Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Quy tắc 10.000 giờ là gì? Cách ứng dụng để quản lý...

Có lẽ bạn đã từng nghe qua về quy tắc 10.000 giờ. Nhưng quy tắc 10.000 giờ là gì? Tại sao nó giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên hiệu quả? Hãy tìm hiểu kỹ hơn về quy tắc này trong kinh doanh qua bài viết dưới đây.

quy tắc 10000 giờ định nghĩa
Tìm hiểu quy tắc 10000 giờ là gì?

I. Quy tắc 10.000 giờ là gì?

1. Lịch sử ra đời 

Quy tắc 10.000 giờ lần đầu tiên được đề cập trong cuốn sách năm 2008 của Malcolm Gladwell. Ông là nhà báo, nhà văn và diễn giả người Canada gốc  Anh nổi tiếng.

Trong cuốn sách này, ông tuyên bố rằng “10.000 giờ là một con số kỳ diệu.” Cụ thể, 10.000 giờ “thực hành có mục đích” là điều kiện tiên quyết để trở thành chuyên gia.

Hầu hết tất cả các nhân vật vĩ đại đều cần phải trải qua giai đoạn này. Nhà thần kinh học Daniel Levitincũng cho biết: “Nhiều nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như âm nhạc, thể thao, kinh tế, công nghệ và thậm chí tội phạm đã chúng minh quy tắc này. Bạn phải lặp đi lặp lại 10.000 giờ liên tục để trở nên thuần thục.”

Việc áp dụng quy tắc 10.000 giúp giúp nhà quản lý xây dựng đội ngũ xuất sắc với kiến thức, kỹ năng chuyên môn sâu rộng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng bởi một nguồn lực nhân sự mạnh chính là nền tảng và động lực phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ XUẤT SẮC

2. Định nghĩa quy tắc 10.000 giờ là gì?

Quy tắc 10.000 giờ là gì khẳng định bạn phải thực hành trung bình 10 năm bao gồm 1000 giờ một năm, 20 giờ một tuần và 3 giờ một ngày để đạt được quy tắc 10.000 giờ. Với lý thuyết trên, nhiều người thường nghĩ rằng ba giờ tập trung làm việc mỗi ngày không phải là một vấn đề lớn.

quy tắc 10000 giờ
10.000 giờ luyện tập được xem là khoảng thời gian có thể tạo nên điều kỳ diệu

Nhưng nếu quan sát kỹ hơn, bạn có thể thấy tại sao có rất nhiều nhân viên đã làm việc trong nhiều năm nhưng không tiến bộ nhiều. Điều này là do họ đã thành thạo  công việc của mình song lại không cố gắng cải thiện kỹ năng hơn nữa.

Yếu tố quan trọng nhất của quy tắc 10.000 giờ là sự thực hành cẩn thận và vươn tới xuất sắc. Khi đó, con số 10.000 giờ sẽ đem đến sự kỳ diện, đảm bảo rằng bạn có thể tiến bộ vượt bậc.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM CÁC TÍNH NĂNG HÀNG ĐẦU CỦA PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

II. Ý nghĩa của quy tắc 10.000 giờ

Thông điệp mà Gladwell muốn truyền tải được hiểu rằng: không phải ai sinh ra cũng đã là thiên tài, họ thành công nhờ nỗ lực của bản thân. Quy tắc này đem đến sự động viên và thúc đẩy tất cả mọi người chăm chỉ, cố gắng cải thiện bản thân mỗi ngày. Vì thế, hiện nay quy tắc 10.000 giờ là gì khá phổ biến trong cả công việc và cuộc sống

Tuy nhiên, cũng không thể phủ định một số ý kiến ​​đánh giá khác về quy tắt này. Trên thực tế, khái niệm 10.000 giờ của Gladwell chủ yếu dựa trên một nghiên cứu năm 1993. Khi đó, ông phát hiện ra rằng những sinh viên vĩ cầm hàng đầu tại Nhạc viện Berlin đã luyện tập trung bình 10.000 giờ khi họ nhỏ hơn 20 tuổi.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

