Tiêu chí khen thưởng nhân viên trong doanh nghiệp đóng vai trò cần thiết. Bởi với những tiêu chí được đặt sẵn trước, sẽ hạn chế tình trạng đánh giá cảm tính và khen thưởng đúng người, đúng việc. Việc khen thưởng nhân viên đúng lúc, chính xác giúp gia tăng tính liên kết và gắn bó của nhân sự với doanh nghiệp, năng lực của nhân viên được công nhận và phát triển. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên chi tiết gồm những tiêu chí gì? Cùng theo dõi thông tin chi tiết dưới đây:
TẢI MIỄN PHÍ DASHBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY
1. Tại sao cần có tiêu chí khen thưởng cho nhân viên?
Có tiêu chí khen thưởng nhân viên rõ ràng đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Tất cả nhân viên trong công ty đều được đánh giá khen thưởng dựa trên cùng cơ sở, nhằm tránh được sự thiên vị, bất mãn trong doanh nghiệp. Việc đặt ra tiêu chí khen thưởng nhân viên không chỉ giúp công ty quản lý nhân sự hiệu quả hơn mà còn góp phần tạo ra một môi trường làm việc tích cực và phát triển bền vững. Dưới đây là một số lý do mà doanh nghiệp cần có tiêu chí khen thưởng nhân viên:
- Đảm bảo tính công bằng và minh bạch: Tiêu chí rõ ràng giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên được đánh giá và khen thưởng dựa trên cùng một cơ sở. Điều này giúp tránh sự thiên vị và đảm bảo sự công bằng trong việc công nhận thành tích.
- Có mục tiêu khen thưởng rõ ràng & tạo động lực: Nhân sự dễ dàng căn cứ theo tiêu chí cụ thể, biết rõ những gì họ cần đạt được để được khen thưởng. Qua đó giúp họ tập trung vào các mục tiêu quan trọng và cải thiện năng suất làm việc.
- Định hướng phát triển nhân sự: Các tiêu chí khen thưởng có thể được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên, giúp họ nâng cao kỹ năng và kiến thức.
- Đo lường, cải thiện & Nâng cao hiệu suất công việc: công ty dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu suất của nhân viên. Từ đó, công ty có thể xác định các khu vực cần cải thiện và phát triển các chiến lược phù hợp. Khi nhân viên biết rằng họ sẽ được khen thưởng cho những nỗ lực và thành tích của mình, họ sẽ có xu hướng làm việc hiệu quả, cống hiến và đóng góp nhiều hơn cho công ty.
- Xây dựng văn hóa công ty tích cực: Tiêu chí khen thưởng giúp xây dựng đảm bảo & duy trì một văn hóa công ty nơi mọi người được công nhận và đánh giá cao vì những đóng góp của họ. Điều này tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khích lệ nhân sự liên tục cống hiến vì mục tiêu chung.
- Giảm tỷ lệ nghỉ việc: Nhân sự được công nhận và khen thưởng xứng đáng sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài với công ty hơn. Điều này giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc và tạo sự ổn định cho tổ chức.
- Nâng cao uy tín và thương hiệu công ty: Công ty có chính sách khen thưởng nhân viên minh bạch và công bằng sẽ tạo được uy tín và thu hút được nhiều nhân tài. Điều mà nhân sự nào cũng mong muốn. Từ đó, thương hiệu của công ty được nâng cao trong mắt khách hàng và đối tác
Xây dựng một danh sách tiêu chí khen thưởng thường được dựa trên thái độ và năng lực cụ thể bao gồm 10 tiêu chí như sau: Tính trung thực, sự nhiệt tình, tôn trọng, đúng giờ và chuyên cần, ý chí cầu tiến, lạc quan, cẩn thận, mức độ làm việc, mức độ phát triển, mức độ hoàn thành.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm đánh giá nhân viên Chính xác – Khách quan – Toàn diện, tìm hiểu ngay phần mềm MISA AMIS đánh giá ngay hôm nay:
2. 10+ Tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên
Tiêu chí đánh giá thái độ luôn là tiêu chí mà các cấp trên cũng như đồng nghiệp dùng để đánh giá nhân viên. Có thể thấy ngay từ khi phỏng vấn trước khi nhận việc thái độ đã là yếu tố được quan tâm rất nhiều. Vì thế trong tiêu chí khen thưởng thái độ là yếu tố không thể thiếu và nó được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:
2.1 Tính trung thực của nhân viên
Tính trung thực của nhân viên tại doanh nghiệp là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp mà không cần áp dụng bất cứ chế tài nào. Một nhân viên có tính trung thực không chỉ tạo chữ tín cho riêng họ mà còn tạo một uy tín cho cả doanh nghiệp. Vì thế việc xếp tính trung thực ở tiêu chí đầu tiên trong danh sách các tiêu chí đánh giá nhân viên nhằm duy trì và phát huy văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp luôn nhận được những kết quả từ nhân viên trong công việc sẽ cao hơn.
2.2 Nhiệt tình trong công việc
Sự nhiệt tình trong công việc là một tố chất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên của mình có được. Tuy nhiên, duy trì lòng nhiệt huyết khi làm việc không phải là kỹ năng mà nhân viên nào cũng có được. Vậy nên yếu tố này là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá nhân viên trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, khi khen thưởng sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần nhiệt quyết làm việc của nhân viên.
2.3 Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Đối với đồng nghiệp, một môi trường làm việc hiệu quả phải bao gồm mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, nhờ thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp nơi công sở sẽ mang lại môi trường làm việc lành mạnh và có năng suất góp phần vào việc xây dựng và duy trì một doanh nghiệp.
Đối với khách hàng, một doanh nghiệp không thể hoạt động nếu không có khách hàng. Khách hàng luôn được xem như đối tác lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp và thực tế khách hàng không phải ai cũng đều dễ dàng thỏa hiệp. Tuy nhiên, nhân viên phải biết cách xử lý dựa trên nguyên tắc tôn trọng.
2.4 Đúng giờ và chuyên cần
Việc chuyên cần luôn là yếu tố quan trọng mà công ty không thể không liệt trong danh sách tiêu chí khen thưởng, vì thế hãy sử dụng các danh hiệu giải thưởng thú vị cho những nhân viên đến làm việc chuyên cần, đúng giờ. Đây sẽ là động lực cho nhân viên tiếp tục phát huy trong công việc.
Đi làm đúng giờ là điều cần thiết trong môi trường làm việc, trong các buổi họp và khi gặp khách hàng. Và đặc biệt khi làm một công việc mà bạn có nhiều cuộc hẹn và cuộc họp quan trọng thì việc ý thức đúng giòe đòi hỏi tất cả nhân viên phải đáp ứng được . Một nhân viên có văn hóa đi làm đúng giờ là người biết tôn trọng thời gian của người khác và xây dựng ấn tượng tốt.
2.5 Ý chí cầu tiến
Một ý chí cầu tiến không chỉ giúp mỗi cá nhân phát triển con đường sự nghiệp mà còn là yếu tố cốt lõi nâng cao sự thành công của doanh nghiệp. Cần đưa tiêu chí này vào danh sách tiêu chí khen thưởng nhằm khích lệ ý chí theo kịp với tốc độ phát triển của doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng nắm bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường.
2.6 Lạc quan trong công việc
Trước những biến động của xã hội khiến mọi người thật khó để giữ thái độ lạc quan, tích cực. Tuy nhiên trong công việc nếu để những tác động bên ngoài làm ảnh hưởng đến kết quả làm việc là điều không được xảy ra. Thái độ tích cực cũng có thể giúp bạn hoàn thành những mục tiêu đề cho bản thân và doanh nghiệp.
2.7 Cẩn trọng trong công việc
Trong công việc, sự cẩn thận của nhân viên là ưu điểm được cấp trên trọng dụng quan tâm. Bởi người có tính cẩn thận thường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ít gây ra những lỗi không đáng có. Nhờ vậy, Công việc cũng cũng trở nên suôn sẻ mà không phải mất công sức và thời gian với kế hoạch phát triển mà doanh nghiệp đã đề ra.
