Bí quyết Thiết kế chương trình khuyến mại đúng điểm rơi – Nghệ thuật khuyến mại “không mất giá”

31/12/2024
58

Chương trình khuyến mại là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, nó có thể làm suy giảm giá trị thương hiệu mạnh mẽ. 

Vậy làm thế nào để xây dựng chương trình khuyến mại vừa kích thích khách hàng, vừa “không bị mất giá” ? Cùng MISA AMIS khám phá nghệ thuật khuyến mại ở bài viết dưới đây!

Mục lục Hiện

I. Chương trình khuyến mại là gì? Chương trình khuyến mại hướng tới ai?

Chương trình khuyến mại là một trong các hoạt động tiếp thị được doanh nghiệp thực hiện nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Có thể hiểu đơn giản nhất, nội dung chương trình khuyến mại gồm các hình thức giảm giá, ưu đãi (voucher), quà tặng,… được thực hiện nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh thu, quảng bá sản phẩm mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hay đẩy hàng tồn kho.

Tùy theo từng chiến dịch, đối tượng của chương trình khuyến mại sẽ được thay đổi linh hoạt và đa dạng, có thể bao gồm 

  • Toàn bộ khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
  • Khách hàng trung thành, khách hàng thành viên
  • Khách hàng mới của doanh nghiệp
  • Khách hàng đặc biệt khác (học sinh sinh viên, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn,…).

II. Các chương trình khuyến mại hay dành cho doanh nghiệp

1. Giảm giá trực tiếp – chiết khấu phần trăm

Giảm giá trực tiếp hoặc chiết khấu phần trăm là một trong những chương trình khuyến mại phổ biến và dễ thực hiện nhất hiện nay. Khách hàng sẽ nhận được ưu đãi dưới dạng giảm giá ngay trên giá niêm yết của sản phẩm hoặc thông qua các mã giảm giá áp dụng khi mua sắm.

Chương trình khuyến mại giảm giá hay chiết khấu này thường được áp dụng với các sản phẩm tồn kho nhằm đẩy nhanh hàng hóa ra thị trường. Ngoài ra, các sản phẩm mùa vụ, hàng tiêu dùng “theo trend” cũng rất phù hợp, khi nhu cầu tiêu dùng đã chuyển sang dịch chuyển sang các dòng sản phẩm khác.

Chương trình khuyến mại UNIQLO – Thương hiệu thời trang “Made for All”

Vào mỗi dịp cuối năm – đồng thời là thời điểm cuối mùa đông, UNIQLO đều áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp từ 20% đến 50% cho các sản phẩm như áo giữ nhiệt HEATTECH, áo khoác lông vũ và khăn len.

Với hoạt động khuyến mại này, UNIQLO có thể giải phóng hàng tồn kho cuối mùa nhanh chóng và tiết kiệm thêm không gian cho các bộ sưu tập mới, hợp xu hướng hơn trong năm sau. 

Chương trình khuyến mại của UNIQLO
Chương trình khuyến mại của UNIQLO.

Đồng thời, việc giảm giá còn thu hút lượng lớn các khách hàng săn ưu đãi, đặc biệt là những người muốn sở hữu sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý của UNIQLO.

2. Giảm giá có điều kiện

Chiến lược giảm giá có điều kiện là hình thức khuyến mại mà khách hàng nhận được ưu đãi khi đáp ứng các tiêu chí cụ thể do doanh nghiệp đặt ra, chẳng hạn như đạt giá trị đơn hàng tối thiểu. 

Phương pháp này phù hợp để tạo động lực cho khách hàng lựa chọn chi tiêu thêm các sản phẩm bổ sung, từ đó tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, với những sản phẩm có giá trị cao hoặc mang tính đầu tư dài hạn, giảm giá có điều kiện còn giúp khách hàng cảm thấy “được lợi” hơn khi đạt tới ngưỡng giảm giá.

Ngoài ra, giảm giá có điều kiện thường đi kèm với các chương trình gợi ý mua sắm (Ví dụ: “Mua thêm sản phẩm X để được giảm 20%”). Ngoài việc thúc đẩy doanh số, gợi ý mua sắm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc định hướng hành vi mua hàng theo chiến lược kinh doanh cụ thể.

