Văn hóa doanh nghiệp Vinamilk vốn là một trong những tấm gương sáng cho nhiều đơn vị, tổ chức khác học hỏi. Nhờ xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, Vinamilk đã có một nền móng vững chắc để tiếp tục phát triển các hoạt động và đang ngày một vươn xa trên thị trường quốc tế. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa của doanh nghiệp này và phân tích xem điều gì đã làm nên thành công của một Tập đoàn lớn với hàng ngàn nhân sự gắn kết như vậy.
1. Giới thiệu về Vinamilk – Hành trình phát triển từ 1976
Vinamilk được thành lập ngày 20/8/1976 với tầm nhìn “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“.
Trải qua hơn 4 thập kỷ phát triển, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp sản xuất sữa, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa hàng đầu Việt Nam, chiếm tới 50% thị phần. Không những thế, Vinamilk còn là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới, thuộc Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu (theo thống kê Plimsoll, Anh Quốc năm 2022).
Vinamilk không ngừng phát triển quy mô sản xuất và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục khẳng định vị thế vững mạnh. Nhắc đến Vinamilk, chúng ta thường nhớ đến ngay hình ảnh một tên tuổi lớn trên thị trường Việt Nam, một doanh nghiệp với quy mô hàng ngàn nhân sự. Vinamilk cũng là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ với một môi trường làm việc đáng mơ ước.
Ngày 21/1/2021, Vinamilk chính thức đưa vào một sứ giả văn hóa doanh nghiệp mang tên Hoa Tiêu. Vinamilk luôn chú trọng và đề cao chiến lược về văn hóa doanh nghiệp, và coi đó là tiền đề quan trọng cho doanh nghiệp này bay cao, bay xa hơn nữa.
Điển hình nhất của văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk chính là sự ra đời của cuốn sổ mang tên “Hải trình Vinamilk” với sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ. Trong “Hải trình Vinamilk” nêu ra 6 nguyên tắc văn hóa và 7 hành vi lãnh đạo hoàn toàn mới cho doanh nghiệp.
Ngày 6/7/2023, Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới với tinh thần “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình”.
2. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Cấp độ 1: Bề nổi văn hóa Vinamilk
Đây là những yếu tố có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận ngay được khi tiếp xúc với Vinamilk mà cụ thể nhất màu sắc chủ đạo xanh – trắng được thể hiện trong logo và không gian làm việc. Giai đoạn 2021, ban lãnh đạo lựa chọn hình tượng con thuyền văn hóa Vinamilk vươn ra biển lớn. Hình ảnh này cũng xuất hiện tại toà nhà Vinamilk.
Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk thể hiện qua bài hát Ai Cũng Là Hoa Tiêu. Đồng thời nét văn hóa cũng thể hiện qua cách ứng xử của con người làm việc tại Vinamilk, nổi bật với sự chuyên nghiệp, sự quy mô, tính hệ thống chặt chẽ…
Cấp độ 2: Tầng trung gian với những giá trị được đồng thuận
Cấp độ này bao gồm các niềm tin, giá trị của văn hóa Vinamilk được ban lãnh đạo và các thành viên đồng thuận:
Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người
Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
Giá trị cốt lõi: Chính trực, Tôn trọng, Công bằng, Đạo đức, Tuân thủ.
Triết lý kinh doanh: Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Chính sách chất lượng: Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.
7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk: Đối với những lãnh đạo của Vinamilk, họ đều phải hiểu rõ và thực hiện tốt những điều dưới đây.
- Làm việc có KPIs, kế hoạch và báo cáo: Ban lãnh đạo Vinamilk cần xây dựng các kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn phát triển, đồng thời tiến hành đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt để phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo phải thường xuyên cập nhật và báo cáo về tình hình hoạt động của doanh nghiệp lên các cấp quản lý cao hơn.
- Quan tâm và động viên đúng lúc: Cấp lãnh đạo cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho nhân viên, đồng thời duy trì việc động viên và khích lệ họ trong công việc. Điều này thể hiện qua chính sách lương thưởng hấp dẫn, chương trình chăm sóc sức khỏe, các hoạt động đào tạo và hỗ trợ phát triển bản thân…
- Quan sát năng lực và đào tạo ngay: Ban lãnh đạo cần chú trọng việc quan sát và đánh giá năng lực của nhân viên để xây dựng các kế hoạch đào tạo và phát triển phù hợp. Tại Vinamilk, đội ngũ lãnh đạo thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo và tập huấn nhằm nâng cao chuyên môn cho nhân viên.
- Tạo môi trường tốt và kết nối tốt cả bên trong và bên ngoài Khối/Phòng: Ban lãnh đạo Vinamilk cần chú trọng xây dựng một môi trường làm việc tích cực và lành mạnh, tạo điều kiện để các thành viên trong doanh nghiệp phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả. Đồng thời, việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đối tác và khách hàng cũng là ưu tiên hàng đầu. Vinamilk đã thực hiện điều này thông qua các chương trình và hoạt động gắn kết như văn hóa, thể thao, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp và phát triển bền vững.
