Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp Vinamilk và những điểm đặc biệt

Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk vốn là một trong những tấm gương sáng cho nhiều đơn vị, tổ chức khác học hỏi. Nhờ xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, Vinamilk đã có một nền móng vững chắc để tiếp tục phát triển các hoạt động và đang ngày một vươn xa trên thị trường quốc tế. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa của doanh nghiệp này, và phân tích xem điều gì đã làm nên thành công của một Tập đoàn lớn với hàng ngàn nhân sự gắn kết như vậy. 

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

Hành trình 45 năm phát triển của Vinamilk

Nhắc đến Vinamilk, chúng ta thường nhớ đến ngay hình ảnh một “ông lớn” trên thị trường sữa của Việt Nam, một doanh nghiệp vô cùng lớn mạnh với quy mô hàng ngàn nhân sự.

Vinamilk cũng là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ, nhiều nhân tài đất Việt với một môi trường làm việc đáng mơ ước. 

Ngay từ việc xây dựng mô hình tổ chức, Vinamilk đã thể hiện một cách cực kỳ chuyên nghiệp, với sự phân bổ các phòng ban khoa học và hợp lý. Mỗi phòng ban và thành viên trong công ty đều được phân cấp một cách cụ thể, với nhiệm vụ rõ ràng. 

Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Chính sơ đồ tổ chức và các chiến lược văn hóa đã giúp cho  Vinamilk hoạt động một cách hiệu quả, giúp các phòng ban phối hợp chặt chẽ để cùng nhau tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh. 

Điểm sáng trong văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk

Ngày 21/1/2021, Vinamilk chính thức đưa vào một sứ giả văn hóa doanh nghiệp mang tên Hoa Tiêu.

Trải qua 45 năm hình thành, Tập đoàn này tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp vươn xa, hướng tới quốc tế hóa. Sứ mệnh mới của Vinamilk trên hành trình này  chính là hướng tới gắn kết đội ngũ nhân sự. 

Vinamilk muốn tạo ra một “đầu tàu” vững chắc để lèo lái và dẫn dắt giúp gắn kết toàn thể nhân sự Vinamilk, truyền cảm hứng để đạt được mục tiêu lớn hơn trong tương lai. 

Cuốn sổ văn hóa doanh nghiệp mang tên Hải trình Vinamilk
Cuốn sổ văn hóa doanh nghiệp mang tên Hải trình Vinamilk

Vinamilk luôn chú trọng và đề cao chiến lược về văn hóa doanh nghiệp, và coi đó là tiền đề quan trọng cho doanh nghiệp này bay cao, bay xa hơn nữa. Và điển hình nhất của văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk chính là sự ra đời của cuốn sổ mang tên “Hải trình Vinamilk” với sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ. 

Với cuốn sổ này, Văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk còn được truyền tải trên phiên bản online, kết nối toàn bộ nhân viên. Nhân viên có thể mang “Hải trình Vinamilk”, tham khảo ở mọi lúc mọi nơi.

Trong “Hải trình Vinamilk” nêu ra 6 nguyên tắc văn hóa và 7 hành vi lãnh đạo hoàn toàn mới cho doanh nghiệp. Và đây được coi là những điểm sáng trong đặc trưng chiến lược văn hóa doanh nghiệp.

3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk

Trong văn hóa  doanh nghiệp cũng cần có những cấp độ khác nhau. Và Vinamilk đã thể hiện được rõ các giá trị văn hóa của mình một cách rõ nét trong 3 cấp độ

  • Đối với nhà lãnh đạo: Nhà lãnh đạo cần nỗ lực mang lại lợi ích cho các cổ đông, bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
  • Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần đối xử tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
  • Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, các hàng hoá và sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch.

6 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk 

Trong cuốn “Hải trình Vinamilk”, “ông lớn” ngành sữa đã nhấn mạnh 6 nguyên tắc cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của mình bao gồm:

  • Trách nhiệm: Khi sự việc xảy ra, đầu tiên cần phải tự biết nhận trách nhiệm về mình. – “Trách nhiệm là do tôi”.
  • Hướng kết quả: Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá.
  • Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “Không”. Hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2 giải pháp để giải quyết vấn đề. 
  • Hợp tác: Người lớn không cần người lớn hơn giám sát mà cần người để hợp tác. Hãy hợp tác với nhau một cách bình đẳng
  • Chính trực: Bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình, không vòng vo dối trá – “Lời nói của tôi là chính tôi”
  • Xuất sắc: Tự tin là người có chuyên môn cao, xuất sắc trong công việc – “Tôi là chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi”. 