3. Tặng kèm sản phẩm/dịch vụ

Chiến lược tặng kèm sản phẩm hoặc dịch vụ là chiến lược cung cấp giá trị gia tăng miễn phí (added-value) nhằm thu hút khách hàng và khuyến khích họ ra quyết định mua sắm. 

Bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, tặng kèm còn giúp doanh nghiệp làm tăng giá trị cảm nhận cho sản phẩm, giải phóng hàng tồn kho hoặc quảng bá các sản phẩm/dịch vụ mới. 

Ví dụ, một thương hiệu mỹ phẩm có thể tặng kèm sản phẩm mini-size để khách hàng trải nghiệm, qua đó tăng khả năng quay lại mua sắm nếu họ hài lòng. Hoặc với các hãng công nghệ, chính sách tặng kèm phụ kiện hoặc tặng gói bảo hành mở rộng có thể tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt, đặc biệt khi các sản phẩm tương đồng về giá và tính năng.

Khi được áp dụng khéo léo, các chương trình khuyến mại tặng kèm không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn xây dựng ấn tượng tốt cho doanh nghiệp trong lòng công chúng, đồng thời giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Chương trình khuyến mại của Vinamilk

Dịp Giáng sinh 2024 mới đây, Vinamilk đã khéo léo kết hợp chiến lược khuyến mại tặng kèm với tinh thần lễ hội, mang đến một chương trình đầy hấp dẫn và ấm áp dành cho khách hàng.

Khi mua sắm trên website Vinamilk với hóa đơn từ 900.000 đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được một hộp quà giáng sinh bao gồm một ly sứ Giáng Sinh thiết kế độc quyềnvà 1 hộp nước ép Vinamilk, áp dụng cho tất cả các sản phẩm hợp lệ trong danh mục của Vinamilk.

Chương trình khuyến mại của Vinamilk
Chương trình khuyến mại của Vinamilk.

Nhờ đó, những chiếc ly sứ xinh xắn trong chương trình khuyến mại của Vinamilk không chỉ góp phần gia tăng doanh số cho thương hiệu mà còn giúp khách hàng cảm nhận sâu sắc hơn những gắn kết bền chặt mà Vinamilk hướng đến.

>>> Tham khảo thêm: Chiến lược Marketing của Vinamilk

4. Chương trình khuyến mại tích điểm – đổi quà 

Chương trình khuyến mại tích điểm – đổi quà là chiến lược khuyến khích khách hàng thu thập điểm thưởng dựa trên giá trị hoặc tần suất mua sắm, sau đó quy đổi thành quà tặng hiện vật hoặc ưu đãi đặc biệt. 

Mục tiêu chính của chương trình khuyến mại tích điểm – đổi quà là thúc đẩy lòng trung thành, tăng giá trị vòng đời của khách hàng, đồng thời tối ưu hóa doanh thu thông qua việc tạo động lực mua sắm lặp lại. 

Về dài hạn, doanh nghiệp còn có thể tận dụng dữ liệu từ hành vi tích điểm để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, từ đó cải thiện chiến lược kinh doanh và Marketing.

TH true POINT – Chương trình khuyến mại của TH True Milk 

Hiện TH True Milk đang áp dụng chương trình khuyến mại tích điểm – đổi quà TH true POINT trên toàn bộ hệ thống bán lẻ, bán trực tiếp của mình. Cụ thể, khi mua sắm tại các cửa hàng TH true Mart ứng dụng TH eLIFE và website thtruemart.vn, khách hàng sẽ được tích lũy điểm thưởng dựa trên giá trị giao dịch. 

Sau đó, những điểm này có thể được quy đổi thành các quà tặng hiện vật, hoặc ưu đãi giảm giá cho các lần mua sắm tiếp theo của khách hàng. Khách hàng cũng có thể dễ dàng tự theo dõi và quản lý số điểm đã tích lũy của mình trên ứng dụng và website chính thức của TH true Milk một cách tiện lợi.

