Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Top 7 môi trường làm việc tốt nhất hiện nay 

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, bên cạnh việc giữ chân nhân sự bằng thu nhập hay các chế độ đãi ngộ tốt thì điều kiện về môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố chính để nhân viên quyết định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Và để hiểu rõ hơn về các loại môi trường làm việc khác nhau và chọn ra được một môi trường phù hợp với văn hóa cũng như quy mô doanh nghiệp của mình thì mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Yếu tố của một môi trường làm việc lý tưởng

1.1 Không gian làm việc

Không gian làm việc thoải mái và phù hợp với nhân sự chính là yếu tố đầu tiên tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng. Không ai muốn làm việc ở một nơi có không gian quá bí bách hoặc thiếu sự yên tĩnh, bởi như vậy sẽ làm giảm độ tập trung và hiệu quả trong công việc.

Do đó nhiều công ty hiện nay rất chú trọng thiết kế không gian văn phòng theo hướng cởi mở, hiện đại, đồng thời có các trang trí đơn giản, góc nhìn thoáng đãng để nhân viên cảm thấy thoải mái và sáng tạo hơn khi làm việc. 

Không gian làm việc thoải mái và phù hợp với nhân sự chính là yếu tố đầu tiên tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng
Không gian làm việc thoải mái và phù hợp với nhân sự chính là yếu tố đầu tiên tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

1.2 Cơ sở vật chất tốt

Cơ sở vật chất nói chung chính là các thiết bị làm việc văn phòng, hệ thống hạ tầng, máy móc,… Bất kì nhân viên nào cũng mong muốn làm việc trong 1 công ty được trang bị mọi thứ một cách tốt nhất để phục vụ cho các nhu cầu làm việc cũng như giúp nhân sự có thể đảm bảo tốt nhất hiệu suất của công việc, từ đó sẽ góp phần vào nâng cao chất lượng công việc chung của công ty.

1.3 Đồng nghiệp

Trong vô vàn lý do nghỉ việc, mâu thuẫn hay không hòa hợp được với đồng nghiệp là lý do tương đối phổ biến. Có rất nhiều kiểu người khi làm việc khó giao tiếp, khó hợp tác, thiếu đoàn kết,… Nếu như vậy thì nhân viên sẽ khó mà đạt được hiệu suất công việc tốt nhất có thể. Vì thế, sự thân thiện và hòa hợp với đồng nghiệp là yếu tố rất quan trọng bởi vì mọi người có thể dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cùng đưa công ty ngày một lớn mạnh hơn.

Đồng nghiệp thân thiện cũng là yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng
Đồng nghiệp thân thiện cũng là yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng

1.4 Văn hóa giao tiếp

Làm việc trong một tập thể thì giao tiếp là điều kiện căn bản giúp cho mọi người hiểu nhau hơn và làm việc một cách tốt nhất. Văn hóa giao tiếp tốt có thể đơn giản chẳng hạn như lời chào hay lời tạm biệt,…nhưng nó thể hiện sự thân thiện, sự hòa đồng của bạn tại công ty; đồng thời việc giao tiếp tốt sẽ tạo điều kiện giúp bạn mở rộng mối quan hệ tốt đẹp và có giá trị với đồng nghiệp cũng như quản lý trong doanh nghiệp.

1.5 Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong cùng 1 doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, hành động như một thói quen, và cũng là phần quyết định đến không nhỏ tới sự thành công hay thất bại về lâu dài của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có văn hóa tốt và phù hợp với nhân viên thì sẽ tạo ra một động lực to lớn giúp doanh nghiệp có thể phát triển trong cả hiện tại và tương lai.

2. Các loại môi trường làm việc hiện nay

2.1 Môi trường làm việc thông thường

Môi trường làm việc thông thường là một trong các loại môi trường làm việc phổ biến hiện nay. Đây là một môi trường làm việc theo khuôn mẫu, bảo thủ và không linh hoạt trong giờ giấc. Giờ hành chính theo truyền thống thường từ 8h sáng đến 5h chiều và được áp dụng từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Họ có xu hướng có các quy tắc ăn mặc nghiêm chỉnh và trong công việc thì có các hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về việc đạt được mục tiêu.

Môi trường làm việc thông thường áp dụng nhiều ở công ty Việt Nam
Môi trường làm việc thông thường áp dụng nhiều ở công ty Việt Nam

Đây là một môi trường làm việc đã phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng ngày nay người lao động trẻ có xu hướng muốn có một môi trường làm việc năng động, thoải mái và linh hoạt hơn.

2.2 Môi trường làm việc cạnh tranh tranh cao

Môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao sẽ phổ biến với các đội bán hàng, bán lẻ và các công ty khởi nghiệp. Môi trường này được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh, các nhân viên làm việc sẽ cùng hướng tới các mục tiêu đã được đề ra. Thông thường, công ty sẽ cung cấp các phần thưởng hoặc phúc lợi dựa trên các thành tích mà nhân viên đạt được.

Để có được sự thể hiện tốt nhất trong môi trường làm việc này, nhân viên phải có tính quyết đoán và có động lực riêng để hướng tới thành công. Môi trường làm việc này thường được thấy phổ biến trong các công ty bất động sản hay các trung tâm telesales.

2.3 Môi trường làm việc linh hoạt

Môi trường làm việc này cho phép người lao động có thể chủ động trong việc điều chỉnh giờ giấc, lịch trình làm việc hoặc không gian làm việc sao cho phù hợp với sở thích và tính cách của họ. Đổi lại, họ phải hoàn thành công việc với chất lượng và tiêu chuẩn cao hơn trong công ty.

Các nhà tuyển dụng áp dụng cách tiếp cận này trong việc tuyển dụng vì họ tin rằng họ sẽ nhận được nhiều hơn từ nhân viên bằng cách tạo ra không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Những nhân viên chủ động trong công việc và có tính tự lập thường làm việc tốt trong một môi trường linh hoạt. Môi trường này sẽ có hệ thống cấp bậc không quá phức tạp và lịch trình làm việc cũng tương đối thoải mái, nhằm đem lại lợi ích cho cả công ty và cả nhân viên của mình.

Nhiều công ty cho nhân viên làm việc linh hoạt bằng cách làm online, không cần đến công ty
Nhiều công ty cho nhân viên làm việc linh hoạt bằng cách làm online, không cần đến công ty

Việc tạo ra một môi trường vui vẻ, thoải mái và linh động sẽ giúp tăng năng suất công việc cũng góp phần vào việc thu hút và giữ chân nhân tài.

2.4 Môi trường làm việc trừng phạt

Trong môi trường làm việc này, các kỹ thuật tạo động lực được liên kết với nỗi sợ hãi về những hậu quả tiêu cực như hình phạt nếu không hoàn thành các mục tiêu. Môi trường làm việc này thường được thấy trong các phân xưởng, nhà máy.

Người sử dụng lao động sẽ tìm cách tăng năng suất bằng các hình phạt như xua đuổi hoặc trừng phạt nhân viên của họ, thay vì làm việc với nhân viên để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ. Sự thay đổi của nhân viên trong môi trường này có tính biến động cao và hầu hết mọi người luôn muốn tránh xa môi trường làm việc tiêu cực và không thoải mái trong môi trường này.

2.5 Môi trường làm việc sáng tạo

Môi trường làm việc sáng tạo thường phổ biến trong các lĩnh vực nghệ thuật như những người sáng tạo nội dung, diễn viên, vũ công, nhà thiết kế, nghệ sĩ,… Những ngành nghề này họ thường cách tiếp cận và làm công việc dựa vào sự sáng tạo và tài năng của mình. Điều này giúp cho họ có thể thử nghiệm được nhiều điều và có cơ hội thể hiện bản thân tốt hơn.

Môi trường làm việc sáng tạo phù hợp với ngành nghề về nghệ thuật, truyền thông
Môi trường làm việc sáng tạo phù hợp với ngành nghề về nghệ thuật, truyền thông

Bản chất công việc của những người làm việc trong môi trường sáng tạo thường thì họ thích giờ làm việc một cách linh hoạt. Do đó, nếu họ đang biểu diễn trong một nhà hát hoặc chương trình, số giờ làm việc của họ sẽ phụ thuộc vào từng thời điểm hay chương trình cụ thể.

Kiến tạo môi trường làm việc thông minh với MISA AMIS Văn Phòng Số giúp quản lý công việc dễ dàng, quy trình đề xuất xét duyệt nhanh chóng, ký kết từ xa đơn giản giúp nâng cao năng suất nhân sự, tiết kiệm chi phí, kiến tạo văn hoá làm việc số, từ đó gia tăng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp.

2.6 Môi trường làm việc thực tế

Các yếu tố chính cũng như động lực chính của môi trường làm việc này là các nhiệm vụ công việc cần đạt được. Những người thích làm việc về thể chất hoặc làm việc tay chân thì sẽ có xu hướng thích môi trường làm việc thực tế.

Một số công việc thực tế đòi hỏi người lao động phải dành phần lớn thời gian làm việc ngoài trời, ví dụ như các công việc về nông nghiệp, làm vườn hoặc xây dựng.

2.6 Môi trường làm việc hợp tác

Môi trường làm việc hợp tác là một môi trường sẽ hướng tới sự tập trung vào con người. Chúng bao gồm các hoạt động như tương tác xã hội hay thu hút, tạo động lực cho những người khác. Các công việc điển hình của môi trường này bao gồm y tá, giáo viên, các tình nguyện viên trong các công tác xã hội,…

Để có thể phát triển một cách tốt nhất trong môi trường này, bạn sẽ cần rèn luyện các kỹ năng như kĩ năng giao tiếp hay phải có tấm lòng bao dung, đồng cảm với người khác. Gắn kết tình cảm giữa mọi người với nhau là điều quan trọng để đảm bảo người lao động có thể cam kết với công việc của họ trong môi trường này.

Môi trường làm việc hợp tác là một môi trường sẽ hướng tới sự tập trung vào con người.
Môi trường làm việc hợp tác là một môi trường sẽ hướng tới sự tập trung vào con người

3. Tạo môi trường làm việc lý tưởng với phần mềm MISA AMIS HRM

Khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thế hệ Gen Z bắt đầu tiến vào thị trường lao động, việc quản lý nhân sự theo cách thủ công, nhiều công đoạn rườm rà sẽ khiến nhân viên cảm thấy chán nản, hiệu quả làm việc kém hơn. Đó cũng chính là lý do nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm quản trị nhân sự, trong đó MISA AMIS HRM là giải pháp là được nhiều công ty tin dùng.

Xem thêm: Phần mềm được nhiều doanh nghiệp trên cả nước tin dùng

MISA AMIS HRM có nhiều tính năng, giúp tạo môi trường làm việc công bằng, bình đẳng, chuyên nghiệp, giúp nhân viên hài lòng hơn với tổ chức, tăng năng suất lao động và tạo ra nhiều kết quả kinh doanh đột phá.

  • AMIS Tuyển dụng: Phần mềm hỗ trợ đăng tin tuyển dụng, nâng cao sự chuyên nghiệp của công ty, tạo thương hiệu tuyển dụng để thu hút thêm nhiều nhân tài. Với phần mềm, công ty có thể dễ dàng tìm kiếm được những ứng viên phù hợp với tổ chức, giảm nhiều thời gian, công sức của HR mà vẫn đảm bảo hiệu quả.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
  • AMIS Thông tin nhân sự: Dữ liệu nhân sự được đồng bộ trên phần mềm, hạn chế việc lưu trữ thủ công. Ngoài ra, phần mềm cũng cập nhật kết quả làm việc, các thông tin khen thưởng nhân sự, từ đó lãnh đạo nắm bắt kịp thời và có cái nhìn tổng quan nhất về nhân viên trong công ty. Với AMIS Thông tin nhân sự, nhân viên sẽ hài lòng hơn vì các thủ tục giấy tờ được loại bỏ, quy trình rút ngắn và hoàn toàn tự động.
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
  • AMIS Chấm công: Phần mềm hỗ trợ chấm công bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp cho cả những công ty kết hợp làm việc online và offline bằng cách chấm công qua GPS, mã QR…. Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp thiết lập ca làm việc dễ dàng, nhân viên tự động xin nghỉ phép, đi muộn,… tự động xem xét công, thời gian làm việc và phản hồi ngay trên phần mềm.
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
  • AMIS Tiền lương: Với phần mềm, nhân viên dễ dàng xem bảng lương và xác nhận. HR không còn tốn nhiều thời gian, công sức khi tính lương cho hàng ngàn nhân viên bởi đã có công thức tự động. Ngoài ra, AMIS Tiền lương hỗ trợ tự động trích những khoản phải khấu trừ theo quy định của pháp luật như BHXH, Thuế TNCN….
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

Có thể nói, phần mềm MISA AMIS HRM có rất nhiều tính năng hiện đại giúp nhân viên hài lòng bởi nhiều quy trình, thủ tục được loại bỏ. Nhân viên có thể yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài hơn với tổ chức bởi không gian, môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số trong quản trị nhân sự, trong đó có thể kể đến Trống Đồng Palace, Ivy Moda,…

Đừng bỏ qua: Trống Đồng Palace hoàn thành mục tiêu giảm 50% thời gian quản lý nhân sự với AMIS HRM

Đây là những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lên đến hàng ngàn người và MISA AMIS HRM đã trở thành công cụ đắc lực giúp tiết kiệm thời gian làm việc cho bộ phận HR, tăng sự hài lòng của nhân viên và giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình nhân sự trong công ty.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng đến như vậy. Mời bạn tham khảo và dùng thử phần mềm MISA AMIS HRM dưới đây hoặc liên hệ hotline 090 488 5833 để được hỗ trợ tốt nhất.

Dùng ngay miễn phí

4. Kết luận

Môi trường làm việc lý tưởng và phù hợp với nhân sự không chỉ đến từ các yếu tố bên ngoài mà còn ở chính công ty, chính những người trong công ty. Hãy luôn cố gắng tạo ra một môi trường với đầy đủ điều kiện tốt nhất để nhân viên của bạn có thể thoải mái và tự tin để khẳng định giá trị cũng như năng lực của họ. Hi vọng bài viết trên đây cũng đa cho bạn thêm góc nhìn về các loại môi trường làm việc và mong rằng bạn sẽ áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]