Nghiệp vụ Công nợ Mẫu đề nghị thanh toán công nợ mới nhất và cách viết...

Trong các giao dịch kinh doanh, việc thanh toán trễ hẹn là điều dễ hiểu. Khi xảy ra trường hợp này, các bên có thể soạn mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ hay mẫu giấy đề nghị thanh toán để nhắc nhở đối tác lịch thanh toán đến hẹn. Ngoài ra, đây cũng là một văn bản pháp lý, có vai trò làm chứng cho bên vi phạm hợp đồng nếu hai bên xảy ra tranh chấp phải ra tòa để giải quyết.

1. Giấy đề nghị thanh toán công nợ là gì?

Mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ là văn bản gửi đến cho bên chậm thanh toán hoặc sắp đến hạn thanh toán với mục đích thúc giục thanh toán theo thỏa thuận, hợp đồng.

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ được sử dụng sau khi doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ đã giao hàng hóa, dịch vụ cho bên mua và yêu cầu bên mua thanh toán chi phí như đã thỏa thuận cho bên bán.

2. Mẫu đề nghị thanh toán công nợ

Mẫu 1:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…, ngày… tháng… năm…

ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN NỢ 

Kính gửi: …

Thực hiện Hợp đồng kinh tế số… ký ngày… giữa… và… về việc…, chúng tôi đã bàn giao đầy đủ hàng hoá và giấy tờ quy định tại Điều… của hợp đồng. Đại diện hai bên đã ký Biên bản bàn giao và nghiệm thu thiết bị ngày… tháng… năm…

Theo điều khoản Thanh toán hợp đồng (điều… ), bên Mua sẽ thanh toán cho bên Bán… % giá trị hợp đồng trong vòng… ngày kể từ ngày ký Biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa.

Vậy, chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan thanh toán… % giá trị hợp đồng tương đương số tiền:… đồng (…) theo đúng quy định trong hợp đồng.

Tên tài khoản: Công ty… Số tài khoản: … tại Ngân hàng… – Chi nhánh… 

Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý cơ quan.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!
Tổng giám đốc

TẢI MẪU ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN CÔNG NỢ SỐ 1 TẠI ĐÂY

Mẫu 2:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ngày… tháng… năm…

Kính gửi: Công ty cổ phần…

Số… đường… phường… quận…

Căn cứ theo Điều… của Hợp đồng Tư vấn quản trị số:…./…-… ký kết ngày… tháng…. năm 20… giữa Công ty cổ phần… với Công ty… , tổng phí dịch vụ tư vấn là… VNĐ/ 01 tháng (… Việt Nam đồng) (mức phí này đã bao gồm thuế Giá trị gia tăng).

Công ty… (MST:…) đề nghị Công ty cổ phần… thanh toán cho Công ty chúng tôi số tiền dịch vụ tư vấn của tháng… năm 20… (từ… /… /20… đến… /… /20…). Công ty chúng tôi sẽ xuất hoá đơn GTGT cho Quý Công ty với nội dung như sau:

Phí dịch vụ:… 000.000 VNĐ

Thuế GTGT:… 000.000 VNĐ

Tổng:… 000.000VNĐ

(Bằng chữ:… đồng Việt Nam)

Số tiền trên gửi vào tài khoản của Công ty… , số… tại Ngân hàng…

Xin trân trọng cảm ơn,

Giám Đốc: Ông…

TẢI MẪU ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN CÔNG NỢ SỐ 2 TẠI ĐÂY

3. Các lưu ý khi lập đề nghị thanh toán công nợ

Khi lập đề nghị thanh toán công nợ, bên lập đề nghị cần lưu ý đề cập đúng, chi tiết tất cả các thông tin về số hợp đồng, điều khoản từng mục của hợp đồng 2 bên đã ký trước đó.

Ghi đúng, đủ, chi tiết tên và địa chỉ doanh nghiệp. Đồng thời, trong đề nghị thanh toán công nợ cần đề cập chính xác thời gian trước đó 2 bên ký hợp đồng.

Hợp đồng phải nêu rõ, số tiền bên đối tác cần thanh toán cho doanh nghiệp bằng số và chữ. Khi yêu cầu bên đối tác thanh toán, giấy đề nghị thanh toán công nợ cần để lại thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng để bên mua chuyển khoản chi phí.

Những lưu ý khi viết giấy đề nghị thanh toán công nợ.
Những lưu ý khi viết giấy đề nghị thanh toán công nợ.

Tải thêm các mẫu biểu quản lý công nợ Excel:

=>> Tải mẫu sổ chi tiết công nợ bằng Excel mới nhất: Tại đây.

=>> Tải File theo dõi công nợ phải thu, phải trả bằng Excel chi tiết nhất: Tại đây.

Tùy vào từng doanh nghiệp có quy mô khác nhau mà sẽ lựa chọn cách quản lý công nợ phù hợp. Với những doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh có quy mô nhỏ thì thường chọn excel hoặc ghi sổ sách để quản lý công nợ. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp lớn hơn, việc quản lý bằng excel và sổ sách còn gặp nhiều bất cập. Các anh/chị kế toán nên sử dụng các phần mềm để việc quản lý công nợ hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

Hiện nay, một trong các phần mềm mà doanh nghiệp có thể sử dụng để hỗ trợ cho quá trình quản lý công nợ là MISA AMIS kế toán, với các tính năng nổi bật:

  • Tổng hợp công nợ phải thu theo từng khách hàng, nhân viên bán hàng, bộ phận bán hàng, thị trường
  • Tổng hợp công nợ phải thu theo hạn nợ: Nợ chưa đến hạn, Nợ quá hạn (1-30 ngày, 30- 60 ngày, …, nợ quá hạn khó đòi)
  • Quản lý công nợ phải thu theo từng hợp đồng, đơn đặt hàng, hóa đơn
  • Nhắc nhở và gửi email đối chiếu công nợ định kỳ với khách hàng, nhà cung cấp để đảm bảo số liệu công nợ luôn khớp đúng.

=>> Xem thêm: Quản lý công nợ hiệu quả trên phần mềm kế toán MISA AMIS

Kính mời Quý Doanh nghiệp, Anh/Chị kế toán đăng ký sử dụng miễn phí 15 ngày bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS để thực tế trải nghiệm.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]