- Cần biết “tán xương”- đưa hướng dẫn, không làm thay: Lãnh đạo của Vinamilk cần biết giao việc và phân quyền để nhân viên được trao cơ hội thực hiện nhiệm vụ đúng với năng lực của mình. Họ phải luôn sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn khi cần thiết. Tuy nhiên tránh can thiệp quá sâu hoặc làm thay công việc của nhân viên.
- Là “người lớn” trong mọi hành xử: Lãnh đạo Vinamilk luôn đề cao sự tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân viên, tạo điều kiện phát huy sáng tạo và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Trong quan hệ đối tác, họ duy trì sự trung thực, minh bạch, tuân thủ pháp luật để hợp tác bền vững. Đối với khách hàng, lãnh đạo đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, cung cấp sản phẩm chất lượng, xây dựng mối quan hệ thân thiện.
- Là huynh trưởng và là người phục vụ: Điều này được thể hiện qua tư duy, thái độ làm việc và các chính sách chăm sóc khách hàng. Nhà lãnh đạo là người dẫn dắt, tiên phong, đồng thời phải chú trọng tinh thần phục vụ, hướng đến lợi ích của nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Cấp độ 2 này chính là các triết lý quan trọng được ban lãnh đạo phê duyệt, được truyền thông rộng rãi tới đội ngũ với kỳ vọng họ hiểu và làm theo. Những yếu tố này có trở thành những quan điểm chung, nguyên tắc bất biến hay không thì chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn ở cấp độ 3.
Cấp độ 3: Các quan điểm chung
Ở tầng sâu nhất của văn hóa doanh nghiệp là các quan điểm chung, các giá trị ngầm hiểu đã ăn sâu vào tiềm thức các thành viên và chi phối mạnh mẽ đến văn hóa doanh nghiệp. Chính những giá trị này sẽ quyết định các giá trị ở cấp độ 2 có trở thành văn hóa không. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đựa ra các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, triết ký kinh doanh nhưng lại không mang giá trị thực tiễn.
Vinamilk áp dụng 6 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp, những nguyên tắc này trở thành những điều tối thượng mà mọi thành viên từ cấp thấp đến cấp cao đều thực hiện.
- Trách nhiệm: Khi sự việc xảy ra, đầu tiên cần phải tự biết nhận trách nhiệm về mình. – “Trách nhiệm là do tôi”. Vinamilk yêu cầu mỗi cá nhân xem xét trách nhiệm của bản thân trước tiên khi có sự việc xảy ra, tránh tư duy đổ lỗi cho người khác.
- Hướng kết quả: Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá. Điều này thể hiện ở mục tiêu và kết quả công việc phải được thể hiện bằng con số để dễ dàng đánh giá hiệu quả, điều chỉnh phù hợp với thực tế.
- Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “Không”. Hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2 giải pháp để giải quyết vấn đề. Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk: “Muốn có sản phẩm đi đầu thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn.”
- Hợp tác: Người lớn không cần người lớn hơn giám sát mà cần người để hợp tác. Hãy hợp tác với nhau một cách bình đẳng. Điều này giúp Vinamilk mở ra một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở.
- Chính trực: Bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình, không vòng vo dối trá – “Lời nói của tôi là chính tôi”. Vinamilk yêu cầu các thành viên coi trọng đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật, minh bạch trong mọi hoạt động.
- Xuất sắc: Tự tin là người có chuyên môn cao, xuất sắc trong công việc – “Tôi là chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi”. Vinamilk đặt ra mục tiêu cao để thúc đẩy tổ chức và mọi thành viên táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình để vươn đến những tầm cao mới.
Sau khi thay đổi nhận diện vào năm 2023, Vinamilk cũng tuyên bố những lời hứa của doanh nghiệp với khách hàng, cộng đồng, xã hội:
- Nói là làm: Không hứa sáo rỗng, minh bạch hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm vì khách hàng và những người thân yêu của khách hàng.
- Thật lòng, không lòng vòng: Nội dung truyền thông chân thật và trực diện.
- Cầu tiến không ngừng: Luôn thử thách không ngừng, hoàn thiện hơn nữa.
3. Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Nhiều nhân sự, hay lãnh đạo công ty thường cho rằng xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một điều gì đó rất mơ hồ, thực hiện chú trọng vào tầm chiến lược mà quên mất rằng: thực ra văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ngay từ những hành động nhỏ nhất. Vinamilk đã xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp của mình từ những hành động rất cụ thể:
3.1 Tạo nhận thức cho nhân viên
Một trong những cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk cực kỳ hay và đáng để học hỏi, đó là hướng tới người lao động.
Vinamilk chú trọng tạo ra điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất. Các nhà máy, văn phòng nơi nhân viên làm việc đều có cơ sở và trang thiết bị hiện đại để đáp ứng công việc. Nhân viên tham gia làm việc cần thực hiện đúng tác phong, đồng phục theo quy định và thái độ làm việc cần phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình và tâm huyết.
Ngoài ra, Vinamilk cũng hướng tới đào tạo nhân viên các kỹ năng, giúp công việc luôn được diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả.