MISA AMIS CRM đang hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập chương trình tích điểm đổi quà ngay trên tính năng AMIS Khuyến mại, đồng thời tích hợp thêm hơn 20 hình thức khuyến mại khác trên duy nhất một nền tảng.

Phần mềm tích điểm cho khách hàng
Giao diện của tính năng tích điểm cho khách hàng trên MISA AMIS CRM.

Xin mời anh/chị trải nghiệm thử toàn bộ tính năng của MISA AMIS CRM miễn phí dưới đây:

Dùng thử hoàn toàn miễn phí

5. Chương trình ưu đãi theo nhóm

Chương trình ưu đãi theo nhóm là một chiến lược khuyến mại nhằm cung cấp các lợi ích đặc biệt cho những nhóm khách hàng cùng tham gia mua sắm. Khai thác tâm lý “ mua chung sẽ tiết kiệm”, hoạt động khuyến mại theo nhóm khuyến khích mua hàng số lượng lớn, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa.

Nhờ chiến lược lan tỏa và kêu gọi tham gia mua sắm, doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng độ phủ của thương hiệu, mở rộng lượng khách hàng tiềm năng, thậm chí khai thác thêm sản phẩm/dịch vụ không được ưa chuộng khi bán lẻ.

Chương trình khuyến mại của KFC – khuyến khích mua sắm gia đình

KFC thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mại “Càng Đông Càng Rẻ,” tạo các deal hời dành cho khách hàng khi mua combo gà rán với số lượng lớn.

Ngoài mục tiêu gia tăng giá trị trên mỗi đơn hàng, KFC đã khéo léo thiết kế các combo bao gồm cả những món ít phổ biến hoặc sản phẩm mới ra mắt. 

Điều này không chỉ gia tăng cơ hội tiếp cận cho các món mới của KFC mà còn tạo động lực để khách hàng trải nghiệm đa dạng các món ăn của thương hiệu.

Cuối cùng, với chiến lược ưu đãi theo nhóm, KFC mở rộng tệp khách hàng tiềm năng nhờ hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ từ những trải nghiệm dùng bữa cùng gia đình hoặc bạn bè, góp phần củng cố hình ảnh thương hiệu gần gũi và thân thiện.

6. Miễn phí giao hàng (Freeship)

Trong các chương trình khuyến mại nói chung, miễn phí giao hàng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo báo cáo Vietnam Digital năm 2024, người tiêu dùng Việt bị thu hút bởi “miễn phí vận chuyển” hơn cả “mã giảm giá” khi mua hàng trực tuyến.

Miễn phí giao hàng (Freeship) là các chương trình khuyến mại cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến, với một số điều kiện nhất định, như giá trị đơn hàng tối thiểu hoặc khu vực giao hàng cụ thể.

Chiến lược Freeship tạo cho khách hàng hàng cảm giác tiết kiệm chi phí đi kèm, không đánh mất giá trị sản phẩm. Đặc biệt, đối với những người tiêu dùng yêu thích và có thói quen mua sắm trực tuyến, freeship là yếu tố quan trọng tạo động lực và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ tiềm năng thành giao dịch thực tế.

7. Khuyến mại theo dịp lễ

Chương trình khuyến mại theo dịp lễ là chương trình khuyến mại được tổ chức vào các dịp lễ, Tết, hoặc các sự kiện đặc biệt trong năm, nhằm thu hút sự chú ý và khuyến khích người tiêu dùng mua sắm. 

Khuyến mại theo dịp lễ là hoạt động rất hiệu quả để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong các thời điểm cao điểm, tạo không khí vui vẻ và tạo động lực mua sắm cho khách hàng. Khuyến mại theo dịp lễ thường được thực hiện dưới hình thức bốc thăm trúng thưởng, tham gia minigame, hoặc kết hợp với chương trình khuyến mại giảm giá, tặng sản phẩm đi kèm…

Chương trình khuyến mại Bia Sài Gòn Tết 2023

Tết luôn là dịp mà các thương hiệu bia tận dụng để mang đến những chương trình khuyến mại cuối năm hấp dẫn, và Bia Sài Gòn đã không bỏ lỡ cơ hội này với chiến dịch khuyến mại “ĐÓN TẾT RỒNG, NHÂN BỘI LỘC” Xuân Giáp Thìn 2024.

