Kiến thức 4 cách sử dụng chân dung khách hàng để tối ưu...

Marketing hiện nay đòi hỏi tính phân khúc thị trường và cá nhân hóa rất cao. Người tiêu dùng mong đợi các trải nghiệm mua hàng của họ được cá nhân hóa. Chính vì vậy các marketers cần phải phân khúc thị trường khi triển khai các chiến dịch tiếp thị để đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. 

Trong đó, chân dung khách hàng là một công cụ quan trọng giúp marketers triển khai các chiến dịch marketing hướng tới đối tượng mục tiêu. 

Thực tế có nhiều marketers xây dựng các chân dung khách hàng (buyer persona) thế nhưng lại ít khi sử dụng tới bộ tài liệu đã mất công phát triển này. Bạn có biết rằng tài liệu về chân dung khách hàng chính là bí quyết để triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả hơn? 

Bằng cách nào ư? Chúng tôi sẽ cho bạn câu trả lời trong bài viết này. 

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Chân dung khách hàng B2C
Mẫu chân dung khách hàng ngành bất động sản

Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế, phỏng vấn chuyên sâu với các bên liên quan và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

Việc xác định chân dung khách hàng giúp đội ngũ Marketing hình dung ra khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là ai, sở thích của họ là gì, họ có những thách thức gì và họ thường xuất hiện ở đâu từ đó tạo ra nội dung và thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Chân dung khách hàng cũng cho phép marketers cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho các phân khúc đối tượng khác nhau. 

Chân dung khách hàng tập hợp nhiều insights khách hàng hữu ích cho các marketers. Tuy nhiên nhiều nhà tiếp thị thường không biết cách khai thác, tận dụng triệt để chân dung khách hàng khi triển khai các chiến dịch marketing. 

Dưới đây là một số cách gợi ý marketers sử dụng chân dung khách hàng để tối ưu các chiến dịch marketing đang triển khai. 

Hãy cùng chúng tôi khám phá!

4 cách sử dụng chân dung khách hàng để tối ưu các chiến dịch Marketing

1. Sử dụng chân dung khách hàng để truyền tải thông điệp trong các chiến dịch marketing 

khai thác chân dung khách hàng trong các chiến dịch marketing

Chân dung khách hàng thường được marketers sử dụng khi xây dựng thông điệp trong các chiến dịch tiếp thị. Bởi nhờ có tài liệu về chân dung khách hàng, marketers sẽ được gợi ý điều cần phải nói với khách hàng tiềm năng của mình.

Chân dung khách hàng rất hữu ích để truyền đạt thông điệp và xác định các tuyên bố giá trị (value proposition) cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Sử dụng tài liệu về chân dung khách hàng, marketer sẽ hiểu hơn về những mục tiêu, thách thức, nhu cầu của đối tượng, từ đó xây dựng các thông điệp đánh trúng điểm đau của khách hàng tiềm năng. 

2. Sử dụng chân dung khách hàng để định hướng chiến lược nội dung 

Mẫu chân dung khách hàng B2B
Mẫu chân dung khách hàng B2B

Khi bạn biết khách hàng của mình muốn gì và cần gì, thì việc xây dựng các chiến lược nội dung mà đối tượng mục tiêu muốn đọc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.  

Việc phát triển chân dung khách hàng giúp các marketers xác định những vấn đề nổi cộm và cho biết cách khách hàng lý tưởng tìm kiếm và ưa thích loại nội dung nào. Đây chính là những chủ đề bạn cần bao phủ trong định hướng chiến lược nội dung của mình. 

Thêm nữa, nhờ xác định chân dung khách hàng, thì việc đặt mục tiêu và theo dõi sự phát triển nội dung cho từng chân dung khách hàng cũng trở nên đơn giản hơn. Để tránh việc không quản lý được tất cả loại nội dung, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung xây dựng nội dung mà khách hàng tìm kiếm cho một hoặc hai chân dung khách hàng trong cùng một thời điểm trước. Nội dung có thể đa dạng như các bài viết trên blog, quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội… 

Sau khi các nội dung này được xuất bản, bạn có thể tập trung vào những chân dung khách hàng khác. Theo thời gian, bạn sẽ phát triển được nội dung cho tất cả các chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp từ đó nâng cao hiệu quả thương hiệu và chuyển đổi. 

3. Sử dụng chân dung khách hàng để phân đoạn đối tượng tiềm năng cho các chiến dịch

Chân dung khách hàng bao gồm tập hợp các hành vi, nhân khẩu học và tâm lý học phổ biến nhất của đối tượng lý tưởng, từ đó tạo nên một chân dung về khách hàng mục tiêu.

Mỗi chân dung khách hàng có những đặc điểm khác biệt với các chân dung khách hàng khác. Khi xác định một chân dung khách hàng, marketer cần phải tìm ra điểm khác biệt của chân dung khách hàng đó. Có phải điều này là lý do tại sao họ là khách hàng mục tiêu doanh nghiệp? Đó có phải là động lực thúc đẩy họ hành động? Hay liệu họ có nắm quyền quyết định hay không?

Bằng việc xác định chân dung khách hàng và đảm bảo mỗi chân dung này là độc nhất, sau đó marketers có thể sử dụng chúng để phát triển các chiến lược marketing cho từng phân đoạn khách hàng mục tiêu khác nhau.

Ví dụ như Marketer có thể thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng từ tài liệu chân dung khách hàng (hoặc dự đoán dựa trên nội dung khách hàng tiềm năng yêu thích và hành động họ thực hiện), sau đó lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing cho từng phân đoạn khách hàng mục tiêu đó. 

Khi chiến lược phân đoạn phù hợp với các chân dung khách hàng này, việc phát triển nội dung và thông điệp marketing sẽ trở nên dễ tạo và hiệu quả hơn bao giờ hết.

4. Sử dụng chân dung khách hàng để phát triển chiến lược quảng cáo hướng tới đối tượng mục tiêu

Chân dung khách hàng b2C
Chân dung khách hàng b2C

Khi xây dựng chân dung khách hàng, marketer thường sẽ thu thập các thông tin về thói quen của đối tượng như việc sử dụng công nghệ, các nguồn đáng tin cậy và hành vi của khách hàng. Những insights này cùng với dữ liệu nhân khẩu học cung cấp thông tin phục vụ cho các chiến lược quảng cáo nhắm tới đối tượng mục tiêu. 

Việc sử dụng chân dung khách hàng không chỉ cung cấp thông tin giúp marketers triển khai các chiến dịch quảng cáo đúng đối tượng mà còn cung cấp thông tin để marketers xác định kênh quảng cáo hiệu quả. 

Bạn càng biết nhiều về khách hàng mục tiêu (họ có hiểu biết về công nghệ hay không? Tuổi trung bình của họ là bao nhiêu? Những nguồn nào họ tin tưởng nhất để đọc thông tin?…)  thì các chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ càng hiệu quả.

Tổng kết

Tóm lại chân dung khách hàng giúp marketers có những hình dung cụ thể về đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc sử dụng tài liệu về chân dung khách hàng một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng, cũng như đưa ra các chiến lược phù hợp cho các hoạt động marketing.

Hãy chia sẻ bài viết này để giúp các đồng nghiệp của bạn khai thác và sử dụng hiệu quả hơn chân dung khách hàng trong các chiến dịch marketing nhé!

Ghé thăm blog của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật kiến thức hay về Marketing nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]