Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 3 bước đào tạo nhân viên kinh doanh giúp công ty bùng...

Đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả là một trong những hoạt động quan trọng giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ sales trong doanh nghiệp, biến họ thành những “chiến binh bán hàng” xuất sắc, trực tiếp đem về nguồn doanh thu khổng lồ cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MISA AMIS HRM đi tìm hiểu về quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh một cách bài bản, khoa học, đảm bảo giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Đào tạo nhân viên kinh doanh về kiến thức

Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả
Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả

Dù bạn có đào tạo nhân viên kinh doanh, đào tạo nhân viên phục vụ, đào tạo nhân viên marketing,…hay đào tạo bất cứ một đội ngũ nào đi chăng nữa, thì bao giờ cũng phải bắt đầu bằng những kiến thức lý thuyết nền tảng. Nếu không có kiến thức làm gốc, sẽ rất khó để các nhân viên có thể làm việc hiệu quả.

Các kiến thức để đào tạo cho nhân viên kinh doanh sẽ bao gồm:

1.1. Đào tạo nhân viên kinh doanh kiến thức về sản phẩm / dịch vụ

Trong phần này, người đào tạo cần cung cấp toàn bộ các thông tin về sản phẩm/dịch vụ cho nhân viên bán hàng. Tùy vào từng đặc thù sản phẩm của doanh nghiệp, sẽ có các mô-đun về kiến thức khác nhau.

Ví dụ:

  • Nhân viên kinh doanh mỹ phẩm cần được đào tạo các kiến thức về sản phẩm bao gồm: mỹ phẩm đó được sản xuất ở đâu, có những thành phần cấu tạo như thế nào? Mỹ phẩm đó có công dụng gì? có đặc tính nào nổi bật? Phù hợp với đối tượng khách hàng như thế nào,….
  • Nhân viên kinh doanh dịch vụ phần mềm cần được đào tạo các kiến thức như: Phần mềm đó được phát triển như thế nào? Phục vụ mục đích gì? Các tính năng của phần mềm là gì, phục vụ cho ai? Cách sử dụng phần mềm đó như thế nào?…
Đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên tư vấn
Đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên tư vấn là điều rất quan trọng

Một trong những người đào tạo thành công là phải truyền cho nhân viên thấy được sức mạnh thật sự của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khi nhân viên kinh doanh phải thật sự yêu thích và thấu hiểu sản phẩm, họ mới có thể truyền tải hết được mọi thông tin để tư vấn khách hàng một cách tốt nhất. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân viên kinh doanh, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


1.2 Đào tạo nhân viên kinh doanh kiến thức về thị trường

Kiến thức về thị trường nghĩa là các vấn đề về volume, nhu cầu thị trường như thế nào? Và thị trường đó đã và đang có những biến động, xu hướng gì? 

Ngoài ra, khi đào tạo kiến thức về thị trường cho nhân viên kinh doanh, bạn phải đào tạo chi tiết về: 

  • Khách hàng mục tiêu: Họ là những ai? Các đặc điểm về nhân khẩu học và hành vi của khách hàng mục tiêu là gì? Họ thường có những “nỗi đau” gì? Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giải quyết nỗi đau của họ như thế nào?
  • Đối thủ cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh là những đối tượng nào? Sản phẩm của họ có gì giống và khác so với sản phẩm của bạn? Họ đang chiếm lĩnh thị trường và tiếp cận như thế nào,…? 

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Bí quyết onboarding nhân viên mới hiệu quả

2. Đào tạo nhân viên kinh doanh về phẩm chất, văn hóa 

Mỗi nhân viên kinh doanh, khi tiếp xúc với khách hàng, đều là một đại diện của doanh nghiệp. Chính vì thế, việc đào tạo nhân viên kinh doanh rèn luyện về các phẩm chất, văn hóa là điều cực  kỳ cần thiết. Nó vừa là “phương tiện” hỗ trợ cho nhân viên kinh doanh trong công việc, vừa tạo động lực cho họ để có thể hoàn thành được mục tiêu. 

Dao tao pham chat cho nhan vien kinh doanh
Nhân viên kinh doanh cần được đào tạo về các phẩm chất cần thiết

2.1. Kiên trì

Có thể nói, nhân viên kinh doanh là một trong những vị trí công việc phải chịu cực kỳ nhiều áp lực về doanh số, KPI,… Không những thế, khi là một nhân viên kinh doanh, sẽ không thể tránh khỏi nhiều lúc bị khách hàng từ chối, thậm chí là xúc phạm. Thế nên, không ít người khi bước chân vào nghề này được một thời gian đã cảm thấy chán nản và muốn bỏ nghề. 

Tuy nhiên, với những người người bản lĩnh, kiên trì, cố gắng tới cùng,…thì lại có thể gặt hái được nhiều thành quả ngọt ngào. 

Bạn có thể đào tạo tính kiên trì cho nhân viên bằng cách chỉ cho họ thấy được mục tiêu, và tạo động lực cho họ theo đuổi mục tiêu đó đến cùng. 

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

2.2 Quyết liệt 

So với các vị trí công việc ở khối Back Office hay các vị trí khác, thì nhân viên kinh doanh đòi hỏi phải có sự quyết liệt, mạnh mẽ. Để rèn luyện được những “chiến binh bán hàng” xuất sắc nhất, bạn cần phải đào tạo cho họ rèn luyện được sự quyết liệt, mạnh mẽ, tính lăn xả bất cứ nơi nào có khách hàng. 

