Tin tức Quản lý - điều hành Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Áp dụng trong kinh...

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Áp dụng trong kinh doanh như thế nào?

25
kỹ năng giải quyết vấn đề
Giải quyết tốt vấn đề là kỹ năng cần thiết của mỗi người

Khi tham gia ứng tuyển, nhà tuyển dụng thường hỏi những câu liên quan đến cách xử lý tình huống trong công việc. Kỹ năng giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chỉ những người có đầu óc thông minh, nhanh nhạy và tầm hiểu biết mới sở hữu kỹ năng này. Vậy, kỹ năng này thể hiện như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ trong quá trình tương tác với những đối tác của doanh nghiệp. Kỹ năng này liên quan đến các yếu tố như lắng nghe tích cực, khả năng phân tích, sáng tạo, nghiên cứu, giao tiếp và khả năng làm việc theo teamwork.

kỹ năng giải quyết vấn đề
Giải quyết tốt vấn đề là kỹ năng cần thiết của mỗi người

Kỹ năng giải quyết công việc gồm 2 khả năng:
– Phân tích và sắp xếp trật tự
– Sáng tạo

Trong đó, tư duy phân tích là phạm trù ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức giải quyết công việc. Bởi lẽ, chỉ khi có khả năng phân tích thì mới phát hiện được những vấn đề khúc mắc và đưa ra các giải pháp cụ thể.

Vậy, tại sao nhà quản trị lại đánh giá cao các kỹ năng này ở nhân viên của mình? Lý do chính là trong quá trình triển khai dự án kinh doanh hoặc tương tác với khách hàng, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những tình huống khó khăn bất ngờ. Nếu không có kỹ năng tốt trong công việc, những khó khăn đó có thể gây cản trở hoặc thậm chí còn dẫn đến sự thất bại của dự án. Chỉ khi có kỹ năng thì những lỗ hổng trong công việc mới được khắc phục kịp thời, không ảnh hưởng đến tiến độ làm việc chung.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh

• Khả năng nghiên cứu: là một trong những kỹ năng giúp thu thập thông tin cần thiết cho sự phát triển của dự án qua hoạt động nhóm, nghiên cứu hoặc trao đổi online. Một số công việc online cần vận dụng kỹ năng này như cộng tác viên online, nhân viên marketing bán hàng online…

• Khả năng phân tích: Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề. Để có thể tháo gỡ các khó khăn, cần phân tích tình huống và tìm hiểu nguyên nhân cơ bản tạo ra tình huống. Từ đó, đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả.

Cần đưa ra câu hỏi phân tích và phân tích để giải quyết vấn đề

• Khả năng đưa ra quyết định: Sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, nhóm của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.

• Sự giao tiếp: Chỉ bằng cách tăng giao tiếp và tương tác trong công việc, bạn mới có thể tìm được sự trợ giúp từ các đối tác của mình. Hơn nữa, tương tác làm giảm sự phân vân và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

• Nhạy bén với vấn đề: Đây là yếu tố quan trọng để có thể nhanh chóng hoạch định cách giải pháp đối với một vấn đề phức tạp.

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng?

Lĩnh hội sâu sắc các kiến thức về lĩnh vực dự án: Chỉ khi nghiên cứu và hiểu chính xác nguyên lý vận hành của một vấn đề thì mới có thể tìm ra những lỗi sai trong hệ thống và khắc phục chúng một cách chính xác.

– Tìm kiếm các cơ hội giải quyết vấn đề: Đặt bản thân vào những tình huống khác nhau sẽ giúp nâng cao khả năng phán đoán, xử lý nhiều khía cạnh của vấn đề. Hãy tìm cho mình các tình nguyện viên hoặc cộng sự có chuyên môn vững vàng để họ có thể giúp bạn tìm ra chiếc chìa khóa cho vấn đề.

– Thực hành giải quyết vấn đề: Một cuốn sách hoặc tài liệu kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh pdf trên mạng đưa ra những tình huống thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo và vận dụng vào các vấn đề mình đang gặp phải.

– Học tập cách giải quyết vấn đề của những người xung quanh: Học tập và quan sát cách người xung quanh giải quyết vấn đề là việc làm hiệu quả nhất để nâng cao kỹ năng giải quyết công việc của mình. Học tập từ những người xung quanh, đồng nghiệp, từ những nhân viên có chuyên môn và chính sếp của mình là việc làm cần được chú trọng.

Học tập ở đồng nghiệp là cách nâng cao kỹ năng làm việc tốt nhất

Trong quá trình làm việc, mỗi người cần tự trau dồi cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề để nâng cao hiệu suất công việc và không bị đánh giá là nhân viên kém cỏi, không có năng lực.

Đọc thêm:
>> 5 kỹ năng lãnh đạo thành công trong thời kỳ khủng hoảng
>> Bí quyết có kĩ năng thuyết trình ấn tượng dành cho lãnh đạo
>> Kỹ năng điều hành cuộc họp và hội nghị hiệu quả