Camera chấm công – Camera AI nhận diện khuôn mặt

13/06/2024

Loading

Hiện nay camera chấm công được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quản lý nhân sự một cách chính xác hơn. Không chỉ tiết kiệm thời gian, thiết bị này còn giảm tình trạng gian lận trong quá trình chấm công. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về công nghệ camera chấm công nhận diện khuôn mặt để áp dụng hiệu quả.

1. Camera chấm công là gì?

Camera chấm công là giải pháp chấm công áp dụng công nghệ thông minh, tự động nhận dạng, phát hiện hành vi một cách chính xác. Camera có thể chấm công nhanh chóng kể cả khi nhân viên đeo khẩu trang. Các camera chấm công có tích hợp trí tuệ nhân tạo AI (Camera AI) còn có thể phân tích hình ảnh và nhận biết các hành vi khác lạ để đưa ra cảnh báo.

Dữ liệu chấm công sẽ được cập nhật vào hệ thống hoặc phần mềm chấm công, giúp quản lý kiểm tra dễ dàng trên máy tính, điện thoại. 

camera chấm công
Nhiều công ty chuyển từ chấm công vân tay sang camera chấm công

Camera chấm công được sử dụng rộng rãi trong quản lý thời gian làm việc tại doanh nghiệp, công xưởng, nhà máy. Ngoài ra camera nhận dạng còn phổ biến trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, vận tải, an ninh.

2. Nguyên lý hoạt động của camera chấm công

Nguyên lý hoạt động của camera chấm công dựa trên cơ chế nhận diện khuôn mặt và xử lý hình ảnh.

Đầu tiên bạn cần nhập vào hệ thống dữ liệu khuôn mặt theo nhiều góc độ của nhân viên. Đây được coi là dữ liệu quan trọng để đối chiếu. 

Tiếp theo bạn lắp đặt camera chấm công ở nơi kiểm soát ra vào. Camera sẽ tự động chụp ảnh những người đi qua khu vực đó trong một phạm vi quan sát nhất định (khoảng 3m tùy vào thiết bị). Một số thiết bị sẽ tích hợp camera vào máy chấm công, với trường hợp này nhân viên cần đứng trước camera để máy nhận diện. 

Hình ảnh sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu đã lưu sẵn. Từ đó camera sẽ xác nhận được nhân viên nào vừa chấm công và lưu kết quả vào hệ thống chấm công.

camera chấm công
Cơ chế chính của camera chấm công là đối chiếu khuôn mặt với cơ sở dữ liệu

3. Lợi ích khi áp dụng camera chấm công

Ứng dụng camera chấm công, đặc biệt là camera AI là bước tiến lớn trong chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho nhà quản lý và nâng cao trải nghiệm cho nhân viên. 

Tự động hóa chấm công

Chỉ cần nhân viên đi qua cửa là camera tự động nhận diện và ghi nhận công. Điều này sẽ hạn chế đáng kể tình trạng đi làm quên chấm công, nếu so với các hình thức khác như chấm công vân tay, dùng thẻ, quét mã QR.

Thời gian ra vào cũng được ghi nhận tự động và đồng bộ lên cơ sở dữ liệu để nhân viên và nhà quản lý có thể truy cập.

Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

Tốc độ nhận diện của camera thường dưới 1 giây và độ chính xác có thể lên tới 99%, cùng lúc nhận diện được nhiều khuôn mặt. Điều này giúp nhân viên không cần xếp hàng khi chấm công, quy trình chấm công cũng trở nên nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức. Bên cạnh đó nhà quản lý có thể theo dõi tình hình tuân thủ thời gian làm việc một cách chủ động hơn, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp với thực tế tại doanh nghiệp. 