Vinamilk rất tập trung vào việc xây dựng chính sách giữ chân nhân tài, bằng cách thường xuyên tổ chức các đợt tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong làm việc. Gắn kết tất cả các nhân viên lại với nhau bằng các sự kiện tập thể, các giải thể thao giao lưu cũng là những hoạt động ý nghĩa được diễn ra thường xuyên.
Đặc biệt, Vinamilk còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thường xuyên thăm hỏi, chăm lo cho gia đình nhân viên. Chính điều đó đã giúp người lao động an tâm làm việc, xem Vinamilk như một gia đình để gắn kết lâu dài.
3.2 Tổ chức các hoạt động xã hội
Vinamilk vốn là cái tên quen thuộc trong rất nhiều hoạt động xã hội. Điều này vừa nâng cao uy tín thương hiệu, vừa giúp các nhân viên ý thức được trách nhiệm đối với cộng đồng. Vinamilk thường góp mặt dưới vai trò nhãn hàng tài trợ cho các chương trình ý nghĩa hướng tới mọi lứa tuổi.
- Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam trao tặng 42 triệu sản phẩm dinh dưỡng
- Đồng hành cùng miền Trung vượt lũ
- Hỗ trợ bệnh nhân nghèo mổ tim
- Sống khỏe, sống thanh xuân
- Ủng hộ cho cán bộ, chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biển đảo
3.3 Xây dựng văn hóa từ các đại lý
Không chỉ chú trọng hình ảnh thương hiệu và văn hóa tại trụ sở, Vinamilk còn rất chú trọng đến việc xây dựng văn hóa tại các đại lý bán hàng của mình trên toàn quốc. Quan điểm của Vinamilk đó là: các đại lý cũng chính là một phần của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp. Và chính vì thế, các đại lý cũng cần thực hiện và thấm nhuần những giá trị văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn.
Các đại lý được đồng bộ về nhận diện, được đào tạo kỹ lưỡng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, từ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho đến thái độ bán hàng của nhân viên. Các đại lý có thành tích xuất sắc trong kinh doanh và xây dựng văn hóa nội bộ sẽ được khen thưởng.
4. Học hỏi được gì từ văn hóa doanh nghiệp Vinamilk?
Với chặng đường phát triển trải dài từ 1976 đến nay, Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu. Chắc chắn trong quá trình đó sẽ có những thay đổi theo giai đoạn, nhưng Vinamilk vẫn giữ vững bản sắc và những giá trị cốt lõi.
4.1 Ưu điểm
Hệ thống tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi có sự thống nhất cao và được triển khai rộng rãi trong toàn tổ chức. Điều này giúp tất cả các thành viên của Vinamilk đều hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp và phát huy tinh thần đó một cách mạnh mẽ hơn để tạo ra những giá trị cho doanh nghiệp và cho cả xã hội.
Nội bộ Vinamilk có nền văn hóa lâu dài, tạo dựng được một môi trường tốt để nhân viên sáng tạo, phát triển và cống hiến.
Nhìn từ bên ngoài vào, có thể thấy Vinamilk có văn hóa doanh nghiệp rõ rệt nhất trong ngành sữa Việt Nam, có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Các hoạt động liên quan đến trách nhiệm với cộng đồng của Vinamilk luôn nhận được nhiều sự chú ý và đó cũng là thành công của văn hóa Vinamilk.
Vinamilk cam kết tuân thủ pháp luật và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Ngược lại doanh nghiệp cũng nhận được sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng, đối tác, cộng đồng.
4.2 Nhược điểm
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Theo một số ý kiến, Vinamilk quá chú trọng vào văn hóa công ty nhìn từ góc độ bên ngoài, đôi khi chưa giải quyết triệt để các vấn đề văn hóa nội bộ. Ngoài ra một số người cũng cho rằng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk vẫn còn nét văn hóa doanh nghiệp nhà nước thiếu tiến bộ, vì cổ phần hóa chưa lâu.
5. Những tác động tích cực của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
5.1 Nâng cao uy tín thương hiệu
Liên tục trong 12 năm, từ 2012 đến 2024, Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều nhất, theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar. Uy tín thương hiệu của Vinamilk bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm, sự đóng góp cho cộng đồng và chắc chắn trong đó có sự góp sức của văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.
5.2 Đội ngũ nhân sự bền vững
Văn hóa doanh nghiệp giúp Vinamilk gây dựng được một đội ngũ nhân sự có tài và có tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tính đến hết 31/12/2022, Vinamilk có tới 9.506 nhân viên. Trong đó tỷ lệ nhân viên nghỉ việc chỉ là 1,5% và có tới 50% nhân viên đã gắn bó với Vinamilk trên 10 năm.
5.3 Doanh thu tăng trưởng
6. Tạm kết
Có thể nói, Vinamilk là một trong những đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai thành công văn hóa doanh nghiệp với nhiều điểm sáng đáng học tập. Và chính nhờ chiến lược triển khai văn hóa doanh nghiệp Vinamilk đã thu hút được rất nhiều nhân tài, cũng như mở rộng được mạng lưới đối tác và hướng tới vươn tầm thương hiệu ra thị trường quốc tế.