3. Dựa trên tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của nhân viên
2.8 Mức độ làm việc
Khi đưa các tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên thì phải dựa vào mức độ làm việc của từng nhân viên để đưa ra quyết định khen thưởng, thăng chức, hay xử phạt …Để sự đánh giá diễn ra tốt các cấp trên cần đánh giá nhân viên ở khía cạnh thời gian hoàn thành công việc được giao đúng hạn hay không.
2.9 Phát triển trong công việc
Thông qua quá trình đánh giá chất lượng công việc sẽ giúp các nhà lãnh đạo đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho từng nhân viên khi nắm bắt được những nguyện vọng phát triển, mong muốn gắn bó với công ty… của nhân viên
2.10 Hiệu suất hoàn thành công việc (KPI)
Mỗi phòng ban sẽ có những tiêu chí và mục tiêu hoàn thành riêng. Tiêu chí đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc và chất lượng đầu ra và đảm bảo tiến độ công việc đúng/sớm hơn thời hạn và khả năng quản lý thời gian.
Xem ngay: Phần mềm đánh giá nhân viên tốt nhất hiện nay
4. Lưu ý khi đánh giá khen thưởng nhân viên
Trên đây là 10 tiêu chí để có thể xây dựng danh sách khen thưởng cho công ty. Thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định khác nhau, từ các quy định đấy doanh nghiệp cần chọn những tiêu chí phù hợp để khen thưởng nhân viên. Tuy nhiên, nhìn chung khi đánh giá khen thưởng doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:
- Tính chính xác: Điều này giúp nhân viên cảm nhận được sự công bằng ở môi trường làm việc. Nhờ vậy họ có an tâm, toàn tâm cống hiến cho sự phát triển của công ty.
- Tính kịp thời: Có ba thời điểm cần chú ý là trước, trong và sau khi hoàn thành công việc. Riêng thời điểm đã hoàn thành công việc, nhân viên sẽ cảm thấy được trân trọng những công lao mà họ đã mang đến cho công ty.
- Xác định đúng mục tiêu khen thưởng: Lưu ý này là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các mức hưởng phù hợp vừa hỗ trợ vừa tạo sự cạnh tranh cho nhân viên. Riêng đối với nhân viên khi có mục tiêu, tiêu chí đánh giá rõ ràng họ sẽ dễ dàng chăm chỉ bám sát các tiêu chuẩn để đạt được khen thưởng.
5. Đánh giá nhân viên chính xác với phần mềm MISA AMIS Đánh giá
Phần mềm MISA AMIS đánh giá hỗ trợ các tính năng giúp việc đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp chính xác và sát với mục tiêu. Với sự liên thông dữ liệu và kết quả báo cáo chính xác, doanh nghiệp có thể khen thưởng đúng người đúng việc và đúng lúc. Dưới đây là một số tính năng ưu việt như:
- Hỗ trợ nhiều phương pháp đánh giá: đánh giá KPI, OKR, 360 độ, Khung năng lực
- Liên thông và đồng bộ dữ liệu báo cáo nhân sự
- Phân quyền đánh giá: Nhân viên, Quản lý và Nhân sự
- Đánh giá linh hoạt, đúng thời gian, chính xác
- Dễ dàng tổng hợp kết quả báo cáo, thưởng phạt kịp thời
- Có bản Mobile, và PC, hỗ trợ đánh giá mọi lúc, mọi nơi
5. Kết luận
Khen thưởng cho nhân viên là việc giúp các doanh nghiệp có thể thúc đẩy động lực, ý chí làm việc của nhân viên. Để một kế hoạch khen thưởng diễn ra thành công doanh nghiệp có thể tham khảo các tiêu chí đánh giá nhân viên cũng như những lưu ý khi khen thưởng đã được nêu ở bài viết này.