Recruitment Consultant là gì? Những điều cần biết về Recruitment Consultant

06/08/2022
2248

Recruitment Consultant là gì? Nếu bạn đang theo đuổi lĩnh vực quản trị nhân sự thì có lẽ Recruitment Consultant (Chuyên viên tư vấn tuyển dụng) không còn xa lạ. Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của vị trí này trong doanh nghiệp, những công việc của một Recruitment Consultant và những cơ hội – thách thức khi bạn đảm nhiệm vị trí chuyên viên tư vấn tuyển dụng. 

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự dành cho CEO & HR

1. Recruitment Consultant là gì?

Recruitment Consultant là chuyên viên tư vấn tuyển dụng – người trung gian kết nối giữa doanh nghiệp với các ứng viên tiềm năng. Nhiệm vụ chính của họ là tìm kiếm những ứng viên phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp khách hàng và đáp ứng được các tiêu chí công việc đề ra. Công việc của Recruitment Consultant không chỉ giới hạn ở tìm kiếm, mà còn bao gồm tư vấn lương thưởng, cơ hội nghề nghiệp, các chương trình đào tạo cho ứng viên. Recruitment Consultant thường làm việc tại các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng (headhunt).

recruitment consultant là gì
Recruitment Consultant tư vấn tuyển dụng cho khách hàng là các công ty, tổ chức

2. Công việc của Recruitment Consultant là gì?

Kỹ năng của Recruitment Consultant là sự kết hợp của Headhunter và nhân viên bán hàng. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp yêu cầu, các Recruitment Consultant còn tham gia vào công việc liên quan đến duy trì mối quan hệ với ứng viên và hỗ trợ xây dựng chiến lược tuyển dụng cho tổ chức.

Nhìn chung, Recruitment Consultant sẽ đảm nhận các công việc như sau: 

  • Nhận yêu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp hoặc khách hàng
  • Tìm kiếm ứng viên và thúc đẩy sự kết nối của ứng viên với doanh nghiệp
  • Xác minh nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp: vị trí/chức danh, số lượng, chất lượng, yêu cầu cụ thể,..
  • Lập kế hoạch tuyển dụng năm, quý, tháng căn cứ theo tình hình thực tế
  • Lên chương trình, chiến dịch tuyển dụng cụ thể cho mỗi mùa tuyển dụng
  • Nghiên cứu hồ sơ ứng tuyển của ứng viên
  • Tiếp cận nguồn ứng viên qua các kênh: mạng xã hội, website tuyển dụng, website doanh nghiệp,…
  • Sàng lọc, xác định ứng viên tài năng, lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí đưa ra
  • Sắp xếp các cuộc phỏng vấn
  • Hoàn thiện các thoả thuận giữa ứng viên và doanh nghiệp
  • Tạo dựng mối quan hệ tốt với ứng viên và tư vấn sự nghiệp cho họ
  • Kiểm tra, đánh giá quy trình tuyển dụng để đảm bảo hiệu quả và chất lượng ứng viên

3. Recruitment Consultant với Sales Consultant khác nhau như thế nào?

Với tính chất trung gian chuyên đi tư vấn và kết nối với khách hàng nên hai khái niệm Recruitment Consultant (Chuyên viên tư vấn tuyển dụng)Sales Consultant (Chuyên viên tư vấn bán hàng) thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hai vị trí này có chức năng, nhiệm vụ khác biệt. 

Sales Consultant có nhiệm vụ chính là tìm kiếm các khách hàng cho công ty và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Mục đích cuối cùng của họ là bán được sản phẩm, dịch vụ. Đôi khi họ cũng kiêm nhiệm vụ tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. 

Nếu là một Recruitment Consultant bạn vừa phải giới thiệu công việc cho ứng viên, vừa phải cung cấp ứng viên cho khách hàng – những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Tính chất công việc như trên đòi hỏi bạn phải biết cách phát triển các mối quan hệ, biết cách lập kế hoạch và quản lý quá trình tuyển dụng, tư vấn nghề nghiệp, tổ chức phỏng vấn,… 

recruitment consultant là gì
Recruitment Consultant tìm kiếm ứng viên theo yêu cầu của doanh nghiệp

Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng?Hãy để phần mềm này giúp bạn

4. Những kỹ năng cần có ở một Recruitment Consultant

Mỗi nghề nghiệp đều yêu cầu những kỹ năng nhất định, Recruitment Consultant cũng không ngoại lệ. Nếu bạn quan tâm đến nghề chuyên viên tư vấn tuyển dụng, hãy chủ động trang bị cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Tính chất công việc tư vấn tuyển dụng là phải làm việc với rất nhiều người, bởi vậy giao tiếp tốt là một lợi thế khi trở thành Recruitment Consultant. Khi các thông tin được truyền đạt rõ ràng, mạch lạc, kịp thời thì hiệu quả công việc sẽ tăng lên.

Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, người trong nghề cần tập trung vào lắng nghe mọi người trước tiên để nắm bắt tình hình, sau đó đáp lại đúng trọng tâm vấn đề. Bên cạnh đó việc chủ động trong kết nối giữa các bên và mở rộng kiến thức, vốn từ thông qua đọc sách, đọc tài liệu cũng hữu ích.

Khả năng chịu được áp lực công việc

Song song với sự vất vả, làm ngoài giờ nhiều chính là những áp lực về KPI cần phải đạt được trong công việc. KPI ở đây không chỉ là số lượng, mà còn là chất lượng ứng viên. Bạn nên chuẩn bị tinh thần rằng trong thời gian đầu vào nghề, có thể bạn sẽ không đạt được kết quả công việc như kế hoạch.

Tuy nhiên cũng đừng vội nản chí, hãy hiểu rằng việc xây dựng quan hệ với ứng viên và khách hàng là một chặng đường dài, đòi hỏi sự kiên trì của Recruitment Consultant. Hãy cố gắng làm quen với những yêu cầu từ các phía, cố gắng sắp xếp các nhiệm vụ một cách hợp lý để giảm áp lực thời gian và hoàn thành công việc tốt hơn.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục 

Như đã đề cập trong phần so sánh, công việc của một Recruitment Consultant rất giống với Sales Consultant ở tính chất “bán hàng”. Nhưng loại mặt hàng này lại chính là ứng viên hoặc công việc mà doanh nghiệp yêu cầu. Do đó, kỹ năng tư vấn tuyển dụng, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục là yếu tố không thể thiếu để hoàn thành công việc. 

Ngoại ngữ tốt

Để làm vị trí Recruitment Consultant, bạn cần phải giỏi ngoại ngữ. Khách hàng của bạn có thể là các doanh nghiệp nước ngoài, yêu cầu tuyển dụng nhân sự nước ngoài. Đồng thời nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngoại quốc để mở rộng thị trường. Do đó, giỏi ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng sẽ giúp công việc Recruitment Consultant thêm thuận lợi và được trọng dụng hơn trong thời điểm hiện tại. 

Kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ quá trình tuyển dụng 

Kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ quá trình tuyển dụng là thiết yếu với Recruitment Consultant, giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường độ chính xác và hiệu quả trong việc tìm kiếm ứng viên. Các phần mềm và công cụ tự động hóa giúp quản lý ứng viên dễ dàng hơn, đồng thời nâng cao chất lượng tuyển dụng thông qua phân tích dữ liệu chi tiết, từ đó hỗ trợ bạn đưa ra quyết định tuyển dụng hợp lý.

Chẳng hạn với phần mềm AMIS Tuyển Dụng của MISA, Recruitment Consultant có thể giảm bớt nhiều thao tác thủ công để tập trung cho các nghiệp vụ quan trọng hơn. Các tính năng chính của phần mềm:

  • Đăng tin tuyển dụng hàng loạt lên nhiều kênh
  • Tự động sàng lọc hồ sơ ứng viên và lọc hồ sơ theo tiêu chí đã thiết lập
  • Sắp lịch phỏng vấn và gửi email hẹn lịch cho ứng viên
  • Theo dõi lịch sử tương tác với ứng viên
  • Có Talent Pool giúp quản lý các ứng viên tiềm năng
  • Cung cấp mẫu website tuyển dụng chuyên nghiệp
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng theo nhiều phương diện

báo cáo tuyển dụng nhân sự

Xem thêm về AMIS Tuyển Dụng và dùng thử

5. Recruitment Consultant có mức lương bao nhiêu?

Theo khảo sát thực tế tình hình thị trường lao động tại Việt Nam, nghề Recruitment Consultant có mức lương trung bình khoảng 19,1 triệu/tháng. Khoảng lương dao động từ 10 – 30 triệu/tháng, tùy thuộc vào trình độ, quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhân viên. Bạn có thể tham khảo mức lương dưới đây để thấy rõ điều này:

  • Dưới 2 năm kinh nghiệm: khoảng 10 – 11 triệu/tháng.
  • Từ 2 – 5 năm: khoảng 14,5 triệu/tháng.
  • Từ 5 – 10 năm: khoảng 20 triệu/tháng.
  • Dưới 15 năm: khoảng 24 – 25 triệu/tháng.
  • Từ 15 – 20 năm: khoảng 26 – 27 triệu/tháng.
  • Trên 20 năm: khoảng 28 – 30 triệu/tháng.

6. Vì sao các doanh nghiệp cần đến Recruitment Consultant?

recruitment consultant là gì
Thuê Recruitment Consultant mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích

Nhiều doanh nghiệp có bộ phận nhân sự phụ trách tuyển dụng, tuy nhiên họ vẫn tìm đến các đơn vị headhunt và sự hỗ trợ của Recruitment Consultant. Lý do là bởi:

Recruitment Consultant giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn ứng viên đa dạng và chất lượng hơn: Chuyên viên tư vấn tuyển dụng thường có mạng lưới ứng viên rất lớn, qua đó giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn và tìm được những người thực sự phù hợp với yêu cầu.

Tiết kiệm thời gian và tối ưu nguồn lực: Recruitment Consultant sẽ đảm nhận mọi công đoạn của tuyển dụng từ tìm kiếm đến phỏng vấn, thỏa thuận và cam kết về số lượng, chất lượng ứng viên. Doanh nghiệp có thể giao phó cho chuyên viên tư vấn tuyển dụng và dành thời gian, công sức, nguồn lực vào các vấn đề các cần thiết hơn.

Tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm của Recruitment Consultant: Các chuyên viên tư vấn tuyển dụng thường có hiểu biết sâu rộng về thị trường lao động và nghiệp vụ tuyển dụng. Họ sẽ đưa là những lời khuyên và phương án cho doanh nghiệp để tuyển dụng được người phù hợp, cũng như triển khai chiến lược tuyển dụng sao cho tối ưu.

7. Kết luận

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã nắm được Recruitment Consultant là gì. Họ không chỉ là cầu nối trên thị trường lao động mà còn là những chuyên gia trong việc tìm kiếm, đánh giá và giới thiệu các ứng viên. Việc hiểu rõ công việc, kỹ năng cần thiết, và sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ sẽ giúp họ nâng cao khả năng thành công trong lĩnh vực của mình. Nếu bạn yêu thích công việc kết nối con người và muốn góp phần vào sự phát triển của các tổ chức, trở thành một Recruitment Consultant có thể là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả