Quản lý - điều hành ERP: Hoạch định nguồn lực Hệ thống ERP trong sản xuất: Tất cả những gì doanh nghiệp...

Quản lý hoạt động của doanh nghiệp sản xuất là một việc cực kỳ khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của hệ thống ERP trong sản xuất, các quy trình quản lý hàng tồn kho, theo dõi đơn đặt hàng hay giao sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

ERP là một hệ thống vô cùng quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tối ưu hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết để lựa chọn đúng giải pháp cũng như tận dụng đúng cách để tối đa hóa hiệu quả trong doanh nghiệp.

1. Hệ thống ERP trong sản xuất là gì?

ERP sản xuất là một hệ thống ERP được thiết kế đáp ứng các yêu cầu quản trị đặc thù của doanh nghiệp sản xuất nhằm tối ưu, tự động hóa quy trình kinh doanh, giảm chi phí và nâng cao năng suất.

Một trong những lợi thế chính của ERP sản xuất là cung cấp dữ liệu theo thời gian thực giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt. Với sự trợ giúp của hệ thống ERP trong sản xuất, doanh nghiệp có thể theo dõi mức tồn kho, giám sát quá trình sản xuất và phân tích dữ liệu của toàn bộ quy trình để đưa ra các quyết định chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp phát triển.

Tải ngay 10 biểu mẫu & dashboard giúp kiểm soát quy trình và hiệu suất làm việc tổng thể

2. Sự khác biệt giữa ERP tiêu chuẩn và ERP sản xuất

ERP tiêu chuẩn là một hệ thống có chức năng chung cho tất cả các doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ cung cấp những phân hệ chung, cơ bản nhất mà doanh nghiệp nào cũng cần nên có thể thiếu các chức năng cần thiết để quản lý hoạt động sản xuất. Điều này khiến doanh nghiệp phát sinh yêu cầu tùy chỉnh, tích hợp thêm để đáp ứng yêu cầu cụ thể. 

Còn hệ thống ERP sản xuất được thiết kế riêng, cung cấp chức năng nâng cao cho các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp sản xuất. Phần mềm ERP sản xuất tích hợp các quy trình kinh doanh cốt lõi với các quy trình sản xuất, cho phép doanh nghiệp kiểm soát đầy đủ các hoạt động kinh doanh sản xuất.

Các phân hệ chính của một ERP sản xuất sẽ bao gồm:

  • Quản lý vận hành và sản xuất
  • Kiểm soát hàng tồn kho
  • Quản lý chuỗi cung ứng và mua hàng
  • Quản lý bán hàng và đặt hàng
  • Nguồn nhân lực
  • Quản trị quan hệ khách hàng
  • Quản lý quan hệ nhà cung cấp
  • Quản lý kỹ thuật

3. Tại sao doanh nghiệp cần đến hệ thống ERP trong sản xuất?

Hệ thống ERP tiêu chuẩn sẽ đi kèm với các mô-đun như: quản lý quan hệ khách hàng, quản lý nhân sự,  quản lý tài chính, quản lý bán hàng,… Mặc dù đây là những nghiệp vụ chính trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng một công ty sản xuất cần phần mềm ERP đáp ứng một số nhu cầu cụ thể hơn của mình.

Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này là xây dựng một loại ERP có tất cả các module quan trọng của một ERP tiêu chuẩn và cũng có một số module khác dành riêng cho một công ty sản xuất. Đó chính là ERP sản xuất.

Ngoài tất cả các module của ERP tiêu chuẩn, hệ thống ERP trong sản xuất còn có các module đặc thù như quản lý vận hành và sản xuất, kiểm soát hàng tồn kho, kiểm soát kỹ thuật,…

4. Doanh nghiệp nào sẽ cần hệ thống ERP trong sản xuất

Một loạt các công ty trong ngành sản xuất sử dụng hệ thống ERP. Các hệ thống này cung cấp giải pháp toàn diện để quản lý và tích hợp các quy trình khác nhau của hoạt động sản xuất vào một hệ thống. 

Dưới đây là những doanh nghiệp sẽ cần đến ERP sản xuất:

Các nhà sản xuất quy mô lớn: Các công ty tham gia vào các ngành công nghiệp nặng như ô tô, hàng không vũ trụ, điện tử, máy móc và thiết bị công nghiệp cần sử dụng hệ thống ERP sản xuất. Với quy trình sản xuất phức tạp, chuỗi cung ứng rộng khắp, doanh nghiệp đòi hỏi các giải pháp ERP mạnh mẽ để hợp lý hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả.

Doanh nghiệp sản xuất có quy mô vừa và nhỏ (SME): Những công ty này có thể hoạt động ở quy mô nhỏ hơn nhưng yêu cầu quy trình sản xuất, quản lý hàng tồn kho và tài chính hiệu quả. Hệ thống ERP giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình làm việc, cải thiện năng suất, tối ưu hóa mức tồn kho và đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt.

Nhà sản xuất theo dây chuyền: Các doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất, chẳng hạn như thực phẩm, đồ uống, hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm,… thường tuân thủ theo các tiêu chuẩn và quy trình đặc biệt, kiểm soát chất lượng phức tạp. Hệ thống ERP sản xuất cho phép doanh nghiệp quản lý hiệu quả các yêu cầu cụ thể này.

Các nhà sản xuất rời rạc: Công ty sản xuất các mặt hàng riêng biệt như bộ phận máy móc, linh kiện điện tử, đồ nội thất và hàng tiêu dùng,… thường mất nhiều thời gian xử lý các hóa đơn nguyên vật liệu, lệnh sản xuất và hoạt động lắp ráp. Hệ thống ERP giúp doanh nghiệp quản lý các quy trình này, kiểm soát hàng tồn kho và theo dõi chi phí sản xuất.

Nhà sản xuất theo hợp đồng: Các nhà sản xuất theo hợp đồng cung cấp dịch vụ sản xuất, gia công cho các ngành khác nhau, ví dụ điện tử, thiết bị y tế, may mặc,… Hệ thống ERP sản xuất giúp các doanh nghiệp quản lý đồng thời nhiều dự án, theo dõi tiến độ sản xuất, giám sát chi phí và quản lý các yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Các nhà sản xuất theo phương thức kết hợp: Một số công ty tham gia vào cả mô hình sản xuất rời rạc và sản xuất theo dây chuyền. Hệ thống ERP sản xuất với các tính năng hỗ trợ quản lý sản xuất theo dây chuyền và rời rạc có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

Đây chỉ là một vài ví dụ về các công ty cần đến phần mềm ERP trong sản xuất. Các yêu cầu và chức năng có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành, quy mô, quy trình sản xuất.

Tải ngay 12 mẫu file Excel quản lý dự án chuẩn quốc tế

5. Lợi ích của phần mềm ERP đối với doanh nghiệp sản xuất

Hệ thống ERP trong sản xuất đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Những lợi ích đáng chú ý nhất của ERP đối với các công ty sản xuất bao gồm:

  • Giảm thiểu sự lãng phí và tự động hóa các quy trình để tăng hiệu quả hoạt động
  • Tối ưu hóa hoạt động sản xuất để nâng cao năng suất
  • Cải thiện chuỗi cung ứng, kho bãi, vận chuyển và quản lý hàng tồn kho
  • Giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự tin cậy về tính an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các yêu cầu
  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng
  • Phối hợp hiệu quả các phòng ban và tập trung dữ liệu toàn doanh nghiệp
  • Làm loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiều hệ thống không tương tác với nhau
  • Báo cáo theo thời gian thực các hoạt động của doanh nghiệp và đội ngũ có thể truy cập nhanh chóng 
  • Đạt được khả năng thích ứng linh hoạt khi đối mặt với những thay đổi hoặc gián đoạn trong môi trường kinh doanh

Nhìn chung, hệ thống ERP sản xuất hợp lý hóa các hoạt động và hỗ trợ các nhà sản xuất phát triển kinh doanh, tăng hiệu suất, cải thiện chất lượng.

6. 10 tính năng chính hệ thống ERP trong sản xuất mà doanh nghiệp nên tìm kiếm

Làm thế nào để lựa chọn được giải pháp ERP sản xuất phù hợp cho doanh nghiệp của mình? Hãy bắt đầu với danh sách các tính năng mà ERP sản xuất cần có dưới đây. 

6.1. Nhận dạng vấn đề

Đây là một trong những lý do quan trọng khiến các doanh nghiệp triển khai ERP sản xuất. Với một kho lưu trữ dữ liệu duy nhất, việc xác định và giải quyết các vấn đề sản xuất trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. 

Do đó, doanh nghiệp nên tìm kiếm một hệ thống cung cấp khả năng theo dõi chuyên sâu lịch sử của từng sản phẩm. Liên kết dữ liệu mô tả sản phẩm, hồ sơ đảm bảo chất lượng và kết quả thử nghiệm với nhau có thể giúp đội ngũ xác định khâu đang xảy ra vấn đề. 

6.2. Quản lý tồn kho và lên kế hoạch nhập nguyên vật liệu

Quản lý mức tồn kho một cách hiệu quả để nâng cao năng lực sản xuất là một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp. 

Quản lý hàng tồn kho bao gồm theo dõi hàng tồn kho, trạng thái sản phẩm, quản lý nguyên liệu thô, thành phẩm, theo dõi đơn đặt hàng và kiểm soát tổng thể. Các hệ thống ERP sản xuất hiện đại cung cấp cho doanh nghiệp công cụ để quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch nguyên vật liệu một cách hiệu quả.

Hãy tìm giải pháp ERP cung cấp các công cụ theo dõi tồn kho và lập kế hoạch nhập nguyên vật liệu để có thể sản xuất sản phẩm đúng thời hạn. 

6.3. Tuân thủ quy định và quản lý rủi ro

Doanh nghiệp sản xuất phải tuân thủ nhiều quy định và quy chuẩn để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và môi trường. 

Hệ thống ERP bao gồm tính năng này để theo dõi sự tuân thủ, mức độ đáp ứng các yêu cầu, quy định như vậy ở mọi giai đoạn.  

6.4. Kiểm soát chất lượng

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một bộ tiêu chuẩn đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu sản xuất. Chất lượng là cơ sở quan trọng của sự thành công. Vì nó cho phép doanh nghiệp thiết lập và chủ động duy trì mức chất lượng mong muốn trong mọi giai đoạn của quy trình sản xuất. 

Những lỗi xuất hiện trong sản xuất ở sản phẩm cuối cùng có thể khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến thương hiệu. Phần mềm ERP giúp theo dõi, giám sát quy trình liên quan đến quản lý chất lượng thông qua cơ chế cảnh báo và giám sát ở mọi cấp độ.

6.5. Tự động hóa quy trình

ERP sản xuất hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa toàn bộ quy trình tích hợp như bán hàng, mua hàng, hóa đơn nguyên vật liệu (BOM), kiểm soát chất lượng, nhân sự, hàng tồn kho, nhân lực,… Tự động hóa không chỉ giúp nâng cao hiệu suất, tiết kiệm thời gian mà còn cho phép đội ngũ truy cập dữ liệu theo thời gian thực để kiểm soát các hoạt động tốt hơn.

6.6. Quản lý và lập kế hoạch yêu cầu phân phối

Một hệ thống ERP hoàn chỉnh dành cho sản xuất cung cấp khả năng quản lý dữ liệu tập trung và cập nhật theo thời gian thực để dự báo nhu cầu, quản lý các nguồn lực nhằm loại bỏ lãng phí và đáp ứng nhu cầu bán hàng. 

ERP sản xuất hoàn hảo cũng phải bao gồm các tính năng phân tích hiện đại và BI để giám sát tổng thể các hoạt động khác nhau trong nhà máy. Điều này đảm bảo rằng tất cả hàng tồn kho đang được duy trì ở mức phù hợp với kế hoạch sản xuất và giao hàng hiện tại.

6.7. Quản lý chuỗi cung ứng và nhà cung cấp

Đối với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng, việc quản lý chuỗi phân phối và cung ứng sẽ bao gồm việc quản lý một số yếu tố như: bao bì, điểm bán hàng, kho bãi, nhà cung cấp,… 

Giải pháp ERP cũng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp, theo dõi các đơn đặt hàng nguyên liệu thô để có thể chủ động cân bằng lịch trình sản xuất. 

Quy trình quản lý chuỗi cung ứng và phân phối hiệu quả là rất cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của công ty.

