Quản trị nhân lực là gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

09/09/2024
96

Quản trị nhân lực là gì? Quản trị nhân lực ra làm gì? Quản trị nhân lực học những môn nào?… Tại sao ngành quản trị nhân lực lại đang được nhiều người quan tâm và có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành này. Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu chi tiết hơn về ngành quản trị nhân lực qua bài viết dưới đây.

1. Quản trị nhân lực là gì? 

Quản trị nhân lực (hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực) là một lĩnh vực tập trung vào việc quản lý và phát triển nguồn lực con người trong một tổ chức như các hoạt động, chính sách liên quan tới thu hút ứng viên, tuyển dụng, đào tạo, phát triển, giữ chân nhân tài,…. tác động tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp, tổ chức với người lao động.

quản trị nhân lực tiếng anh là gì
Tìm hiểu về quản trị nhân lực (Human Resource Management)

Nếu coi con người là yếu tố cốt lõi, là trung tâm phát triển của một tổ chức thì quản trị nhân lực là một trong những chức năng quan trọng nhất trong công tác quản trị. Nhân sự chính là hậu phương vững chắc làm nên thành công của doanh nghiệp và quản trị nhân lực là bộ phận không thể thiếu.

2. Quản trị nhân lực là ngành gì?

Ngành quản trị nhân lực là chuyên ngành khi học sẽ được giảng dạy các kiến thức và kỹ năng về việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực, nhân sự trong doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Ngành học trang bị cho học viên những kiến thức về các nguyên tắc quản trị nhân lực, luật lao động, tâm lý học, các kỹ năng về tuyển dụng, chế độ đãi ngộ, phúc lợi, đào tạo, đánh giá, phát triển nhân sự trong doanh nghiệp,…

Để theo đuổi ngành quản trị nhân lực, trước hết bạn có thể tìm hiểu các môn học về nhân lực trong khóa học quản trị kinh doanh. Ở mức độ chuyên sâu hơn, bạn nên tham gia học ngành quản trị nhân lực ở cấp đại học hoặc sau đại học. 

3. Ngành quản trị nhân lực học những môn gì?

quản trị nhân lực
Ngành quản trị nhân lực tại trường đại học gồm nhiều học phần trong 3-4 năm

Tại mỗi trường cao đẳng, đại học, cơ sở giáo dục, chương trình học của ngành quản trị nguồn nhân lực sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, dưới đây là một số nội dung học tập cơ bản trong ngành quản trị nhân lực:

Quản trị nhân lực

Môn học về quản lý con người trong tổ chức, tập trung vào các chức năng của quản trị nhân lực, vai trò của bộ phận quản trị nhân lực trong tổ chức, các hoạt động quan trọng trong quản trị nhân lực:

  • Lập kế hoạch nguồn nhân lực
  • Tuyển dụng
  • Đánh giá thực hiện công việc
  • Đào tạo – phát triển nguồn nhân lực
  • Thù lao lao động

Luật lao động

Môn học về các quy định, nguyên tắc của luật lao động hiện hành, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động. Môn học này cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về các quy định pháp luật liên quan tới việc làm, lương, bảo hiểm xã hội, tranh chấp lao động,…. và nhiều vấn đề khác.

  • Lý luận về pháp luật lao động
  • Các quy định liên quan đến quan hệ lao động
  • Hợp đồng lao động
  • Tuyển dụng lao động
  • Bảo hiểm xã hội
  • Giải quyết tranh chấp lao động

Hành vi tổ chức

Môn học nghiên cứu hành vi của cá nhân, nhóm người lao động và những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của họ nhằm tối ưu công tác quản trị nhân sự. Trên cơ sở kiến thức về hành vi tổ chức, các nhà quản trị có thể hiểu được nguyên nhân của các vấn đề về nhân sự trong thực tế và dự đoán xu hướng của chúng để có phương án xử lý phù hợp.

Tâm lý học lao động

Môn học giúp các nhà quản trị tương lai hiểu biết về tâm lý người lao động để có cơ sở ứng xử trong thực tế và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Nội dung chính bao gồm:

  • Cơ sở tâm lý học và các khái niệm trong tâm lý học
  • Tâm lý cá nhân và nhóm người lao động
  • Tâm lý trong quá trình phân công và hợp tác lao động
  • Chế độ làm việc và nghỉ ngơi cho người lao động
  • Giao tiếp và đàm phán nhân sự

Tuyển dụng nhân sự

Trong môn này học viên được nghiên cứu và trang bị kiến thức về tuyển dụng – hoạt động cơ bản nhất của quản trị nhân lực. Nội dung chính gồm:

  • Tổng quan về tuyển dụng: các khái niệm, tầm quan trọng, yêu cầu
  • Quy trình tuyển chọn nhân lực
  • Biên chế nhân lực trong tổ chức
  • Cách định hướng nhân lực phù hợp

Quan hệ lao động

Học phần trang bị cho người học những kiến thức về quan hệ lao động để vận dụng trong thực tế tại thị trường lao động Việt Nam:

  • Bản chất quan hệ lao động
  • Các chủ thể trong mối quan hệ lao động
  • Cơ chế tương tác giữa các chủ thể lao động
  • Đối thoại trong mối quan hệ lao động
  • Giải quyết tranh chấp lao động
  • Duy trì mối quan hệ lao động tốt đẹp

Phát triển nguồn nhân lực

Tại học phần này, học viên được giới thiệu về vai trò của phát triển nguồn nhân lực và cách phát triển nhân lực hiệu quả. Cụ thể hơn, chương trình học bao gồm:

  • Chiến lược đào tạo nhân sự
  • Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác phát triển nguồn nhân lực 
  • Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển cho người lao động
  • Quản lý phát triển sự nghiệp, phát triển tổ chức
  • Xu hướng phát triển nguồn nhân lực tương lai

Hệ thống thông tin nguồn nhân lực

Môn học cung cấp kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ giúp người học ứng dụng các phần mềm, công cụ tiên tiến vào các hoạt động quản trị nhân sự. Một số nội dung của môn học:

  • Các phương pháp lập kế hoạch nguồn nhân lực
  • Quản lý tuyển dụng 
  • Xây dựng, áp dụng các biểu mẫu đánh giá nhân sự 
  • Quản lý thực hiện công việc.

Kinh tế học

Các môn liên quan đến kinh tế giúp người học hiểu rõ về kinh tế, thị trường, thị trường lao động, các khái niệm như cung cầu, chi phí, lợi nhuận, phục vụ cho các kỹ năng:

  • Xác định nhu cầu lao động 
  • Xây dựng chiến lược tuyển dụng, thu hút nhân tài
  • Thiết lập chính sách lương, chính sách phúc lợi 
  • Quản lý nguồn lực hiệu quả 

Tài chính doanh nghiệp

Học phần này cung cấp các kiến thức về hoạt động tài chính của doanh nghiệp và mối liên hệ với quản trị nhân lực:

  • Đưa ra quyết định tuyển dụng, sử dụng quỹ lương, đào tạo… phù hợp với tình hình tài chính của công ty.
  • Đánh giá và điều chỉnh chính sách phúc lợi và các hoạt động khác trong quản trị nhân lực để tối ưu chi phí và hiệu quả.
  • Quản trị rủi ro tài chính trong các hoạt động quản trị nhân sự bằng các hoạt động cụ thể như sử dụng hợp đồng lao động ngắn hạn, sử dụng nhân viên thời vụ…

4. Ngành quản trị nhân lực thi khối gì, học trường nào?

Với ngành quản trị nhân lực, người học có nhiều lựa chọn như ứng tuyển vào các trường đại học hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn tại trung tâm đào tạo uy tín. Dưới đây là một số trường đại học có chuyên ngành quản trị nhân lực / quản trị nhân sự và tổ hợp xét tuyển để bạn tham khảo:

  • Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (tổ hợp A01, D01, D07, D08)
  • Đại học Kinh tế Quốc dân (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Ngoại thương (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Thương mại (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Lao động Xã hội (tổ hợp A00, A01, D01, D96)
  • Đại học Công đoàn (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Nội vụ Hà Nội (tổ hợp A00, A01, C00, D01)
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội (tổ hợp A00, A01, D01, C01)
  • Đại học Tài chính – Marketing (tổ hợp A00, A01, D01, C00)
  • Đại học Lao động Xã hội TPHCM (tổ hợp A00, A01, D01, D96)
  • Đại học Kinh tế TPHCM (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Mở TPHCM (tổ hợp A00, A01, D01, C00)
  • Đại học Kinh tế Tài chính (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Hoa Sen (tổ hợp A00, A01, D01, C00)
  • Đại học Tôn Đức Thắng (tổ hợp A00, A01, D01, D07)
  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng (tổ hợp A00, A01, D01, C00)
  • Đại học Kinh tế – Đại học Huế (tổ hợp A00, A01, D01, C00)
quản trị nhân lực thi khối nào
Thí sinh có nhiều tổ hợp môn để lựa chọn khi thi vào khoa quản trị nhân lực

Ưu điểm của các trường đại học là đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, cung cấp nền tảng vững chắc cho sinh viên. Trong khi đó các khóa học tại trung tâm có ưu điểm là thời lượng ngắn, phù hợp với người muốn bồi dưỡng kỹ năng về quản trị nhân lực.

5. Học quản trị nhân lực ra làm gì? Mức lương bao nhiêu?

Học quản trị nhân lực ra làm gì – đây là băn khoăn của khá nhiều sinh viên chuyên ngành nói riêng và những người quan tâm tới chuyên ngành này nói chung. Trên thực tế, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của quản trị nhân lực, nên lĩnh vực này có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, rộng mở ở tất cả các cấp bậc, từ nhân viên, chuyên viên đến quản lý. 

  • Nhân viên hành chính nhân sự
  • Chuyên viên tuyển dụng, quản lý tài năng (talent acquisition, talent manager)
  • Chuyên viên C&B phụ trách phúc lợi cho nhân viên
  • Chuyên viên L&D phụ trách đào tạo và phát triển nhân sự
  • Chuyên viên quan hệ và quản lý nhân sự 
  • Quản lý nhân sự, phó phòng, trưởng phòng nhân sự, giám đốc nhân sự
  • Làm việc tại các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng (headhunt)
  • Làm việc tại các công ty về luật

Những người làm về chuyên ngành quản trị nhân lực ở Việt Nam nhận được mức lương tương đối cao, dao động trong khoảng 10 – 20 triệu đồng/ tháng trung bình 15 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào vị trí, năng lực, kinh nghiệm của ứng viên.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), số lượng việc làm trong lĩnh vực quản trị nhân lực tại Mỹ dự kiến sẽ tăng 5,2% đến năm 2032, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của tất cả các ngành nghề khác.

6. Vì sao nên học ngành quản trị nhân lực?

quản trị nhân lực
Ngành quản trị nhân lực có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp

Cơ hội việc làm tốt 

Hàng ngàn doanh nghiệp mới thành lập hay hàng trăm ngàn doanh nghiệp đang hoạt động đều có nhu cầu tìm kiếm nhân sự cho mục tiêu tăng trưởng của mình. Nhu cầu tìm kiếm nhân lực trong ngành quản trị nhân lực tăng cao trong những năm gần đây, đặc biệt khi các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam có xu hướng mở rộng quy mô và hội nhập quốc tế. Bởi vậy học ngành quản trị nhân lực sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều cơ hội việc làm.

Thu nhập ổn định

Lương của nhà quản trị nhân lực thường là mức lương cứng, không phụ thuộc vào doanh số. Thu nhập của ngành này khá ổn định và có sự phát triển theo số năm kinh nghiệm, năng lực của mỗi cá nhân. Các vị trí quản lý, trưởng phòng nhân sự thường nhận mức lương cao, đặc biệt là tại các công ty lớn, công ty nước ngoài.

Được tiếp cận với nhiều lĩnh vực khác

Nhà quản trị nhân lực thường được tiếp xúc với các ứng viên ở nhiều vị trí, ngành nghề khác nhau, từ đó thấu hiểu công việc đặc thù của nhiều lĩnh vực. Đây là cơ hội tốt để bạn mở mang kiến thức và trang bị cho mình thêm kỹ năng trong môi trường làm việc ngày càng đa dạng. 

Cơ hội phát triển bản thân

Làm quản trị nhân lực là làm việc với con người, đòi hỏi sự linh hoạt và khéo léo. Bên cạnh đó nghề quản trị nhân lực còn là nghề có tính ứng dụng cao, đòi hỏi người trong nghề phải liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng mới. Đây là động lực để bạn phát triển bản thân, khám phá tiềm năng của mình tại nhiều môi trường làm việc khác nhau, từ các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức chính phủ…

7. Những ai phù hợp với ngành quản trị nhân lực?

quản trị nhân lực
Quản trị nhân lực cần yếu tố gì? Nghề này phù hợp với người linh hoạt, thích tiếp xúc với mọi người

Không phải ai cũng phù hợp với nghề quản trị nhân lực. Để xem nghề có dành cho mình hay không, bạn có thể tự đặt những câu hỏi cho bản thân, xác định mình có sở hữu một số đặc điểm sau không:

  • Yêu thích công việc liên quan đến con người
  • Có kỹ năng tổ chức tốt
  • Có sự linh hoạt trước những tình huống bất ngờ, không ngại thay đổi
  • Yêu thích khám phá các vấn đề liên quan đến tâm lý con người
  • Thích tham gia các hoạt động đào tạo, hướng dẫn người khác
  • Giao tiếp lưu loát
  • Có khả năng lãnh đạo hoặc quản lý công việc tốt

Trong nhiều trường hợp, HR là người đứng giữa công ty và người lao động, yêu cầu họ phải có sự thấu hiểu, đồng cảm với cả hai bên để hài hòa lợi ích chung. Nếu bạn là một người nhạy cảm, khéo léo, quan tâm đến việc giúp đỡ mọi người phát huy năng lực của họ thì nghề nhân sự rất phù hợp với bạn.

