Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị 15 thói quen của người thành công bạn cần xây dựng ngay...

Có bao giờ bạn tự hỏi: Bí quyết thành công là gì? Tại sao có những người thành đạt và có những người phải gánh chịu thất bại? Hãy cùng MISA AMIS Tìm hiểu ngay 15 thói quen của người thành công dưới đây để giúp bạn cải tiến hiệu quả công việc ngay dưới đây! 

học hỏi thói quen của người thành công
Các thói quen đáng học hỏi từ những người thành công

1. Không trì hoãn thời gian

Hầu hết những người thành đạt đều đề cao vai trò của việc tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ chẳng bao giờ tìm thấy cụm từ “trì hoãn” trong phong cách làm việc của Bill Gate. 

Bill Gate là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng thời gian là thứ hàng hóa duy nhất ông không thể trả bằng tiền. Vì ý nghĩa đó, ông luôn tuân thủ kế hoạch mỗi ngày của mình, đảm bảo từng khoảnh khắc được sử dụng tối đa. 

Đây là tinh thần mà tất cả mọi người nên học hỏi. Bạn cần làm chủ từng phút để có thể làm chủ cả cuộc đời mình.

2. Tập trung cao độ khi làm việc

Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard báo cáo kết quả rằng trung bình một người lao động lãng phí khoảng 47% thời gian trong ngày vì phân tâm vào những yếu tố gây nhiễu. Nói cách khác, khi tập trung cao độ, bạn có thể hoàn thành cùng một nhiệm vụ với thời gian nhanh gấp đôi.

Tập trung khi làm việc
Thói quen tập trung khi làm việc

Để làm được điều đó, bạn cần xác định các nhiệm vụ quan trọng nhất, đồng thời thực hiện một số phương pháp tăng mức độ tập trung như: 

  • Loại bỏ tất cả những yếu tố gây nhiễu trong thời gian làm việc.
  • Không trì hoãn công việc ưu tiên. 
  • Tự đặt ra mục tiêu cho bản thân để tăng thêm quyết tâm thực hiện.

3. Làm việc theo lịch trình

Thay vì chỉ liệt kê những việc cần trên giấy, bạn cần sắp xếp chúng theo lịch hoàn thành cụ thể. Bởi lẽ, thông thường mọi người chỉ hoàn thành khoảng 41% những công việc đặt ra. 

Làm việc theo lịch trình giúp bạn nâng cao tỷ lệ này nhờ xây dựng lộ trình chi tiết, xác định mục tiêu cần hoàn thành trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Bạn không chỉ chủ động bám đuổi mục tiêu mà còn dễ dàng xử lý các sự kiện phát sinh. 

THIẾT LẬP KẾ HOẠCH LÀM VIỆC THÔNG MINH CHO CÁ NHÂN, ĐỘI NHÓM VÀ PHÒNG BAN VỚI PHẦN MỀM MISA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

3. Luôn mang theo sổ ghi chép

Richard Branson từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, ông sẽ không thể phát triển Tập đoàn Virgin nếu không mang theo bên mình một quyển sổ ghi chú. Aristotle Onassis – ông trùm vận tải biển nổi tiếng Hy Lạp cũng từng chia sẻ: “Hãy luôn mang theo một quyển sổ để ghi lại mọi thứ. Đây là bài học trị giá hàng triệu USD mà bạn không bao giờ học được tại các trường dạy kinh doanh”.

Mang theo những công cụ ghi chép nhanh cho phép người thành công giải phóng tâm trí. Bạn có thể viết ra những suy nghĩ, hệ thống chúng một cách logic trước khi quyết định hoặc dễ dàng lưu lại những ý tưởng mới xuất hiện thoáng qua. 

5. Kiểm tra email mỗi ngày

Email là một trong những kênh thông báo, liên hệ công việc chuyên nghiệp được tất cả những người thành công ưa dùng. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn của Tạp chí Doanh nhân thế giới cho thấy, thói quen kiểm tra Email nên giới hạn tần suất chỉ từ 1 đến 2 lần trong ngày. 

thói quen kiểm tra email
Trong công việc, bạn cần có thói quen kiểm tra Email hợp lý

Bạn nên quy định thời gian cố định để vào đọc toàn bộ thông tin cũng như trả lời những Email quan trọng. Cách làm này đảm bảo quá trình phản hồi diễn ra hiệu quả và không làm gián đoạn những công việc khác. 

>> Xem thêm: 13 nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả cho cá nhân và doanh nghiệp

6. Tránh các cuộc họp không cần thiết

Tỷ phú Mark Cuban, một trong những nhà đầu tư chính của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank từng nói về thói quen của người thành công qua việc “không bao giờ tham dự các cuộc họp, trừ những buổi ký kết thỏa thuận”. 

Với ông, các cuộc họp liên tục xung quanh một chủ đề giống như cách giết thời gian vô hình, làm giảm hiệu quả làm việc. Thay vì phải tổ chức nhiều cuộc họp trong ngày, bạn nên yêu cầu mọi người đưa ra giải pháp khả thi, thảo luận dựa trên số liệu khách quan và tránh tranh cãi kéo dài. 

7. Học cách ủy quyền hiệu quả

Những người thành đạt thường phải quản lý công việc và hệ thống nhân sự lớn. Nếu không có năng lực ủy quyền, họ sẽ không thể phát huy tối đa vai trò của mình. 

ủy quyền cho nhân viên
Người thành công phải biết cách ủy quyền để giảm áp lực và tối ưu chất lượng công việc

Do đó, họ không bao giờ đặt câu hỏi “Tôi làm việc này bằng cách nào?” mà chỉ định hướng “Làm thế nào để hoàn thành công việc này?” thông qua hành động trao quyền, ủy nhiệm công việc.

Làm thế nào để doanh nghiệp lập kế hoạch khoa học và phân bổ các nguồn lực thông minh? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

8. Tuân thủ quy luật 80/20

Nguyên tắc 80/20 hay nguyên tắc Pareto giúp bạn dành nhiều nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt. 80% yếu tố còn lại không đem lại thành quả nổi bật sẽ được đầu tư tối thiểu.

Ví dụ, doanh nghiệp có 20% khách hàng lớn đóng góp đến 80% tổng doanh thu. Lúc này, bạn cần có chiến lược, chính sách đãi ngộ riêng cho 20% khách hàng này. Nó sẽ thu hút họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu, đem lại lợi ích kinh tế cao hơn. 

9. Hướng về những suy nghĩ tích cực

Ông vua ngành thép của Mỹ, Andrew Carnegie, được xem là biểu tượng của sự lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực. Ông thường khuyên những người xung quanh: “Hãy nghĩ về những thành công sắp đạt được một cách thật rõ ràng, rực rỡ, chỉ có như vậy thì mới thúc đẩy bản thân nhanh chóng hoàn thành mục tiêu”. 

Thực tế cũng chứng minh, những người có suy nghĩ lạc quan thường chạm mốc thành công nhanh hơn. Trong khi đó, những người có suy nghĩ tiêu cực, nản lòng trước khó khăn thì dễ dàng từ bỏ và thất bại.

10. Lắng nghe và phản hồi

Khi nói về những thói quen của người thành công không thể không nhắc đến thói quen lắng nghe nhiều hơn phản hồi. Điều này nghĩa là bạn nên ưu tiên việc lắng nghe những nhận xét, đóng góp của những người xung quanh trước khi đưa ra ý kiến phản bác. Từ đó, bạn có cơ sở đánh giá vấn đề khách quan, tổng thể nhất để cải thiện bản thân hay đưa ra những quyết định chính xác. 

lắng nghe nhiều hơn
Lắng nghe nhiều hơn là một trong những thói quen bạn cần rèn luyện ngay hôm nay

11. Chủ động học học điều mới

Tinh thần học hỏi là yêu cầu thiết yếu đối với những người thành công và khao khát phấn đấu đạt được thành tựu trong công việc, cuộc sống. Bạn nên học tập kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm từ những người thầy, người đi trước, những chuyên gia hàng đầu. Bằng cách nuôi dưỡng thói quen không ngừng học hỏi, bạn có thể cạnh tranh, theo kịp, thậm chí là lãnh đạo dẫn dắt mọi người.  

12. Đề cao sự chuyên nghiệp

Trong xã hội hiện nay, những người có tác phong làm việc chuyên nghiệp ngày càng được coi trọng. Bởi lẽ, sự chuyên nghiệp khiến bạn tận tâm, nghiêm túc, sẵn sàng giải quyết khó khăn và đạt được hiệu quả công việc tốt.

rèn luyện tác phong chuyên nghiệp
Bất kỳ ai cũng phải rèn luyện tác phong chuyên nghiệp

Các thói quen bạn có thể xây dựng ngay từ hôm nay để thể hiện sự chuyên nghiệp là:

  • Luôn đúng giờ trước các lịch hẹn.
  • Sắp xếp lịch làm việc khoa học, hợp lý. 
  • Kiểm tra Email đều đặn và trả lời tin nhắn đúng tiêu chuẩn. 
  • Thể hiện thái độ lịch sử, hòa nhã và tôn trọng mọi người.
  • Hoàn thành công việc đúng tiến độ, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan. 

>> Xem thêm: Phân công công việc hướng dẫn xuất sắc từ nhà quản lý kinh nghiệm

13. Kiên trì vượt qua khó khăn

Con đường dẫn đến thành công không hề dễ dàng, nó luôn chứa đựng nhiều chông gai, thử thách. Tuy nhiên, thói quen của người thành công đáng học hỏi nhất là sự kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu. Vì vậy, hãy rèn luyện các thói quen như tư duy tích cực, kiên nhẫn và kỷ luật để vượt qua mọi trở ngại. 

14. Xây dựng các mối quan hệ 

Đôi khi bí quyết thành công đơn giản đến từ cách bạn xây dựng những mối quan hệ thật hiệu quả. Sam DeBrule – nhà đồng sáng lập ứng dụng Journal cho biết một mạng lưới quan hệ bền chặt cần có sự kết nối, thiết lập lợi ích cho các bên liên quan. 

thói quen duy trì mối quan hệ
Duy trì những mối quan hệ tốt đẹp sẽ đem đến nhiều cơ hội mới cho bạn

Ông thường tham gia các sự kiện để gặp gỡ đối tác, tìm kiếm những người chí hướng. “Nếu bạn tham gia những sự kiện này chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, những mối quan hệ đó sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Thay vào đó, hãy đến với tâm thế tận hưởng niềm vui và học hỏi nhiều điều mới mẻ. Nhờ vậy, bạn sẽ có được những kết nối thực sự chân tình và duy trì chúng lâu dài”, theo Sam DeBrule.

15. Cân bằng cuộc sống cá nhân 

Nói một cách ngắn gọn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là trạng thái những người thành đảm bảo cân bằng cả nhu cầu về sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp và Giám đốc điều hành của Amplio Recruiting, Chris Chancey chia sẻ thói quen sắp xếp cân bằng hai khía cạnh trên đã giúp ông nhận lại nhiều lợi ích rõ ràng. Đó là những tác động tích cực như giảm căng thẳng, hồi phục năng lượng, cảm hứng làm việc và nâng cao cảm giác hạnh phúc. 

MISA AMIS Công Việc giải pháp quản lý công việc và thời gian khoa học 

Có thể nói, việc hình thành hệ thống các thói quen tích cực và khoa học đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý công việc và thời gian hiệu quả. Chính vì vậy, ứng dụng một công cụ quản lý thông minh là giải pháp lý tưởng giúp bạn lên kế hoạch, sắp xếp mọi công việc để hoàn thành mục tiêu.

giải pháp xây dựng thói quen thành công
Phần mềm MISA AMIS Công việc sẽ giúp bạn xây dựng thói quen thành công khi quản lý công việc, thời gian khoa học

Hiện nay, phần mềm MISA AMIS Công việc tự hào cung cấp đầy đủ tính năng quản lý để các cá nhân chủ động lên lịch trình, ưu tiên nhiệm vụ quan trọng, theo dõi tiến độ và thông báo nhắc nhở thời hạn . Không chỉ vậy, với những người thành công lãnh đạo doanh nghiệp, MISA AMIS Công việc còn cho phép bạn quản lý liên phòng ban, cập nhật báo cáo đa chiều. Nhờ vậy, bạn có thể chỉ đạo tức thời, khắc phục khó khăn và dẫn dắt đội ngũ phát triển. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CỦA MISA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

Dù ở vị trí quản lý hay nhân viên, bạn đều cần học hỏi 15 thói quen của người thành công trên đây. Những thói quen tốt sẽ mang đến ảnh hưởng tích cực, thay đổi góc nhìn và hành động của bạn trong công việc, cuộc sống. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích để hành trình đi đến thành công không còn khó khăn.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]