Kế toán cho người mới bắt đầu Lộ trình nghề nghiệp Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Chi tiết công việc, mức...

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Vị trí này cần đảm nhiệm những công việc nào và mức lương ra sao là những băn khoăn của không ít những người đang muốn tham gia vào lĩnh vực này. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về nhân viên xuất nhập khẩu.

1. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là người trực tiếp tham gia hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hóa và xuất bán thành phẩm ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau tùy theo từng đơn hàng.

Vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu ở các môi trường riêng biệt sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

  • Đối với công ty xuất nhập khẩu lớn: Chịu trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, chứng từ để hàng hóa được xuất nhập 
  • Đối với công ty xuất nhập khẩu nhỏ: Nhân viên xuất nhập khẩu thực hiện kiêm nhiệm nhiều công việc từ hợp đồng, đóng hàng, đặt hàng, vận chuyển, kê khai hải quan và thanh toán

nhân viên xuất nhập khẩu là gì

>> Đọc thêm: Tổng hợp quy định và cách hạch toán kế toán xuất nhập khẩu mà bạn cần biết

2. Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Thực hiện lên kế hoạch nhập hàng, tìm kiếm hàng hóa và các đơn vị cung cấp hàng hóa ở trong và ngoài nước để đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp cũng như đối tác giao dịch
  • Soạn thảo, ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Thực hiện các giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác, nhà cung cấp và khách hàng
  • Theo dõi tiến độ, quản lý hành trình của hàng hóa; kiểm soát chất lượng và số lượng hàng hóa
  • Giải quyết các mâu thuẫn và các vấn đề phát sinh liên quan đến hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Tiếp nhận và đối chiếu hồ sơ hàng hóa so với số lượng thực tế nhập/xuất tại cửa khẩu. Liên hệ với phía đối tác hay nhà cung cấp để nhận và kiểm tra tính hợp lệ của các chứng từ
  • Xác định tính chính xác của HS code (Harmonized System Codes) của các mã hàng hóa đã xuất/nhập khẩu.
  • Thực hiện các thủ tục hải quan: Khai báo, giấy xuất hàng và các giấy tờ thủ tục liên quan khác
  • Theo dõi khoản chi phí phát sinh và công nợ của khách hàng
  • Thực hiện quản lý các hóa đơn xuất khẩu, nhập khẩu lưu trữ các chứng từ liên quan trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Thực hiện các công việc được giao khác từ quản lý cấp trên.

>> Đọc thêm: Điều kiện hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu và hồ sơ hoàn thuế

3. Kỹ năng cần thiết của chuyên viên xuất nhập khẩu

Vị trí chuyên viên xuất nhập khẩu yêu cầu cần có các kỹ năng cần thiết dưới đây:

  • Có kỹ năng về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistics, quản lý kho

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của một nhân viên xuất nhập khẩu thì kỹ năng về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistic và kho được coi là một trong những kỹ năng quan trọng, giúp người làm việc hiểu rõ quy trình và nắm vững các quy định trong xuất – nhập khẩu cũng như các thủ tục về nhập khẩu, chứng từ.

  • Kỹ năng xây dựng chiến lược 

Một trong những kỹ năng cần thiết mà nhân viên xuất nhập khẩu cần có đó chính là kỹ năng xây dựng chiến lược. Bởi nhân viên xuất nhập khẩu chính là người theo dõi toàn bộ chuỗi cung ứng, từ việc tìm kiếm đơn vị cung cấp hàng hóa đến xuất bán sản phẩm ra thị trường. Do đó nếu có chiến lược thông minh và chính xác, nhân viên xuất nhập khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được các khoản chi phí về sản xuất, vận tải mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

  • Kỹ năng sắp xếp công việc

Nhân viên xuất nhập khẩu thực hiện khá nhiều đầu mục công việc khác nhau nhằm đảm bảo hàng hóa được giao nhận đúng theo quy trình và đúng thời gian xuất/nhập. Do đó việc tổ chức và sắp xếp công việc được tiến hành hiệu quả sẽ nhân viên xuất nhập khẩu hoàn thành các công việc dễ dàng hơn.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên xuất nhập khẩu phải thường xuyên làm việc trực tiếp và gián tiếp với nhiều đơn vị liên quan khác như khách hàng, hải quan, bộ phận vận chuyển… do đó, vị trí này cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể trao đổi các công việc thuận tiện hơn.

Ngoài ra, nhân viên xuất nhập khẩu cũng là người sẽ thương lượng, đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hóa. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt được coi là một lợi thế lớn đối với những người làm việc trong lĩnh vực này.

  • Kỹ năng tìm kiếm và tổng hợp thông tin

Đặc thù công việc phải tìm kiếm và làm việc với các bên đối tác khác nhau nên nếu trau dồi kĩ năng này tốt sẽ giúp chuyên viên xuất nhập khẩu hỗ thực hiện công việc hiệu quả, đặc biệt là trong việc tìm kiếm các đối tác phù hợp và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

  • Kỹ năng văn phòng

Là người làm việc với các hợp đồng, mẫu biểu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu vì thế nhân viên xuất nhập khẩu cần có kĩ năng văn phòng tốt để không bị ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

  • Các kỹ năng khác

Bên cạnh các kỹ năng kể trên, nhân viên xuất nhập khẩu cũng cần bổ sung cho mình một số kỹ năng khác như:

+ Kỹ năng liên quan đến nghiệm thu hàng hóa

+ Kỹ năng làm việc nhóm

+ Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống

4. Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào kinh nghiệm của từng nhân viên XNK cũng như quy mô và chế độ đãi ngộ của từng doanh nghiệp mà vị trí này sẽ có các mức lương khác nhau, cụ thể:

  • Đối với nhân viên mới ra trường: Mức lương có thể dao động từ 5.000.000 – 9.000.000tr/tháng
  • Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm trên 1 năm: Mức lương dao động từ 9.000.000 tr/tháng – 15.000.000tr/tháng
  • Đối với cấp bậc quản lý: Mức lương có thể dao động từ 30.000.000 – 50.000.000tr/tháng

Ngoài phần lương cố định, nhân viên xuất nhập khẩu còn được nhận thêm phần hoa hồng từ các hợp đồng kinh doanh có mức lợi nhuận cao

Bên cạnh các nhân viên xuất nhập khẩu thì người làm công tác quản lý tài chính – kế toán tại các doanh nghiệp này cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả doanh thu, chi phí và lãi lỗ… để kịp thời đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Chính vì thế các công cụ quản lý tự động như phần mềm kế toán online MISA AMIS được coi là “trợ thủ đắc lực”, hỗ trợ kế toán DN tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả.

Phần mềm kế toán online MISA AMISCung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp. Phần mềm hỗ trợ kế toán trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu với các tính năng:

  • Tính giá vốn cho từng đơn hàng, hợp đồng
  • Quản lý tình hình nhập – xuất – tồn kho theo từng hợp đồng
  • Hạch toán đa ngoại tệ
  • Quản lý doanh thu, chi phí, lãi/lỗ, tình hình thực hiện của từng hợp đồng
  • Theo dõi các khoản chi hộ
  • Quản lý công nợ khách hàng theo từng hợp đồng

Tham khảo ngay phần mềm kế toán online MISA AMIS để quản lý hoạt động tài chính – kế toán hiệu quả hơn.CTA nhận tư vấn

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]