Tăng cường tính chính xác

Camera chấm công đảm bảo tính chính xác cao trong nhận diện nhân viên, thậm chí có thể nhận diện cả khi nhân viên đeo khẩu trang. Từ đó hạn chế tình trạng gian lận chấm công, giúp cho việc xác định công lương, thưởng phạt được chuẩn xác và minh bạch. Một số camera có tính năng phân tích và cảnh báo hành vi của nhân viên tại cửa ra vào, cung cấp bằng chứng để nhà quản lý xem xét và đưa ra quyết định trong một số trường hợp cần thiết.

Nâng cao an toàn và bảo mật

Camera chấm công nâng cao độ an toàn bằng cách giám sát, phát hiện các hành vi đáng ngờ và các đối tượng không phải là nhân viên công ty. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ đảm bảo được an ninh tại nơi làm việc. Bên cạnh đó dữ liệu cá nhân và dữ liệu chấm công được lưu trữ ở cấp độ bảo mật cao, chỉ những người có quyền mới có thể truy cập được.

camera chấm công
Camera chấm công vừa kiểm soát ra vào vừa đảm bảo an ninh

Hỗ trợ quản lý hiệu quả hơn

Camera chấm công cho phép nhà quản lý giám sát nhân viên chặt chẽ hơn, đồng thời nhanh chóng phát hiện các vấn đề trong tại nơi làm việc để xử lý kịp thời. Với sự hỗ trợ của thiết bị này, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình tuân thủ nội quy về thời gian làm việc và điều chỉnh các hoạt động của nhân viên, nâng cao hiệu quả vận hành của doanh nghiệp.

Nâng cao trải nghiệm cho nhân viên 

Nhân viên khi được trải nghiệm camera chấm công tự động sẽ không phải lo lắng về việc quên chấm công hay vân tay mờ, quên thẻ. Thông tin chấm công cũng được ghi nhận chính xác, vì thế vào ngày chốt công họ cũng không phải thắc mắc nhiều về việc lệch công, thiếu công. 

4. Tiêu chí lựa chọn camera chấm công

Làm thế nào để lựa chọn được thiết bị camera chấm công phù hợp nhất với doanh nghiệp? Hãy tham khảo những tiêu chí sau:

Chọn camera chấm công theo quy mô nhân sự

Trong trường hợp doanh nghiệp có quy mô nhỏ, không cần thiết phải chọn camera quá cao cấp. Ngược lại, doanh nghiệp quy mô lớn, chia nhiều khung giờ làm việc nên chọn thiết bị đa chức năng.

Điều quan trọng cần lưu ý là bộ nhớ và khả năng lưu trữ của thiết bị. Hiện nay đa phần camera chấm công nhận diện,lưu trữ được 200 tới 50.0000 khuôn mặt. Doanh nghiệp có thể tính toán về số lượng nhân sự, khả năng mở rộng quy mô trong tương lai để chọn thiết bị phù hợp.

Chọn camera chấm công theo tính năng

Nếu doanh nghiệp mong muốn quản lý chấm công toàn diện, hãy lựa chọn camera có thể kết nối với phần mềm chấm công để triển khai các tính năng:

  • Xuất dữ liệu, quản lý thời gian chính xác tới từng giây
  • Cảnh báo khi nhân viên thiếu công
  • Linh hoạt chấm công theo ca làm việc và khung giờ
  • Xuất báo cáo chấm công, tổng hợp công tự động

Chọn camera chấm công theo thương hiệu

Trên thị trường có nhiều đơn vị sản xuất và cung cấp camera chấm công nhận diện khuôn mặt, camera AI. Lời khuyên dành cho bạn là lựa chọn những hãng phổ biến được nhiều người biết tới và có uy tín. Bạn nên cân nhắc thêm về giá cả, chính sách bảo hành, nhận xét của những người dùng khác để có lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp mình. 

5. Top camera chấm công nhận diện khuôn mặt 

Camera chấm công Hanet AI

camera chấm công
Camera chấm công Hanet AI ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hanet AI là một thương hiệu chuyên về các giải pháp công nghệ thông minh, đặc biệt là trong lĩnh vực giám sát và quản lý nhân sự. Với sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến, Hanet AI cung cấp các sản phẩm như camera chấm công, hệ thống giám sát an ninh và giải pháp quản lý nhân sự tự động. Camera Hanet AI có nhiều tính năng hữu ích như quản lý chấm công, kết nối với phần mềm chấm công, đàm thoại 2 chiều, cảnh báo khung giờ an ninh…

Camera chấm công Hikvision

camera chấm công
Máy chấm công kèm camera Hikvision

Hikvision là một tên tuổi nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực camera. Hãng đã phát triển nhiều dòng camera chấm công bằng khuôn mặt với độ chính xác cao. Không chỉ đa dạng về tính năng, các dòng camera chấm công của Hikvision còn nổi bật với thiết kế đẹp và sang trọng, phù hợp với nhiều môi trường như văn phòng, nhà máy

Camera chấm công Zkteco

camera chấm công
Thiết bị chấm công nhận diện khuôn mặt Zkteco

Máy chấm công Zkteco nổi bật với công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến, mang lại độ chính xác cao và hiệu suất ổn định. Các sản phẩm của Zkteco được thiết kế đa dạng về mẫu mã và chủng loại, phù hợp với mọi nhu cầu của doanh nghiệp. Nhờ vào sự chỉn chu và chất lượng vượt trội, camera chấm công Zkteco giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự và tiết kiệm chi phí vận hành.

Camera chấm công Dahua

camera chấm công
Camera chấm công Dahua

Dahua cung cấp nhiều dòng thiết bị kiểm soát ra vào bằng khuôn mặt để doanh nghiệp lựa chọn. Đây cũng là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường máy chấm công, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Máy chấm công tích hợp camera nhận diện của Dahua có độ bền cao, thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tính năng, phù hợp với mọi quy mô và loại hình doanh nghiệp.

6. Kết nối camera chấm công Hanet AI và phần mềm AMIS Chấm Công

Để quản lý dữ liệu một cách toàn diện và hiệu quả nhất, doanh nghiệp nên kết nối thiết bị, camera chấm công với phần mềm chấm công. Ưu điểm của việc kết nối đó là thuận tiện cho người dùng, dễ dàng tổng hợp bảng công cá nhân, bảng công theo phòng ban và cho cả công ty, gửi xác nhận công nhanh chóng, tính công chuẩn xác, hạn chế sai lệch. Ngoài ra bạn dễ dàng phân ca làm việc, quản lý nghỉ phép, tích hợp thêm các hình thức chấm công dự phòng khác khi có phần mềm. 

Bạn có thể kết nối camera chấm công Hanet AI và phần mềm AMIS Chấm Công theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị của Hanet AI tại https://developers.hanet.ai/login. Dùng tài khoản đã được đăng ký với hãng để đăng nhập.

Bước 2: Chọn mục “Tạo ứng dụng” và khai báo tên ứng dụng là AMIS Chấm Công, thêm mô tả tùy chọn và nhấn “Thêm”.

camera chấm công

Bước 3: Lấy các thông tin Client ID, Client secret, Access token và Refresh token do Hanet AI cung cấp

camera chấm công

Bước 4: Nhập các thông tin trên vào tool kết nối của AMIS Chấm Công. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây

Nếu chưa có tài khoản AMIS Chấm Công, bạn có thể liên hệ với MISA nhận tư vấn và trải nghiệm miễn phí 14 ngày tại đây.

7. Kết luận

Camera chấm công nhận diện khuôn mặt là một giải pháp công nghệ hiện đại giúp tối ưu kiểm soát ra vào và thời gian làm việc. Lựa chọn và áp dụng đúng loại camera chấm công không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Hãy cân nhắc sử dụng giải pháp này để thuận tiện hơn trong quản lý nhân sự và nâng cao trải nghiệm cho nhân viên toàn công ty.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả