Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Mẫu chương trình đào tạo nhân viên phổ biến cho doanh nghiệp...

Bất kì một doanh nghiệp nào luôn mong muốn đội ngũ nhân sự của mình nâng cao trình độ chuyên môn và đóng góp những giá trị tốt nhất cho công ty. Chính vì lẽ đó mà mỗi doanh nghiệp luôn xây dựng lên một mẫu chương trình đào tạo nhân viên theo một bảng kế hoạch hoàn chỉnh. Bởi vì con người chính là nhân tố quyết định đến sự thành công và phát triển cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng theo chân MISA AMIS HRM tìm hiểu rõ  hơn về mẫu này thông qua bài viết dưới đây. 

1. Ý nghĩa chương trình đào tạo nhân viên

Chương trình đào tạo nhân viên chính là chìa khóa quan trọng giúp nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc. Các chương trình này giống như những khoá học ngắn hạn mà mỗi nhân viên đều có cơ hội tham gia nhằm phát triển bản thân và ý nghĩa của chúng mang lại không hề nhỏ.

Đào tạo và phát triển nhân viên giúp nâng cao chất lượng nguồn lực
Đào tạo và phát triển nhân viên giúp nâng cao chất lượng nguồn lực

1.1 Cải thiện và nâng cao năng suất công việc

Như MISA đã đề cập bên trên, các chương trình đào tạo nhân viên chính là một cơ hội vô cùng quý giá để nhân viên có thể cải thiện được năng suất làm việc. Thông qua những chương trình này, họ có thể tích luỹ được cho bản thân những kiến thức cũng như những nâng cao trình độ chuyên môn hơn để phục vụ cho công việc. 

Môt thực tế cho thấy rằng, những nhân viên có khả năng nghiệp vụ cao thường mang đến năng suất làm việc cao hơn hẳn so với những nhân viên không được đào tạo.

1.2 Nâng cao kỹ năng quản lý

Từ những nhân viên có tiềm năng cao được các nhà lãnh đạo chú ý, họ sẽ được các doanh nghiệp trao cơ hội phát triển khả năng lãnh đạo, quản lý có thực lực tốt thông qua những chương trình đào tạo doanh nghiệp và các nghiệp vụ quản lý. Và đây cũng là bước giúp cho doanh nghiệp xây dựng lên một đội ngũ nhân viên có trình độ và nghiệp vụ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và đạt được những mục tiêu lớn hơn.

1.3 Tạo lợi thế cạnh tranh giữa các nhân viên trong doanh nghiệp

Việc tổ chức các chương trình đào tạo sẽ giúp cho mọi nhân viên tự động cập nhật kiến thức, học tập thêm những kỹ năng mới, thành thạo trong việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật để phục vụ cho công việc. Từ đó thao tác làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao và cải thiện hơn giúp họ rèn giũa được tinh thần tự tin và sẵn sàng dù trong mọi tình huống khó khăn nào hay thậm chí là thay đổi môi trường làm việc.

1.4 Nhân viên có thêm nhiều động lực làm việc

Khi tham gia các chương trình đào tạo không chỉ giúp cho nhân viên lắp đầy những lỗ hổng còn thiếu trong công việc cũng như rèn giũa và cải thiện năng suất làm việc ngày một tốt hơn. Nếu một nhân viên sở hữu “ Đa kỹ năng” có thể giúp cho sự nghiệp của họ ngày một phát triển và dễ dàng hơn cho họ khi thay đổi vị trí làm việc linh hoạt trong công ty. Nếu làm tốt công việc được giao và thường xuyên được khen thưởng sẽ tạo cho nhân viên động lực làm việc cao hơn.

Đào tạo giúp nhân viên có động lực làm việc
Đào tạo giúp nhân viên có động lực làm việc

1.5 Tăng cường sự gắn bó và trung thành với công ty

Tập trung chú trọng vào các chương trình đào tạo sẽ hạn chế được tình trạng nghỉ việc của nhân viên đồng thời giúp doanh nghiệp cắt giảm được chi phí trong quá trình tuyển dụng nhân sự và đào tạo nhân viên mới góp phần giúp cho doanh nghiệp tạo nên một thương hiệu uy tín. 

Đào tạo nhân viên với một chương trình đào tạo nhân viên rõ ràng và được đầu tư bài bản cho những nhân viên có tiềm năng sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ chân được nhiều nhân tài và giúp họ trung thành với công ty. Điển hình là đào tạo cho nhân viên kinh doanh.

1.6 Duy trì tính ổn định trong môi trường làm việc của doanh nghiệp

Lên kế hoạch và triển khai các chương trình đào tạo sẽ là phương án dự phòng khi tình trạng nhân viên xin nghỉ việc ngày càng trở nên phổ biến. Thông qua quá trình đào tạo sẽ giúp cho nhân viên gắn bó lâu dài hơn với tổ chức. Mặc khác, sẽ giúp cho doanh nghiệp hạn chế được những xáo trộn trong việc đổi nhân sự hoặc thay đổi môi trường.   

Thông qua quá trình đào tạo sẽ giúp cho nhân viên gắn bó lâu dài hơn với tổ chức
Thông qua quá trình đào tạo sẽ giúp cho nhân viên gắn bó lâu dài hơn với tổ chức

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Bí quyết onboarding nhân viên mới hiệu quả

2. Một số mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên phổ biến hiện 

Có rất nhiều mẫu đào tạo nhân viên hiện nay, tuy nhiên MISA sẽ giới thiệu cho các bạn 3 loại mẫu chương trình đào tạo phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thực hiện.

2.1 Chương trình đào tạo theo nhu cầu

Đa phần các doanh nghiệp sẽ có 4 mẫu chương trình đào tạo nhân viên được phân loại bởi các yếu tố về nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Cụ thể là:

  • Chương trình đào tạo đáp ứng theo nhu cầu của cá nhân doanh nghiệp: đó là nguyện vọng của nhân viên khi muốn nâng cao nghiệp vụ.
  • Chương trình đào tạo đáp ứng theo nhu cầu của từng phòng ban và bộ phận: đáp ứng những yêu cầu của trưởng bộ phận về cải thiện chất lượng nguồn nhân lực.
  • Chương trình đào tạo theo quy định của công ty: thực hiện theo các quy chế về đào tạo nhân viên trong công ty.
  • Chương trình đào tạo theo ý kiến của phòng nhân sự: thực hiện các chiến lược hay mục tiêu định hướng nguồn nhân sự chất lượng của ban quản trị nhân lực.

2.2 Chương trình đào tạo theo thời gian

Nếu chương trình đào tạo phân loại theo yếu tố thời gian thì tương ứng sẽ có các mẫu chương trình đào tạo được xây dựng theo các mốc thời gian cụ thể như sau:

  • Đào tạo định kỳ vài năm/lần.
  • Đào tạo định kỳ theo từng năm.
  • Đào tạo định kỳ hàng quý.
  • Đào tạo định kỳ được tổ chức  theo từng tháng.
Tùy từng chương trình đào tạo mà sẽ có các mẫu khác nhau
Tùy từng chương trình đào tạo mà sẽ có các mẫu khác nhau

Bên cạnh đó còn có các kế hoạch đào tạo theo thời hạn như:

  • Kế hoạch đào tạo ngắn hạn: chương tình này sẽ được áp dụng cho những nhân viên mới hoặc có những giáo trình đào tạo đơn giản về thông tin sản phẩm, các kỹ năng hay quy trình làm việc. Chương trình này thường sẽ được lên kế hoạch trong khoảng vài ngày đến 1 tuần.
  • Kế hoạch đào tạo dài hạn: chương trình này sẽ được áp dụng cho những đối tượng là những nhân viên lâu năm và có nhiều kinh nghiệm làm việc lâu năm. có sự thể hiện tốt và được bổ nhiệm vào danh sách tập huấn để nâng cao nghiệp vụ. Và đây cũng là những kế hoạch đào tạo bắt buộc phải có sự chỉ đạo của công ty và thời gian có thể kéo dài trong vài tuần cho đến vài tháng. Chính vì thế mà mẫu chương trình này thường khá quan trọng.

2.3 Chương trình đào tạo theo cấp bậc 

Nếu phân loại theo cấp độ nhân viên trong doanh nghiệp thì có thể sẽ tương ứng là 3 mẫu dưới đây:

  • Chương trình đào tạo tập sự: chương trình này sẽ hướng dẫn về văn hoá, quy định và quy trình làm việc tạo doanh nghiệp.
  • Chương trình đào tạo chuyên viên: nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cấp cao đối với những nhân viên có tiềm năng.
  • Chương trình đào tạo lãnh đạo: bao gồm các hoạt động như hướng dẫn, bồi dưỡng năng lực lãnh đạo, quản lý của lãnh đạo mới được bổ nhiệm hoặc đã được bổ nhiệm trong một thời gian theo quy định của công ty.
MỜI BẠN TẢI MIỄN PHÍ BIỂU MẪU ĐÀO TẠO TẠI ĐÂY

3. Kết luận 

Các chương trình đào tạo nhân viên không những mang lại nhiều lợi ích cho mọi nhân viên mà còn giúp cho doanh nghiệp giữ chân được những nhân viên có tiềm năng phát triển cao ở đa kỹ năng. Chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng khi các nhân viên trải qua những khóa đào tạo như vậy thì trình độ của họ được nâng cao một cách rõ rệt, tiến độ làm việc hiệu quả và chất lượng công việc ngày càng đi lên và phát triển. Chính vì lẽ đó mà hàng năm các doanh nghiệp đều tổ chức nhiều chương trình cho nhân viên có thể thử sức thi đấu với nhau để dành những phần thưởng hấp dẫn và phát triển được nhiều kỹ năng cho bản thân.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 3.4]