Kiến thức Kiến thức Quản lý nhân sự Team building là gì? Các trò chơi team building điển hình và...

Team building là gì? Các trò chơi team building điển hình và 5 tips tối ưu hóa hoạt động team building

Team building là chuỗi hoạt động phổ biến và tiêu tốn khá nhiều ngân sách của doanh nghiệp hiện nay. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác được tối đa giá trị và ý nghĩa của hoạt động này. Bài viết này sẽ mang tới góc nhìn tổng quan về team building, phân tích thực trạng team building tại Việt Nam và gợi ý các tips tổ chức hiệu quả hơn. 

>> Xem thêm: 5 chính sách đãi ngộ nhân viên trên cả tuyệt vời của Unilever!

Thumbnail ảnh 1

1.Team building là gì?

Team building (xây dựng đồng đội) là một (chuỗi) hoạt động thường kỳ được tổ chức dưới hình thức của các cuộc thi, trò chơi, v.v. với mục tiêu gắn kết đội nhóm, thành viên trong một phòng ban, doanh nghiệp. 

2. Mục đích và ý nghĩa của hoạt động team building 

2.1. Gắn kết nhân sự 

Thông thường với mỗi dịp team building, nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có từ 2 ngày cho tới 1 tuần để sinh hoạt và vui chơi cạnh nhau. Đây là dịp đắt giá để gia tăng sự thấu hiểu, đồng cảm, từ đó dễ dàng gắn bó và khăng khít hơn trong quá trình làm việc sau này. 

Đặc biệt các hoạt động và trò chơi team building thường chia nhân sự thành các đội nhóm, là một cách rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, tăng tính đoàn kết, sẻ chia khó khăn và tạo nên thành tích cùng nhau. Đây đều là những giá trị to lớn đối với doanh nghiệp trong quá trình phát triển không ngừng. 

2.2. Cơ hội du lịch, nghỉ dưỡng 

Cùng với hoạt động team building, nhiều doanh nghiệp thường lên kế hoạch kết hợp với các chuyến du lịch ngắn ngày để cho nhân viên cơ hội tham quan, trải nghiệm cũng như nghỉ dưỡng sau một thời gian làm việc kéo dài. 

Do vậy, sẽ có nhiều người khi nhắc tới team building sẽ nghĩ tới du lịch nghỉ dưỡng hơn thay vì các hoạt động, trò chơi gắn kết theo đúng nghĩa đen. 

2.3. Truyền tải, lan tỏa sứ mệnh doanh nghiệp 

Nếu biết tận dụng, các trò chơi team building hoàn toàn có thể trở thành công cụ để doanh nghiệp truyền tải slogan, văn hóa, v.v. doanh nghiệp nhằm giúp nhân sự thấu hiểu và từ đó tận tâm hơn với doanh nghiệp. Đây có thể coi như một cơ hội truyền thông nội bộ và nhắc nhớ tới các giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp. 

3. 02 loại hình teambuilding phổ biến nhất hiện nay 

3.1. Team building trong nhà (indoor)

Team building trong nhà (ảnh 1-3)

3.1.1 Trò chơi

Team building trong nhà cho phép các doanh nghiệp tổ chức hoạt động chỉ trong một ngày và có thể tận dụng luôn văn phòng công ty hoặc nếu cần thiết thì thuê riêng một khu vực đủ rộng gần văn phòng để tổ chức. Đây là hình thức tiết kiệm cả thời gian và chi phí cho doanh nghiệp cũng như nhân sự. 

Các chuỗi trò chơi team building trong nhà thường có tính thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho nhân viên. Một số trò chơi thú vị các HR có thể tham khảo trong quá trình nghiên cứu tổ chức như nối từ; xây tháp cốc; vẽ tiếp sức; đuổi hình bắt chữ; v.v..

3.1.2 Địa điểm tổ chức 

Như đã đề cập, team building trong nhà không đòi hỏi diện tích quá rộng hay không gian quá rộng rãi, doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê ngoài các hội trường, hội nghị, v.v. hoặc sử dụng văn phòng làm việc của mình, miễn sao diện tích đủ rộng để tập hợp nhân sự. 

3.2. Team building ngoài trời (outdoor)

Team building ngoài trời

  1. Trò chơi 

Với tính chất ngoài trời, team building outdoor thường có các nhóm trò chơi đa dạng và rộng mở hơn, không bị giới hạn bởi tường, vách ngăn hay không gian. Các trò chơi team building ngoài trời cũng có thể được cải tiến theo các concept tùy vào địa điểm du lịch mà doanh nghiệp chọn như lên núi, xuống biển, ra đảo, v.v.. 

Một số ý tưởng tổ chức team building bộ phận nhân sự có thể tham khảo như Amazing Race, thi chèo thuyền, mê cung, chạy ba chân, v.v.. 

  1. Địa điểm tổ chức 

Địa điểm tổ chức team building ngoài trời nhìn chung khá đa dạng và linh hoạt theo số người cũng như ngân sách của doanh nghiệp. Đó có thể là các khu resort, bãi biển hoặc các khu núi nổi tiếng. 