III. Vì sao phải là 10000 giờ?

Tại sao lại là 10.000 giờ mà không phải 9.999 giờ hoặc một số con số khác? Thực ra chúng ta không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Bởi lẽ, bản thân tác giả đã lấy con số 10.000 giờ như một sự tượng trưng. Nó được xem như số thời gian tối thiểu mà mỗi người cần luyện tập chăm chỉ để thành công.

quy tắc 10000 giờ ứng dụng linh hoạt
Mỗi người sẽ có cách phân bổ thời gian linh hoạt theo quy tắc 10.000 giờ

Tuy nhiên, không phải ai cũng cần dành ra đến 10.000 giờ hoặc cũng có những người phải cố gắng lâu hơn thế. Con số này chỉ là một mục tiêu mang tính hình mẫu để tạo động lực cho bạn không ngừng phấn đấu. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt thay đổi số giờ/ngày sao cho phù hợp với hoàn cảnh cá nhân hay để nhanh chóng đạt được mục tiêu.

>> Xem thêm: Top 7 app quản lý thời gian cho IOS hiệu quả nhất

IV. Áp dụng nguyên tắc 10000 giờ trong kinh doanh

Kinh tế không giống như những ngành nghề khác. Đối với các ngành nghề như vận động viên, ngôi sao cao nhạc, kỹ sư phần mềm,… bạn cần hai yếu tố là năng khiếu và thời gian tập luyện. Theo thời gian, khả năng bạn dành được những thành tích nhất định và chiếm lĩnh “ngôi vương” là rất cao.

Thế nhưng, đặc thù của nền kinh tế là biến động liên tục. Từ sự thay đổi của giá cả, chính sách, thị hiếu người dùng hay ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh… đều tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Do đó, áp dụng quy tắc 10.000 giờ là gì trong công ty đòi hỏi  sự linh hoạt và ứng biến.

quy tắc 10000 trong kinh doanh
Ứng dụng quy tắc 10.000 để thành công

Quy tắc 10.000 giờ cũng khuyên bạn nên dành thời gian xem xét lại lý do khiến mình thất bại. Chúng có thể là việc không đủ nguồn lực tài chính, thiếu kỹ năng bán hàng và tiếp thị hay thiếu ý chí vượt qua khó khăn, thử thách…

Sau những kinh nghiệm đó, doanh nghiệp sẽ có thời gian cải tiện liên tục. Nó chắc chắn sẽ đem đến sự trở lại đầy ấn tượng, thậm chí là cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt hơn

QUẢN LÝ THỜI GIAN THEO NGUYÊN TẮC 10.000 GIỜ CÙNG AMIS CÔNG VIỆC

V. Ứng dụng quy tắc 10.000 trong quản lý nhân viên để đạt hiệu quả

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể sử dụng quy tắc này nhằm hỗ trợ nhân viên phát triển mục tiêu. Họ sẽ bám đuổi mục tiêu và nâng cao kỹ năng, kiến thức trong công việc. Vậy cách ứng dụng quy tắc 10.000 là gì? Hãy tham khảo một số bí kíp sau đây:

1. Tạo môi trường khuyến khích chia sẻ và lắng nghe

Nhân viên không nên chỉ đến gặp sếp mỗi khi họ gặp khó khăn. Trong suốt quá trình làm việc, họ cần có thêm những cơ hội trao đổi, chia sẻ ý tưởng hay đề xuất về sản phẩm, dịch vụ.

quy tắc 10000 giờ quản lý nhân viên
Nhà quản lý nên ứng dụng quy tắc 10.000 giờ để nâng cao năng lực cho đội ngũ

Nhiệm vụ của một nhà quản lý là lắng nghe những ý kiến đó một cách có trách nhiệm và phản hổi có tính xây dựng. Điều này thúc đẩy nhân viên chủ động quan sát và tìm ra giải pháp để cải tiến nút thắt.

Thêm vào đó, người quản lý nên áp dụng nguyên tắc 10000 giờ một cách khéo léo. Chương trình này đẩy mạnh sự tăng trưởng nhờ làm cho công việc của nhân viên trở nên có ý nghĩa, mục tiêu rõ ràng.

KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CHUYÊN NGHIỆP VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2. Đặt nhân viên vào tình huống cần phát triển

Như đã đề cập ở trên, các hoạt động đào tạo từ việc áp dụng quy tắc 10.000 giờ phải diễn ra trong khu học tập để thực hành theo sát mục tiêu mục tiêu với hiệu quả cao nhất. Vì thế, người quản lý phải quan sát cẩn thận và giao những nhiệm vụ có tính thách thức.

Cách giao việc này không khiến nhân viên cảm thấy áp lực và quá sức mà chỉ thúc đẩy họ bước ra khỏi vùng an toàn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, họ sẽ phải tìm tòi kiến thức mới, chủ động kết nối và nâng cao kỹ năng xử lý công việc.

3. Theo dõi và phản hồi 

Nhân viên sẽ không thể phát triển nếu họ không biết hiệu quả công việc và không cảm nhận được sự đóng góp của họ cho doanh nghiệp. Nếu bạn cố gắng đến đâu cũng không thấy được kết quả thì sẽ xảy ra hai trường hợp: bạn không thể cải thiện hoặc không còn quan tâm đến việc phát triển.

quy tắc 10000 giờ theo dõi và phản hồi
Quản lý cần theo dõi và phản hồi các kết quả đạt được cho đội ngũ

Do đó, các nhà quản lý cần liên tục theo dõi và ghi lại kết quả hoạt động của họ tại các thời điểm khác nhau. Đây là căn cứ cho ban lãnh đạo xem xét và điều chỉnh các hoạt động kịp thời. Nó cũng giúp nhân viên tự đánh giá, rút kinh nghiệm và cải thiện bản thân.

>> Xem thêm: Phương pháp quản lý thời gian: 7 phương pháp hiệu quả nhất

4. Cùng nhau xây dựng văn hóa học tập

Bộ phận L&D (Learning and Development) trong doanh nghiệp phụ trách việc quản lý nguồn lực cũng như đào tạo và triển khai các chương trình Training. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang tham gia xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo với việc số hóa nội dung và các khóa học trực tuyến.

Lúc này, việc áp dụng quy tắc 10.000 giờ là gì đem đến những lợi thế vượt trội. Các doanh nghiệp có thể thiết kế các khóa học trực tuyến để thúc đẩy văn hóa học hỏi trong cộng đồng nhân sự.

Hệ thống quản lý đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, đánh giá kỹ năng của học viên. Sau đấy, nhà quản lý điều chỉnh lộ trình thăng tiến phù hợp.

VI. Kết luận

Khi hiểu rõ quy tắc 10.000 giờ là gì, chúng ta có thể ứng dụng hiệu quả và đạt được những thành công ngoài mong đợi. Có thể nó không phải là một thành tựu kỷ lục đầy choáng ngợp. Thế nhưng nó đem lại sự tiến bộ, chuyên nghiệp và khiến bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về quy tắc thú vị này. Từ đó, hãy áp dụng một cách thông minh cho bản thân và quản lý nhân sự tối ưu hơn.

AMIS Công việc – hỗ trợ quản lý nhân sự theo quy tắc 10.000 giờ

Phần mềm AMIS Công việc chính là lựa chọn lý tưởng dành cho nhà lãnh đạo trong việc lập kế hoạch, quản lý thời gian và kiểm soát tiến độ công việc. Với AMIS Công việc, đội ngũ của bạn không chỉ đảm bảo thời lượng rèn luyện cần thiết mà còn giúp việc kiểm tra, đánh giá và phản hồi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]