Theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường phần mềm DMS toàn cầu sẽ đạt 6,9 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng trung bình 10,1% mỗi năm.
Điều này chứng tỏ rằng, quản lý kênh phân phối là thách thức lớn đối với rất nhiều doanh nghiệp và nhu cầu tối ưu hóa chuỗi cung ứng, phân phối ngày càng tăng.
Doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như kiểm soát tồn kho, thông tin khách hàng, đại lý, giám sát đơn hàng và quản lý đội ngũ đi thị trường. Sử dụng hệ thống DMS (Distribution Management System) là cách để giải quyết vấn đề đó.
Trong bài này, Ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về phần mềm DMS là gì? Cách thức hoạt động, cách sử dụng và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ta sẽ tìm hiểu về 8 Giải pháp phần mềm DMS tốt nhất hiện nay cho doanh nghiệp bao gồm:
Trước hết, ta sẽ đi vào tìm hiểu chi tiết về phần mềm DMS:
Phần mềm DMS là gì?
1. Khái niệm
DMS được viết tắt của Distribution Management System, nghĩa là hệ thống quản lý phân phối.
Phần mềm DMS là hệ thống quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp theo dõi, kiểm soát và tối ưu hoạt động đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.
Các hoạt động từ quản lý đơn hàng, kiểm kê hàng hóa, tồn kho đến quản lý sales đi tuyến, quản lý nhà phân phối hay phân tích hiệu quả hoạt động bán hàng đều được cập nhật chi tiết & real-time cho nhà quản lý.
Xin mời anh/chị thử thao tác thực tế hoạt động quản lý đơn hàng, tồn kho của nhà phân phối để hình dung cụ thể về phần mềm DMS.
Trên đây, MISA AMIS đang lấy ví dụ về chính phần mềm MISA DMS do MISA phát triển. Ngoài quản lý đơn hàng, tồn kho nhà phân phối, MISA DMS đáp ứng tốt 300+ nghiệp vụ quản lý bán hàng & phân phối khác.
Anh/chị có thể dùng thử trải nghiệm dùng thử để có cái nhìn trực quan luôn về phần mềm DMS.
2. Chức năng của DMS
Hệ thống DMS đảm nhiệm vai trò là cầu nối để đưa hàng hóa đến các nhà phân phối, đại lý và cửa hàng rồi đến tay người tiêu dùng.
Quá trình phân phối hàng hóa này qua rất nhiều đối tượng, đầu việc và cần sự tham gia của rất nhiều người.
Chức năng của DMS hướng đến ba lợi ích lớn:
- Tự động hóa tất cả các công việc thủ công trong quản lý kênh phân phối để giảm thời gian, nhân lực và tránh sai sót.
- Hỗ trợ trong việc quản lý, giám sát các hoạt động trong kênh phân phối từ hàng hóa đến con người.
- Hỗ trợ nhà quản lý theo dõi, thống kê và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược về kênh phân phối.
Theo khảo sát của TechJury, doanh nghiệp sử dụng phần mềm DMS đã tăng năng suất lên 20%, giảm 15% chi phí vận hành và tăng 25% khả năng kiểm soát đơn hàng.
Phần mềm DMS cũng là một trong những giải pháp số hóa cho doanh nghiệp giúp giảm lỗi sai sót thủ công và tăng cường hiệu quả vận hành.
3. Phân biệt phần mềm DMS với các phần mềm khác
Quản lý hệ thống kênh phân phối cũng chỉ là một trong những hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, ngoài phần mềm DMS, các doanh nghiệp hiện nay còn sử dụng nhiều phần mềm khác như:
- Phần mềm ERP: Quản lý tổng thể các hoạt động doanh nghiệp từ tài chính, kế toán đến sản xuất và nhân sự.
- Phần mềm CRM: Tập trung vào quản lý quan hệ khách hàng và tối ưu hóa hoạt động bán hàng.
- Phần mềm DMS: Chuyên biệt trong quản lý chuỗi phân phối và kênh bán hàng.
Thông thường, phần mềm DMS sẽ tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng CRM và phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP để tạo nên một giải pháp chuyển đổi số toàn diện.
Chẳng hạn như phần mềm MISA DMS có lợi thế khi là nền tảng DMS – CRM 2 trong 1, giúp doanh nghiệp quản lý thông suốt khách hàng – sales – nhà phân phối và các hoạt động chăm sóc, bảo hành trên cùng một nền tảng.
Bên cạnh đó, MISA DMS nằm trong nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS tạo thành hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp số thông suốt liền mạch.
Doanh nghiệp sử dụng MISA DMS sẽ nhận lợi thế về dòng chảy dữ liệu liền mạch giữa kế toán – bán hàng – nhân sự – marketing. Toàn bộ dữ liệu như khách hàng, đơn hàng, tồn kho, công nợ, năng suất sales đều được cập nhật real-time, giúp ích tốt cho nhà quản lý ra quyết định tức thời hoặc đội ngũ kinh doanh chăm sóc khách.
>>> Xem ngay 8 phần mềm DMS tốt nhất hiện nay cho doanh nghiệp
5 khó trong quản lý kênh phân phối của doanh nghiệp
Việc quản lý kênh phân phối truyền thống không sử dụng phần mềm DMS gặp 5 khó khăn chính sau:
- Thiếu sự phối hợp khi quản lý hàng trăm nhà phân phối, đại lý và điểm bán lẻ.
- Quản lý thủ công với nhiều bất cập khi sử dụng File Excel để kiểm soát, theo dõi đơn hàng & quản lý khách hàng.
- Không có dữ liệu báo cáo real-time để nắm bắt tình hình thị trường, hiệu quả kinh doanh và ra quyết định tức thời.
- Xung đột giữa các kênh phân phối về giá cả, khách hàng hoặc thị trường bởi bất đồng về lợi nhuận, chính sách hoặc cách triển khai chiến lược.
- Xảy ra tình trạng nhà phân phối, đại lý mất lòng tin, giảm trung thành.
Với rất nhiều khó khăn và thách thức như vậy, để có thể cạnh tranh và thành công thì doanh nghiệp (đặc biệt các doanh nghiệp có hoạt động phân phối) đều cần công cụ hỗ trợ hoạt động quản lý bán hàng & phân phối, nhằm tối ưu việc cung ứng và phân phối.
Giải quyết 5 khó trong quản lý phân phối với MISA DMS
Hệ thống DMS có thể áp dụng cho các mô hình kênh phân phối nào?
Hiện nay có rất nhiều mô hình kênh phân phối, vậy doanh nghiệp có thể ứng dụng hệ thống DMS thế nào cho hiệu quả?
Tất cả các kênh phân phối hiện nay đều có thể sử dụng phần mềm DMS để đem lại cải tiến rõ rệt cho doanh nghiệp.
Tùy vào việc có đại lý cấp 1 hoặc nhà phân phối hay không mà mô hình phân phối hiện nay chia thành 2 loại chính gồm:
- Mô hình phân phối 2 cấp (không có nhà phân phối hoặc đại lý cấp 1).
- Mô hình phân phối 3 cấp (có nhà phân phối hoặc đại lý cấp 1).
Ví dụ với mô hình phân phối ngành dược phẩm như hình dưới đây:
Trong mô hình phân phối trên, hệ thống DMS sẽ hoạt động trên mô hình khép kín gồm các quy trình sau:
- Quản lý đơn hàng: Tự động xử lý và xác nhận đơn hàng từ nhà phân phối, đại lý thuốc.
- Kiểm soát hàng tồn kho: theo dõi số hàng tồn kho theo thời gian thực, cảnh báo khi hàng hóa về thuốc sắp hết.
- Quản lý vận chuyển: giám sát việc vận chuyển, giao hàng, đi tuyến của nhân viên kinh doanh tới các hiệu thuốc.
- Phân tích dữ liệu: cung cấp báo cáo chi tiết về doanh số, hiệu suất làm việc của từng nhân viên Sale.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở ngành dược phẩm hay mô hình phân phối trên, phần mềm DMS hiện nay là công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình phân phối, đặc biệt là ngành hàng bao bì, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, máy móc thiết bị, máy tính, linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng & nội thất,…
Trải nghiệm DMS đáp ứng tốt cho các ngành trên TẠI ĐÂY
Lợi ích khi sử dụng phần mềm DMS
Khi sử dụng phần mềm DMS, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích gồm:
- Quản lý phân phối tập trung.
- Tự động hóa các đầu việc thủ công trong quá trình quản lý phân phối.
- Kiểm soát hàng tồn kho dễ dàng, giảm thất thoát hàng hóa.
- Nâng cao hiệu suất đội ngũ Sales thị trường.
- Xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà phân phối, đại lý.
- Tối ưu chi phí vận hành trong quản lý kênh phân phối.
- Tăng cơ hội cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.
1. Quản lý phân phối tập trung
Với phần mềm DMS, mọi dữ liệu về thông tin khách hàng, đại lý, hàng hóa, đơn hàng, tồn kho dữ liệu về kinh doanh sẽ được đồng bộ trên cùng một nền tảng duy nhất.
Giúp cho dữ liệu được liên thông với nhau mà không bị vấn đề chồng chéo, hoặc quản lý rời rạc trên nhiều file hoặc phần mềm khác nhau.
2. Tự động hóa các đầu việc thủ công chính xác và tiết kiệm thời gian
Trong quá trình quản lý kênh phân phối, có rất nhiều đầu việc và số liệu cần phải cập nhật thủ công.
Ví dụ như khi kinh doanh xuất hàng cho khách thì cần phải chuyển trạng thái đơn hàng, báo xuất kho, cập nhật lại số lượng hàng hóa,…
Mọi các công việc thủ công như vậy sẽ được làm tự động và chính xác giúp hạn chế lỗi do con người xảy ra và giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực.
3. Kiểm soát hàng tồn kho dễ dàng, giảm thất thoát hàng hóa
Với phần mềm DMS, dữ liệu về hàng hóa sẽ được cập nhật chính xác theo thời gian thực. Do đó, mọi người sử dụng đều nắm bắt được tình hình chính xác tình trạng hàng hóa, tồn kho ra sao.
4. Nâng cao hiệu suất đội ngũ kinh doanh
Với phần mềm DMS, đội sales có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin chi tiết về đại lý phân phối từ quy mô, nhu cầu, địa chỉ, lịch sử giao dịch,… hay thông tin về hàng hóa, các chương trình khuyến mại, hoặc lộ trình giao hàng.
Điều này là trợ thủ đắc lực giúp nhân viên kinh doanh thực hiện hỗ trợ khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn và doanh thu đem về cho doanh nghiệp.
Đặc biệt với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, phần mềm DMS sẽ giúp kiểm soát được lộ trình đi tuyến qua GPS, check in/check out tại điểm bán, hiệu quả chăm sóc, chốt đơn của từng nhân viên đi thị trường ra sao.
Xin mời anh/chị cùng giám sát trực quan đội ngũ kinh doanh của mình đi thị trường như thế nào:
5. Xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà phân phối, đại lý.
Với hệ thống phân phối, các đại lý và nhà phân phối đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt nếu sản phẩm của bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh và không phải độc quyền.
Lúc này, phần mềm DMS sẽ giúp hỗ trợ tối đa các điểm chạm giữa nhà phân phối như đặt hàng, kiểm tra tình trạng hàng hóa, hỗ trợ xử lý yêu cầu, khiếu nại, bảo hành,…
Từ đó, xây dựng thiện cảm và sự yêu mến của các nhà phân phối, đại lý với doanh nghiệp.
6. Tối ưu chi phí vận hành trong quản lý kênh phân phối.
Theo báo cáo từ Statista, các doanh nghiệp sử dụng DMS có thể giảm đến 20% chi phí vận hành nhờ tối ưu hóa quy trình làm việc.
Nhờ phần mềm DMS, các nhà quản lý có thể nắm bắt được các điểm bán lẻ, nhà phân phối nào có hiệu quả hoặc không hiệu quả, các vấn đề trong quá trình phân phối nằm ở đâu.
7. Tăng cơ hội cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường
Với nhiều doanh nghiệp phân phối, việc phủ thị trường khi vẫn còn là đại dương xanh là điều cực kỳ quan trọng.
Để làm được điều này, việc quản lý kênh phân phối phải tối ưu. Phần mềm quản lý kênh phân phối DMS sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp.
>>> Xem review phần mềm DMS tốt nhất tại Việt Nam.
Các tính năng của phần mềm DMS
Các phần mềm quản lý hệ thống kênh phân phối DMS hiện nay thường có các tính năng sau:
- Quản lý đại lý, nhà phân phối, điểm bán, cửa hàng.
- Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường, đi tuyến
- Quản lý hàng hóa, tồn kho
- Quản lý đơn hàng
- Quản lý hợp đồng, công nợ
- Quản lý trade marketing
- Quản lý chương trình khuyến mại
- Mobile App
- Thống kê, báo cáo dữ liệu chi tiết
1. Quản lý nhà phân phối, đại lý, điểm bán, cửa hàng.
- Quản lý dữ liệu chi tiết và tổng thể từ: thông tin công ty, số điện thoại, địa bàn hoạt động, ngày sinh nhật, ngày thành lập, số lượng đơn hàng, doanh số tuần, tháng này,…
- Quản lý sell in và sell out khi nhà phân phối nhập hàng và xuất hàng.
- Cập nhật & quản lý chương trình khuyến mãi, trả thưởng.
Xem trực quan giao diện quản lý nhà phân phối trên phần mềm MISA DMS
2. Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường, đi tuyến
- Lên lịch trình di chuyển chi tiết cho nhân viên Sales đi thị trường.
- Giám sát qua GPS hành trình di chuyển của nhân viên kinh doanh.
- Check in, check out, lên đơn hàng tại điểm bán.
- Dễ dàng cung cấp thông tin về điểm bán, nhà phân phối cho nhân viên kinh doanh.
- Báo cáo hiệu quả của từng nhân viên sales thị trường.
3. Quản lý hàng hóa, tồn kho
- Dễ dàng tra cứu thông tin hàng hóa tại từng điểm bán, nhà phân phối.
- Nắm bắt số lượng hàng tồn kho theo thời gian thực.
- Thông báo kịp thời khi số lượng hàng tồn kho sắp hết.
- Dễ dàng nắm bắt được thông tin số lượng hàng hóa đã đặt, chưa giao, bảo hành… dễ dàng.
4. Quản lý đơn hàng, hợp đồng, công nợ
- Tự động xử lý đơn hàng từ nhà phân phối, đại lý.
- Theo dõi số lượng đơn hàng đã đặt, đã giao, chưa giao hoặc bảo hành.
- Kết nối đơn vị vận chuyển để đồng bộ dữ liệu đơn hàng.
- Theo dõi thời gian nhận hàng và thanh toán.
- Theo dõi công nợ, các khoản phải thu, phải trả của khách hàng và nhà cung cấp.
- Quản lý công nợ tức thời theo thời điểm phát sinh.
- Theo dõi các hợp đồng kinh doanh và hợp đồng phân phối.
5. Nhà phân phối chủ động lên đơn qua cổng thông tin
- NPP dễ dàng đặt hàng trực tiếp ngay trên website, quản lý lịch trình giao hàng và theo dõi đơn đặt hàng
- Việc bán hàng của doanh nghiệp trở nên đơn giản hơn bao giờ hết
6. Quản lý trade marketing
- Quản lý hoạt động Trade Marketing theo từng điểm bán.
- Chụp ảnh báo cáo trưng bày tại điểm bán, cửa hàng.
- Báo cáo theo dõi hiệu quả chương trình Trade Marketing..
7. Quản lý chương trình khuyến mại dễ dàng cho từng NPP, khách hàng
- Hỗ trợ 50+ loại hình khuyến mại phổ biến như chiết khấu tiền, chiết khấu %, trả thưởng, tích điểm tặng tiền, tích điểm tặng quà…
- Quản lý đa dạng các chương trình khuyến mãi, từng sản phẩm, từng mẫu mã, từng khu vực, từng nhóm khách hàng.
- Áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cùng một lúc
- Tra cứu dễ dàng theo loại khuyến mãi, khách hàng, thời gian áp dụng,…
Xem trực quan cách thức quản lý khuyến mại trên MISA DMS:
8. Mobile App
- Tích hợp trên Mobile app để dễ dàng có thể quản lý hệ thống kênh phân phối mọi lúc, mọi nơi.
- Dễ dàng tra cứu thông tin, nắm bắt tình hình, thông tin đặt hàng.
- Nhân viên đi tuyến dễ dàng check in, check out tại từng điểm bán.
- Nhân viên đi tuyến chủ động tra cứu tồn kho và lên đơn tại điểm bán
Xem ngay cách khách hàng sử dụng MISA DMS lên đơn bằng mobile tại điểm bán
9. Thống kê, báo cáo dữ liệu chi tiết.
- Báo cáo chi tiết, trực quan doanh thu, số lượng đơn hàng theo nhiều tiêu chí lọc khác nhau từ: từng nhân viên kinh doanh, bộ phận, nhóm, điểm bán, nhà phân phối,…
- Thống kê chi tiết các vấn đề cần xử lý.
- Hỗ trợ tích hợp AI để đưa ra các gợi ý, giải quyết.
Đối tượng sử dụng phần mềm DMS
Mọi doanh nghiệp từ bán hàng B2B hay B2C đều có thể sử dụng phần mềm DMS nếu có 1 trong những đặc điểm sau:
- Doanh nghiệp sản xuất hoặc phân phối.
- Nhà phân phối lớn có đội ngũ sale đi thị trường.
- Doanh nghiệp có hệ thống phân phối phức tạp.
- Các doanh nghiệp đã có hệ thống phân phối đang sử dụng cách quản lý truyền thống và muốn chuyển đổi số.
- Doanh nghiệp muốn các điểm bán, cửa hàng tham gia vào hệ thống phân phối và trực tiếp đặt hàng.
Bất kể doanh nghiệp với quy mô từ SMES đến các công ty lớn, tập đoàn đều có thể sử dụng phần mềm DMS.
Các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: dược hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, vật tư máy móc, thiết bị điện tử, đồ nội thất, điện lạnh,.. rất cần sử dụng phần mềm DMS.
Trong doanh nghiệp, phần mềm DMS sẽ được sử dụng bởi nhiều đối tượng khác nhau như:
- Nhân viên bán hàng.
- Giám sát kinh doanh.
- Nhân viên kinh doanh đi tuyến.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Giám đốc kinh doanh hoặc quản lý kênh phân phối.
- Kế toán bán hàng, thủ khỏ.
- Nhà phân phối, đại lý hoặc chủ điểm bán.
Review 8 phần mềm DMS tốt nhất hiện nay
Phần mềm DMS | Tính năng | Chi phí |
MISA DMS | – Tích hợp cả phần mềm DMS và CRM trong cùng 1 phần mềm. – Có đầy đủ các tính năng từ cơ bản đến nâng cao cho nhu cầu người dùng.- Tích hợp với phần mềm ERP, kế toán.- Có bản dùng thử miễn phí lên tới 15 ngày.Dùng thử MISA DMS |
80.000 VNĐ – 120.000 VNĐ với 1 User/tháng |
DMS Mobiwork | – Có đủ các tính năng cơ bản để quản lý kênh phân phối.
– Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa. |
70.000 VNĐ – 200.000 VNĐ với 1 User/tháng |
DMS One | – Có các tính năng cơ bản để quản lý kênh phân phối. | 80.000 VNĐ – 150.000 VNĐ với 1 User/tháng |
DMS Online Fast | – Có các tính năng cơ bản để quản lý kênh phân phối. | 70.000 VNĐ – 100.000 VNĐ với 1 User/tháng |
DMS Plus | – Có các tính năng cơ bản để quản lý kênh phân phối. | 60.000 VNĐ – 120.000 VNĐ với 1 User/tháng |
eSales Cloud DMS | – Có các tính năng cơ bản để quản lý kênh phân phối. | Liên hệ |
NextX DMS | – Có các tính năng quản lý phân phối cơ bản. | Từ 7.200.000 VNĐ với 10 User/năm. |
1. Phần mềm DMS & CRM 2 trong 1 – MISA AMIS CRM
Phần mềm MISA AMIS CRM hiện được hơn 12,000 Doanh nghiệp lựa chọn để quản lý nghiệp vụ bán hàng & phân phối. Ngay cả các doanh nghiệp đã sử dụng phần DMS từ trước cũng chuyển sang lựa chọn MISA AMIS CRM.
Lý do vì phần mềm MISA AMIS CRM hiện là công cụ “2 trong 1” đáp ứng đầy đủ tính năng nghiệp vụ của DMS & CRM. Trong đó:
- Bộ tính năng nổi trội của DMS: quản lý đối tác, đại lý, khách hàng; quản lý sales đi tuyến; tra cứu tồn kho ngay trên app điện thoại; đại lý đặt hàng; quản lý khuyến mại; đồng bộ dữ liệu CRM và kế toán
- Bộ tính năng ưu việt của CRM: cơ sở dữ liệu về khách hàng tập trung, bảo mật; quản lý đơn hàng; kết nối các sàn thương mại điện tử & đơn vị vận chuyển; trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA hỗ trợ thông minh; 50+ báo cáo bán hàng giúp CEO, quản lý kinh doanh ra quyết định chuẩn xác
Chi tiết bộ tính năng DMS nổi trội của MISA AMIS CRM
Quản lý dữ liệu khách hàng, đối tác, đại lý, nhà phân phối 360
- Lưu trữ và quản lý đầy đủ thông tin khách hàng: thông tin công ty, địa chỉ, email, số điện thoại, người liên hệ,…
- Theo dõi lịch sử tương tác, mua hàng & chăm sóc khách hàng
- Phân quyền người dùng chi tiết theo nghiệp vụ, tính năng, dữ liệu
- Chăm sóc tự động qua email, sms
Quản lý sale đi thị trường, đi tuyến
- Lên kế hoạch đi tuyến & phần mềm sẽ tối ưu lịch trình, tiết kiệm thời gian cho nhân viên kinh doanh.
- Quản lý nhân viên đi tuyến ghé thăm điểm bán thông qua định vị GPS, checkin-checkout, hình ảnh,…
- Theo dõi lịch sử, lộ trình ghé thăm đúng tuyến/trái tuyến theo kế hoạch
- Quản lý đơn hàng lên tại điểm bán để đánh giá hiệu quả hoạt động đi tuyến
- Tra cứu tồn kho, công nợ, lên đơn ngay tại điểm bán với app Mobile
- Báo cáo đánh giá hiệu quả đi tuyến để đánh giá hiệu quả và hiệu suất công việc.
Xem ngay giới thiệu tính năng quản lý sales đi thị trường:
TRẢI NGHIỆM TÍNH NĂNG QUẢN LÝ NHÂN VIÊN THỊ TRƯỜNG TRÊN AMIS CRM
Quản lý tồn kho hàng hóa theo số lô, hạn sử dụng
- Phần mềm DMS quản lý hàng hóa tập trung theo hạn sử dụng, số lô, đơn vị tính
- Dễ dàng tra cứu tình trạng tồn kho, số lượng đã đặt, chưa giao,… dễ dàng
Đại lý, nhà phân phối chủ động đặt hàng & theo dõi đơn hàng trên cổng thông tin
- Đại lý, nhà phân phối tự đặt hàng, trả lại hàng bán theo nhu cầu
- Đại lý, nhà phân phối chủ động theo dõi thông tin tình trạng đơn hàng, hủy đơn hàng đã đặt
- Thông tin đơn hàng được đặt: Hàng hóa, Đơn vị tính, Số lượng, Chiết khấu/ hàng tặng theo CTKM nếu có, Thông tin giao hàng,…
Quản lý đơn hàng, giao hàng nhiều lần với đơn hàng lớn
- Quản lý thông tin hợp đồng, tình trạng đơn hàng, thanh toán
- Dễ dàng theo dõi tiến độ giao hàng, tiến độ xuất hóa đơn cho khách hàng
Quản lý chương trình khuyến mại
- Quản lý đa dạng các chương trình khuyến mãi, từng sản phẩm, từng mẫu mã, từng khu vực, từng nhóm khách hàng
- Theo dõi chương trình khuyến mại theo giá trị đơn hàng/số lượng hàng hóa
- Áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cùng một lúc
- Hỗ trợ 20+ loại hình khuyến mại phổ biến như chiết khấu tiền, chiết khấu %, tặng hàng…
- Tra cứu dễ dàng theo loại khuyến mãi, khách hàng, thời gian áp dụng,…
- Báo cáo hiệu quả các chương trình khuyến mại
Quản lý khuyến mại với MISA DMS
Bộ tính năng CRM ưu việt của MISA AMIS CRM
Quản lý dữ liệu tập trung, an toàn, bảo mật
- Quản lý tập trung dữ liệu khách hàng: thông tin công ty, địa chỉ, email, sđt, người liên hệ,…
- Nhập khẩu dữ liệu khách hàng từ file excel, đồng bộ Facebook, Zalo, webform
- Phân quyền truy cập dữ liệu cho nhân viên kinh doanh
- Lưu trữ toàn bộ lịch sử tương tác với khách như: gọi điện, nhắn tin, phản hồi, giao dịch phát sinh,…
- Chấm điểm & tự động phân bổ khách hàng tiềm năng
- Phân loại khách hàng theo chiến dịch, đối tượng
Kết nối sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok Shop
- Quản lý và theo dõi danh sách đơn hàng, tình trạng xử lý
- Quản lý số lượng đơn hàng theo thời gian, theo sàn, theo shop
- Quản lý giá trị đơn hàng theo sàn, theo shop
- Quản lý loại hàng hóa bán chạy
- Tra cứu tồn kho, công nợ tức thời
- Xem nhanh doanh số & báo cáo thương mại điện tử
Kết nối đơn vị vận chuyển
- Kết nối Viettel Post
- Lên đơn, ghi nhận & theo dõi tình trạng đơn giao hàng
- Cập nhật đơn giao hàng từ đơn vị vận chuyển ngay trên hệ thống CRM.
Trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA hỗ trợ quản lý bán hàng thông minh
- Tối ưu hóa các thao tác công việc trên phần mềm MISA AMIS CRM
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong quá trình bán hàng
- Xem báo cáo & phân tích bán hàng, thêm nhanh dữ liệu, soạn thảo email mail,…
50+ báo cáo bán hàng giúp CEO, quản lý kinh doanh ra quyết định chuẩn xác
Với hơn 50+ báo cáo bán hàng được cập nhật liên tục và tự động, CEO luôn xem được các báo cáo kinh doanh đa chiều, đầy đủ thông tin. Từ đó, CEO có thể đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời trong mọi tình huống.
Các báo cáo trực quan trên CRM được nhiều người dùng nhất:
- Báo cáo tình hình thực hiện mục tiêu doanh số
- Báo cáo tăng trưởng khách hàng mới
- Báo cáo doanh số theo khách hàng, loại hàng hóa
- Báo cáo khách hàng theo nguồn gốc
- Báo cáo năng lực nhân viên sales
- Và hơn 45 báo cáo khác: tại đây
Dùng thử MISA DMS-CRM 2 trong 1
Bộ tính năng DMS – CRM chia theo đối tượng sử dụng:
Đối với công ty/nhà sản xuất:
- Quản lý sell-in, sell-out, hàng hóa, tồn kho, công nợ kho tổng, từng nhà phân phối, đại lý
- Quản lý dữ liệu và thông tin khách hàng, nhà phân phối, đại lý thuộc nhà phân phối
- Quản lý và giám sát đội ngũ kinh doanh đi tuyến, đi thị trường
- Thống kê doanh số bán hàng của nhà phân phối tới đại lý ứng với từng NVKD
- Hệ thống báo cáo, phân tích hỗ trợ ra quyết định tức thời
- Phần mềm DMS MISA hỗ trợ thiết lập quy trình bán hàng, tự động hóa
- Mobile app ổn định trên Android và IOS, dễ dàng làm việc từ bất cứ đâu
- Kết nối mạng xã hội Zalo, Facebook, nhận tin nhắn của nhà phân phối, khách hàng chỉ trên một nền tảng.
Đối với nhà phân phối, đại lý:
- Phần mềm MISA DMS là cổng thông tin để nhà phân phối tiếp nhận, xử lý đơn hàng từ đại lý
- Đặt đơn hàng trực tiếp đến công ty từ bất cứ thiết bị nào có kết nối Internet
- Ghi nhận đơn hàng nhà phân phối bán cho các đại lý cấp dưới
- Nhà phân phối có thể tiếp cận đơn hàng NVKD công ty bán hàng cho đại lý mà nhà phân phối quản lý
- Báo cáo sell-in, sell-out
Chi phí
Mặc dù khách hàng có thể mua 1 được 2 với tính năng “2 trong 1” của MISA DMS nhưng chi phí khi đầu tư phần mềm không hề lớn.
Hiện MISA DMS chia thành ba gói cơ bản: Standard, Professional và Enterprise, linh hoạt lựa chọn theo nhu cầu quản lý bán hàng & phân phối của doanh nghiệp.
Chỉ từ 800,000 vnđ/tháng, doanh nghiệp đã có thể bắt đầu chuyển đổi số & quản lý kinh doanh dễ dàng với MISA DMS. Tính trung bình, chi phí sử dụng cho 1 user chỉ giao động từ 80,000 vnđ – 120,000 vnđ/tháng. Khoản đầu tư này được xem là khá nhỏ so với các chi phí khác của doanh nghiệp.
Tính nhanh, case study doanh nghiệp có 10 user sử dụng thì một năm doanh nghiệp sẽ đầu tư khoảng 9,600,000 vnđ – 14,400,000 vnđ. Mức đầu tư này thậm chí còn thấp hơn chi phí thuê một nhân viên làm việc & khá hợp lý cho các doanh nghiệp phân phối khi bắt đầu sử dụng phần mềm DMS.
Trải nghiệm ngay phần mềm DMS MISA cho doanh nghiệp phân phối TẠI ĐÂY
Ưu điểm khác:
- Xử lý dữ liệu nhanh so với các nhà cung cấp khác
Một trong những bất cập của một số nhà cung cấp phần mềm DMS hiện nay là tốc độ load chậm đi khi dữ liệu tăng lên, đây lại là ưu điểm của MISA AMIS CRM khi sở hữu bộ hiệu năng xử lý dữ liệu nhanh gọn, không làm ảnh hưởng đến quá trình tra cứu, làm việc của người dùng.
Đặc biệt, khi nằm trong hệ sinh thái của MISA AMIS, phần mềm có tính kết nối dữ liệu mạnh mẽ, giảm thiểu các thao tác nhập liệu thủ công và người quản lý sẽ nhìn số liệu liền mạch, thông suốt.
Ví dụ: Phần mềm MISA AMIS CRM liên kết với AMIS Kế toán, toàn bộ dữ liệu bán hàng được liên thông, sale dễ dàng kiểm tra dữ liệu, lên đơn ngay khi đi tuyến. Ngược lại, kế toán cũng tiết kiệm thời gian nhập liệu thủ công, tránh sai sót.
- Được 250.000 doanh nghiệp tin tưởng & lựa chọn
Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA DMS được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA…
Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.
- Chất lượng & hiệu quả phần mềm được chứng minh bởi hệ thống giải thưởng uy tín
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tính năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, giải pháp MISA DMS đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Giải nhất Sao Khuê 2022, giải Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng APICTA, giải ASOCIO…..
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ DMS MISA
2. Phần mềm DMS MobiWork
Chấm điểm tổng quan: 8/10
Phần mềm DMS của Mobiwork là phần mềm quản lý phân phối của Việt Nam phù hợp nhiều với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Mobiwork DMS có các tính năng như:
- Giám sát đội ngũ kinh doanh đi tuyến
- Quản lý chương trình trade marketing
- Quản lý thông tin khách hàng
- Quản lý sản phẩm, tồn kho.
Ưu điểm rõ ràng nhất của DMS của Mobiwork là nó có đủ các tính năng cần thiết cho một hệ thống quản lý và giá cả cũng khá phù hợp.
Tuy nhiên, Mobiwork DMS không đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp lớn, khả năng tích hợp của Mobiwork DMS với các phần mềm automation marketing hoặc phần mềm CRM cũng hạn chế.
>> Dùng thử MISA DMS để so sánh với Mobiwork
3. Phần mềm DMS One – Viettel
Chấm điểm tổng quan: 7.5/10
DMS One cũng là một trong những phần mềm quản lý phân phối của Việt Nam. Phần mềm này cũng có các tính năng về tập trung quản lý phân phối giữa các nhà phân phối đến các điểm bán lẻ và cửa hàng.
Các tính năng của DMS One như:
- Theo dõi tuyến đường bán hàng của nhân viên.
- Quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
- Theo dõi hàng tồn kho.
- Cung cấp báo cáo bán hàng.
- Cập nhật thông tin ngay lập tức.
- Nhận được phản hồi từ khách hàng nhanh chóng.
Tuy nhiên, cũng giống như phần mềm Mobiwork DMS, phần mềm DMS One cũng chỉ phù hợp với các doanh nghiệp phân phối vừa và nhỏ. DMS One cũng không đáp ứng được yêu cầu về quản lý mối quan hệ với khách hàng hay tích hợp với các phần mềm quản lý doanh nghiệp.
4. DMS Online Fast
Chấm điểm tổng quan: 7/10
DMS Online Fast là phần mềm quản lý kênh phân phối khá phù hợp với các kênh phân phối với các tính năng chính tập trung về giám sát hoạt động bán hàng với các tính năng như:
- Theo dõi tình hình hoạt động các cửa hàng.
- Quản lý công nợ.
- Theo dõi chiết khấu.
- Tình hình kinh doanh của các nhà phân phối, đại lý.
- Tuyến kinh doanh của các nhân viên sales.
Phần mềm này có cả web và app nhưng phần giao diện hiển thị không được trực quan và dễ sử dụng. Bên cạnh đó Fast cũng có các bộ sản phẩm đi kèm như HRM, ERP hay CRM nhưng chưa thực sự tốt.
Vì vậy DMS Online Fast chỉ đáp ứng được nhu cầu quản lý kênh phân phối cơ bản chứ vẫn chưa thể giải quyết được bài toán tổng thể cho doanh nghiệp được. Đặc biệt với các doanh nghiệp có quy trình phân phối phức tạp.
Nhận báo giá MISA DMS để so sánh Fast ngay
5. Hệ thống DMS Plus
Chấm điểm tổng quan: 7/10
DMS Plus có các tính năng cơ bản phục vụ phần mềm DMS như:
- Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường
- Giám sát bán hàng
- Tra cứu thông tin, quản lý tồn kho
- Quản lý đơn hàng, công nợ
- Báo cáo
DMS Plus có chi phí khá rẻ hơn so với các phần mềm khác. Tuy nhiên là các tính năng về quản lý kênh phân phối của DMS Plus cũng rất cơ bản và không có nhiều điểm nổi trội.
DMS Plus sẽ là lựa chọn tốt với các doanh nghiệp phân phối với quy mô nhỏ hoặc hoạt động phân phối đơn giản.
>> Dùng thử phần mềm DMS của MISA TẠI ĐÂY để lựa chọn giải pháp DMS phù hợp.
6. eSales Cloud DMS
Chấm điểm tổng quan: 7.5/10
Phần mềm eSales Cloud DMS do HQSOFT phát triển, giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường các hoạt động kinh doanh như:
- Số lượng hàng từ công ty sản xuất đi đến các nhà phân phối (sell-in).
- Số lượng khách hàng và hoạt động mua hàng trên kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
- Số lượng hàng xuất từ nhà phân phối ra thị trường (sell-out).
Esales Cloud DMS có đủ các tính năng liên quan đến hệ thống quản lý kênh phân phối và đáp ứng đến 90% các nhu cầu của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tuy nhiên, với việc thay đổi xu hướng kinh doanh liên tục. Phần mềm Esales Cloud DMS không giải quyết được bài toán tích hợp với quản lý bán hàng hoặc quản lý doanh nghiệp.
Với các nhu cầu phân phối phức tạp thì phần mềm này cũng chưa thực sự đáp ứng được. Ngoài ra, Esalses Cloud DMS không có bản dùng thử miễn phí.
7. Phần mềm NextX DMS
Chấm điểm tổng quan: 8/10
Ngoài các tính năng về quản lý đơn, hàng hóa, giám sát nhân viên đi tuyến như các phần mềm DMS khác thì NextX DMS có vài tính năng như:
- Kết nối với máy in mã vạch.
- Quản lý phiếu khảo sát.
- Quản lý công nợ.
- Có Mobile app.
NextX DMS cũng có các phần mềm khác từ CRM và một số phần hỗ trợ khác cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ sinh thái của NextX DMS vẫn chưa hoàn thiện và đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp hiện có nhu cầu quản lý phức tạp.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm DMS phù hợp cho doanh nghiệp
Các phần mềm DMS hiện nay trên thị trường đều có các tính năng cơ bản như nhau và đáp ứng được khả năng quản lý hệ thống phân phối. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể chọn đúng được phần mềm DMS để vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả thì nên cân nhắc 6 tiêu chí lựa chọn sau:
Tiêu chí 1: Phần mềm DMS phù hợp với quy mô doanh nghiệp
Các phần mềm DMS hiện nay sẽ tính phí theo số người dùng. Do đó, khi triển khai DMS doanh nghiệp cần xác định quy mô người dùng là bao nhiêu để tránh lãng phí.
