Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Louis Vuitton

Louis Vuitton không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng mà còn là một biểu tượng thời trang trên thế giới. Để đạt được thành công này, Louis Vuitton đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Louis Vuitton trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan chiến dịch marketing của Louis Vuitton
Tìm hiểu tổng quan chiến dịch marketing của Louis Vuitton

I. Giới thiệu tổng quan về Louis Vuitton

Louis Vuitton là nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp được thành lập năm 1854 tại Rue Neuve des Capucines, Paris. 

Louis Vuitton là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới. Từ mặt hàng rương, vali, túi xách ban đầu, Louis Vuitton mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác như thời trang may sẵn, giày dép, đồng hồ, trang sức, phụ kiện, kính mát và sách. 

Louis Vuitton nổi tiếng với những chiếc rương được làm bằng tay với 1 chiếc chìa khóa cá nhân duy nhất, được thiết kế cho tất cả hành lý. Các khung gỗ của chiếc rương Louis Vuitton cao cấp được làm từ thân cây 30 năm tuổi và phải phơi khô ít nhất 4 năm. Mỗi chiếc rương có một mã số riêng và được làm trong 60 giờ. Mỗi mùa, Louis Vuitton sản xuất những chiếc túi phiên bản giới hạn và chỉ có thể mua ở cửa hàng Louis Vuitton lớn nhất.

II. Phân tích mô hình SWOT của Louis Vuitton

Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp, để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp. 

Phân tích SWOT của Louis Vuitton
Phân tích SWOT của Louis Vuitton

SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp để có thể tăng doanh thu. 

Về phân tích SWOT của Louis Vuitton, thương hiệu này có một số điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục cũng như cơ hội có thể nắm bắt và thách thức cần đối mặt như sau:

1. Điểm mạnh (Strengths)

Điểm mạnh được hiểu là tất cả những gì mà doanh nghiệp làm tốt nhất để giúp họ chiếm ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đây là những điểm mạnh của Louis Vuitton:

1.1. Giá thành đi đôi với chất lượng

Đối với phân khúc cao cấp, khách hàng luôn khắt khe hơn trong vấn đề chất lượng sản phẩm. Điều này rất dễ hiểu vì họ là người sẵn sàng bỏ ra số tiền không hề nhỏ để sở hữu món đồ cao cấp, vậy nên chất lượng luôn là yếu tố được cân nhắc hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Hiện nay, các dòng sản phẩm của Louis Vuitton đều được chú trọng vào chất lượng, và là thước đo tiêu chuẩn cho các thương hiệu khác.

Phân tích điểm mạnh chiến lược marketing của Louis Vuitton
Phân tích điểm mạnh chiến lược marketing của Louis Vuitton

1.2. Độ nhận diện thương hiệu cao

Không cần bàn cãi đến độ phổ biến của họa tiết từ nhà mốt này, minh chứng là dù Louis Vuitton không in logo lên sản phẩm của mình nhưng vẫn có thể dễ dàng nhận diện được. Họa tiết trên các sản phẩm của Louis Vuitton luôn được coi là chuẩn mực của địa vị và đẳng cấp trong xã hội.

1.3. Được lăng xê bởi nhiều sao hạng A

Louis Vuitton luôn được ủng hộ bởi những tên tuổi hàng đầu trong làng giải trí, không những vậy họ còn thường xuyên đưa sản phẩm của thương hiệu này xuất hiện tại nhiều sự kiện lớn nhỏ hay trước công chúng. Một số ngôi sao hàng đầu sử dụng sản phẩm của Louis Vuitton có thể kể tới Scarlett Johansson, Uma Thurman, Angelina Jolie và Muhammad Ali.

1.4. Mạng lưới bao phủ rộng rãi

Louis Vuitton hiện có khoảng 175.647 nhân viên trên toàn cầu, điều này giúp họ trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh xa xỉ phẩm tuyển dụng hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm của thương hiệu này được phân phối thông qua chuỗi cửa hàng, chuỗi bán lẻ cao cấp và trang web của họ. Tính đến nay, Louis Vuitton được bày bán tại hơn 50 quốc gia với 460 cửa hàng.

1.5. Quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu

Đội ngũ thiết kế của Louis Vuitton bao gồm các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới. Một số cái tên bao gồm Helmut Lang, Azzedine Alaïa, Sybilla, Manolo Blahnik, Vivienne Westwood, Isaac Mizrahi, Stephen Sprouse và Romeo Gigli.

aimarketing

2. Điểm yếu (Weaknesses)

Ngoài những điểm mạnh kể trên, Louis Vuitton vẫn cần phải cải thiện một vài điểm sau:

2.1. Phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những thị trường lớn nhất của Louis Vuitton với hơn 85% phụ nữ tại đây đều sở hữu cho mình ít nhất một sản phẩm đến từ nhà mốt này. Điều này khiến Louis Vuitton luôn chú trọng ưu tiên và phát triển thị trường này nhất, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi khi mà họ không dành nhiều thời gian để tìm ra các thị trường tiềm năng khác.

2.2. Mức giá quá cao

Là một thương hiệu xa xỉ và sở hữu hàng loạt sản phẩm cao cấp, chính vì vậy một thiết kế cơ bản của Louis Vuitton cũng có mức giá lên tới 1.500 USD. Qua đó, có thể dễ dàng nhận thấy rằng phần lớn người dân vẫn chưa thể sở hữu được một chiếc túi hay vali đến từ thương hiệu này.

Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Louis Vuitton
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Louis Vuitton

2.3. Bảo thủ với nền văn hóa khác

Như đã biết, Louis Vuitton là một thương hiệu đến từ Pháp, vì vậy các sản phẩm của nhà mốt này đều có mẫu thiết kế gần gũi hơn với người dân bản địa. Chính điều đó khiến thương hiệu này kém nhạy cảm hơn trong việc tiếp nhận những xu hướng đến từ văn hóa nước ngoài.

3. Cơ hội (Opportunities)

3.1. Thị trường tiềm năng

Thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu ước tính đạt giá trị khoảng 42 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 4% mỗi năm. Đây là một cơ hội rộng mở cho các công ty kinh doanh hàng hóa xa xỉ như Louis Vuitton phát triển.

3.2. Số lượng phụ nữ đi làm ngày một gia tăng

Nhu cầu về địa vị ngày càng gia tăng tại môi trường làm việc khi mà ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào thị trường lao động. Điều này tạo ra cơ hội rất lớn cho Louis Vuitton vì đây là nhóm đối tượng mà hãng cực kỳ quan tâm.

3.3. Mức thu nhập bình quân được cải thiện

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều ghi nhận mức tăng đáng kể về thu nhập bình quân đầu người, kết quả là thu nhập khả dụng cũng được cải thiện mạnh mẽ. Qua đó, nhu cầu sở hữu các xa xỉ phẩm từ những thương hiệu lớn dự kiến tăng lên.

aimarketing

4. Thách thức (Threats)

4.1. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan

Mối đe dọa lớn nhất mà các hãng hàng cao cấp ngày nay phải đối mặt là sự xuất hiện tràn lan của hàng giả trên thị trường. Chúng không chỉ để lại hình ảnh tiêu cực cho thương hiệu mà còn làm sụt giảm thị phần.

4.2. Khó khăn trong việc tạo thiết kế riêng biệt cho từng thị trường

Sở trường của Louis Vuitton là khả năng tạo ra các mặt hàng độc quyền, điều này có nghĩa họ cũng cần phải tùy chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với từng nền văn hóa. Tuy nhiên, phần lớn các nhà thiết kế tại Louis Vuitton đều đến từ Châu Âu, chính vì vậy việc tìm hiểu kỹ càng từng thị trường sẽ gây khó khăn cho họ.

Phân tích thách thức chiến lược marketing của Louis Vuitton
Phân tích thách thức chiến lược marketing của Louis Vuitton

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing 4P của Louis Vuitton

1. Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về sản phẩm (Product)

Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.

Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về sản phẩm thực chất cực kỳ đơn giản. Họ cho rằng những mẫu thiết kế hợp mốt được làm từ chất liệu tốt nhất là minh chứng rõ ràng đối với một sản phẩm cao cấp. Chiến lược của họ không thực sự đề cao chủ nghĩa sản xuất hàng loạt, thay vào đó họ tin tưởng vào đội ngũ nhân công có kinh nghiệm dày dạn và  chuyên môn cao nhằm tạo nên những sản phẩm thủ công. Qua đó, những sản phẩm đến từ thương hiệu này đều mang nét riêng biệt và cũng rất khó để sao chép.

Danh mục sản phẩm của Louis Vuitton rất đa dạng, các thiết kế được sản xuất cho cả nam và nữ. Các sản phẩm đều được làm bằng da chuyên biệt bao gồm thắt lưng, giày, túi. Ngoài ra, hãng còn kinh doanh các mặt hàng như nước hoa, phụ kiện, trang sức, giày dép, quần áo, đồ may sẵn và đồng hồ.

aimarketing

2. Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về giá (Price)

Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận). 

Hầu hết khách hàng của Louis Vuitton đều thuộc tầng lớp thượng lưu và giới tinh hoa, những người không ngại bỏ ra số tiền cực khủng để mua những sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng. Vì vậy, các chiến lược tiếp thị và định giá của thương hiệu thời trang này đã đóng một phần quan trọng trong việc duy trì tên tuổi của mình.

Phân tích chiến lược marketing của Louis Vuitton
Phân tích chiến lược marketing của Louis Vuitton

Khác với nhiều thương hiệu khác, Louis Vuitton không đánh giá cao việc giảm giá thành sản phẩm để kích cầu người tiêu dùng, thay vào đó họ mong muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn ở mức tốt nhất. Chiến lược định giá của Louis Vuitton bao gồm:

2.1. Chiến lược định giá sản phẩm Premium (Premium Pricing Strategy)

Chiến lược định giá Premium là chiến lược định giá sản phẩm cao cấp. Với chiến lược này, doanh nghiệp định giá sản phẩm của họ cao để thể hiện rằng sản phẩm có giá trị cao, sang trọng hoặc cao cấp. Định giá Premium tập trung vào giá trị được cảm nhận của sản phẩm hơn là giá trị thực tế hoặc chi phí sản xuất.

Định giá Premium là một chức năng quan trọng của sự nhận biết thương hiệu và cảm nhận về thương hiệu. Các thương hiệu áp dụng chiến lược định giá này được biết đến với việc cung cấp các giá trị cao cấp thông qua sản phẩm của họ. Đó là lý do tại sao họ được định giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Với chiến lược này, Louis Vuitton không phải lo nghĩ quá nhiều tới giá thành, qua đó họ dành nhiều nguồn lực hơn trong việc đầu tư và phát triển sản phẩm mới chất lượng hơn. Tất nhiên điều này sẽ khiến mức giá bán sản phẩm được đẩy lên rất cao, nhưng bù lại nhà mốt này sẽ làm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng với chất lượng tuyệt vời, tính độc đáo của sản phẩm.

Chiến lược định giá sản phẩm Premium (Premium Pricing Strategy)
Chiến lược định giá sản phẩm Premium (Premium Pricing Strategy)

2.2. Chiến lược định giá sản phẩm dựa trên giá trị (Value-based Pricing Strategy)

Chiến lược định giá sản phẩm dựa trên giá trị là một chiến lược định giá chủ yếu dựa trên giá trị mà khách hàng cảm nhận được về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Định giá theo giá trị là định giá tập trung vào khách hàng, có nghĩa là các doanh nghiệp định giá dựa trên mức giá mà khách hàng tin rằng giá bán đó phù hợp với giá trị mà sản phẩm cung cấp. 

Trong chiến lược này, Louis Vuitton thống nhất một mức giá duy nhất được áp dụng cho sản phẩm, điều này có nghĩa hãng sẽ không chạy bất kỳ chương giảm giá nào cho sản phẩm của mình. Ngay cả trong mùa lễ hội hay các đợt giảm giá thường thấy, giá các mặt hàng của nhà mốt này vẫn giữ nguyên.

3. Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về hệ thống phân phối (Place)

Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. 

Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về hệ thống phân phối
Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về hệ thống phân phối

Louis Vuitton được biết đến là một công ty con của tập đoàn LVMH, có trụ sở chính tại Paris, Pháp. Thương hiệu này hiện đã có mặt trên 60 quốc gia như Vương Quốc Anh, Hoa Kỳ, Singapore, Ấn Độ và Trung Quốc. Là một thương hiệu lớn, Louis Vuitton tích cực sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

3.1. Cửa hàng

Các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty và do chính công ty điều hành đều được tọa lạc tại các vị trí đắc địa. Thương hiệu sử dụng cửa hàng của mình như một kênh phân phối để cắt giảm chi phí trung gian mà họ phải trả cho đối tác để bán được nhiều hàng hơn.

Đội ngũ nhân viên tại các cửa hàng của Louis Vuitton cũng được đào tạo bài bản, vì vậy mỗi khi khách hàng tới, họ sẽ có trải nghiệm tuyệt vời bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ đối với khách hàng.

3.2. Cửa hàng bán lẻ

Hệ thống phân phối của Louis Vuitton
Hệ thống phân phối của Louis Vuitton

Đã có thời gian các sản phẩm của Louis Vuitton được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ như Saks Fifth Avenue và Nieman Marcus. Ngày nay, công ty thường thuê các cửa hàng bán lẻ cao cấp có vị trí đắc địa. Đối tượng thường xuyên lui tới địa điểm này là những khách hàng thuộc tầng lớp thượng trung lưu.

3.3. Các trang thương mại điện tử

Các trang thương mại điện tử là kênh phân phối quan trọng cũng như đang trở thành xu hướng hiện nay. Và đối với một nhà mốt nổi tiếng như Louis Vuitton thì không thể nào đứng ngoài cuộc chơi được. Thông qua trang Web chính hãng của mình, người tiêu dùng giờ đây có thể mua các sản phẩm chính hãng một cách thuận tiện nhất.

aimarketing

4. Chiến lược Marketing của Louis Vuitton về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Hiện nay, Louis Vuitton kết hợp sử dụng nhiều chiến lược xúc tiến hỗn hợp như:

4.1. Chiến dịch Quảng cáo

Louis Vuitton thường hợp tác với các diễn viên, nhạc sĩ và người mẫu nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của mình, qua đó gây sự chú ý mỗi khi tung ra bất kì chiến dịch quảng cáo nào trên thế giới. Một số nhân vật nổi tiếng gắn liền với sản phẩm Louis Vuitton là Jennifer Lopez, Kate Moss, Kim Kardashian, Angelina Jolie, David Bowie,…

Trong số đó, có một vài người như Jennifer Lopez và Kate Moss đã tham gia vào chiến dịch quảng cáo cho Louis Vuitton.

Chiến dịch Quảng cáo
Chiến dịch Quảng cáo

4.2. Nền tảng mạng xã hội

Louis Vuitton đã sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và YouTube để giới thiệu nội dung của mình. Những người theo dõi đã giúp thương hiệu tạo ra một tên tuổi riêng biệt cho chính mình trong ngành thời trang.

4.3. Ấn phẩm truyền thông

Chiến lược xúc tiến của Louis Vuitton sử dụng các phương tiện in ấn để quảng bá sản phẩm của mình và nâng cao hình ảnh thương hiệu tới khách hàng. Những ấn phẩm này được công bố trên các phương tiện truyền thông như các tạp chí thời trang nổi tiếng được giới thượng lưu ưa chuộng. Bên cạnh các tạp chí thời trang, quảng cáo in ấn cũng được đặt tại các bảng quảng cáo ở nhiều thành phố quốc tế.

4.4. Quan hệ công chúng

Là một phần của hoạt động tiếp thị quảng bá quan hệ công chúng, năm 2016, Louis Vuitton đã hợp tác với UNICEF trong chiến dịch “Make A Promise” để hỗ trợ trẻ em dễ bị tổn thương trên khắp thế giới. Qua đó, doanh thu đến từ vòng tay độc quyền đã được Louis Vuitton quyên góp cho UNICEF để hỗ trợ trẻ em trong thời điểm khó khăn.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

aimarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

IV. Tổng kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược Marketing của Louis Vuitton, từ đó giúp triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]