Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích chiến lược kinh doanh của Vingroup chi tiết nhất

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, tập đoàn Vingroup (trước đây là Vincom) từ vốn điều lệ chỉ vài trăm tỷ đồng nay đã đạt mức vốn hóa hàng chục tỷ đô, trở thành doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam. Đằng sau sự thành công của Vingroup là chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược kinh doanh của Vingroup ở bài viết dưới đây.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Vingroup – Hành trình chiếm lĩnh vị trí số 1 trên mọi thị trường

I. Giới thiệu tổng quan về Vingroup – tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Được thành lập năm 1993 tại Ucraina, Vingroup hiện đang là tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam. Tiền thân của tập đoàn Vingroup là tập đoàn Technocom. Đầu những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam và bắt đầu tập trung đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và du lịch với 2 thương hiệu nổi tiếng: Vinpearl và Vincom. Công ty Cổ phần Vincom và Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức sáp nhập và hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup vào tháng 1/2012.

Vingroup - tập đoàn lớn nhất Việt Nam
Vingroup – tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Trong quá trình hình thành và phát triển, tập đoàn Vingroup hoạt động chính trong 3 lĩnh vực, bao gồm:

  • Công nghệ – Công nghiệp
  • Thương mại Dịch vụ
  • Thiện nguyện Xã hội

Bên cạnh Việt nam, Vingroup là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ.

Hiện tại, Vingroup đã tái cơ cấu và tập trung phát triển nhiều nhóm thương hiệu nổi tiếng như: 

  • Vinhomes (Hệ thống căn hộ và biệt thự dịch vụ đẳng cấp)
  • Vincom (Hệ thống TTTM đẳng cấp)
  • Vinpearl (Khách sạn, du lịch)
  • Vinpearl Land (Vui chơi giải trí)
  • Vinmec (Y tế)
  • Vinmart (Kinh doanh bán lẻ)
  • Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp)
  • VinEco (Nông nghiệp)

II. Phân tích mô hình SWOT của Vingroup

Về cơ bản, Vingroup có những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức sau:

1. Điểm mạnh

1.1 Thương hiệu & danh tiếng

Vingroup nổi tiếng là tập đoàn lớn nhất Việt Nam và được đánh giá cao về khả năng cung cấp nhiều loại sản phẩm, mặt hàng trong các lĩnh vực khác nhau. Tất cả các sản phẩm, mặt hàng và các dự án của Vingroup đều có chất lượng cao, đúng tiến độ và được các nhà đầu tư tin tưởng và triển khai hợp tác ở nhiều mảng. Vì vậy, thương hiệu và danh tiếng nổi bật là một trong những điểm mạnh nhất của tập đoàn Vingroup.

Các thương hiệu của tập đoàn Vingroup
Các thương hiệu của tập đoàn Vingroup

1.2 Khả năng huy động vốn hiệu quả

Một trong những điểm mạnh của Vingroup là khả năng huy động vốn cao bằng cách triển khai nhiều dự án giá trị lớn cũng như đảm bảo được giá trị tài sản cao cho dự án. Vào cuối năm 2013, khoảng 24.360 tỷ đồng là khoản nợ trong dài hạn của tập đoàn Vingroup, trong đó số tiền nợ ngân hàng khoảng 5.847 tỷ đồng và phần còn lại là trái phiếu doanh nghiệp.

1.3 Đội ngũ nhân sự cốt cán và có nhiều năm kinh nghiệm

Một trong những yếu tố không thể thiếu làm nên thành công của Vingroup hiện nay đó là đội ngũ nhân sự của tập đoàn. Họ đều là những người giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn xa trông rộng và sở hữu mạng lưới mối quan hệ bền chặt, thuận tiện cho việc triển khai những dự án kinh doanh. 

2. Điểm yếu

2.1 Phụ thuộc vào tình hình thị trường

Các lĩnh vực chủ chốt, quan trọng nhất mà Vingroup đang hoạt động thường bị phụ thuộc vào biến động của thị trường, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và bất động sản.