8. Nhà quản trị nhân lực cần kỹ năng gì?

Bên cạnh các tố chất có sẵn và những kiến thức được đào tạo, người làm quản trị nhân lực cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng quan trọng khác.

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên quản trị nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để làm việc với cấp trên, đồng nghiệp, ứng viên và đối tác. Kỹ năng này giúp họ truyền đạt thông tin rõ ràng, xây dựng mối quan hệ tốt, giải quyết mâu thuẫn, đàm phán và tạo động lực cho nhân viên. Giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự hài hòa và hiệu quả trong môi trường làm việc.

Kỹ năng lãnh đạo

Với kỹ năng này, các nhà quản trị nhân lực sẽ dẫn dắt các nhân viên trong tổ chức theo đuổi các mục tiêu đúng định hướng, thúc đẩy các nhân viên cống hiến cho doanh nghiệp. Điều này cũng giúp các nhân viên khám phá ra tiềm năng của mình và phát triển thế mạnh đó một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công việc quản trị nhân lực thú vị nhưng cũng thường phát sinh những vấn đề phức tạp, ví dụ như xung đột giữa các nhân viên, hiệu quả công việc không như mong muốn, môi trường làm việc chưa tốt, nhân viên phàn nàn… Nhà quản trị nhân sự phải có sự nhạy bén với vấn đề bất thường, nhanh chóng xác định nguyên nhân, phân tích và tìm hướng giải quyết phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe và đồng cảm

Đây có thể coi là kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với những người làm công tác nhân sự. Bạn cần lắng nghe từ nhiều phía, đặc biệt cần thấu hiểu những nhu cầu, mong muốn, khó khăn của nhân viên trong doanh nghiệp, sau đó cần đưa ra giải pháp hỗ trợ. Bằng cách đồng cảm với người lao động, nhà quản trị nhân sự sẽ tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với họ, nâng cao sự tín nhiệm trong tổ chức.

Kỹ năng làm việc dưới áp lực cao

quản trị nhân lực
Nhân viên trong phòng nhân sự thường phải đối mặt với áp lực cao

Công việc quản trị nhân lực không hề đơn giản, vừa phải đáp ứng yêu cầu từ cấp trên, vừa phải làm hài lòng tập thể nhân viên. Chưa kể khối lượng công việc quản trị rất lớn, phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như thiếu hụt nguồn lực, xung đột, tranh chấp, khiếu nại…

Do đó kỹ năng chịu áp lực là cần thiết đối với nhà quản trị nhân sự. Hãy tập trung nâng cao khả năng duy trì sự bình tĩnh, tập trung, học cách giải tỏa áp lực bằng cách xử lý công việc tuần tự, theo đúng nguyên tắc.

Kỹ năng thích nghi linh hoạt

Thị trường luôn biến động không ngừng, bao gồm cả thị trường lao động, thị trường các ngành nghề kinh doanh. Nhu cầu của người lao động trẻ và công nghệ cũng có sự thay đổi mạnh mẽ. Bởi vậy các nhà quản trị nhân lực phải liên tục cập nhật xu hướng và có những biện pháp phù hợp để thích nghi với những điều mới. 

Ngoài các kỹ năng trên, nhà quản trị nhân sự và HR nói chung cần tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, giữ vững tinh thần trung thực, tuân thủ pháp luật lao động. Điều này giúp các thông tin nhạy cảm như lương thưởng, phúc lợi, chiến lược nhân sự của doanh nghiệp được bảo mật, tạo ra môi trường làm việc công bằng, lành mạnh. 

9. Kết luận

Quản trị nhân lực là lĩnh vực vô cùng rộng lớn, trải rộng từ tuyển dụng, quan hệ lao động, phúc lợi nhân viên cho đến đào tạo – phát triển và nhiều khía cạnh khác. Với những thông tin trên về quản trị nhân lực, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về những ưu thế của ngành này, cũng như những yếu tố cần thiết về học vấn, kỹ năng để trở thành một nhà quản trị nhân lực.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả