Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Mẫu giấy xác nhận lương mới nhất cho người lao động

Mẫu giấy xác nhận lương đặc biệt quan trọng với người lao động và là văn bản xác nhận doanh thu, chứng minh thu nhập thực tế của cán bộ nhân viên. Vậy mẫu xác nhận lương là gì? Cách điền chi tiết bảng xác nhận lương như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS HRM giải đáp trong bài viết dưới đây. 

hrm - ảnh 2Tải ngay miễn phí – Mẫu giấy xác nhận lương

1. Giấy xác nhận lương là gì?

Giấy xác nhận lương hay còn thường được gọi là giấy xác nhận thu nhập cá nhân. Đây chính là loại giấy tờ quan trọng dùng để xác định mức thu nhập thực tế hay mức lương từng tháng. người lao động có thể xin mẫu giấy xác nhận này khi chính thức làm việc tại các cơ quan, công ty, tổ chức hay doanh nghiệp.

Nhà quản trị nhân sự cần lưu ý loại giấy tờ này thường sẽ không do doanh nghiệp chủ động cấp mà sẽ do người lao động lập và yêu cầu bên sử dụng lao động xác nhận.
Để xin xác nhận lương, người lao động cần gửi tờ trình bài bản cho bộ phận có thẩm quyền trong doanh nghiệp kiểm tra và xét duyệt.

Mẫu giấy xác nhận lương hay còn thường được gọi là giấy xác nhận thu nhập cá nhân
Mẫu giấy xác nhận lương hay còn thường được gọi là giấy xác nhận thu nhập cá nhân

2. Mục đích của việc xác nhận lương để làm gì?

Mục đích xác nhận lương của tổ chức và cá nhân có nhiều điểm khác nhau. Nhà quản trị cần xác định rõ mục đích trước khi xét duyệt phiếu xác nhận lương: 

2.1 Đối với doanh nghiệp

Mẫu giấy xác nhận lương này được sử dụng cho việc quyết toán thuế. Ngoài ra, nó còn giúp dữ liệu lương doanh nghiệp minh bạch và tránh gây tranh chấp, mâu thuẫn với người lao động trong tương lai. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự dễ sử dụngthao tác đơn giản hơn, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm quản trị nhân sự MISA AMIS HRM:


2.2 Đối với người lao động

Dưới đây những mục đích phổ biến của người lao động cần xin giấy xác nhận lương từ tổ chức:

Mục đích của việc xác nhận lương đối với người lao động
Mục đích của việc xác nhận lương đối với người lao động
  • Đối với người đi vay ngân hàng: Muốn vay vốn của ngân hàng với bất cứ lý do gì từ mua nhà, mua xe hay là mua đất,… điều đầu tiên họ cần làm chính là phải xác minh, chứng thực được tài chính. Giấy xác nhận lương là căn cứ quan trọng quyết định ngân hàng có cho người lao động vay tiền hay không? 
  • Đối với người làm thủ tục định cư nước ngoài: Ở một số nước châu Âu hay cả châu Á việc xác minh rõ ràng và chính xác mức thu nhập của người lao động là điều kiện tối thiểu trước khi cấp Visa và thẻ xanh trở thành người nhập cư và công dân nước ngày. 
  • Phục vụ việc làm hồ sơ xin Visa đi du lịch, du học: Giấy xác nhận lương chứng tỏ rằng bạn có đủ khả năng và đủ điều kiện để du lịch, sinh sống và làm việc tại nước đó.
  • Đối với người ly hôn muốn giành quyền nuôi con: iấy xác nhận lương giúp chứng minh được thu nhập của bạn có đủ điều kiện và phù hợp để nuôi dưỡng con cái. 
  • Tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm lương thực tế của người lao động tại doanh nghiệp. Nếu không nhờ doanh nghiệp nộp thuế hộ, giấy xác nhận lương sẽ là căn cứ chuẩn giúp người lao động tự quyết toán cá nhân.
  • Làm hồ sơ mua nhà ở xã hội: Để làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, người lao động cần chứng minh điều kiện thu nhập. Đặc biệt là những đối tượng nằm trong khoản 9, Điều 49 Luật nhà ở hoặc nằm tại khoản 5,6,7 theo Điều 49 Luật nhà ở.

Gặp nhiều sai sót khi tính lương qua ExcelNhận ngay tư vấn từ chuyên gia tại đây

3. Nội dung cần có trong bảng xác nhận lương

Cấu trúc một mẫu giấy xác nhận lương chuẩn theo thứ tự từ trên xuống bao gồm những nội dung chính sau đây:

  1. Tiêu đề xác nhận lương.
  2. Họ và tên người muốn xác nhận.
  3. Địa chỉ tạm trú.
  4. Thông tin trên Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  5. Tên công ty, doanh nghiệp hiện tại đang công tác.
  6. Địa chỉ văn phòng của công ty đang công tác.
  7. Số điện thoại công ty công ty đang công tác.
  8. Vị trí hiện tại trong công đang công tác.
  9. Chức vụ.
  10. Loại hợp đồng lao động.
  11. Thời gian cụ thể bắt đầu làm việc và thời hạn cho việc kết thúc hợp đồng.
  12. Mức thu nhập trong 1, 3 hoặc 6 tháng gần nhất theo mong muốn xác nhận (bao gồm đầy đủ các khoản như lương, thưởng, hoa hồng, phụ cấp,…).
  13. Xác nhận từ đơn vị chuyển lương: là các cấp có thẩm quyền chẳng như giám đốc hay kế toán trưởng…
  14. Chữ ký và ghi rõ họ tên của chính người làm đơn.
Nội dung cần có trong bảng xác nhận lương
Nội dung cần có trong bảng xác nhận lương

>>> Xem thêm: 8 Mẫu bảng lương nhân viên chi tiết nhất – [Tải miễn phí]

4. Tải miễn phí 8 mẫu xác nhận lương mới nhất 

Để tiết kiệm thời gian xin xác nhận lương, người lao động nên liên hệ trao đổi trước về thông tin và mục đích sử dụng với đơn vị yêu cầu gửi xác nhận. Từ đó dùng biểu mẫu xác nhận lương phù hợp với tình huống thực tế.
Dưới đây là 7 mẫu biểu Xác nhận lương chuyên nghiệp cho người lao động và doanh nghiệp tham khảo:

  • Mẫu giấy xác nhận lương số 1: 

Mẫu xác nhận lương 1

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương phổ biến TẠI ĐÂY
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 2:

Mẫu xác nhận lương số 2

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương Công ty Cổ Phần TẠI ĐÂY
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 3:

Mẫu xác nhận lương số 3

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương đơn giản TẠI ĐÂY
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 4:

Mẫu xác nhận lương số 04

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương tổng quan TẠI ĐÂY
  •  Mẫu giấy xác nhận lương số 5:

Mẫu xác nhận lương số 5

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương mới nhất TẠI ĐÂY
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 6:

Mẫu xác nhận lương số 6

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương được nhiều người sử dụng TẠI ĐÂY 
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 7:
Phiếu xác nhận lương số 7
Phiếu xác nhận lương số 7
>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương chi tiết TẠI ĐÂY
  • Mẫu giấy xác nhận lương số 8:

Phiếu xác nhận lương số 8

>>> Tham khảo: Mẫu xác nhận lương hàng tháng chi tiết TẠI ĐÂY


5. Người có thẩm quyền ký xác nhận trên giấy xác nhận lương là ai?

Mẫu giấy xác nhận lương nhằm xác nhận mức lương hàng tháng được nhận của người lao động tại mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi cần được xác nhận, người lao động phải hoàn thiện đầy đủ thông tin về mẫu đơn và gửi cho qua cho người sử dụng lao động tại công ty, đơn vị mình đang làm việc để xin dấu xác nhận về mức lương.

Người có thẩm quyền ký xác nhận trên giấy xác nhận lương là ai?
Người có thẩm quyền ký xác nhận trên giấy xác nhận lương là ai?
  • Trong trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, thì chủ thể có đủ thẩm quyền xác nhận trên giấy xác nhận lương thường là giám đốc của doanh nghiệp.
  • Trường hợp người lao động làm việc tại các đơn vị, cơ quan nhà nước, thì chủ thể có thẩm quyền ký xác nhận thường là thủ trưởng của cơ quan hay đơn vị đó.

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Giấy xác nhận lương được dùng vào những việc gì?

Sau đây là những trường hợp yêu cầu người lao động phải trình giấy xác nhận lương có dấu xét duyệt từ đơn vị sử dụng lao động: 

  • Chứng minh thu nhập cá nhân để vay vốn ngân hàng cho mục đích cá nhân, gia đình và kinh doanh, …
  • Làm giấy tờ hồ sơ xin visa đi du học, du lịch và làm việc tại nước ngoài ( đặc biệt là các nước Châu Âu và Châu Mỹ). 
  • Chứng minh thu nhập tài chính, nhận quyền nuôi con khi ly hôn

6.2 Nộp đơn xin xác nhận mức lương ở đâu?

Đơn xin xác nhận lương cần nộp cho tổ chức , doanh nghiệp đang sử dụng lao động tiến hàng kiểm tra và phê duyệt. 

Cụ thể, người lao động làm trong doanh nghiệp có thể gửi đơn xác nhận cho giám đốc doanh nghiệp hoặc bộ phận có thẩm quyền theo quy trình. Nếu làm trong cơ quan hoặc đơn vị, nhân viên có thể gửi đơn cho thủ trưởng cơ quan.

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR

7. Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ những điều bạn cần biết về mẫu xác nhận lương, mục đích của mẫu cũng như một số mẫu xác nhận lương cơ bản. Vai trò của giấy xác nhận lương là rất lớn khi các bạn rơi vào các trường hợp cụ thể. Hy vọng bài viết này của MISA AMIS sẽ giúp các bạn giải đáp một phần thắc mắc và đem lại cho các bạn những điều giá trị về giấy xác nhận lương này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 8 Trung bình: 5]