Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Phát triển nguồn nhân lực là gì? Chiến lược phát triển nguồn...

Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt và là người mang lại lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, chủ doanh nghiệp hãy luôn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực. Vậy phát triển nguồn nhân lực là gì? Lợi ích của việc phát triển nguồn nhân lực và chiến lược nhân sự của công ty là gì? Hãy để MISA AMIS giải đáp qua bài viết dưới đây.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Phát triển nguồn nhân lực là gì?

Phát triển nguồn nhân lực là tập hợp các hoạt động đào tạo có tổ chức, diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Điều đó có mục đích mang lại sự thay đổi tích cực về kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên. Từ việc đó, doanh nghiệp đã nâng cao chất lượng công việc của công ty và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Phát triển nguồn nhân lực bao gồm ba loại hoạt động chính: giáo dục, đào tạo và phát triển.

chiến lược phát triển nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp

Giáo dục

Giáo dục phát triển nguồn nhân lực là việc đào tạo kiến thức nguồn nhân lực về chuyên môn, kỹ năng trong công việc. Đây là một bước hướng tới phát triển tư duy là một phần quan trọng của quá trình phát triển nguồn nhân lực. 

Các doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động hội thảo, đào tạo kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm. Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức cho cá nhân, cử một vài nhân viên trong bộ phận nào đó thay phiên đi học ngắn hạn khóa đào tạo kiến thức tại những nơi trụ sở chính, doanh nghiệp liên kết về trình độ chuyên môn công việc.

Đào tạo

Đây là các hoạt động giúp nhân viên thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm hiệu quả hơn. Đó là một quy trình giúp người lao động có được kỹ năng, nâng cao trình độ, để họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn áp dụng vào công việc. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp ngày càng được chuyên môn hóa cao. 

Công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng, có tác động lớn đến hiệu suất làm việc của nhân sự
Công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng, có tác động lớn đến hiệu suất làm việc của nhân sự (nguồn: Daotaonoibo)

Doanh nghiệp có thể xây dựng một quy trình làm việc bài bản, có kế hoạch để đào tạo với nhân viên mới. Đối với nhân viên đang làm tại công ty thì sẽ có kế hoạch đi đào tạo chuyên môn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và xây dựng quy trình đào tạo chuyên biệt mỗi năm.

>>> Xem thêm: 5 bước xây dựng chính sách đào tạo nhân sự hiệu quả

Phát triển

Phát triển là những hoạt động vượt ra ngoài công việc của người lao động và có mục đích là phát triển nguồn nhân lực dựa trên định hướng tương lai của tổ chức. Đó là sự kết hợp giữa giáo dục và đào tạo, nó cần một thời gian dài để thực hiện. Quá trình này không chỉ ảnh hưởng đến nhân viên, công ty mà còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của xã hội.

Doanh nghiệp sau khi đã điều phối nhân lực để giáo dục và đào tạo thì nên cần tạo dựng môi trường để nhân lực phát triển những kỹ năng đã được học đó. Việc đó giúp nguồn nhân lực có thể thực hành được và nhận ra được những điều còn thiếu sót, những điều cần điều chỉnh để phù hợp công việc đang làm.

Vai trò của việc phát triển nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp

Quá trình phát triển nguồn nhân lực làm tăng kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ của nhân viên, giúp nâng cao giá trị của tổ chức. 

Doanh nghiệp không thể tốt nếu không có nguồn nhân lực mạnh. Nguồn nhân lực được coi là tài sản vô hình của công ty. Họ là thước đo đánh giá hiệu quả, khả năng cạnh tranh và năng lực phát triển của công ty. Nguồn tài sản trí tuệ này không chỉ hỗ trợ hoạt động hiện tại của công ty mà còn tạo ra lợi ích cho tương lai. 

Ngoài ra, khi công ty nâng cao nguồn nhân lực sẽ tạo ra sự năng động trong tổ chức. Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực giúp tổ chức đạt được các mục tiêu bền vững dài hạn, cải thiện quản lý kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh cao.

Đối với người lao động

Nhân viên khi tham gia vào quá trình phát triển cá nhân của công ty, họ có một môi trường để họ có thể thể hiện tài năng và phẩm chất cá nhân của mình cho công việc. Thử thách bản thân thành công không chỉ giúp nhân viên phát triển kỹ năng mà còn mang lại niềm vui trong công việc. 

Về lâu dài, quá trình phát triển bản thân mang lại khả năng sáng tạo không giới hạn cho nhân viên, giúp họ trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng thích ứng với những thay đổi của nơi làm việc hiện tại và tương lai.

Chiến lược để phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp hiệu quả

Để phát triển nguồn nhân lực hiệu quả thì doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng về các yếu tố, cụ thể:

Đảm bảo về số lượng nhân lực và cơ cấu phù hợp

Việc tăng số lượng lao động phải đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Căn cứ vào mục tiêu của công ty, yêu cầu công việc, yêu cầu sử dụng các nguồn lực và hiệu quả của các quy trình kỹ thuật, công ty phải chuẩn bị một cơ cấu nhân sự phù hợp. 

Doanh nghiệp cần đảm bảo về số lượng người, cơ cấu tuổi, cơ cấu giới tính, trình độ và sự phân bố các nguồn lực trong các bộ phận khác nhau của công ty. Xây dựng những quy trình, kế hoạch phân bổ, tuyển dụng rõ ràng. Ngoài ra, những chính sách lương thưởng, chế độ đãi ngộ hợp lý phù hợp đúng đối tượng sẽ giúp đảm bảo về số lượng nhân viên.