Nên lựa chọn các phần mềm DMS có khả năng mở rộng linh hoạt người dùng như Amis CRM của Misa.
Tiêu chí 2: Chất lượng tương xứng với chi phí đầu tư
Ở góc độ doanh nghiệp, ta cần phải xem xét 1 đồng chi phí bỏ ra thì thu về được bao nhiêu đồng? Do đó, khi xem xét phần mềm DMS, ta sẽ không chỉ đơn giản là so sánh giá thấp hay đắt, mà xem xem với chi phí như vậy thì ta thu lại được những gì?
Tiêu chí 3: Có các tính năng đáp ứng yêu cầu quản lý phân phối của doanh nghiệp
Mặc dù các phần mềm DMS có các tính năng cơ bản như nhau nhưng sẽ có phần mềm chuyên hơn về phần này, có tính năng bổ sung nào đó hay hơn.
Do đó, khi lựa chọn phần mềm DMS, doanh nghiệp cần phải xác định được các yêu cầu trong quản lý phân phối và đánh giá phần mềm DMS có giải quyết được yêu cầu đó không?
Tiêu chí 4: Dễ dàng sử dụng
Phần mềm DMS có rất nhiều đối tượng sử dụng trong doanh nghiệp từ giám đốc kinh doanh, đến nhân viên kho vận, nhân viên thị trường,… Do đó, phần mềm DMS phải có giao diện dễ sử dụng, trực quan thì mới dễ dàng triển khai và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tiêu chí 5: Nên lựa chọn DMS trên nền tảng Cloud
Phát triển trên nền tảng Cloud có rất nhiều lợi thế để doanh nghiệp có thể bảo mật dữ liệu, bảo trì hệ thống hay dễ dàng truy cập từ mọi nơi.
Tiêu chí 6: Chính sách hỗ trợ khách hàng và kỹ thuật tốt
Khi sử dụng các phần mềm chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, triển khai hay các lỗi về phần mềm xảy ra. Do đó, chắc chắn ta sẽ cần sự hỗ trợ từ phía cung cấp phần mềm DMS.
Vì vậy, doanh nghiệp nên chọn các phần mềm DMS trong nước như Amis CRM để dễ dàng nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng, tận tình 24/7.
Quy trình triển khai phần mềm DMS cho doanh nghiệp
Dưới đây là quy trình 5 bước để triển khai phần mềm DMS cho doanh nghiệp:
Bước 1: Xác định nhu cầu và lựa chọn phần mềm DMS
Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần phải đánh giá chính xác nhu cầu thực sự của mình, bao gồm trả lời các câu hỏi sau:
- Số lượng kênh phân phối, đại lý và đối tác phân phối đang quản lý là bao nhiêu?
- Doanh nghiệp đang gặp khó khăn nào trong việc quản lý phân phối?
- Doanh nghiệp cần các tính năng gì?
- Có các phần mềm DMS nào đáp ứng được yêu cầu trên?
- Lựa chọn phần mềm DMS nào phù hợp nhất?
Bước 2: Chuẩn bị cơ sở và tích hợp hệ thống
Tiếp theo, khi đã lựa chọn được phần mềm DMS phù hợp rồi. Ta phải tính đến việc làm thế nào để sử dụng nó?
Các vấn đề lúc này doanh nghiệp cần phải giải quyết bao gồm:
- Cơ sở dữ liệu đồng bộ kiểu gì?
- Thiết bị và cơ sở vật chất đáp ứng được không?
- Các hệ thống và phần mềm hiện tại doanh nghiệp đang sử dụng có tích hợp được không?
Bước 3: Đào tạo đội ngũ sử dụng
Tiếp theo, ta cần phải tiến hành đào tạo các đối tượng sử dụng phần mềm DMS để có thể hiểu và biết cách sử dụng phần mềm DMS trong công việc.
Cung cấp thêm các tài liệu hướng dẫn để nhân viên tham khảo chi tiết.
Bước 4: Triển khai thực tế và điều chỉnh
Doanh nghiệp cần phải triển khai áp dụng phần mềm DMS vào trong quá trình quản lý hệ thống phân phối và thống kê các vấn đề gặp phải để xử lý và điều chỉnh.
Bước 5: Đánh giá hiệu quả và tối ưu
Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách áp dụng phần mềm DMS khác nhau. Sau khi triển khai, ta cần phải tiến hành đánh giá hiệu quả và tìm cách để tối ưu nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.
Tổng kết:
Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, việc doanh nghiệp sử dụng phần mềm DMS không chỉ giúp hỗ trợ quản lý kênh phân phối hiệu quả, mà còn đóng vai trò quan trọng để tối ưu chuỗi cung ứng, nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về phần mềm DMS là gì? Vai trò và lợi ích nó mang lại cho doanh nghiệp. Cũng như phần đánh giá về các phần mềm DMS hiện nay giúp bạn lựa chọn được phần mềm quản lý kênh phân phối hiệu quả nhất!
Hãy lựa chọn một phần mềm DMS phù hợp để đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới, tối ưu hóa toàn bộ quy trình phân phối và gia tăng lợi nhuận.