Chương trình khuyến mại của Bia Sài Gòn
Chương trình khuyến mại của Bia Sài Gòn.

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, tất khách hàng mua các sản phẩm của Bia Sài Gòn sẽ có cơ hội trực tiếp tham gia vào các buổi quay số may mắn qua livestream hàng tuần trên fanpage chính thức của thương hiệu.

Mỗi người tham gia có thể nhận về một trong 63 bao lì xì đặc biệt, bên trong chứa miếng vàng 9999 hình con rồng – một biểu tượng của sự thịnh vượng và tài lộc trong năm mới, đồng thời cũng là hình ảnh quen thuộc đại diện cho thương hiệu Bia Sài Gòn.

Chương trình khuyến mại Tết của Bia Sài Gòn còn là một phần không thể thiếu trong không khí Tết, mang đến kết nối cảm xúc với người tiêu dùng, đồng thời có những khoảnh khắc đáng nhớ trong mùa xuân mới.

8. Chương trình khuyến mại dành cho đối tượng đặc biệt

Chương trình khuyến mại dành cho đối tượng đặc biệt là chiến lược tạo ưu đãi độc quyền nhằm thu hút và giữ chân một nhóm khách hàng cụ thể, như học sinh, sinh viên, hay khách hàng trung thành. 

Các ưu đãi có thể bao gồm giảm giá đặc biệt, quà tặng sinh nhật hoặc các ưu tiên khi mua sắm. Mục tiêu của chương trình khuyến mại cho đối tượng đặc biệt không chỉ là tăng cường mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng mà còn gia tăng khuyến khích họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu. 

Về lâu dài, các chương trình khuyến mại này khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm, giúp doanh nghiệp duy trì được sự ổn định trong doanh thu.

9. Khuyến mại giới thiệu (Referral Discount)

Khuyến mại giới thiệu là chiến lược Marketing thông qua quan hệ xã hội của khách hàng hiện tại, họ giới thiệu thêm bạn bè, người thân tham gia mua sắm để nhận ưu đãi. 

Phần thưởng của khuyến mại giới thiệu có thể là giảm giá cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu, tạo động lực cho việc chia sẻ thông tin sản phẩm.

Dựa trên mối quan hệ cá nhân của khách hàng hiện tại, chiến lược giới thiệu giúp cho doanh nghiệp mở rộng đối tượng khách hàng một cách bền vững. Đồng thời cũng hỗ trợ mở rộng cộng đồng khách hàng trung thành & có thái độ tích cực với thương hiệu.

10. Khuyến mại liên kết đối tác

Khuyến mại liên kết đối tác là một chiến lược hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, nhằm cung cấp các ưu đãi chéo cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng mua một sản phẩm của thương hiệu A có thể nhận ưu đãi từ thương hiệu B, và ngược lại. 

Mục tiêu chính của các chương trình khuyến mại liên kết đối tác là tăng cường hiệu quả Marketing thông qua việc mở rộng mạng lưới đối tác, tiếp cận lượng khách hàng mới từ các thương hiệu có chân dung đối tượng mục tiêu tương đồng. 

III. Quy trình thiết lập chương trình khuyến mại thu hút khách hàng

Quy trình thiết lập chương trình khuyến mại cơ bản
Quy trình thiết lập chương trình khuyến mại cơ bản cho doanh nghiệp.

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, các chương trình khuyến mại là một thủ thuật “sống còn” giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. 

Tuy nhiên, để xây dựng một chiến lược khuyến mại hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có một quy trình rõ ràng. Các bước cơ bản nhất của chương trình khuyến mãi bao gồm

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích dữ liệu

Để bắt đầu chiến dịch khuyến mại hiệu quả, việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu là bước tiên quyết và quan trọng nhất. Doanh nghiệp cần phải

  • Xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu của chiến dịch.
  • Phân tích dữ liệu hiện có để nắm bắt xu hướng và nhu cầu khách hàng.

