Marketing – bán hàng Chăm sóc khách hàng Top 10 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hiện nay

Với mỗi doanh nghiệp, việc nắm bắt tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chỉ khi hiểu rõ mong muốn của người mua thì doanh nghiệp mới có thể triển khai các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt các nhiệm vụ sau bán hàng.

Tại sao phải nắm được các cách chăm sóc khách hàng?

Chăm sóc khách hàng (Customer Care ) là những hoạt động quan tâm đến khách hàng để thỏa mãn những nhu cầu và mong đợi của họ, phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn nhằm mục đích giữ chân khách hàng. Đây là hoạt động quan trọng tạo cho người mua sự hài lòng tuyệt đối với những sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp bán ra. Hoặc đơn giản hơn, đó là cách doanh nghiệp tiếp cận và đối xử với khách hàng.

Áp dụng và triển khai các cách chăm sóc khách hàng để làm gì?

  • Chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo nên khách hàng trung thành: Không chỉ một vài khách hàng trung thành mà chăm sóc khách hàng còn tạo nên cả một cộng đồng khách hàng trung thành, giúp sản phẩm lan tỏa và có độ bao phủ rộng tới nhiều vùng miền. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để phát triển mạnh mẽ, bền vững và dài lâu. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý chăm sóc khách hàng thì có thể tham khảo thêm bài viết: Top 12 phần mềm chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay.
  • Giảm thiểu những lời phàn nàn của khách hàng: Đây cũng chính là một trong những lý do doanh nghiệp cần chăm sóc tốt khách hàng. Chỉ khi khắc phục tốt các thiếu sót, doanh nghiệp mới có thể khiến khách hàng yên tâm và tiếp tục sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong những lần sau.
  • Giúp tạo ưu thế cạnh tranh và thu hút được các khách hàng tiềm năng: Chăm sóc khách hàng trở thành yếu tố then chốt đóng vai trò quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Trên thị trường có rất nhiều những sản phẩm tương đồng và chất lượng như nhau, chỉ những doanh nghiệp có chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn mới chiếm được ưu thế cạnh tranh hơn và giữ chân được nhiều khách hàng cho doanh nghiệp.
các cách chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tạo lợi thế cạnh tranh

10 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hiện nay

Sự thân thiện và nồng ấm

Khi giao tiếp với khách hàng bằng điện thoại, họ muốn nhận được hồi âm và những lời giải đáp nồng hậu, thân thiện. Một trong các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả là thân thiện với những người đã chọn bạn.

Để khách hàng nhận thấy tầm quan trọng của họ với doanh nghiệp

Họ luôn biết rằng doanh nghiệp có nhiều khách hàng. Nhưng họ chỉ thực sự yêu quý bạn nếu họ cảm thấy được quan tâm.

Lắng nghe khách hàng nói

Dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ dùng để giải quyết thắc mắc về sản phẩm mà còn dùng để lắng nghe. Vì vậy, hãy kiềm chế hết mức có thể khi muốn cắt ngang lời khách hàng bằng câu trả lời cũng như thái độ cởi mở.

Biết tên khách hàng

Là sự biểu hiện cho cuộc nói chuyện với tư cách cá nhân riêng tư chứ không phải đối tượng chung chung và thể hiện được sự tôn trọng khách hàng.

Trả lời tin nhắn điện thoại một cách thường xuyên

Hotline chăm sóc khách hàng và tin nhắn luôn cần để trong tình trạng sẵn sàng và đừng để khách hàng phải chờ đợi sẽ tạo ra ấn tượng không tốt về doanh nghiệp.

Đừng hứa khi không làm được

Tất cả các mối quan hệ trong kinh doanh cần đưa chữ tín lên hàng đầu. Đây là chìa khóa quan trọng để quyết định xem khách hàng có tìm đến bạn lần nữa hay không.

Giải quyết khiếu nại

Chỉ khi giải tỏa sự phàn nàn của khách, bạn mới chứng minh được rằng khách hàng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ bên bạn là hoàn toàn xứng đáng.

Giải quyết khiếu nại để khách hàng đánh giá tốt về sản phẩm/ dịch vụ

Hậu mãi trong chương trình khách hàng

Việc phát sinh lỗi hỏng hóc về sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Và khách hàng muốn bạn giải quyết ngay lập tức. Nhiều khi khách hàng sẽ bỏ qua các lỗi sai nếu doanh nghiệp của bạn có chính sách hậu mãi tốt.

Làm nhiều hơn được yêu cầu

Nếu khách hàng vào cửa hàng để mua đồ, đừng chỉ chỉ cho họ trưng bày hàng mà hãy đến tận nơi đưa cho khách và giới thiệu sản phẩm, trả lời thêm về mọi thắc mắc của họ. Khách hàng đánh giá rất cao điều này.

Linh hoạt năng động trong cách chăm sóc khách hàng

Trong quá trình chăm sóc có rất nhiều tình huống xảy ra. Nhân viên chăm sóc không thể chỉ nói “có” hoặc “không” mà cần có ngôn từ linh hoạt, xoa dịu khách hàng khi khách có xu hướng không hài lòng về sản phẩm.

Khách hàng chỉ muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ từ lúc mua hàng đến khi sử dụng. Vì vậy, một quy trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Đồng thời, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách giữ chân khách hàng cũ cũng như lôi kéo thêm khách hàng mới để mở rộng thị trường.

NHẤN VÀO ẢNH để tải miễn phí các kịch bản chăm sóc khách hàng cho mọi nhóm khách hàng

Nhấn vào ảnh để tải mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng cho từng đối tượng khách hàng

Bộ tài liệu bao gồm:

  • Kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán
  • Kịch bản chăm sóc khách hàng mới
  • Kịch bản khiếu nại
  • Kịch bản chăm sóc khách hàng lâu không mua; Kịch bản chăm sóc khách hàng trung thành;… với đa dạng các tình huống, chi tiết gợi ý
  • MISA tặng anh chi tài khoản dùng thử phần mềm chăm sóc khách hàng AMIS CRM

Tham khảo thêm: 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]