Marketing Inbound Marketing Bí kíp “đọc vị” tâm lý khách hàng theo độ tuổi hiệu...

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi là một trong những yếu tố được những người làm Marketing nghiên cứu và phân tích. Bởi mỗi độ tuổi khác nhau thì thói quen và nhu cầu mua sắm cũng khác nhau.

Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những thói quen cũng như đặc điểm hành vi mua sắm của khách hàng. Hãy cùng MISA AMIS đi sâu vào tìm hiểu về những đặc điểm và tâm lý khách hàng qua bài viết dưới đây nhé.

I. Những lợi ích khi phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Ông cha ta thường có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Khi nghiên cứu và phân tích về tâm lý khách hàng theo độ tuổi, sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được những nhu cầu cũng như sở thích mua sắm của từng lứa tuổi khác nhau.

Theo các báo cáo về nghiên cứu thị trường, đa phần người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn mua sắm những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi của mình. Chính vì vậy thông qua các báo cáo nghiên cứu và phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi, doanh nghiệp sẽ hiểu được người dùng chọn mua sản phẩm/dịch vụ của mình thuộc vào lứa tuổi nào.

Bên cạnh đó việc nắm bắt được tâm lý mua hàng của khách hàng theo độ tuổi, người bán có thể bỏ qua những vấn đề mà người dùng không quan tâm đến ra khỏi web. Qua phân tích tâm lý khách hàng bạn sẽ biết được vì sao họ lại muốn mua sắm các sản phẩm/dịch vụ. Từ đó người bán hàng sẽ lên những chiến lược để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn và truyền tải những giá trị sản phẩm trên các kênh bán hàng phù hợp.

>>> Mời đọc thêm: Phân tích hành vi mua của khách hàng B2B trong môi trường số

II. Thông tin chi tiết về tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Mỗi độ tuổi khác nhau tâm lý mua hàng cũng có nhiều đặc điểm khác nhau. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý mua hàng của khách hàng qua từng độ tuổi khác nhau. Dưới đây là những thông tin chi tiết về đặc điểm tâm lý khách hàng qua từng nhóm tuổi.

1. Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thiếu nhi

Đối với các khách hàng ở độ tuổi từ 3-6 tuổi, bao gồm những trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ đang học mẫu giáo. Ở độ tuổi này tuy không có khả năng chi tiêu nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của người lớn. Trẻ em thường có xu hướng chọn mua sản phẩm theo hình thức bắt chước, hoặc theo tính cách cá nhân.

2. Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thiếu niên

Ở độ tuổi thiếu niên, tuy chưa có thu nhập và có khả năng chi tiêu nhưng tâm lý mua hàng của khách hàng cần được tôn trọng. Bởi ở lứa tuổi từ 11 đến 17 tuổi, họ đã bắt đầu nhận thức được những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với bản thân.

Tâm lý mua hàng ở độ tuổi thiếu niên thường thiên về cảm tính hơn là lý trí. Có nghĩa là họ mua các sản phẩm/dịch vụ đó là bởi vì thấy thích, phù hợp với sở thích của mình và chạy theo các trào lưu chứ không phải vì sản phẩm đó mang lại nhiều lợi ích.

3. Tâm lý khách hàng theo độ tuổi thanh niên

Tâm lý mua hàng ở độ tuổi thanh niên thường thiên về tính độc lập trong cách mua sắm và sử dụng sản phẩm. Khi đã độc lập về khả năng tài chính và nhận thức rõ ràng về bản chất cũng như giá trị sản phẩm/dịch vụ, họ thường có xu hướng chọn những sản phẩm thể hiện cái tôi, cá tính của bản thân.

Ở độ tuổi thanh niên họ có nhu cầu mua sắm những sản phẩm mang lại giá trị cho bản thân, thiên về những mặt hàng thực dụng. Họ có xu hướng chạy theo những sản phẩm “hot” nhưng đòi hỏi các sản phẩm phải mang lại ý nghĩa và lợi ích cho bản thân.

4. Tâm lý khách hàng theo độ tuổi trung niên

Ở một góc độ khác, tâm lý khách hàng theo độ tuổi trung niên thường được suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi chọn mua các sản phẩm/dịch vụ. Bởi ở lứa tuổi này họ thường là những người đã lập gia đình, nên tâm lý mua hàng thường bị chi phối rất nhiều, về việc chi tiêu như thế nào để phù hợp với kinh tế gia đình của mình.

Những người ở độ tuổi trung niên thường có xu hướng chọn mua những sản phẩm đảm tiêu chí chất lượng, giá rẻ, có giá trị sử dụng lâu dài và có tính ứng dụng cao với cuộc sống thường ngày. Khác với hành vi mua sắm ở lứa tuổi thiếu niên, thường chạy theo những sản phẩm yêu thích, đáp ứng sở thích của mình dù sản phẩm đó có tốt hay không. Nhưng với độ tuổi trung niên họ thường mua hàng theo lý trí, suy nghĩ kỹ lưỡng để có thể cân bằng chi tiêu trong cuộc sống của gia đình.

5. Tâm lý khách hàng là người cao tuổi

Phân tích tâm lý khách hàng cao tuổi không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn và tinh tế mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về đặc điểm và nhu cầu của nhóm tuổi này. Đầu tiên, khách hàng cao tuổi thường coi trọng sự tỉ mỉ và lịch sự, do đó, việc giao tiếp với nhóm người cao tuổi cần thể hiện được sự kính trọng và thấu hiểu. Ngoài ra, họ cũng đánh giá cao sự an toàn và độ tin cậy trong sản phẩm hay dịch vụ, bởi vì ở độ tuổi này, sức khỏe và sự ổn định là những mối quan tâm hàng đầu. Thêm vào đó, việc cung cấp thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu và tránh sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và không bị lạc lõng trong thế giới công nghệ hiện đại.

Để phân tích tâm lý khách hàng ở độ tuổi này một cách hiệu quả, việc xây dựng chiến lược tiếp cận cá nhân hóa, nhấn mạnh vào việc lắng nghe và giải quyết những nhu cầu cụ thể của họ, sẽ là chìa khóa để tạo dựng sự tin tưởng và trung thành. Nhớ rằng, việc tôn trọng và thấu hiểu tâm lý khách hàng cao tuổi không chỉ giúp thúc đẩy doanh số mà còn đóng góp vào việc xây dựng một thương hiệu có trách nhiệm và đạo đức trong mắt công chúng.

tâm lý khách hàng người cao tuổi
Tâm lý khách hàng người cao tuổi

6. Tâm lý khách hàng là phụ nữ

Phân tích tâm lý khách hàng phụ nữ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về đặc điểm và nhu cầu riêng biệt của họ, bởi phụ nữ thường rất cảm tính và đa dạng trong quyết định mua sắm. Một điểm chung là họ thường tìm kiếm sự kết nối và giá trị cảm xúc trong sản phẩm hay dịch vụ, điều này yêu cầu các thương hiệu cần tạo ra các chiến dịch marketing có khả năng chạm đến trái tim và tâm hồn của họ. Điều này không chỉ đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao mà còn cần một câu chuyện thương hiệu ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và hiểu biết về giá trị, mong muốn của phụ nữ.

Ngoài ra, phụ nữ cũng thích sự cá nhân hóa trong sản phẩm và dịch vụ, muốn cảm thấy mình được đối xử một cách đặc biệt và độc đáo. Họ cũng đánh giá cao sự tiện lợi và dễ dàng trong trải nghiệm mua sắm, từ quy trình thanh toán đơn giản đến chính sách đổi trả linh hoạt. Sự chăm sóc khách hàng sau mua, như hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng và dịch vụ bảo hành tận tâm, cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự hài lòng và trung thành của khách hàng phụ nữ.

III. Các phương pháp phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi hiệu quả

Để có thể hiểu được thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng theo từng độ tuổi khác nhau, các doanh nghiệp thường triển khai các đợt khảo sát để phân tích, đồng thời đề ra những chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận người dùng tiềm năng. Để làm được điều đó bạn có thể áp dụng một số phương pháp mà MISA AMIS chia sẻ ở nội dung tiếp theo.

1. Phân khúc đối tượng khách hàng theo độ tuổi

Để có thể phân tích tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, bước quan trọng đầu tiên là bạn cần phân khúc các đối tượng khách hàng theo độ tuổi.

Khi phân khúc khách hàng theo độ tuổi bạn sẽ dễ dàng thu thập thông tin và thống kê lại những đặc điểm mua hàng, khả năng chi tiêu cũng như sở thích mua hàng của từng nhóm tuổi.

2. Tổng hợp những chia sẻ thảo luận trên mạng xã hội

Khi theo dõi các bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được những xu hướng về sở thích, thái độ của người dùng đối với những mặt hàng/dịch vụ. Những thông tin đó liên quan đến những cảm xúc của người mua hàng, đây là tiền đề để doanh nghiệp có thể phân tích và đánh giá khách hàng về mặt tâm lý học.

Bên cạnh đó việc thu thập những thảo luận trên các trang mạng xã hội, sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết những vấn đề về khách hàng, từ đó có những kế hoạch cũng như giải pháp để cải thiện những chiến lược định hướng, hướng dẫn người dùng.

3. Sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM để quản lý thông tin khách hàng

Một giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích tâm lý khách hàng, đó là sử dụng phần mềm quản lý khách hàng MISA AMIS CRM. Bởi khi quản lý thông tin khách hàng một cách chặt chẽ, bạn có thể dễ dàng phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi hiệu quả.

Ngoài khả năng quản lý dữ liệu khách hàng, MISA AMIS CRM còn có tính năng phân tích những đặc điểm mua hàng của khách hàng bằng cách lưu lại những thói quen mua sắm của người dùng. Với tính năng linh hoạt thay đổi và điều chỉnh các trường thông tin, thì MISA AMIS CRM là sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp. Đặc biệt với tiện ích cloud & Mobile có thể hoạt động từ xa, mọi lúc mọi nơi hỗ trợ đắc lực cho quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tăng khả năng thành công đến 35% giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi ích khi sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM

Thêm vào đó, phần mềm này còn được 17.000 doanh nghiệp tin dùng bởi nhiều tính năng khác như quản lý đơn hàng, tồn kho, báo cáo doanh số, nắm bắt tình hình hiệu quả của nhân viên. Phần mềm MISA AMIS CRM còn kết nối với MISA AMIS aiMarketing để thực hiện chiến dịch Marketing Automation. Kết nối với MISA AMIS KẾ TOÁN để liên thông dữ liệu, hóa đơn, công nợ…

IV. Tổng kết

Nắm bắt được tâm lý khách hàng theo độ tuổi là yếu tố quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đặc biệt là trong nền kinh tế định hướng Marketing, thì hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng là nền tảng tạo nên sự thành công và phát triển vững chắc của doanh nghiệp.

Bài viết trên MISA AMIS đã đặc biệt tập trung phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi, qua đó giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về những sở thích và tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Nếu bạn cần tham khảo thêm về hành vi mua sắm của khách hàng cũng như những chiến lược tiếp thị hiệu quả, thì đừng quên truy cập vào website MISA AMIS để cập nhật những thông tin hữu ích nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3]