Nếu một người có tính cách rụt rè, nhút nhát, thiếu quyết liệt, thì sẽ rất khó để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi. 

2.3. Tích cực 

Nhân viên kinh doanh là người thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, nên những suy nghĩ và cảm xúc của họ ảnh hưởng cực kỳ lớn tới khách hàng. Bạn cần phải đào tạo nhân viên kinh doanh rèn luyện cách sống, và lối suy nghĩ tích cực, để họ có thể lan tỏa những cảm xúc tốt đó đến khách hàng. Khi khách hàng có một trạng thái tốt, thì họ sẽ nhanh chóng ra các quyết định mua hàng hơn. 

2.4. Biết lắng nghe 

Người ta thường nghĩ rằng khi là một người nhân viên tư vấn, thì chắc chắn sẽ phải nói nhiều hơn nghe. Tuy nhiên, điều này nhiều khi chưa chắc đã đúng. Việc biết lắng nghe là một kỹ năng vô cùng cần thiết cần phải đào tạo cho nhân viên bán hàng. 

Thay vì chỉ thao thao bất tuyệt trình bày về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên kinh doanh của bạn cần được đào tạo về cách lắng nghe khách hàng, thấu hiểu những tâm tư của họ, đồng cảm với họ, từ đó mới tìm ra những biện pháp, cách thức phù hợp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của khách hàng. 

>> Xem thêm phần mềm quản lý công việc của nhân viên kinh doanh

3. Đào tạo nhân viên kinh doanh các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết

Đào tạo nhân viên kinh doanh các kỹ năng cần thiết
Đào tạo các kỹ năng quan trọng cho nhân viên kinh doanh

3.1. Đào tạo kỹ năng tìm kiếm khách hàng 

Hiện nay, trong hầu hết các doanh nghiệp sẽ có đội marketing làm nhiệm vụ quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng về cho đội sales. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhân viên kinh doanh không cần phải học về kỹ năng tìm kiếm khách hàng. 

Ngược lại, kỹ năng này cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với nhân viên bán hàng. 

Khi đào tạo về kỹ năng tìm kiếm khách hàng cho nhân viên kinh doanh, bạn cần chỉ cho họ thấy được

  • Có thể tìm kiếm khách hàng ở những kênh nào?
  • Làm thế nào để tiếp cận khách hàng ở các kênh khác nhau? 

3.2. Đào tạo kỹ năng tư vấn, bán hàng 

Đào tạo nhân viên về kỹ năng tư vấn, bán hàng là một trong những bước quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh.

Kỹ năng tư vấn, bán hàng tốt sẽ quyết định tới 70% việc khách hàng có mua sản phẩm/dịch vụ hay không. 

Kỹ năng tư vấn bán hàng sẽ bao gồm các nội dung chính như sau:

  • Cách tư vấn, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ một cách cuốn hút
  • Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, giọng nói,…phù hợp với từng khách hàng, từng hoàn cảnh 
  • Cách đặt câu hỏi để khai thác chính xác nhu cầu, vấn đề của khách hàng, từ đó tìm lối tư vấn cho phù hợp
  • Cách tạo cảm xúc tốt cho khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng
  • Các “bí quyết” giúp chốt sales nhanh – gọn – lẹ

3.3. Đào tạo kỹ năng xử lý vấn đề 

Khi giao tiếp với khách hàng, để đi tới khâu chốt hợp đồng, thường sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh, đòi hỏi bạn phải đào tạo nhân viên kinh doanh về ký năng xử lý vấn đề.

Các kỹ năng xử lý vấn đề cần đào tạo bao gồm:

  • Kỹ năng xác định và phân tích vấn đề 
  • Xử lý từ chối, khiếu nại của khách hàng
  • Kỹ năng ra quyết định trước những yêu cầu của khách hàng 
  • Cách cư xử khéo léo, đối phó với những cảm xúc tiêu cực của khách hàng 

3.4. Đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng 

Một nhân viên kinh doanh giỏi không chỉ đơn giản là người có  thể bán được hàng, mà còn phải biết chăm sóc khách hàng, để họ luôn cảm thấy hài lòng trong suốt quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. 

Chính vì thế, khi đào tạo nhân viên kinh doanh, hãy chú ý đào tạo cả về kỹ năng chăm sóc khách hàng, bao gồm:

  • Hỏi thăm khách hàng thường xuyên khi họ sử dụng sản phẩm / dịch vụ
  • Giới thiệu thêm những sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi để up  sales
  • Khuyến khích khách hàng giới thiệu thêm khách hàng mới 

3.5. Đào tạo sử dụng các công cụ phục vụ nhân viên bán hàng 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ được phát triển nhằm mục đích phục vụ cho công việc của các nhân viên kinh doanh, ví dụ như phần mềm CRM, các phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng,…

Và, tất nhiên, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết, thì các nhân viên kinh doanh cũng cần phải nắm chắc cách thức sử dụng các công cụ nói trên để tối ưu hóa năng suất làm việc, cũng như để quy trình làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. 

Hiện nay, MISA AMIS đang phát triển ứng dụng đào tạo nhân sự, giúp cho các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình đào tạo của mình, từ việc lên kế hoạch, tổ chức lớp học, xây dựng bài giảng và các mẫu báo cáo, đánh giá vô cùng chi tiết. Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong quá trình đào tạo nhân viên kinh doanh nói riêng, hay đào tạo nguồn nhân lực nói chung, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!!!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]