Kiến thức 9 xu hướng kinh doanh 2021 mới nhất cho Doanh nghiệp B2B,...

9 xu hướng kinh doanh 2021 mới nhất cho Doanh nghiệp B2B, B2C

Khi công nghệ tiến bộ, cách chúng ta kinh doanh cũng vậy. Để luôn dẫn đầu thị trường, bạn cần biết rõ những xu hướng kinh doanh 2021 để mang lại lợi nhuận cao nhất. Sau đây là 9 xu hướng kinh doanh mà những Doanh nghiệp B2B (bán cho Doanh nghiệp) và B2C (bán cho người tiêu dùng) nhất định phải biết nếu không muốn tụt hậu.

1. Sử dụng AI để tăng doanh số bán hàng

xu hướng kinh doanh 2021

Trong vài năm gần đây, chỉ có 50% nhân viên bán hàng hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của họ. Mặt khác, AI đã được sử dụng để thực hiện tới 40% nhiệm vụ bán hàng. Hơn nữa, con số này dự kiến​ ​sẽ tăng lên 139% trong ba năm tới.

Nhờ sử dụng AI, các doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích dữ liệu về xu hướng mua hàng của khách hàng và sử dụng dữ liệu này để khởi động các chiến dịch tiếp thị thành công.

xu hướng kinh doanh 2021
AI được sử dụng tới 40% trong công việc bán hàng

Ngoài ra, nó cũng có thể hữu ích bằng cách gửi đề xuất mua gì tiếp theo cho khách hàng dựa trên các giao dịch mua gần đây của họ. Nó cũng có thể giúp một doanh nghiệp dự báo xu hướng mua và bán, một yếu tố vô cùng quan trọng để lập kế hoạch kinh doanh

>> Xem thêm các bài viết về ứng dụng công nghệ vào bán hàng tại đây.

“AI nhất định phải cải thiện doanh số bán hàng nhờ những hiểu biết sâu sắc và dự đoán về hành vi của khách hàng “

2. B2B học hỏi từ B2C là xu hướng kinh doanh 2021

B2B và B2C trong quá khứ thường có sự chênh lệch rất lớn về doanh thu nhưng ngày nay khoảng cách này ngày càng thu hẹp. Các doanh nghiệp B2B có nhiều điều phải học hỏi từ kinh nghiệm bán hàng của các doanh nghiệp B2C để thúc đẩy doanh số bán hàng của họ. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty doanh nghiệp B2B hàng đầu từ Salesforce đến Microsoft và IBM đang thuê các chuyên gia bán hàng và tiếp thị từ các lĩnh vực B2C để tác động đến doanh số bán hàng B2B của họ.

Bắt đầu từ kinh nghiệm mua của khách hàng của B2C. B2C dựa trên sự kết nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Quyết định mua sản phẩm của khách hàng sẽ dựa trên sự tin tưởng, được hình thành và phát triển theo hành trình mua hàng của họ ( cụ thể là các tương tác của người tiêu dùng với thương hiệu của bạn từ lần giới thiệu đầu tiên đến quyết định mua hàng của họ).

Điều này sẽ giải thích tầm quan trọng của việc quản lý những thông tin trên trang web của công ty, từ tên thương hiệu, thiết kế cho đến trải nghiệm tổng thể mà doanh nghiệp B2B mang lại cho khách hàng của mình.

” B2C có thể dạy B2B cách xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng của bạn “

3. Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

Nghiên cứu cho thấy rằng việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là nguyên nhân giúp doanh thu định kỳ cao hơn vì khách hàng muốn “giao tiếp” với bạn nhiều hơn.

Trên thực tế gần 60% quy trình mua hàng ngày nay hoàn tất trước khi người mua liên hệ với nhân viên bán hàng, đồng thời các trải nghiệm của khách hàng bắt đầu trực tuyến nhiều hơn. Một cách đơn giản nhất để tạo trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa là cho phép khách hàng tiềm năng tạo tài khoản trên ứng dụng hoặc hồ sơ trên trang web của bạn.

Nghiên cứu thị trường cho thấy 66% khách hàng cảm thấy thoải mái khi đưa thông tin cá nhân của họ trên môi trường trực tuyến để có được trải nghiệm cá nhân hóa . Để đảm bảo trải nghiệm này tốt hơn nữa, hãy chuẩn bị sẵn một nhóm nhân viên marketing – sale để theo dõi bằng cách liên hệ trực tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn.

” Tạo trải nghiệm tùy chỉnh trên trang web của bạn “

Xem thêm các bài viết về trải nghiệm khách hàng tại đây:
>> Quản lý data khách hàng hiệu quả để tăng cường trải nghiệm khách hàng
>> Phần mềm CRM tự động hóa phân phối trải nghiệm khách hàng như thế nào?
>> Xây dựng chiến lược trải nghiệm khách hàng để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
>> Nếu muốn tạo ra một trải nghiệm tốt cho khách hàng thì phải quan tâm những điều gì

4. Kết hợp tương tác giữa con người và kỹ thuật số

Chúng ta vừa thảo luận về tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số. Tuy nhiên, đừng chuyển toàn bộ hành trình của khách hàng lên mạng. Tương tác cá nhân vẫn là một phần thiết yếu của bất kỳ quy trình bán hàng nào của doanh nghiệp. Tương tác với đại diện bán hàng của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ, thiết lập lòng tin, xác định các cơ hội mới và cuối cùng là tăng chuyển đổi từ các cơ hội.

Theo Finances Online và McKinesey: “76% người mua B2B thấy hữu ích khi nói chuyện trực tiếp với ai đó hoặc qua điện thoại khi họ muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới. Không có gì ngạc nhiên khi 52% người mua muốn nói chuyện với ai đó khi họ đang trong quá trình mua một sản phẩm đã mua trước đó nhưng với một bộ thông số kỹ thuật khác. Chỉ 15% muốn nói chuyện trực tiếp khi họ muốn mua cùng một dịch vụ hoặc sản phẩm. Cuối cùng, chỉ 4% người mua thích giao tiếp kỹ thuật số hoàn toàn”.

xu hướng kinh doanh 2021

Một sai lầm phổ biến ở rất nhiều doanh nghiệp là coi email và các tương tác trên mạng xã hội là cá nhân trong khi chúng được phân loại là kỹ thuật số. Cách tốt nhất để giới thiệu các tương tác giữa con người trên quy mô lớn là đưa tùy chọn trò chuyện video vào trang web của bạn hoặc cung cấp dịch vụ tư vấn qua zoom để đưa các chuyên gia đến gần khách hàng hơn bất cứ khi nào họ cần.

” Kết hợp trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa với sự tương tác của con người để chốt doanh số mới “

5. Sử dụng cổng kiến ​​thức tự phục vụ là xu hướng kinh doanh 2021

Cho dù ý tưởng kinh doanh 2021 là gì đi chăng nữa thì chúng ta có thể thấy ở bức hình minh họa xu hướng kinh doanh năm 2021 số 4, không phải tất cả và không phải lúc nào người mua B2B cũng muốn trực tiếp tương tác với bạn.

xu hướng kinh doanh 2021
MISA AMIS cung cấp cổng kiến thức tự phục vụ cho khách hàng

73% khách hàng muốn tự mình nghiên cứu và giải quyết các vấn đề. Nhiều người thấy tương tác trực tiếp và cuộc gọi điện thoại gây phiền nhiễu và lãng phí thời gian. Cổng thông tin kiến ​​thức tự phục vụ được tổ chức tốt có thể là giải pháp thay thế phù hợp. Hãy nghĩ đến việc đăng phần hỏi & đáp, câu hỏi thường gặp, hướng dẫn sử dụng và video hướng dẫn sử dụng lên một vị trí bắt mắt trên website của bạn.

” Cổng kiến thức tự phục vụ dễ sử dụng phù hợp với nhu cầu của nhiều người dùng và giảm chi phí hỗ trợ khách hàng của bạn “

6. Bán hàng trên mạng xã hội

Một điều đã cách mạng hóa việc bán hàng là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Bán hàng qua mạng xã hội là một cách tiếp cận mới để bán hàng và phát triển mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng.

Ví dụ về các kỹ thuật bán hàng trên mạng xã hội bao gồm tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng thông qua Linkedin và các nền tảng khác, đăng tải nội dung phù hợp với họ, thương hiệu cá nhân và lắng nghe xã hội thông qua việc theo dõi các bài đăng, tin tức hoặc bất kỳ thông tin công khai nào khác về khách hàng tiềm năng mục tiêu của bạn.

Sử dụng mạng xã hội là chiến thuật thông minh của các doanh nghiệp để tiếp cận và bán được nhiều hàng hơn.

Về cốt lõi, bán hàng qua mạng xã hội nhằm mục đích vun đắp các mối quan hệ 1-1, cá nhân hóa mọi tương tác và làm cho trải nghiệm của khách hàng trở nên độc đáo và cá nhân hơn.

” Sử dụng bán hàng qua mạng xã hội để vun đắp các mối quan hệ một đối một, cá nhân hóa mọi tương tác và làm cho trải nghiệm của khách hàng trở nên độc đáo và cá nhân “

7. Ngừng bán hàng như 1 nhân viên kinh doanh

Xu hướng kinh doanh 2021 và nhiều chuyên gia còn dự đoán rằng xu hướng kinh doanh 2025 vẫn có nhiều khách hàng không thích sự hăng hái của nhân viên kinh doanh mỗi khi họ hỏi về điều gì đó. Bán hàng truyền thống dựa trên các tính năng và lợi ích có thể gây ra những định kiến ​​tiêu cực.

Vậy giải pháp là gì?

Nhân viên bán hàng B2B cần ngừng hành động như người bán hàng tận nơi và bắt đầu làm việc với tư cách là cố vấn đáng tin cậy và chuyên gia trong ngành. Có một nhóm đại diện bán hàng tốt có thể tăng giá trị cho mọi cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng và giao tiếp với khách hàng mà không ràng buộc người chào hàng có nghĩa là khách hàng rất có thể sẽ mua sản phẩm. Với việc giảm ma sát bán hàng, cơ hội bán hàng sẽ tăng lên.

” Nhân viên bán hàng B2B cần có đủ kiến ​​thức để đóng vai trò là cố vấn đáng tin cậy và chuyên gia trong ngành “

8. Phần mềm CRM giúp cải thiện doanh số bán hàng

Không ghi lại các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng hay theo dõi email, điền vào bảng tính excel theo cách thủ công sẽ khiến việc tính toán tỷ lệ chuyển giữa các giai đoạn của quy trình bán hàng mất rất nhiều thời gian. Về lâu dài, cách làm này sẽ khiến doanh nghiệp bỏ lỡ những thông tin chi tiết quan trọng mà một CRM tốt có thể cung cấp.

AMIS CRM là hệ phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tốt nhất hiện nay

Phần mềm CRM được thiết kế để xử lý tính chất độc đáo của các cuộc trò chuyện bán hàng, cho phép loại bỏ tất cả các nhiệm vụ quản trị đó.

Hơn nữa, CRM giúp nâng cao kỹ thuật bán hàng. Các đại diện bán hàng sử dụng hệ thống CRM có cơ hội đạt được hạn ngạch cao hơn. Lý do đằng sau điều này là các đại diện có thể xem dữ liệu một cách dễ dàng. Sau đó, họ có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu này.

” Dữ liệu khách hàng là dầu mỏ của kỷ nguyên mới và phần mềm CRM cho phép tích lũy kiến ​​thức về khách hàng tiềm năng của bạn để chốt được nhiều doanh thu hơn “

Xem thêm các bài viết về phần mềm CRM tại đây:
>> Phần mềm CRM | Giải pháp quản trị khách hàng số 1 thời kỳ chuyển đổi số
>> 8 tính năng của phần mềm CRM giúp DN cải thiện mối quan hệ khách hàng
>> 5 cách tăng ROI của phần CRM

9. Đầu tư vào đào tạo bán hàng là xu hướng kinh doanh 2021

Nhân viên bán hàng cần phát huy khả năng, tố chất của mình để cung cấp những gì công nghệ không thể làm được, và một điều mà các doanh nghiệp không nên quên, không được phép quên là đào tạo nhân viên liên tục.

Ngày nay, phần lớn các nhân viên bán hàng B2B được đào tạo rất ít hoặc không được đào tạo về bán hàng hoặc thậm chí còn thiếu các kỹ năng bán hàng cơ bản nhất từ ​​giao tiếp đến sử dụng các công cụ tự động hóa bán hàng mới nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhân viên bán hàng được đào tạo liên tục sẽ đạt được kết quả trung bình tốt hơn ít nhất là 50%.

” Đào tạo bán hàng liên tục biến nhân viên bán hàng thành cố vấn đáng tin cậy cho khách hàng của họ và nâng cao năng suất “

Năm 2020 đầy biến động đã sắp khép lại sau lưng và dù phía trước có là những điều mới mẻ nào (ổn định hay biến động hơn) thì doanh nghiệp vẫn luôn cần đến các xu hướng kinh doanh 2021 để đảm bảo phát triển ổn định rồi tiến tới tăng trưởng doanh thu bứt phá.

Để nhận các TIN BÀI, TÀI LIỆU CHẤT LƯỢNG từ MISA, anh/chị vui lòng để lại thông tin tại đây!