2.2 Tỷ lệ nợ cao 

Tập đoàn sử dụng đòn bẩy tài chính mạnh, tỷ lệ nợ trên tài sản rất cao nên ảnh hưởng đến khả năng thanh toán cũng như lãi vay là khoản chi phí đáng kể trong hoạt động kinh doanh.

3. Cơ hội

3.1 Nhu cầu thị trường cao

Nhu cầu thị trường đang tăng cao là một trong những cơ hội của Vingroup
Nhu cầu thị trường đang tăng cao là một trong những cơ hội của Vingroup

Một trong những cơ hội của Vingroup là nhu cầu thị trường đang tăng cao. Với chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu về các dịch vụ du lịch, giải trí, y tế, giáo dục ngày càng cao hơn, thị trường ngày càng có tiềm năng mở rộng hơn.

3.2 Tiềm lực mạnh

Tiềm lực mạnh cũng là một cơ hội khác của Vingroup. Đối với thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực Bất động sản và Thương mại – Dịch vụ, hiếm có doanh nghiệp nào sở hữu được tiềm lực mạnh như Vingroup. Vì vậy, trong quá trình phát triển và mở rộng, Vingroup sẽ càng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh của mình trong cùng lĩnh vực.

4. Thách thức

4.1 Đối mặt với những kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng

Trong lĩnh vực dịch vụ, kỳ vọng của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi ngày càng cao. Vì vậy, thách thức của Vingroup là cần theo kịp xu thế người tiêu dùng cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian.

4.2 Mức độ cạnh tranh cao

Một thách thức mà Vingroup phải đối mặt đó là mức độ cạnh tranh cao với nhiều công ty, tập đoàn khác. Vì lĩnh vực mà Vingroup đang hoạt động có tỷ suất lợi nhuận cao và là mục tiêu nhắm đến của nhiều doanh nghiệp khác, sự cạnh tranh đối với Vingroup trong những lĩnh vực then chốt sẽ càng ngày càng cao hơn và khốc liệt hơn.

Cạnh tranh với nhiều công ty, tập đoàn khác là một thách thức mà Vingroup phải đối mặt
Vingroup phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Vingroup

Để trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, Vingroup đã xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh của Vingroup là gì?

1. Triết lý trong chiến lược kinh doanh của Vingroup

Với mục tiêu phát triển thành tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, Vingroup đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng và phát triển hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ giá trị, góp phần giúp người Việt cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên môi trường quốc tế. 

Triết lý trong chiến lược kinh doanh của Vingroup được tạo nên bởi ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch tập đoàn Vingroup. Ông Vượng vẫn luôn giữ vững quan điểm kinh doanh là: “Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời. Không quan trọng mình có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một chút. Dĩ nhiên trong chiến lược ấy là thêm lợi nhuận để có thể tiếp tục xây dựng. Cho nên bất kỳ bất động sản (BĐS) nào được giá tốt là mình bán ngay, để có tiền xây cái khác”.

2. Phạm vi chiến lược kinh doanh của Vingroup

Phạm vi chính trong chiến lược kinh doanh của Vingroup thuộc lĩnh vực Bất động sản và Thương mại – Dịch vụ. 

Với vốn hóa thị trường khoảng 15 tỷ USD, Vingroup hiện đang giữ vững vị trí là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Về lĩnh vực chủ chốt chính, trong quá trình hình thành và phát triển cho tới nay, doanh thu chính của tập đoàn vẫn đến từ lĩnh vực Bất động sản. Đây cũng là lĩnh vực được mệnh danh “con gà đẻ trứng vàng” và là động lực phát triển cốt lõi của Vingroup.  

Phạm vi chính trong chiến lược kinh doanh của Vingroup thuộc lĩnh vực Bất động sản và Thương mại - Dịch vụ
Phạm vi chính trong chiến lược kinh doanh của Vingroup thuộc lĩnh vực Bất động sản và Thương mại – Dịch vụ

Bên cạnh đó, kể từ khi xây dựng tập đoàn Vingroup, lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ là lĩnh vực gắn bó lâu dài nhất với doanh nghiệp, từ nhà ở, y tế, thương mại cho đến giáo dục, gắn liền với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vinhomes, Vincom, Vinmec, Vinschool,…

3. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Vingroup

3.1 Nghiên cứu và phát triển

Trong năm 2021, các viện nghiên cứu, công ty công nghệ của Tập đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, trong đó có các giải pháp tương lai cho xe tự lái và hệ sinh thái thông minh – những sản phẩm được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị đột phá cho Tập đoàn.

3.2 Kỹ thuật công nghệ

Ở mảng công nghệ trong chiến lược kinh doanh của Vingroup, tập đoàn này xác định thúc đẩy đầu tư vào 3 lĩnh vực chính. Đầu tiên là về lĩnh vực nhân sự, Vingroup sẽ đầu tư xây dựng Công ty Vintech để phát triển thêm đội ngũ nhân sự và hạ tầng để sản xuất, nâng cấp phần mềm. Công ty VinTech đã thành lập 2 Viện nghiên cứu: Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (Big Data) và Viện Nghiên cứu công nghệ cao Vin Hi-Tech (VHT) để tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất các phần mềm và nghiên cứu phát triển các nguyên vật liệu thế hệ mới.

3.3 Quản trị nhân sự

Về hoạt động quản trị nhân sự trong chiến lược kinh doanh của Vingroup, tập đoàn luôn chú trọng đến phúc lợi cho người lao động. Đây chính là yếu tố then chốt để giữ người lao động gắn bó lâu dài với công ty. Khi làm việc tại Vingroup, người lao động sẽ làm 8 giờ/ngày, 5,5 ngày/ tuần (đối với Khối Hành chính – Văn phòng) và 6 ngày/ tuần (đối với Khối Dịch vụ). Khi trở thành nhân viên chính thức của Vingroup, mọi người đều được hưởng chế độ nghỉ phép theo quy định của Luật Lao động, được đóng bảo hiểm đầy đủ,…

Quản trị nhân sự trong chiến lược kinh doanh của Vingroup
Quản trị nhân sự trong chiến lược kinh doanh của Vingroup

Bên cạnh đó, nhân viên Vingroup còn có quyền hưởng các chế độ phúc lợi khác mà tập đoàn đem lại, bao gồm: tặng quà vào những dịp quan trọng, thường xuyên tổ chức các hoạt động teambuilding thông qua những chuyến đi nghỉ mát và du lịch, xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nhân viên có hoàn cảnh khó khăn,… Thêm vào đó, Vingroup còn có xây dựng những chính sách khen thưởng giá trị chỉ dành riêng cho nhân viên xuất sắc, có những đóng góp lớn cho thành công của tập đoàn.

3.4 Xây dựng chiến lược Marketing

  • Khẳng định thương hiệu và chất lượng qua sản phẩm

Không thể phủ nhận rằng một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường chính là thương hiệu và chất lượng. Với sự đầu tư vào cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các sản phẩm của Vingroup luôn nhận được sự tin yêu, hài lòng từ khách hàng.

  • Xây dựng hình tượng vì môi trường và cộng đồng

Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt Vingroup còn được cộng đồng, dư luận ngưỡng mộ bởi những giá trị tốt đẹp mà tập đoàn mang đến cho xã hội. Ví dụ, Vingroup đã công bố chuyển sang mô hình hoạt động phi lợi nhuận ở tất cả hệ thống của bệnh viện Vinmec và trường học Vinschool.

Hệ thống bệnh viện Vinmec và trường học Vinschool của Vingroup
Hệ thống bệnh viện Vinmec và trường học Vinschool của Vingroup

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Vingroup – Hành trình chiếm lĩnh vị trí số 1 trên mọi thị trường

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
MISA AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên MISA AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:

V. Tổng kết

Trên hành trình trở thành tập đoàn số 1 Việt Nam, Vingroup đã xây dựng và triển khai những chiến lược kinh doanh thực sự xuất sắc và hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của Vingroup và áp dụng hiệu quả vào doanh nghiệp của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 3]