6.8. Quản lý tài sản

Một phần mềm ERP sản xuất tốt cung cấp cho người dùng module cần thiết để thiết bị của nhà máy. Điều này giúp các công ty quản lý tài sản hiệu quả, tăng năng suất.

6.9. Tài chính – kế toán

Với một số báo cáo và công cụ tích hợp thông tin kinh doanh, module tài chính – kế toán hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hoạt động tài chính. Ban lãnh đạo dễ dàng theo dõi tình hình tài chính của toàn doanh nghiệp và lập kế hoạch chiến lược trong tương lai. 

6.10. Định mức nguyên vật liệu

Bill of Materials (BOM) là công cụ quản lý đắc lực, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất trong sản xuất. BOM liệt kê chi tiết nguyên liệu, thành phần và hướng dẫn lắp ráp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch sản xuất, điều hành nguồn cung cấp và quản lý dự án một cách hiệu quả.

Liên kết trực tiếp với việc lập kế hoạch sản xuất, tồn kho, bán hàng, mua hàng và tài chính, BOM cung cấp cho các bộ phận khác cái nhìn rõ ràng về chi phí sản xuất và lợi nhuận. 

Tải trọn bộ 20+ tài liệu quản trị doanh nghiệp toàn diện

7. Tiêu chí lựa chọn hệ thống ERP trong sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp

Phần mềm ERP phù hợp nhất cho doanh nghiệp sản xuất trước cần đáp ứng các yêu cầu về mặt tính năng. Do đó, doanh nghiệp cần đánh giá các quy trình hiện tại để xác định các phân hệ, yêu cầu cụ thể về phần mềm ERP sản xuất. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đánh giá một loạt các yếu tố về hệ thống và nhà cung cấp như: 

  • Nhu cầu quản trị và khả năng đáp ứng
  • Ngân sách dành cho ERP của doanh nghiệp
  • Yêu cầu về nguồn lực
  • Tính cấp thiết của việc triển khai ERP
  • Năng lực & uy tín của đơn vị cung cấp giải pháp
  • Khả năng đáp ứng trong tương lai khi quy mô, yêu cầu quản trị thay đổi
  • Mức độ dễ sử dụng
  • Mức độ bảo mật dữ liệu
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

8. Hệ thống ERP trong sản xuất tốt nhất dành cho doanh nghiệp

Với hơn 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm, MISA AMIS được đánh giá là nền tảng quản trị toàn diện dành cho doanh nghiệp sản xuất. 

Cung cấp 4 module chính được chia thành 40+ phần mềm chuyên biệt, MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất chuẩn hóa, tối ưu toàn bộ hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách hiệu quả.

sơ đồ quản trị tổng thể misa amis

8.1. Quản trị Tài chính – Kế toán

Với phân hệ Tài chính – Kế toán, doanh nghiệp có thể quản lý, hạch toán đầy đủ thông tin về doanh thu, chi phí, lợi nhuận trên một nền tảng. Phân hệ này được kết nối chặt chẽ với các bộ phận khác như Bán hàng, Nhân sự, Văn phòng số (công việc, quy trình) để tự động hóa các quy trình, giảm thiểu các tác vụ thủ công.

Cụ thể, phân hệ này hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các nghiệp vụ quan trọng dưới đây:

  • Quản lý mua nguyên vật liệu, nhập khẩu dùng ngoại tệ
  • Quản lý công nợ nhà cung cấp, khách hàng
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Quản lý nhập xuất tồn kho nguyên vật liệu
  • Quản lý hàng tồn kho theo mã quy cách (size, màu,…)
  • Quản lý tồn kho tối thiểu
  • Quản lý nhập xuất kho theo lệnh sản xuất
  • Quản lý tính giá thành phẩm
  • Tổng hợp đơn hàng từ bộ phận kinh doanh, theo dõi tiến độ giao hàng

MISA AMIS cung cấp cho đội ngũ lãnh đạo các dashboard quản lý, theo dõi hoạt động tài chính – kế toán tức thời để đưa ra những chiến lược nhanh chóng. 

8.2. Quản lý Marketing – Bán hàng

AMIS CRM không chỉ giúp doanh nghiệp sản xuất quản lý thông tin khách hàng tập trung, xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, quản lý & giám sát đội ngũ sale. 

Phần mềm này liên thông dữ liệu với phần mềm AMIS Kế toán giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, quản lý đội ngũ hiệu quả, tối ưu hoạt động bán hàng và bứt phá doanh thu.

  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Theo dõi tồn kho theo nhiều đơn vị tính, mẫu mã
  • Quản lý chính sách giá, chương trình khuyến mại
  • Quản lý quy trình bán hàng theo nhiều bước
  • Quản lý hợp đồng, tình trạng giao hàng nhiều lần
  • Quản lý chăm sóc khách hàng tự động qua email, SMS,…
  • Quản lý mục tiêu, năng suất, dự báo doanh số theo nhân viên kinh doanh hoặc thị trường
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường (khách hàng, doanh số,…)

8.3. Quản trị Nhân sự

MISA AMIS HRM là bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ của doanh nghiệp sản xuất như:

  • Quản lý tuyển dụng nhân sự lao động phổ thông, công nhân ít tiếp cận công nghệ
  • Quản lý hồ sơ nhân sự
  • Quản lý chấm công, phân ca, đổi ca, nghỉ phép
  • Quản lý tính lương theo Ca/Doanh số/Sản phẩm,…

Hiện tại, MISA AMIS là bộ giải pháp đáp ứng rất tốt các nghiệp vụ chấm công, tính lương phức tạp của doanh nghiệp sản xuất.

8.4. Văn phòng số

MISA AMIS Văn phòng số là bộ giải pháp cung cấp đầy đủ công cụ cho nhà quản lý và nhân viên sử dụng để quản lý dự án và công việc, thiết lập các quy trình liên phòng ban, ký duyệt online, quản lý tài sản, giao tiếp, truyền thông nội bộ, lưu trữ dữ liệu,…

8 sản phẩm bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS Văn phòng số

  • Quản lý tiến độ sản xuất theo từng đơn hàng, giai đoạn; theo dõi quá trình giao hàng; quản lý công việc theo từng bộ phận chuyên môn,…
  • Thiết lập và vận hành quy trình liền mạch giữa các phòng ban: đánh giá chất lượng, mua hàng, tạm ứng, thanh toán, đề xuất tuyển dụng, phê duyệt bảng lương, phê duyệt chính sách giá, chiết khấu,…
  • Ký kết các chứng từ nội bộ (tạm ứng thanh toán, phiếu chi, mua sắm nguyên vật liệu,…) và hợp đồng bên ngoài, báo giá đơn hàng,… mọi lúc mọi nơi.
  • Quản lý máy móc thiết bị sản xuất như kiểm kê, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa,…
  • Lưu trữ tài liệu, quy định của doanh nghiệp

Với MISA AMIS Văn phòng số, doanh nghiệp sản xuất có thể tự động hóa hoạt động vận hành, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất toàn doanh nghiệp. 

250.000+ khách hàng tin dùng cùng những ưu điểm nổi bật, MISA AMIS là một trong những lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp sản xuất. 

  • Phần mềm Kế toán tốt nhất thị trường, đáp ứng luật và quy định về kế toán hiện hành của Việt Nam.
  • Các phân hệ chức năng liên thông chặt chẽ với nhau, toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp được hội tụ trên một nền tảng duy nhất. 
  • Chi phí hợp lý phù hợp với nhu cầu & quy mô của từng doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và tương lai khi doanh nghiệp mở rộng.
  • Hệ thống có khả năng kết nối linh hoạt với các nghiệp vụ bên ngoài doanh nghiệp như Ngân hàng, Thuế, sàn eCommerce, Logistics,… cùng các phần mềm khác mà đội ngũ đang sử dụng.
  • Thời gian triển khai nhanh chóng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng phù hợp cho mọi đối tượng.
  • Bảo mật tuyệt đối với tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000, CMMi, SSL, CSA STAR,…

Dùng ngay miễn phí

9. Kết luận

Thị trường ngày càng khốc liệt, hệ thống ERP trong sản xuất có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. MISA AMIS hy vọng rằng, những thông tin trên đây có thể giúp doanh nghiệp của bạn hiểu và đưa ra được lựa chọn phù hợp với mình.

Trải nghiệm trọn bộ giải pháp MISA AMIS hoặc đăng ký để tư vấn 1 – 1, demo trực tiếp cùng đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]