SORA: Bước ngoặt mới trong sáng tạo video với sức mạnh của AI

20/02/2024
124

Hơn 1 năm trước, OpenAI đã thành công trong việc tạo ra Chatbot thông minh nhất thế giới – ChatGPT, và chỉ 3 ngày trước đây, thế giới tiếp tục xôn xao về một ứng dụng mới của OpenAI giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến người dùng kinh ngạc – ứng dụng này có tên Sora – được mô tả là “mãn nhãn”, “thay đổi thế giới” và “ngoạn mục nhưng đáng sợ

CEO cùa OpenAI – Sam Altman đã sử dụng Sora để tạo ra video từ một đoạn mô tả của người dùng

Cả thế giới đang bàn tán về SORA

Chính xác thì Sora là gì?

Sora có thể trực tiếp sử dụng văn bản để tạo ra các video chất lượng cao 1080p, độ dài tối đa 60 giây bao gồm các cảnh có độ chi tiết cao, chuyển động camera phức tạp và nhiều nhân vật có cảm xúc sống động như thật. Không những vậy, nó còn có thể tạo video từ hình ảnh hoặc chỉnh sửa, mở rộng độ dài của video có sẵn. Những video do Sora tạo ra giống thực đến kinh ngạc, vượt trội hơn tất cả những sản phẩm tạo video AI mạnh nhất hiện nay trên thị trường, ví dụ như Pika và Runway.

Prompt: A stylish woman walks down a Tokyo street filled with warm glowing neon and animated city signage. She wears a black leather jacket, a long red dress, and black boots, and carries a black purse. She wears sunglasses and red lipstick. She walks confidently and casually. The street is damp and reflective, creating a mirror effect of the colorful lights. Many pedestrians walk about.

Tại sao Sora quan trọng và ứng dụng của nó là gì?

Sora là một tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực AI, vì nó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ tự nhiên, nhận thức trực quan về thế giới.

Sora tạo ra những video một cách nhanh chóng, dễ dàng với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với quay dựng một video truyền thống.

Sora ra đời cho thấy tiềm năng của AI trong việc tạo ra nội dung video rất hấp dẫn và phong phú cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như giải trí, giáo dục, nghệ thuật và truyền thông.

? Tạo đoạn giới thiệu phim, phim ngắn, hoạt hình và phim tài liệu từ kịch bản văn bản, tác động trực tiếp tới lĩnh vực giải trí, điện ảnh

? Nâng cao các video hiện có bằng các yếu tố mới như thêm hiệu ứng đặc biệt, chỉnh sửa video, thay đổi hình nền hoặc chèn ký tự mới – thay đổi cách thức làm việc của Designer

? Tạo video được cá nhân hóa cho mạng xã hội, chẳng hạn như lời chúc mừng sinh nhật, nhật ký du lịch

? Hình dung các ý tưởng, kịch bản và ước mơ từ phần mô tả văn bản, chẳng hạn như thiết kế sản phẩm, tưởng tượng về tương lai hoặc khám phá thế giới giả tưởng

? Tác động trực tiếp tới lĩnh vực sáng tạo nội dung và các ngành nghề liên quan như PR, Marketing,…

Và nhiều ứng dụng thực tế khác nữa…

Prompt: Drone view of waves crashing against the rugged cliffs along Big Sur’s garay point beach. The crashing blue waters create white-tipped waves, while the golden light of the setting sun illuminates the rocky shore. A small island with a lighthouse sits in the distance, and green shrubbery covers the cliff’s edge. The steep drop from the road down to the beach is a dramatic feat, with the cliff’s edges jutting out over the sea. This is a view that captures the raw beauty of the coast and the rugged landscape of the Pacific Coast Highway.

Prompt: A gorgeously rendered papercraft world of a coral reef, rife with colorful fish and sea creatures

Prompt: Beautiful, snowy Tokyo city is bustling. The camera moves through the bustling city street, following several people enjoying the beautiful snowy weather and shopping at nearby stalls. Gorgeous sakura petals are flying through the wind along with snowflakes.