7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk 

7 hành vi lãnh đạo trong cuốn "Hải trình Vinamilk"
7 hành vi lãnh đạo trong cuốn “Hải trình Vinamilk”

Đối với những lãnh đạo của Vinamilk, một điều chắc chắn là họ đều phải nắm hiểu, nắm chắc và thực hiện tốt 7 hành vi lãnh đạo bao gồm: 

  • Làm việc phải theo đúng khung KPI, có kế hoạch phát triển, và có báo cáo rõ ràng.
  • Luôn quan tâm nhân viên, động viên nhân viên đúng lúc.
  • Quan sát năng lực và đào tạo nhân tài kịp thời.
  • Hướng dẫn công việc chứ không thực hiện làm thay.
  • Hành xử khéo léo là nghệ thuật quản lý.
  • Vừa là huynh trưởng, vừa là người phục vụ.

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Nhiều nhân sự, hay lãnh đạo công ty thường cho rằng xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một cái gì đó rất mơ hồ, và phải thực hiện chú trọng vào tầm chiến lược mà quên mất rằng: Thực ra văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ngay cả trong những hành động nhỏ nhất.

Và Vinamilk cũng đã áp dụng tốt điều này, xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp của mình từ những hành động cụ thể: 

Tạo nhận thức cho nhân viên 

Một trong những cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty Vinamilk cực kỳ hay và đáng để học hỏi, đó là hướng tới người lao động. 

Vinamilk chú trọng tạo ra điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất. Các nhà máy nơi nhân viên làm việc đều có cơ sở và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho công việc. Nhân viên tham gia làm việc cần thực hiện đúng tác phong, đồng phục theo quy định và thái độ làm việc cần phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình và tâm huyết. 

Ngoài ra, Vinamilk cũng hướng tới đào tạo nhân viên các kỹ năng, giúp công việc luôn được diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả. 

Vinamilk rất tập trung vào việc xây dựng chính sách giữ chân nhân tài, bằng cách thường xuyên tổ chức các đợt liên hoan, tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong làm việc. Gắn kết tất cả các nhân viên lại với nhau bằng các buổi liên hoan văn nghệ, các giải bóng đá giao lưu cũng là những hoạt động ý nghĩa được diễn ra thường xuyên. 

Đặc biệt, Vinamilk còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thường xuyên thăm hỏi, chăm lo cho gia đình nhân viên, tổ chức các buổi đến động viên, hỗ trợ viện phí cho các thành viên bị bệnh. Chính điều đó đã giúp người lao động an tâm làm việc, xem Vinamilk như một gia đình để gắn kết lâu dài.

Tổ chức các hoạt động xã hội

Vinamilk trong các chương trình hướng đến cộng đồng
Vinamilk trong các chương trình hướng đến cộng đồng

Vinamilk vốn là một cái tên quen thuộc trong vô số các chương trình, hoạt động xã hội. Một điểm mấu chốt đó chính là Vinamilk thường góp mặt dưới vai trò, nhãn hàng thông qua nhiều chương trình ý nghĩa hướng tới xã hội, giúp đỡ trẻ em như: Đom đóm tỏa sáng, Khinh khí cầu cùng Vinamilk vươn tới trời cao. 

Hình ảnh Vinamilk cũng xuất hiện nhiều trong các bài hát, MV về chủ đề biển đảo, Tổ quốc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Xây dựng văn hóa từ các đại lý

Không những xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa nhân viên, Vinamilk còn rất chú trọng đến việc xây dựng các đại lý bán hàng của mình trên toàn quốc. Quan điểm của Vinamilk đó là: các đại lý cũng chính là một phần của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp. Và chính vì thế, các đại lý cũng cần thực hiện và thấm nhuần những giá trị văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn. 

Các đại lý cũng rất thấm nhuần văn hóa của Vinamilk
Các đại lý cũng rất thấm nhuần văn hóa của Vinamilk

Các đại lý được training để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, từ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho đến thái độ bán hàng của nhân viên. 

Tạm kết 

Có thể nói, Vinamilk là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng và triển khai thành công văn hóa doanh nghiệp với nhiều điểm sáng đáng học tập. Và chính nhờ chiến lược triển khai văn hóa doanh nghiệp như vậy, Vinamilk đã thu hút được rất nhiều nhân tài, cũng như mở rộng được mạng lưới đối tác và hướng tới vươn tầm thương hiệu ra thị trường quốc tế. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4.8]