Doanh nghiệp nếu đảm bảo về số lượng nhân lực và cơ cấu phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp phát triển được nguồn nhân lực tập trung và bền vững. Việc đẩy nhanh phát triển tạo điều kiện gia tăng năng suất của doanh nghiệp.

Tạo chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Chất lượng nguồn nhân lực được thể hiện ở trí tuệ, năng lực, hiểu biết, đạo đức, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ,… Hoạt động đào tạo nhân viên, đào tạo con người các kỹ năng đó (bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm). Quá trình đào tạo này giúp nhân viên quản lý kiến ​​thức công việc của họ đồng thời cải thiện năng lực, kỹ năng và thái độ của họ. 

Một quy trình đào tạo bài bản và một kế hoạch phát triển bản thân của từng nhân viên là việc một doanh nghiệp cần làm. Doanh nghiệp có thể phân chia điều phối kế hoạch đào tạo mỗi cá nhân, mỗi phòng ban riêng biệt và thời hạn đào tạo nhất định. Việc đó giúp việc đào tạo không bị loãng và việc thực hành vào phát triển được thúc đẩy nhanh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần có cả quy trình đào tạo giữa các phòng ban để có sự luân chuyển nhân viên phù hợp hơn hoặc lúc thiếu nhân sự.

Việc xây dựng những quy trình, kế hoạch đào tạo và phát triển sẽ là chiến lược hiệu quả mang tính bền vững giúp công ty xây dựng văn hóa làm việc riêng. Nguồn nhân lực có phát triển tốt, chất lượng hay không nằm ở chiến lược này.

>>> Xem thêm: Kế hoạch đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp từ A – Z

Thực hiện các chính sách thu hút nhân tài (Talent Acquisition)

Doanh nghiệp để có được nguồn nhân lực chất lượng, các công ty phải thực hiện các chính sách thu hút và tìm kiếm nhân tài. Các công ty phải có các chế độ khen thưởng, khuyến khích và gói lương hấp dẫn để thu hút các nguồn lực bên ngoài.

Phúc lợi là một trong những chế độ cần có để thu hút nhân tài
Phúc lợi là một trong những chế độ cần có để thu hút nhân tài

Văn hóa doanh nghiệp lành mạnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để các công ty thu hút nhân tài. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ nguồn công việc đầu vào, để có thể tuyển được những nhân viên thực sự có năng lực, nhiệt huyết và sáng tạo, tận tâm và kiên trì.

Nguồn nhân tài khi vào làm việc tại doanh nghiệp sẽ giúp đẩy cao trình độ chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp bạn lên cao. Các nhân viên sẽ có nhiều nỗ lực, cố gắng phát triển bản thân mình hơn tạo lợi thế cạnh tranh tích cực trong doanh nghiệp.

Đảm bảo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có

Thành công của công ty chỉ có thể đạt được nếu nguồn nhân lực của tổ chức không ngừng được phát triển. Doanh nghiệp để phát triển cốt lõi cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có. 

Doanh nghiệp có thể thực hiện chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc gắn bó lâu dài của nhân viên với công ty. Ngoài ra, tạo ra bầu không khí làm việc năng động, tích cực và thân thiện; giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Việc hoàn thiện các quy định và thông lệ hiện hành tại các công ty cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo công ty phải không ngừng cải tiến cơ cấu tổ chức, tạo động lực phát triển theo hướng hứng thú của người lao động.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các chính sách đãi ngộ tốt

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm các yếu tố xác định các giá trị, thái độ, chuẩn mực và niềm tin mà tổ chức và các thành viên phấn đấu. Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua phương thức hoạt động, mục tiêu chiến lược, hình ảnh thương hiệu và cách tiếp cận với từng đối tượng: nhân viên, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và cộng đồng của doanh nghiệp. Tâm lý và năng suất là thước đo tốt nhất để đánh giá mức độ hiệu quả của văn hóa công ty. 

Xây dựng văn hóa công ty được coi là thành công khi nhân viên thấy mình là một phần của tập thể và hài lòng với việc họ tham gia xây dựng một tập thể vững mạnh.

Phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Nguồn nhân lực của tổ chức để phát triển được, công ty phải tạo điều kiện cho người lao động được tham gia các khóa đào tạo để nâng cao chất lượng của bản thân. Các công ty thực sự có nhiều cách để tổ chức đào tạo cho nhân viên của họ. Tuy nhiên doanh nghiệp để tối đa hóa hiệu quả của công tác đào tạo, các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các giải pháp công nghệ để hỗ trợ công việc này. 

Phần mềm MISA AMIS HRM giúp người quản lý tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đào tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp với sự trợ giúp của phần mềm đào tạo, nhân viên tham gia tích cực hơn vào việc tổ chức thời gian học và xác định hướng đi phù hợp với mình. Ngoài ra với việc số hoá quy trình làm việc cùng AMIS Tuyển dụng, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công tác xây dựng, tìm kiếm, thu hút và giữ chân nhân tài. Việc đẩy mạnh truyền thông nội bộ cũng được phần mềm hỗ trợ thông qua AMIS Thông tin nhân sự.

MISA AMIS hiện đang trở thành trợ thủ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành của hơn 12.000 doanh nghiệp trên cả nước. Hãy thực hiện chuyển đổi số để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như có quy trình quản trị nhân sự phù hợp thông qua trải nghiệm DEMO bộ ứng dụng tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]