Tài chính - kế toán Nghiệp vụ HTKK mới nhất 5.1.8 phần mềm hỗ trợ kê khai thuế 2024

Ngày 02/03/2024, Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7. Sau đây, MISA AMIS hướng dẫn doanh nghiệp tải, cài đặt và sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK mới nhất 2024.

Mục lục Hiện

1. Phần mềm kê khai thuế  HTKK là gì?

Phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế (được tổng cục Thuế, Bộ Tài Chính đặt gọi tên là HTKK) là phần mềm, ứng dụng tiện ích được phát hành bởi Tổng cục Thuế, mục đích nhằm hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế qua internet một cách tiện lợi, nhanh chóng thay vì phải thực hiện thủ công tại các chi cục Thuế như trước đây.

Đồng thời, để hỗ trợ kê khai thuế cho doanh nghiệp, phần mềm này có thể tạo ra các tờ kê khai thuế và có mã vạch đính kèm khi cần in ra.

Để sử dụng HTKK, cá nhân và doanh nghiệp cần:

  • Có máy tính có kết nối internet
  • Có mã số thuế và mật khẩu đăng nhập Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế (https://www.gdt.gov.vn/)
  • Tải và cài đặt phần mềm HTKK từ trang web của Tổng cục Thuế (https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai)

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK

  • Hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế kê khai, nộp tờ khai và nộp thuế điện tử từ xa bằng các thao tác đơn giản trên phần mềm thay vì đến cơ quan, chi cục thuế.
  • Giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, công sức trong việc di chuyển tới cơ quan thuế, xếp hàng làm thủ tục đợi nộp thuế.
  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế giảm thiểu giấy tờ sử dụng, chi phí đi lại.
  • HTKK được nâng cấp tính năng mới, phù hợp với sự thay đổi của luật thuế hiện hành.
  • Nâng cao năng suất làm việc của cán bộ chi cục thuế, tinh gọn bộ máy cơ quan nhà nước, giảm công việc của nhân viên kế toán của doanh nghiệp.

Bên cạnh phần mềm HTKK hiện nay một số phần mềm kế toán như phần mềm kế toán online MISA AMIS cũng có hỗ trợ kê khai thuế. Có được điều này là bởi MISA là một trong những đơn vị được Tổng Cục Thuế cấp phép triển khai cổng T-Van tích hợp ngay trên phần mềm kế toán của MISA tạo thành hệ sinh thái khép kín giúp kê khai, nộp thuế thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Dùng ngay miễn phí

2. Các tính năng mới của HTKK 5.1.8

Tổng cục Thuế thông báo việc nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) lên phiên bản 5.1.8 để đáp ứng Thông tư số 80/2021/TT-BTC và thực hiện bổ sung một số tính năng so với phiên bản trước như sau:

1. Cập nhật địa bàn hành chính tỉnh Bắc Giang đáp ứng Nghị Quyết số 938/NQ-UBTVQH15  

– Đổi tên Huyện Việt Yên thành Thị xã Việt Yên (mã 22117).

– Đổi tên các Xã/phường/Thị trấn thuộc Thị xã Việt Yên như sau: 

+ Đổi tên Thị trấn Bích Động thành Phường Bích Động (mã 2211701)

+ Đổi tên Thị trấn Nếnh thành Phường Nếnh (mã 2211703)

+ Đổi tên Xã Tăng Tiến thành Phường Tăng Tiến (mã 2211717)

+ Đổi tên Xã Hồng Thái thành Phường Hồng Thái (mã 2211715)

+ Đổi tên Xã Quảng Minh thành Phường Quảng Minh (mã 2211719)

+ Đổi tên Xã Ninh Sơn thành Phường Ninh Sơn (mã 2211721)

+ Đổi tên Xã Vân Trung thành Phường Vân Trung (mã 2211723)

+ Đổi tên Xã Quang Châu thành Phường Quang Châu (mã 2211725)

+ Đổi tên Xã Tự Lạn thành Phường Tự Lạn (mã 2211733)

2. Cập nhật địa bàn hành chính tỉnh Thanh Hóa đáp ứng Nghị Quyết số 939/NQ-UBTVQH15

– Cập nhật địa bàn hành chính thuộc Huyện Thiệu Hoá như sau:

+ Cập nhật hết hiệu lực Xã Thiệu Phú (mã 4014131)

+ Đổi tên Xã Minh Tâm thành Thị trấn Hậu Hiền (mã 4014163)

3. Nâng cấp mẫu Báo cáo sử dụng hóa đơn –mẫu 01/BC-SDHĐ-CNKD

– Nâng cấp cho phép kê khai loại tờ khai bổ sung đối với mẫu 01/BC-SDHĐ-CNKD

4. Nâng cấp Tờ khai thuế bảo vệ môi trường – mẫu 01/TBVMT (TT156/2013)

– Cập nhật tổng hợp đúng dữ liệu Tăng/giảm số thuế phải nộp trên 01/KHBS

5. Nâng cấp Tờ khai quyết toán thuế tài nguyên – mẫu 02/TAIN (TT80/2021)

– Cập nhật khi mở lại tờ khai đã khai thì không cho phép sửa chỉ tiêu “Thuế suất” (theo như ràng buộc khai tờ khai mới)

6. Nâng cấp Tờ khai quyết toán phí, lệ phí và các khoản thu khác do cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thực hiện thu – mẫ 02/PHLPNG (TT80/2021)

– Cập nhật tính đúng giá trị Tổng cộng (theo từng loại phí, lệ phí và các khoản thu khác) khi tải bảng kê 02-1/PHLPNG lên ứng dụng

7. Nâng cấp Tờ khai thuế Giá trị gia tăng – mẫu 04/GTGT (TT80/2021), Tờ khai thuế Giá trị gia tăng – mẫu 01/GTGT (TT80/2021)

– Cập nhật tổng hợp đúng dữ liệu lên 01-1/KHBS khi không thay đổi giá trị trên PL_GiamThue_GTGT_23_24 đối với tờ khai 04/GTGT, trên PL 43/2022/QH15 đối với tờ khai 01/GTGT

8. Nâng cấp Văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa – mẫu 01/ĐNXLNT (TT80/2021)

– Cập nhật kết xuất XML đủ thông tin ct (9) Địa bàn hành chính tại mục III.1

9. Nâng cấp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt – mẫu 01/TTĐB (TT80/2021)

– Cập nhật không báo đỏ khi chọn Tên hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp kê khai danh mục ngành nghề Hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường bao gồm Casino

Bắt đầu từ ngày 02/03/2024, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 5.1.8 thay cho các phiên bản trước đây.

Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải bộ cài và tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng HTKK tại địa chỉ sau: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.

3. Hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai thuế HTKK mới nhất

3.1 Lưu ý về cấu hình máy tính – laptop dùng để cài phần mềm HTKK 5.1.8

Với máy tính sử dụng hệ điều hành Window, cần sử dụng hệ điều hành WINDOW 7 trở lên.

Máy tính cần chạy chương trình Net Framwork 3.5 trở lên. Thông thường khi sử dụng các hệ điều hành Window thì Net Framwork đã được cài đặt sẵn trong máy, bạn có thể cập nhật phiên bản mới mà không cần tải về cài đặt.

Với máy tính chạy hệ điều hành MACOS thì phần mềm HTKK 5.1.8 không hỗ trợ.

phần mềm hỗ trợ kê khai thuế htkk

3.2 Hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm

Bước 1. Gỡ bỏ phiên bản cũ trên máy tính nếu máy tính của bạn đã được cài đặt rồi. Với những máy tính chưa cài phần mềm trước đây thì bỏ qua bước này.

Để gỡ phần mềm hỗ trợ kê khai phiên bản cũ, bạn làm theo trình tự sau: Click Cửa sổ Window bên dưới góc trái màn hình làm việc ⟶ Chọn Settings ⟶ Click mục Apps ( với Win10) hoặc mục Programs ( với Win7) ⟶ Tìm phần mềm hỗ trợ kê khai ⟶ Click chọn và nhấn Uninstaller.

Bước 2. Tải phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK mới nhất 2024 tại Tổng cục Thuế: https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai

Bước 3. Giải nén phần mềm.

Bước 4. Cài đặt phần mềm: Tìm đến thư mục vừa giải nén ⟶ Click đúp vào file Setup.exe ⟶ Ấn “Tiep tuc” > Lựa chọn thư mục để lưu phần mềm HTKK tại “Thay doi” ⟶ “Tiep tuc” ⟶ “Cai dat” ⟶ Cuối cùng nhấn “Finish” để hoàn thành cài đặt.


4. Hướng dẫn sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK mới nhất

Bước 1. Sử dụng mã số thuế doanh nghiệp để đăng nhập vào phần mềm HTKK 5.1.8 ⟶ Nhấn vào “Đồng ý” để bắt đầu dùng phần mềm.

Bước 2. Nhập vào thông tin của doanh nghiệp hoặc người nộp thuế theo bảng mẫu. Lưu ý, người nộp thuế cần điền thông tin đầy đủ vào các ô có dấu (*).

Bước 3. Đến phần “Kê khai”, tùy theo từng loại thuế mà người nộp thuế tiến hành kê khai, gồm có: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân,… Sau đó, nhấp chọn vào các loại thuế kê khai tương ứng và khai báo thông tin.

Bước 4. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng HTKK 5.1.8 mới nhất 2024, người nộp thuế còn có thể tham khảo thêm các công cụ hỗ trợ hữu ích khác như: sao lưu và phục hồi dữ liệu, đăng ký danh mục thuế tài nguyên và thuế tiêu thụ đặc biệt,…

5. Phần mềm MISA AMIS Kế toán hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế

Bên cạnh sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn những phần mềm như phần mềm kế toán MISA bởi hiện nay MISA đã trang bị tiện ích mTax – cổng kết nối liên thông với Tổng cục Thuế, cho phép kế toán doanh nghiệp nộp tờ khai, nộp một số loại thuế ngay trên phần mềm kế toán. Cụ thể về tính năng kết nối liên thông với mTax như sau:

Kết nối sẵn với Tổng cục Thuế: Tự động nhận và cập nhật toàn bộ thông báo từ cơ quan Thuế giúp nhanh chóng xử lý tình huống.

Kết nối dịch vụ T-Van qua MISA mTax: Kê khai, nộp thuế thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Dùng ngay miễn phí

Ngoài ra, phần mềm kế toán online MISA AMIS cũng có nhiều tính năng, tiện ích khác hỗ trợ kế toán trong quá trình thực hiện công việc:

  • Đầy đủ các nghiệp vụ kế toán: Đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo Thông Tư 133 & Thông Tư 200, từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, Giá thành,…
  • Hệ sinh thái kết nối:
    • Hoá đơn điện tử – cho phép xuất hoá đơn ngay trên phần mềm
    • Ngân hàng điện tử – cho phép lấy sổ phụ, đối chiếu và chuyển tiền ngay trên phần mềm
    • Cơ quan Thuế – cổng mTax cho phép nộp tờ khai, nộp thuế ngay trên phần mềm
    • Hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự…
  • Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử, nhập khẩu dữ liệu từ Excel giúp rút ngắn thời gian nhập chứng từ, tránh sai sót.
  • Tự động tổng hợp số liệu và kết xuất báo cáo tài chính với hàng trăm biểu mẫu có sẵn giúp kế toán đáp ứng kịp thời yêu cầu của lãnh đạo …

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp về các thông tin liên quan đến phần mềm hỗ trợ kê khai thuế htkk mới nhất. Mong rằng sẽ giúp công ty có thể dễ dàng thực hiện việc kê khai.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]