Marketing Automation Marketing Từ A-Z về automation marketing mà doanh nghiệp phải biết

Không ít lần bạn được nghe tới khái niệm automation marketing rằng đó là xu hướng marketing mới nhất, hiệu quả nhất. Nhưng thực chất automation marketing là gì, làm marketing automation là làm marketing như thế nào hay phương thức marketing này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về automation marketing để đảm bảo bạn có thể áp dụng đúng vào doanh nghiệp của mình.

1. Automation marketing là gì?

Để hiểu về automation marketing một cách dễ nhất, bạn hãy tưởng tượng đến việc trồng cây. Những nguyên liệu bạn cần có là mảnh đất phì nhiêu, hạt giống, nước và ánh sáng. Khi hạt giống được gieo xuống đất, chăm sóc trong điều kiện đủ nước và ánh sáng sẽ nhanh chóng nảy mầm và sinh trưởng xanh tốt. Automation marketing cũng như vậy đó, nó giúp doanh nghiệp tạo ra những giá trị cho khách hàng để nuôi dưỡng khách hàng trở thành những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

automation marketing là gì
Automation marketing là gì?

Automation marketing (tự động hóa tiếp thị) là việc áp dụng các phần mềm/ công nghệ giúp tự động hóa quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp. Kết quả của phương pháp tiếp thị này là doanh nghiệp tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, phân loại và chăm sóc khách hàng dựa theo các kịch bản có sẵn.

2. Doanh nghiệp nào nên áp dụng automation marketing?

Có phải chỉ những doanh nghiệp lớn với số lượng khách hàng lên tới hàng nghìn, hàng trăm nghìn mới cần sử dụng phương thức automation marketing?

Khi quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, nhân sự làm việc chủ yếu thông qua Outlook, Excel hay Word nhưng khi doanh nghiệp ngày càng phình to ra thì sẽ vô cùng khó khăn.

Ban đầu, chỉ có các ngành công nghệ cao như phần mềm, sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ mới biết đến và sử dụng automation marketing. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được 40% thời gian làm việc thủ công và chi phí. Nên hiện nay đối tượng áp dụng automation marketing ngày càng được mở rộng ra hầu hết các ngành như: sức khỏe y tế, tài chính ngân hàng, truyền thông, bán lẻ,… Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng phần mềm theo hướng tiếp cận và tương tác với khách hàng để giữ chân và nhân rộng mối quan hệ trong cả vòng đời của khách hàng.

Phương thức automation marketing có thể áp dụng trên tất cả các ngành nghề kinh doanh với quy mô từ nhỏ, vừa và nhỏ tới quy mô lớn. Chủ doanh nghiệp tư nhân Yến Sào Hải Phương cho biết: Sau 1 tháng đầu áp dụng automation marketing vào kinh doanh, lượng khách hàng đã tăng 60%.

3. Các thành phần cơ bản của phương thức automation marketing

Automation marketing là tên gọi của một tổ hợp các công cụ marketing khác nhau được tích hợp trên một phần mềm/ hệ thống giúp doanh nghiệp tự động hóa công việc tiếp thị của mình tới đúng khách hàng tiềm năng. Các thành phần của automation marketing thông thường bao gồm:

3.1. Email marketing

Email marketing là phương tiện giao tiếp với khách hàng lâu đời và đem lại hiệu quả cao. Ở phương thức automation marketing, email một lần nữa khẳng định được vai trò to lớn của nó đem lại cho doanh nghiệp.

>>Tìm hiểu thêm: Email marketing automation là gì?

Khác với cách làm truyền thống là marketer gửi email hàng loạt, thả bom mail mà không biết khách hàng có muốn nhận email đó không? Email trong automation marketing được gửi một cách tự động theo kịch bản có sẵn được xây dựng dựa trên hành vi của khách hàng.

email marketing
Email marketing là kênh giao tiếp hữu ích với khách hàng. Nguồn Brands Việt Nam

Ví dụ, khi khách hàng thực hiện hành động điền form để nhận tài liệu thì ngay lập tức sẽ nhận được email chưa bộ tài liệu và đồng thời được đưa vào luồng chăm sóc email 7 ngày theo ý đồ của marketer. Ngày tiếp theo sau đó, khách hàng sẽ nhận được email phân tích những khó khăn của vấn đề đang quan tâm, rồi tiếp theo là giải pháp,…Tất cả những email này được lên lịch gửi tự động khi khách hàng mở hoặc không mở email.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể gửi email được cá nhân hóa cho khách hàng. Chắc chắn khi nhận được email với lời chào “Kính gửi anh Long”, khách hàng sẽ thích thú và dễ click mở mail hơn lời chào “Kính gửi anh/ chị” như những email marketing thông thường khác.

Nghiên cứu của mailchimp cho thấy các chiến dịch marketing áp dụng automation marketing được phân khúc đối tượng sẽ có tỷ lệ mở mail cao hơn 14% với các chiến dịch không làm điều tương tự.

| Đọc thêm: 10 mẫu thư bán hàng đắt giá nhất mọi thời đại

3.2. Biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng

Công cụ tạo biểu mẫu trong phương thức automation marketing cho phép các marketer tự do xây dựng và chỉnh sửa các biểu mẫu marketing của riêng mình dựa vào mục đích từng chiến dịch marketing. Sau khi khách hàng hoàn thành việc gửi biểu mẫu, các trường thông tin đó sẽ được lưu tự động và sắp xếp trong phần mềm.

Automation marketing biểu mẫu
Biểu mẫu tự động thu thập thông tin khách hàng trên phần mềm AMIS CRM

Việc nhúng biểu mẫu trên website của doanh nghiệp vô cùng dễ dàng vì các phần mềm thực hiện automation marketing đều cung cấp mã nhúng cho bạn. Nhờ vậy, việc thu thập thông tin khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, tránh trường hợp bỏ sót khách hàng.

3.3. Cơ sở dữ liệu khách hàng (lead database)

Cơ sở dữ liệu khách hàng vẽ được cho doanh nghiệp một bức tranh hoàn hảo về chân dung khách hàng để từ đó hoàn thiện insight khách hàng và lập kế hoạch marketing phù hợp.
Automation marketing cung cấp cái nhìn chuyên sâu về các hành vi của khách hàng như tương tác với nội dung gì trên website, đăng ký thông tin dùng thử ở chiến dịch marketing nào, đã trao đổi những gì với marketing, sales…

Automation marketing còn cho phép marketing chấm điểm (lead scoring) và phân loại lead dựa trên chính hành vi của họ với doanh nghiệp. Sau đó, tự động chuyển lead tiềm năng cho sales, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian mà vẫn đảm bảo khách hàng được chăm sóc chuyên sâu và nhanh chóng nhất.

3.4. Chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Thử đứng ở vị trí của khách hàng và tưởng tượng khi ngày hôm qua tôi đọc một bài viết về cách quản lý sales khi đi thị trường trên website nọ thì hôm sau, tôi nhận được email của họ giới thiệu về công cụ giúp quản lý nhân viên checkin – checkout khi đi thị trường. Cảm giác tuyệt vời làm sao? Và tôi nghĩ rằng họ thật sự hiểu tôi muốn gì, tôi cần gì nên tôi đã quyết định sẽ email lại cho họ để bày tỏ mong muốn được nghe họ tư vấn trực tiếp.

Một kịch bản chăm sóc lead quá tuyệt vời mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn phải không?

automation marketing chăm sóc khách hàng
Automation marketing chăm sóc khách hàng theo hành trình mua hàng

Đó là cách thức nuôi dưỡng, chăm sóc lead khi doanh nghiệp thực hiện automation marketing. Khi việc chăm sóc khách hàng trở nên tự động và “đúng ý” thì doanh nghiệp sẽ giảm bớt được rất nhiều thời gian và ban lãnh đạo doanh nghiệp chắc hẳn sẽ ngạc nhiên rất nhiều về hiệu quả mà nó mang lại.

3.5. Tích hợp đa kênh

Bán hàng đa kênh là một xu hướng kinh doanh mới tại Việt Nam và automation marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện. Các phần mềm automation marketing thường tích hợp nhiều công cụ đễ hỗ trợ tối đa công việc của 1 marketer chuyên nghiệp.

Ví dụ phần mềm quản trị khách hàng AMIS CRM sẽ tích hợp với social media (Facebook, Zalo), email marketing (Zeta mail, Mailchip, Getrespone), smsbranding name (VHT, SCT), tổng đài VoIP (CMC, Stringee)…

automation marketing OCM
Automation marketing cho phép doanh nghiệp kết nối với nhiều kênh khác nhau

Việc tích hợp đa kênh vào một phần mềm không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí nữa.

3.6. Tự tạo website bán hàng

Với tính năng này, automation marketing automation sẽ cung cấp cho bạn trình tạo landing page tùy chỉnh và form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tùy chỉnh cho phù hợp với quảng cáo sao cho thu hút.

Hầu hết các phần mềm automation marketing đều có sẵn thư viện các mẫu landingpage đẹp, hấp dẫn để marketer tùy chỉnh hoặc nếu đã chán những mẫu có sẵn thì có thể tự tạo được website bán hàng mang đậm dấu ấn của doanh nghiệp mình.

automation marketing landing page
Công cụ automation marketing giúp doanh nghiệp tự tạo website bán hàng thu hút

3.7. Hệ thống báo cáo

Hầu hết các công cụ marketing automation hoạt động tương tự như các phần mềm kinh doanh thông minh với bảng điều khiển hiển thị KPI quan trọng, hình ảnh dễ hiểu và có khả năng tùy biến các thông số để đưa ra bản báo cáo đặc thù của mỗi doanh nghiệp.

Một trong những số liệu cụ thể có sẵn để các marketer báo cáo được với cấp trên về sự thành công của chiến lược chính là tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) và lợi tức đầu tư ROI. Các công cụ marketing automation cho phép các marketer theo dõi chi tiêu, phân tích tỷ lệ chuyển đổi của các kênh một cách dễ dàng.

Với những “con số biết nói”, marketer sẽ nắm được toàn bộ câu chuyện về marketing funnel cũng như hiệu quả của chúng, bao gồm

  • Các loại content nuôi dưỡng hoặc “chốt” lead thành khách hàng
  • Loại content nào được/ không được khách hàng yêu thích?
  • Một số case mà lead rơi luôn khỏi funnel
  • Hay thời điểm mà doanh nghiệp nên nhanh chóng “chốt” lead để đạt được đơn hàng…
automation marketing report
Số liệu báo cáo ở công cụ automation marketing nói lên nhiều điều

4. Lợi ích automation marketingmang lại cho doanh nghiệp

4.1. Kết nối bộ phận Sale và Marketing

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, khách hàng hoàn toàn có thể tự mình tìm kiếm thông tin về sản phẩ,/ dịch vụ theo đúng nhu cầu của mình. Chính vì thế, họ ít cần tới nhân viên bán hàng và thậm chí thấy “dị ứng” với các nhân viên kinh doanh gọi điện quá nhiều để chào hàng.

Để thích nghi với sự thay đổi này, automation marketing đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mối liên kết giữa bộ phận sales với marketing ngày càng trở nên gắn bó mật thiết khi mà marketing sẽ cung cấp cho sales biết mọi thông tin về khách hàng, biết khách hàng đang có nhu cầu gì, tìm kiếm gì và gặp khó khăn ra sao. Công việc của sales lúc này rất đơn giản, xuất hiện với vai trò người tháo gỡ khó khăn và cung cấp giải pháp cho khách hàng.

Nhờ vậy, khách hàng sẽ có được một trải nghiệm tuyệt vời và sự hài lòng cao nhất với doanh nghiệp. Chắc chắn, họ sẽ không dừng lại ở việc mua hàng 1 lần mà sẽ còn là người lan tỏa giá trị của doanh nghiệp bạn tới cộng đồng có nhu cầu tương tự.

4.2. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Nghịch lý của mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp là khách hàng không muốn nghe nhân viên kinh doanh chào hàng nhưng lại muốn bạn luôn ở sẵn đó khi họ cần, thấu hiểu họ như chính bản thân họ. Automation marketing sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được mối quan hệ này.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng automation marketing giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Bởi vì thông qua chính các hành vi của khách hàng, một kích bản chăm sóc đã được tạo ra và tự động gửi email chăm sóc, gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng tiềm năng.

4.3. Tự động cập nhật danh sách khách hàng tiềm năng

Trong việc kinh doanh, thời gian là tiền, nhanh chậm liên quan trực tiếp tới doanh số bán hàng. Chính vì thế, khi các doanh nghiệp áp dụng automation marketing đều nhận được hiệu quả tăng trưởng doanh số tức thì.

automation marketing
Automation marketing giúp marketer tự động thu thập thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng

Bởi vì, bất cứ ai đó thực hiện 1 hành vi với doanh nghiệp của bạn tức là đã “chui” vào “bẫy” mà bạn tạo ra thì sẽ ngay lập tức được ghi nhận trên hệ thống; phần mềm marketing automation sẽ tự động lưu lại hành vi hoặc các thông tin cá nhân nếu khách hàng đó điền xong biểu mẫu. Nhờ vậy, nhân viên của bạn sẽ được thông báo rằng thời điểm phù hợp để tiếp cận khách hàng đã đến.

4.4. Mở rộng thị trường

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh số và automation marketing sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu đó dễ dàng.

Tiếp thị tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập được nhiều data khách hàng hơn, truyền thông được tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Từ đó, hoạt động marketing được tối ưu hơn và phân bổ nguồn lực chính xác hơn.

4.5. Đo lường hiệu quả kinh doanh chính xác

Nếu đã chán ngán cảnh nhặt nhạnh mỗi nguồn 1 con số báo cáo rồi nhập vào excel rồi vẽ biểu đồ rồi chỉnh sửa lại vì không đáp ứng được nhu cầu của quản lý thì automation marketing sẽ giải quyết được bài toán trên.

Thông qua phần mềm automation marketing, bạn có thể dễ dàng quan sát báo cáo kết quả kinh doanh theo ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh…Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra được những dự đoán, quyết định để cải thiện hoạt động marketing của doanh nghiệp sao cho hợp lý và mang lại hiệu quả tốt nhất. Không những vậy, phần mềm còn cho phép tùy biến các mẫu báo cáo theo nhu cầu của doanh nghiệp.

automation marketing
Hệ thống báo cáo trên công cụ automation marketing giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hoạt động marketing

Automation marketing có các báo cáo phục vụ nhu cầu cho nhân viên để đo lường hàng ngày lẫn báo cáo cao cấp hơn cung cấp cái nhìn tổng quát cho lãnh đạo về toàn bộ hoạt động marketing đang diễn ra.

5. Một số phần mềm automation marketing tốt nhất hiện nay

Đến đây, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn chi tiết về automation marketing và muốn sử dụng ngay phương thức tiếp thị này vào doanh nghiệp mình. Dưới đây là một số phần mềm automation marketing tốt nhất hiện nay.

5.1. Phần mềm quản trị khách hàng AMIS CRM

Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng này nằm trong nền tảng quản trị doanh nghiệp MISA AMIS là một trong những công cụ thực hiện automation marketing tốt nhất hiện nay.

Doanh nghiệp có thể tạo website bán hàng đẹp mắt thông qua ứng dụng Landing Page, thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng nhờ các biểu mẫu nhờ đó quản lý được thông tin khách hàng ngay từ giai đoạn tiếp cận của hành trình mua hàng trong marketing.

Ngoài ra, AMIS CRM cũng liên kết chặt chẽ với các ứng dụng kinh doanh như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM, Website, các mạng xã hội Facebook, Zalo, Linkedin…giúp doanh nghiệp kế thừa dữ liệu bán hàng để giảm thiểu thời gian nhập liệu, tiết kiệm thời gian và chi phí.

amis crm

Một trong những tính năng được yêu thích nhất trên phần mềm AMIS CRM là hệ thống báo cáo tự động và phân tích chuyên sâu các chỉ số marketing. Bao gồm báo cáo đo lường tỷ lệ chuyển đổi qua từng giai đoạn giúp nâng cao hiệu quả khai thác cơ hội; báo cáo phân tích thắng thua của từng cơ hội để từ đó điều chỉnh nội dung quảng cáo, kênh truyền thông tiếp cận khách hàng…

Một điểm mạnh của AMIS CRM nữa là nằm trong nền tảng MISA AMIS nên phần mềm này có thể kết nối với các phần mềm khác để thực hiện công việc dễ dàng như phần mềm kế toán, phần mềm công việc,… AMIS CRM phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn và mọi ngành nghề kinh doanh.

5.2. ActiveCampaign

ActiveCampaign là một công cụ tích hợp email marketing và automation marketing, CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Điểm mạnh nhất của ActiveCampaign là chức năng tự động hóa tiếp thị mạnh mẽ và linh hoạt của họ. Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là một công cụ tốt cho người mới bắt đầu, hoặc những người không có khả năng về kỹ thuật. Bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức để học cách sử dụng.

5.3. Ontraport

Ontraport được phát triển với sứ mệnh: “Hỗ trợ các doanh nhân mang lại giá trị cho thế giới bằng cách loại bỏ gánh nặng về công nghệ”, phần mềm này giúp các doanh nghiệp có được một hình ảnh hoàn chỉnh về hành trình mua hàng.

Ontraport được xây dựng để tự động hóa hoạt động tiếp thị giúp doanh nghiệp bạn có thể biết cách khách hàng phản hồi thư (qua SMS, email, bưu thiếp và trang đích) thông qua dữ liệu. Các thông tin này có thể giúp bạn xây dựng các chiến dịch hấp dẫn trên mọi nền tảng.

5.4. HubSpot

HubSpot là một công cụ inbound marketing “tự động hóa nhiệm vụ của nhân viên bán hàng” để giúp doanh nghiệp tổ chức và theo dõi khách hàng. Ngoài ra, HubSpot còn cung cấp blog, trang đích, email, quản lý khách hàng tiềm năng, phân tích, web, phương tiện truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo và tích hợp với Salesforce.

Tuy nhiên, chi phí sử dụng Hubspot là một gánh nặng với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt rất ít doanh nghiệp nhỏ có đủ ngân sách để sử dụng công cụ này.

5.5. Marketo

Marketo là nền tảng tiếp thị tự động bao gồm tiếp thị dựa trên tài khoản, email, di động… cho phép doanh nghiệp thúc đẩy mức độ tương tác với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau.

Marketo giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nuôi dưỡng sự tương tác từ đầu đến cuối, nó có thể xử lý hàng trăm triệu hoạt động mỗi ngày và có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng hoạt động được với một lượng khách hàng lớn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất về automation marketing, hy vọng bạn sớm áp dụng vào doanh nghiệp mình để thay đổi phương thức tiếp thị truyền thống.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]