Bước 2: Thiết kế chương trình khuyến mại

Sau khi đã có dữ liệu và mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp có thể dựa vào để thiết kế chương trình khuyến mại:

  • Chọn hình thức khuyến mại (giảm giá, tặng quà, minigame,…)
  • Xác định thời điểm và thời gian phù hợp cho chiến dịch
  • Tổng hợp và phân chia ngân sách, tính toán điều kiện khuyến mại.

Bước 3: Chuẩn bị và triển khai chiến dịch

Để đảm bảo chiến dịch diễn ra suôn sẻ, chuẩn bị đầy đủ tài nguyên và kênh truyền thông cần có các hoạt động

  • Lựa chọn kênh truyền thông và chuẩn bị tài nguyên cần thiết (mẫu thử, quà tặng,…)
  • Xác định thông điệp và ý tưởng quảng bá cho chiến dịch.
  • Lựa chọn các kênh truyền thông và điểm chạm khách hàng phù hợp.
  • Quản trị rủi ro trong quá trình triển khai chiến dịch.

Bước 4: Triển khai chương trình khuyến mại

Sau khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các hoạt động khuyến mại, doanh nghiệp có thể triển khai mượt mà theo đúng kế hoạch đề ra.

  • Tập trung quảng bá chiến dịch qua các kênh đã chọn.
  • Giám sát trải nghiệm khách hàng và theo dõi liên tục thông qua các phản hồi.
  • Nhanh chóng xử lý vấn đề, điều chỉnh chiến lược khuyến mại linh hoạt trong trường hợp có sai sót.

Bước 5: Đo lường và đánh giá hiệu quả

Cuối cùng, dựa trên các số liệu của kết quả chiến dịch, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra các đánh giá và rút kinh nghiệm cho chiến dịch tiếp theo.

  • Tổng kết kết quả chiến dịch dựa trên số liệu và so sánh với mục tiêu.
  • Phân tích điểm mạnh, yếu và đề ra kế hoạch cải thiện cho các chiến dịch tiếp theo.

IV. Doanh nghiệp có nên áp dụng chương trình khuyến mại hay không – Khi nào thì khuyến mại?

Nếu không được thiết kế và triển khai đúng cách, chương trình khuyến mại có thể ảnh hưởng đến chất lượng thương hiệu, khiến khách hàng chỉ tìm đến khi có ưu đãi và không gắn bó lâu dài. 

Vì vậy, khuyến mại phải là một phần của chiến lược tổng thể, với mục tiêu rõ ràng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp trước khi hoạch định các chiến mại cần lưu ý rõ một vài điểm dưới đây.

1. Khi nào nên áp dụng chương trình khuyến mại?

1.1. Khi kích thích nhu cầu trải nghiệm sản phẩm mới – chiến lược ra mắt sản phẩm

Khuyến mại là cách hiệu quả để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng khi chưa từng trải nghiệm một sản phẩm mới của thương hiệu. Đồng thời, chương trình khuyến mại giúp gây chú ý và tăng độ nhận diện cho sản phẩm nói riêng và thương hiệu nói chung.

Doanh nghiệp có thể thử:

  • Tặng các sản phẩm dùng thử mới (sample) cho khách hàng khi mua các sản phẩm khác của doanh nghiệp.
  • Tặng voucher giảm giá cho lần mua tiếp theo nhằm xây dựng thói quen sử dụng sản phẩm.
  • Chạy các chiến dịch khuyến mại kết hợp với minigame để tạo tính lan tỏa.

1.2. Trong mùa lễ hội hoặc các dịp mua sắm cao điểm

Thời điểm khách hàng hàng có thói quen tiêu dùng nhiều hơn chính bình thường chính là các lễ hội/sự kiện đặc biệt như Tết, Black Friday, Giáng Sinh – cơ hội vàng cho doanh nghiệp gia tăng doanh số qua chương trình khuyến mại Tết, chương trình khuyến mại Giáng Sinh.

Chương trình khuyến mại Tết
Chương trình khuyến mại Tết.