 

Ví dụ về việc chỉnh sửa video: thay đổi bối cảnh về những năm 1920 với một chiếc ô tô cũ. đảm bảo giữ màu đỏ.

Những hạn chế của Sora

Như mọi công nghệ mới, Sora cũng đang trải qua quá trình phát triển và hoàn thiện. Sora không hoàn hảo và nó vẫn phải đối mặt với một số thách thức và hạn chế.

? Nó có thể gặp khó khăn trong việc mô phỏng chính xác tính chất vật lý của một cảnh phức tạp và có thể không hiểu các trường hợp cụ thể về nguyên nhân và kết quả: Ví dụ, một người có thể cắn một miếng bánh quy, nhưng sau đó, chiếc bánh quy có thể không có vết cắn.

? Sora có thể tạo ra nội dung không chính xác, không phù hợp hoặc có hại, chẳng hạn như xuyên tạc sự thật, vi phạm quyền riêng tư.

Prompt: Step-printing scene of a person running, cinematic film shot in 35mm.

Prompt: Basketball through hoop then explodes.

Điểm yếu: Sora đôi khi tạo ra những chuyển động không giống thật, những video phi thực tế

Sora cũng tạo ra những thách thức mới đối với quản trị xã hội

Dù mới chỉ thử nghiệm song Sora đã khiến người ta “kinh hãi” như CBSNews ghi nhận. Những định chế như ngân hàng sẽ phải phát triển công cụ AI để phòng vệ. Kế đến là những lao động trong lĩnh vực như sản xuất phim và truyền thông, Sora có thể thay đổi cuộc chơi khi cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất và nhân công.

Đó là chưa kể đến những tác động xã hội có thể có. ABCNews ghi nhận ý kiến chuyên gia quan ngại rằng, công cụ này có thể ảnh hưởng đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ khi tạo ra các nội dung giả, quảng bá hoặc tuyên truyền sai sự thật.

Cùng ngày khi Sora được giới thiệu, Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đề xuất quy định mới nhằm ngăn chặn AI tạo ra các nội dung giả về người thật, nhất là những quan chức, người nổi tiếng và có ảnh hưởng.

Sora có thể tạo ra nội dung không thể phân biệt được với thực tế, có thể gây ra rủi ro về mặt đạo đức và xã hội, chẳng hạn như truyền bá thông tin sai lệch, thao túng cảm xúc hoặc làm xói mòn lòng tin.

Với Sora, OpenAI không chỉ tạo ra những thách thức mới đối với quản trị xã hội mà còn thúc đẩy cuộc đua phát triển công nghệ sáng tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo, vốn được định lượng có giá trị lên đến 1,3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Đây cũng là một công nghệ mới nên để đảm bảo an toàn, hiện tại OpenAI mới chỉ đang cho phép một số chuyên gia thử nghiệm để đánh giá tính chính xác, thông tin sai lệch, nội dung thù địch. Hy vọng chúng ta có thể trải nghiệm công nghệ này trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay công nghệ AI đang được các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi để nâng cao năng suất công việc từ sales, marketing, tư vấn, chăm sóc khách hàng. Khám phá ứng dụng công nghệ AI trên phần mềm kế toán MISA và trải nghiệm những cải tiến mới mẻ tại đây.

Tích hợp những công nghệ AI tiên tiến nhất, AVA cho phép người dùng thực hiện nhanh các chức năng trên phần mềm kế toán MISA

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển không ngừng với tốc độ chóng mặt, việc ứng dụng công nghệ là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. Mời quý bạn đọc truy cập vào chuyên mục https://amis.misa.vn/tag/cong-nghe-ai/ để cập nhật tin tức mới nhất về công nghệ AI.

-Nguồn Tổng hợp-

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả