Marketing Inbound Marketing KOC là gì? Sự khác nhau giữa KOC và KOL nằm ở...

Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động livestream phủ trên khắp các trang mạng xã hội, thuật ngữ KOC và KOL ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều Marketers chưa hiểu rõ và hiểu đúng KOC là gì cũng như sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ KOC và KOL. Đừng lo lắng, hãy cùng MISA AMIS tham khảo nội dung dưới đây, tất cả thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp!

I. KOC là gì?

KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. Với bản chất có nhiều tương đồng với  KOL (Key Opinion Leader), KOC là những người tiêu dùng mang sức ảnh hưởng đối với một số ngành, sản phẩm trên thị trường. Công việc chính của KOC là chuỗi hoạt động thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra phản hồi, đánh giá, giới thiệu trải nghiệm thực tế đến khách hàng.

KOC là gì?
KOC là gì?

Có thể nói rằng, KOC là một thuật ngữ khá mới mẻ, vì vậy, lượng người theo dõi trên mạng xã hội của nhóm KOC này hiện chưa lớn. Tuy nhiên, đối với những KOC đã hoạt động lâu dài, nhóm người ảnh hưởng này sẽ có một lượng người hâm mộ trung thành hơn. Đặc biệt, KOC có tác động mạnh mẽ đến quá trình đưa ra quyết định mua hàng của người xem nhờ những trải nghiệm, những nhận xét khách quan và những đánh giá đáng tin cậy.

II. Phân biệt hai thuật ngữ KOC và KOL

1. KOL là gì?

KOL (Key Opinion Leader) là những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên chuỗi các hệ thống mạng xã hội, họ thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để xây dựng sức ảnh hưởng đối với một nhóm sản phẩm. Quy trình làm việc của KOL thường bắt đầu từ việc các công ty Agency sẽ booking (đặt hàng), tiếp sau đó KOL sẽ review sản phẩm hoặc quảng cáo cho một thương hiệu cụ thể trên các trang mạng xã hội của cá nhân KOL đó hoặc trên một trang Fanpage với hàng triệu lượt follow.

2. Có những nhóm KOL nào?

Có nhiều cấp độ để xác định KOL:

  • KOL cấp độ 1: 10.000 – 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội (hay còn được gọi là người có ảnh hưởng vĩ mô). 
  • KOL cấp độ 2: – 5.000 – 10.000 người theo dõi (còn được gọi là những người có ảnh hưởng trung bình).
  • KOL cấp độ 3: 1.000 – 5.000 người theo dõi. 

Nhưng giữa thị trường KOL đang bị bão hòa như hiện nay, liệu chỉ có một vài lời đánh giá tốt về một sản phẩm, một thương hiệu sẽ thuyết phục và nhận được sự tin tưởng của khách hàng?

Có những nhóm KOL nào?
Có những nhóm KOL nào?

Khách hàng ngày nay với sự phát triển của Internet thì họ đã rất thông minh khi tìm hiểu về một sản phẩm. Xét về quy mô, KOL có lượng người theo dõi rất lớn nhưng không phải lúc nào họ cũng nhận được sự tin tưởng trọn vẹn của khán giả, những người luôn tin tưởng và đồng hành cùng họ. Khách hàng có thể phân biệt KOL đang tạo video nào là video được trả phí và video nào là hoàn toàn tự nhiên được review chân thực. Do đó, độ tin cậy và tính xác thực của KOL không mạnh bằng những người tiêu dùng thực sự, những người đã từng thử qua sản phẩm để đưa ra đánh giá khách quan.

3. Phân biệt KOC và KOL

Về phía KOC (Key Opinion Customer), trước tiên KOC phải xác nhận rằng chính họ là người tiêu dùng, đã có thời gian sử dụng sản phẩm đó. Chuỗi hoạt động đó bao gồm hành vi mua hàng, lựa chọn sản phẩm, trải nghiệm và xếp hạng một cách độc lập với các kênh truyền thông mạng xã hội. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, thương hiệu và đưa ra những phản hồi trung thực nhất mà không nhất thiết phải tuân theo bất kỳ kịch bản nào có sẵn từ thương hiệu. 

Thay vào đó, KOL lại là những người nhận booking từ phía khách hàng, bất kể sản phẩm đó họ đã từng sử dụng hay chưa, gần như doanh nghiệp sẽ là người chủ động lựa chọn KOL và KOL sẽ làm theo những yêu cầu, những thoả thuận từ hợp đồng từ phía doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Và những kênh truyền thông của KOL thường sẽ có lượt theo dõi từ lớn đến rất lớn.

Phân biệt KOC và KOL
Phân biệt KOC và KOL

>> Đọc thêm: KOL Marketing là gì – Chiến dịch Marketing hiện đại & hiệu quả ngày nay

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Cách chọn KOC chất lượng cho chiến dịch Marketing

Để lựa chọn KOC cho các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp có thể dựa trên 3 nguyên tắc đánh giá dưới đây:

  • Relevant – Sự liên quan: Đây là chỉ số về sức ảnh hưởng và mức độ phù hợp của KOC trong từng lĩnh vực/ ngành nghề khác nhau. Một KOC có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đánh giá cho nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực mà KOC có kinh nghiệm với tần suất chia sẻ thông tin trên 60% sẽ được xếp hạng cao. Mức độ này đánh giá thông qua lượt Fan của KOC trên các trang mạng xã hội và các nội dung cùng brand mà KOC chia sẻ.
  • Performance – Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là thước đo hiệu quả bán hàng dựa trên nội dung mà KOC đã chia sẻ và quảng bá trên trang cá nhân. Chỉ số này khá đơn giản, KOC có sức ảnh hưởng sẽ tác động mạnh đến tâm lý và thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mà KOC đang nhận quảng cáo, điều này đồng nghĩa tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Growth – Sự tăng trưởng: KOC không phải chỉ cần tổng hợp thông tin sẵn có về sản phẩm mà còn phải sáng tạo nội dung mới và cập nhật liên tục xu hướng thị trường để có một kế hoạch quáng cáo hoàn hảo nhất. Nhóm KOC càng có sức ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm sẽ càng giúp doanh nghiệp nhiều trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ bán hàng, cuối cùng là giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh.
Cách chọn KOC chất lượng cho chiến dịch Marketing
Cách chọn KOC chất lượng cho chiến dịch Marketing

IV. Xu hướng KOC đang dần thế chỗ KOL

Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều lựa chọn, chính vì vậy họ sẽ cẩn trọng hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Khách hàng sẽ học hỏi kinh nghiệm mua hàng từ những đánh giá của khách hàng trước đây, đây cũng là bàn đạp cho thế hệ KOC trong tương lai.

Sau khi tìm hiểu KOC là gì, chúng ta sẽ nhận thấy xu hướng KOC dần thay thế KOL với những ưu điểm:

1. Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng

Khi làm việc với KOL, doanh nghiệp cần một mức chi phí rất cao, tuỳ thuộc vào độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của các KOL này. KOL càng nổi tiếng thì chi phí trả cho doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, các chi phí khác phát sinh khi tạo nội dung hoặc ấn phẩm trên các phương tiện truyền thông cũng đáng kể.

Còn đối với KOC, doanh nghiệp chỉ phải trả hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác của khách hàng dành cho các bài post của KOC.

2. Tăng hiệu quả bán hàng

KOC là những người trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm trực tiếp và đưa ra những phản hồi trung thực của riêng họ mà không dựa vào thương hiệu. Do đó, các đánh giá của KOC cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thực tế hơn KOL. Trong khi KOL mang lại hiệu ứng tương tác và độ phủ thương hiệu nhiều hơn, phù hợp với chiến dịch Branding Marketing hơn, còn KOC mang lại những con số về doanh số bán hàng.

3. Tạo niềm tin cho khách hàng

Tạo niềm tin cho khách hàng
Tạo niềm tin cho khách hàng

KOC không chỉ đảm bảo hiệu quả trong kinh doanh mà còn giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng bằng những đánh giá khách quan và trung thực.

KOC với xu hướng hiện nay là giúp các doanh nghiệp đo lường hiệu quả trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng xác thực tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế mà KOC đã cung cấp, doanh nghiệp sẽ có những con số cụ thể để đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong chiến lược KOC Marketing của mình.

V. Khám phá cách thức KOC “kiếm tiền” từ các chiến dịch Marketing

Về bản chất, cách KOC và KOL “kiếm tiền” là khác nhau. Với KOL, thương hiệu cần cung cấp thông tin cho họ để xem xét sản phẩm, còn KOC là người chủ động lựa chọn và chủ động sử dụng sản phẩm để mang đến review chân thực, nhận hoa hồng trên số lượng đơn hàng bán được. 

Quy trình KOC làm việc và nhận hoa hồng thường trải quan các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Liên kết với một nền tảng Affiliate Marketing
  • Bước 2: Lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ KOC muốn review và “kiếm tiền” từ đó. 
  • Bước 3: Tạo dựng content, hình ảnh, video, kênh social media (Facebook, Tiktok…)  để đăng lên trang cá nhân.
  • Bước 4: Đăng tải nội dung đã được chuẩn bị lên các trang mạng xã hội (có thể lựa chọn hình thức livestream sử dụng sản phẩm trực tiếp).
  • Bước 5: Nhận hoa hồng từ các đơn hàng bán được sau mỗi chiến dịch.
Ví dụ về doanh thu trong thời điểm cuối năm tháng 6/2020 của một bạn KOC tại nền tảng Affiliate Marketing ACCESSTRADE
Ví dụ về doanh thu trong thời điểm cuối năm tháng 6/2020 của một bạn KOC tại nền tảng Affiliate Marketing ACCESSTRADE

VI. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing doanh nghiệp với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing hợp nhất toàn bộ các modules trên một nền tảng duy nhất giúp Marketers triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu điểm chạm khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi với chị phí tiết kiệm.

1. Email Marketing – Công cụ thiết kế & gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

>> Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Email Marketing TẠI ĐÂY:

2. Landing page – Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)
Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)

>> Với MISA AMIS aiMarketing, người dùng có thể thiết kế Landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình. 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Landing page của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

3. Form – Công cụ Form giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng
Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng

>> Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp Marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

4. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động vô cùng dễ dàng

Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing
Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing

>> Tính năng Workflow của MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers tự động hóa quá trình Marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng Workflow của aiMarketing, Marketers chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ Workflow của aiMarketing.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Workflow của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

5. Customer Profile – Marketers hiểu khách hàng ở từng điểm chạm và cả hành trình

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.

MISA AMIS aiMarketing còn cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Cụ thể tính năng Customer Profile cho phép Marketers nắm bắt được các thông tin khách hàng bao gồm:

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile
Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Customer Profile của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

6. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

VII. Tổng kết

KOC đang dần khẳng định vị trí của mình không thua kém gì các KOL trong những chiến dịch Marketing của các thương hiệu. Hy vọng qua bài viết, MISA AMIS đã giúp bạn hiểu KOC là gì, cách triển khai KOC Marketing hiệu quả cùng một số lưu ý. Chúc các bạn áp dụng thành công.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]