4. Thực trạng tổ chức team building trong doanh nghiệp hiện nay

Tại Việt Nam, team building hiện chỉ thực sự phổ biến ở khu vực lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, còn ở khu vực miền Trung thì hoạt động này chỉ phát triển với vai trò của địa phương tiếp đón khách du lịch. Đa phần các chuyến team building hiện nay thường được tổ chức theo hình thức kết hợp du lịch giải trí. 

Với các doanh nghiệp, team building là một hoạt động không còn xa lạ, thậm chí được nhiều doanh nghiệp đề cao như một quyền lợi đặc biệt dành cho nhân viên trong các JD. Tuy nhiên, trên thực tế, số công ty tổ chức được hoạt động đúng ý nghĩa và tính chất “team” thực sự chưa nhiều. Phần đông các ban tổ chức chỉ tập trung vào các trò chơi mà chưa biết cách lồng ghép hoạt động chia sẻ, truyền tải và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Một số hoạt động thì quá đặt nặng tính thắng thua, đòi hỏi ganh đua; một số khác thì tổ chức các trò chơi quá dày đặc hoặc nhàm chán khiến nhân viên hoặc hết hứng thú tham gia hoặc mệt mỏi kéo dài. 

>> Xem thêm: Total Rewards: xu hướng mới trong quản lý nhân sự – C&B, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các HR

5. Kinh nghiệm tổ chức team building hiệu quả và tối ưu hơn cho doanh nghiệp

Team building hiệu quả cần kế hoạch rõ ràng

Để tổ chức team building hiệu quả, khâu lên kế hoạch sẽ là quá trình cần được đầu tư công sức nhiều nhất. Dưới đây là một số tips giúp khâu chuẩn bị này được chỉn chu và nhanh chóng hơn. 

  1. Chọn lựa khung chủ đề, chốt kịch bản cho chương trình: chủ đề cần nhất quán với kịch bản và cố gắng lồng ghép các giá trị của doanh nghiệp. 
  2. Tìm hiểu và lên danh sách trò chơi: các trò chơi dù quy mô lớn hay nhỏ đều phải phù hợp và thu hút được thị hiếu của nhân sự. Do vậy, HR cần tìm hiểu và nắm bắt tính cách cũng như số lượng người tham gia để chọn hoạt động phù hợp. 
  3. Sắp xếp thời gian hợp lý: bố trí và cân đối giữa thời gian chơi trò chơi và thời gian nghỉ, xen kẽ thêm các hoạt động khác cũng như để thêm các khoảng thời gian trống để nhân sự có thể trò chuyện, tâm sự hay có thời gian riêng tư. 
  4. Chọn điểm đến: có thể ưu tiên các địa điểm hấp dẫn, mới lạ và thú vị để ngoài chơi trò chơi, nhân viên có thể tham quan và trải nghiệm thêm hoạt động tại địa phương. 
  5. Nên tiền trạm trước khi đi: trước ngày diễn ra chương trình, ban tổ chức nên dành thời gian tiền trạm kỹ lưỡng để nắm bắt khí hậu, địa hình của điểm đến. Trong trường hợp điểm đến ở xa có thể liên hệ các đơn vị hoặc người quen ở địa phương để nhờ hỗ trợ. 

Có thể thấy, quá trình tìm hiểu và chuẩn bị cho team building đóng vai trò khá quan trọng. Tuy nhiên, để có cái nhìn khách quan và đánh giá, lựa chọn phù hợp nhất thì bộ phận nhân sự cần có những quan sát, chú ý trong quy trình quản lý nhân sự từ trước đó thì mới có thể nắm bắt được ý muốn cũng như tạo ra các hoạt động có tính thỏa mãn cao nhất. 

Trong quá trình quản trị nhân sự, các HR có thể tham khảo bộ giải pháp AMIS HRM, bộ phần mềm bắt kịp xu hướng quản lý nhân sự 4.0 với các module bám sát các nghiệp vụ nhân sự bao gồm: 

  • Tuyển dụng: Thu hút, sàng lọc ứng viên từ đa kênh, tạo sự chuyên nghiệp tối đa cho quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Thông tin nhân sự: Quản lý dữ liệu tập trung, số hóa tất cả thủ tục nhân sự nhằm thay thế hoàn toàn công tác giấy tờ
  • C&B – Phúc lợi & đãi ngộ: Quản lý chấm công, tính lương linh hoạt và điện tử hóa đầy đủ thủ tục BHXH, Thuế TNCN theo quy định của nhà nước
  • Đánh giá nhân sự: Xây dựng khung năng lực, đánh giá nhân sự khách quan làm căn cứ hoạch định, xây dựng chế độ đãi ngộ minh bạch
  • Đào tạo & Phát triển: Lập kế hoạch, tổ chức đào tạo và quản lý công tác học – thi của nhân viên tập trung, khoa học

 12 

Đánh giá

Nguyễn Doanh Hùng là một chuyên gia với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và điều hành doanh nghiệp, Ông thường xuyên có những chia sẻ với nội dung hữu ích thông qua các bài viết về chủ đề quản lý và điều hành doanh nghiệp của MISA AMIS.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này