Ngược lại, khai thác chương trình khuyến mại trong thời điểm trái vụ lại tương đối khó khăn cho các doanh nghiệp, bởi họ không chỉ cần tính thuyết phục cao mà còn phải mang lại lợi ích thực tế vượt trội, khiến khách hàng “không thể chối từ”.

Nhìn chung, chương trình khuyến mại trái vụ khá thách thức đối với doanh nghiệp, tuy nhiên cũng chính là cơ hội “ngách” cho để khai thác các Insight mới, gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

1.3. Doanh nghiệp muốn cải thiện nhận diện thương hiệu hoặc xây dựng lòng trung thành

Nhiều doanh nghiệp coi khuyến mại đơn thuần là công cụ thúc đẩy doanh số ngắn hạn, tuy nhiên chương trình khuyến mại cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng cảm xúc tích cực và mối quan hệ bền chặt với khách hàng, nhất là với các khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh vô cùng khốc liệt, khách hàng có vô vàn lựa chọn khác nhau, thế nên doanh nghiệp cần xây dựng được mối quan hệ với khách hàng mục tiêu của mình từ những điểm chạm nhỏ nhất. 

Khi đó, chương trình khuyến mại chính là một công cụ hiệu quả để xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng trong dài hạn.

Để quản lý các chương trình khuyến mại một cách toàn diện, tính năng AMIS Khuyến mại trên MISA AMIS CRM hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng thiết lập, theo dõi và quản lý 20+ chương trình khuyến mại trên một nền tảng duy nhất

Ngoài ra, AMIS Khuyến mại còn tự động hóa áp dụng khuyến mại trực tiếp lên sản phẩm để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, giảm thiểu sai sót trong quá trình triển khai bán hàng. 

Các báo cáo chi tiết và trực quan được MISA AMIS CRM cung cấp theo thời gian thực, hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá liên tục hiệu quả của từng chương trình để kịp thời đưa ra quyết định và điều chỉnh chiến lược tối ưu nhất. 

MISA AMIS CRM báo cáo chương trình khuyến mại trực quan

2. Khi nào không nên áp dụng chương trình khuyến mại?

2.1. Khi lợi nhuận doanh nghiệp đang gặp khó khăn

Rõ ràng, chương trình khuyến mại đòi hỏi doanh nghiệp nguồn tài chính mạnh để đảm bảo hoạt động triển khai hiệu quả mà vẫn duy trì được chất lượng dịch vụ. 

Khi tài chính doanh nghiệp eo hẹp, chương trình khuyến mại làm doanh nghiệp bị cuốn vào “vòng xoáy” tạo ra doanh thu ngắn hạn mà không tối ưu hóa vận hành, về lâu dài tình hình tài chính nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến rủi ro phá sản.

Vì thế, trước hết doanh nghiệp nên tập trung vào chiến lược cải tiến sản phẩm/dịch vụ, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành rồi khi tài chính và nguồn lực tương đối tốt và ổn định mới đưa ra các hoạt động khuyến mại.

2.2. Khi khuyến mại quá thường xuyên

Khuyến mại quá thường xuyên dễ khiến khách hàng hình thành thói quen chỉ mua sắm khi có ưu đãi, và dần dà, giá trị cảm nhận của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, sẽ chỉ tương xứng với giá trị khi có ưu đãi.

Nhất là khi thương hiệu ở phân khúc cao cấp, các doanh nghiệp muốn thành công thường chau chuốt các chiến lược nâng cao giá trị dựa vào chất lượng sản phẩm và tính độc đáo thay vì liên tục giảm giá để thu hút khách hàng.

2.3. Khi chương trình không đồng bộ với chiến lược thương hiệu

Khuyến mại khi không phù hợp với giá trị và hình ảnh thương hiệu, hoặc hoạt động riêng lẻ với các chiến lược Marketing khác, sẽ rất dễ gây ra rối loạn cho khách hàng.

Vì thế, nếu được đề xuất một chương trình khuyến mại không thực sự phù hợp với chiến lược tổng thể, thương hiệu nên cân nhắc thật kỹ lưỡng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống CRM để cá nhân hóa ưu đãi, đảm bảo sự nhất quán trong trải nghiệm khách hàng.

Một trong công cụ CRM phổ biến nhất hiện nay là MISA AMIS CRM – phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp Quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu về khách hàng, xuyên suốt trước – trong- sau bán, phân tích và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để cá nhân hóa hoạt động chăm sóc và xúc tiến bán chéo sản phẩm.

MISA AMIS CRM hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa chăm sóc khách hàng.

2.4. Khi không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Nếu chương trình khuyến mại không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, hiệu quả sẽ rất thấp, ngược lại còn gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. 

Vì thế, trước khi thực hiện chương trình khuyến mại, phải nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu chiến dịch.

2.5. Khi hệ thống vận hành không sẵn sàng

Nếu doanh nghiệp chưa chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, quy trình hoặc công nghệ, khuyến mại có thể gây ra các trải nghiệm tiêu cực như tình trạng quá tải đơn hàng, giao hàng lỗi. 

Vì thế, cần tính toán sao cho nguồn lực doanh nghiệp sẵn sàng xử lý các trường hợp phát sinh trong chiến dịch, ngoài ra có thể hoạt động thử nghiệm trước ở quy mô vừa phải trước khi thực thi trên quy mô rộng.

Tham khảo thêm:

V. Các chiến thuật triển khai chương trình khuyến mại bùng nổ doanh số

Để đạt hiệu quả tối ưu và gây ấn tượng sâu đậm trong mắt khách hàng, chương trình khuyến mại cần được thiết kế bài bản với các chiến thuật phù hợp.

Dưới đây là một số chiến thuật mà doanh nghiệp có thể áp dụng để đạt được độ thu hút lớn cho các chương trình khuyến mại.

1. Ưu đãi giới hạn – Flash sale

Flash sale là một trong những chiến thuật được áp dụng rộng rãi nhất để cải thiện doanh số ngắn hạn của doanh nghiệp.

Đánh vào tâm lý cấp bách về thời gian và tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO), chương trình khuyến mại Flash sale khiến khách hàng ít cân nhắc và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Flash Sale giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng lượng khách hàng tiềm năng do thu hút lưu lượng truy cập lớn vào kênh bán hàng (website, cửa hàng), thu hút khách hàng mới trong thời gian ngắn, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả lâu dài, cần đảm bảo hệ thống vận hành tốt, tránh tình trạng quá tải hoặc trải nghiệm mua sắm kém, dễ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Chương trình khuyến mại của Điện máy xanh

Trong chương trình khuyến mại của Điện máy xanh nhân dịp Giáng sinh và năm mới 2025 “Xmas tới, đón năm mới”, thương hiệu đã giảm giá mạnh cho các sản phẩm điện tử gia dụng như TV, máy giặt, tủ lạnh, và điều hòa với số lượng sản phẩm giảm giá có hạn. 

Ví dụ: Áp dụng chỉ 20 suất máy giặt LG Inverter 100kg với giá 9.940.000VNĐ.

Chương trình khuyến mại Điện Máy Xanh
Chương trình khuyến mại Điện Máy Xanh.

Bằng việc kết hợp chương trình khuyến mại cuối năm cùng với chiến thuật Flash Sale, Điện máy xanh đã nắm bắt thành công nhu cầu mua sắm tăng cao để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán sắp tới.

2. Chương trình ưu đãi cá nhân hóa

Trong thời đại công nghệ số phát triển nhanh chóng, khách hàng ngày càng mong đợi những trải nghiệm có tính cá nhân hóa cao hơn từ thương hiệu. 

Vì thế, các chương trình khuyến mại dựa trên sở thích, lịch sử mua sắm, hoặc ưu đãi vào các sự kiện cá nhân (như sinh nhật) sẽ tạo nên cảm giác được quan tâm đặc biệt, từ đó gia tăng sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu

Ví dụ, các thương hiệu có thể gửi email chúc mừng năm mới kèm mã giảm giá dành riêng cho khách hàng trung thành hoặc đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. 

Sử dụng dữ liệu và công nghệ như aiMarketing sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến thuật cá nhân hóa một cách hiệu quả, đồng thời cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Phần mềm MISA AMIS aiMarketing hiện cung cấp công cụ giúp doanh nghiệp cá nhân hóa email cả tiêu đề và nội dung email, giúp hạn chế spam, tăng tỷ lệ người mở và thực hiện hành động mong muốn của người gửi email (CTA).

Ngoài ra, MISA AMIS aiMarketing còn hỗ trợ sẵn kho mẫu email với hơn 200+ template đa dạng các ngành nghề/lĩnh vực, tracking số liệu tự động và liên tục trong suốt chiến dịch. 

Nhờ MISA AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân loại nhóm khách hàng  có khả năng sinh lời cao, tối ưu hóa ngân sách Marketing và tránh lãng phí nguồn lực.

Dùng thử miễn phí tại đây

3. Chương trình khuyến mại ẩn

Một chương trình khuyến mại muốn kích thích tò mò và tăng tính tương tác nên áp dụng chiến thuật “ẩn” như “Mở hộp ưu đãi”, “Bốc thăm trúng thưởng”, hoặc “Vòng quay may mắn”. Những hoạt động này có khả năng khơi gợi sự phấn khích, thu hút khách hàng hào hứng tham gia.

Đặc biệt hơn các chương trình khuyến mại áp dụng chiến thuật “ẩn “ không chỉ đẩy mạnh doanh số trong ngắn hạn mà còn mang đến trải nghiệm đáng nhớ, từ đó củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Các chương trình khuyến mại này còn dễ tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, giúp thương hiệu tăng độ nhận diện mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo truyền thống, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Chương trình khuyến mại của Honda 2024

Đầu năm 2024 tức dịp Tết Giáp Thìn, Honda Việt Nam đã ra mắt chiến dịch “Hứng khởi đón xuân’ cùng chương trình khuyến mại ‘May mắn về tay – Mua ngay trúng lớn’. 

Chương trình khuyến mại của Honda đã mang đến cho các khách hàng mua xe và bảo dưỡng cơ hội bốc thăm trúng thưởng với các phần quà hấp dẫn, từ xe máy Honda SH, Air Blade đến tiền mặt giá trị cao. 

Chương trình khuyến mại của Honda 2024
Chương trình khuyến mại của Honda 2024.

Cũng thông qua chiến dịch khuyến mại này, Honda đã tạo được hiệu ứng lan truyền tích cực từ những khách hàng trúng thưởng thực tế, giúp thương hiệu đạt độ phủ sóng rộng rãi mà không cần tốn kém quá nhiều cho quảng cáo.

4. Giảm giá phần trăm lớn

Các chương trình giảm giá sâu như 50%, 70% có tác động mạnh mẽ đến doanh số ngay lập tức, đặc biệt trong những dịp mua sắm cao điểm hoặc các sự kiện lớn. 

Đây là lựa chọn lý tưởng để giải quyết hàng tồn kho nhanh chóng hoặc đánh dấu các sự kiện lớn như Black Friday, Tết Nguyên Đán, hay khai trương cửa hàng.

Tuy nhiên, để tránh việc khách hàng chỉ mua sắm khi có ưu đãi, doanh nghiệp nên giới hạn các chương trình giảm giá lớn vào những thời điểm cụ thể và kết hợp với các chiến lược truyền thông khéo léo. 

Đồng thời, dù khuyến mại sâu nhưng bên cạnh nhấn mạnh vào giá, doanh nghiệp cũng phải chứng minh rõ ràng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ để duy trì giá trị thương hiệu ngay cả trong các chương trình khuyến mại “sập sàn”.

Tạm kết

Như vậy, chương trình khuyến mại không chỉ là giảm giá, mà là chiến lược dài hạn để kết nối khách hàng. Để thực sự thành công, doanh nghiệp cần tạo ra những chương trình khuyến mại tinh tế, không chỉ thu hút mà còn giữ vững giá trị thương hiệu.

Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho anh/chị!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả