Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu là minh chứng rõ ràng cho cách một thương hiệu gia vị Việt Nam tạo sự khác biệt và khẳng định vị thế dẫn đầu. Bài phân tích này sẽ chỉ ra các chiến lược Marketing độc đáo xây dựng thương hiệu tương ớt Chinsu liên tục phát triển bền vững trên thị trường.
I. Vài nét về Tương ớt Chinsu
Tương ớt Chinsu là sản phẩm chủ lực trong danh mục gia vị của Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan, với hương vị cay nồng đặc trưng mang đậm bản sắc ẩm thực Việt. Được phát triển từ những nguyên liệu tự nhiên cùng quy trình sản xuất hiện đại, Chinsu đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong các bữa ăn của người tiêu dùng Việt Nam.
Trong năm 2024, đơn vị nhận rất nhiều giải thưởng uy tín như: Thương hiệu gia vị uy tín nhất Việt Nam, Sản phẩm chất lượng cao vì sức khỏe người tiêu dùng, và mới đây nhất là Giải thưởng thương hiệu được giới trẻ yêu thích nhất….Tương ớt Chinsu đang ngày càng khẳng định chất lượng và thương hiệu trên thị trường.
Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và tiện lợi, gắn kết gia đình Việt qua từng bữa ăn. Chiến lược Marketing của Tương ớt Chinsu tập trung vào việc xây dựng hình ảnh sản phẩm là gia vị thiết yếu trong ẩm thực Việt, không chỉ mang lại hương vị cay nồng đặc trưng mà còn gắn bó sâu sắc với văn hóa bữa ăn gia đình.
II. Phân tích thị trường & khách hàng mục tiêu của Tương ớt Chinsu
1. Phân tích thị trường mục tiêu của Tương ớt Chinsu
Phân đoạn thị trường
Theo nhân khẩu học: Không giới hạn độ tuổi, tuy nhiên Chinsu nhắm vào nhóm khách hàng trưởng thành (25 tuổi – 45 tuổi) và nhóm người trẻ (18 -25 tuổi), chủ yếu là các gia đình và người yêu thích ẩm thực.
Theo địa lý: Tần suất tiêu thu cao tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…
Hành vi: Nhóm người dùng thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày và nhóm người thích nấu ăn, chế biến món ăn.
Lựa chọn thị trường mục tiêu
Từ việc phân đoạn thị trường rõ ràng, tương ớt Chinsu nhắm vào 2 nhóm khách hàng chính tại thị trường Việt Nam là:
- Nhóm gia đình: thích hương vị truyền thông, tin tưởng vào chất lượng và an toàn của sản phẩm.
- Nhóm giới trẻ yêu thích trải nghiệm ẩm thực mới: Có xu hướng sáng tạo, khám phá món ăn đa dạng, thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc trên mạng xã hội.
Định vị thương hiệu
Chinsu định vị giá trị chính “tương ớt Chinsu – mang hương vị Việt đến mọi bữa ăn”. Thông điệp này tạo dựng hình ảnh tương ớt an toàn, ngon miệng, dễ kết hợp với nhiều món ăn và phù hợp cho cả bữa cơm gia đình lẫn các món ăn hiện đại, sáng tạo.
2. Khách hàng mục tiêu
Với việc định vị thương hiệu tập trung vào các thành phố lớn, đối tượng khách hàng mục tiêu của Tương ớt Chinsu được khái quát như sau:
- Độ tuổi: không giới hạn độ tuổi, tuy nhiên Chinsu nhắm vào nhóm khách hàng trưởng thành (25 tuổi – 45 tuổi) và nhóm người trẻ (18 -25 tuổi), chủ yếu là các gia đình và người yêu thích ẩm thực
- Tâm lý học:
– Ưu tiên chất lượng, an toàn thực phẩm
– Thích trải nghiệm và dùng sản phẩm thương hiệu uy tín - Hành vi tiêu dùng:
– Người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi
– Sử dụng thường xuyên và đa dạng cho nhiều món ăn từ món truyền thống (bún, phở…); món Tây (Pizza, Pasta…)
– Với đối tượng khách hàng trẻ, thích chia sẻ các món ăn hoặc công thức nấu ăn trên mạng xã hội như một thói quen.
III. Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu
1. Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu về sản phẩm
Điểm nổi bật (USP) của sản phẩm
Nếu Tương ớt Chinsu định vị hương vị cay nồng đậm chất Việt Nam, chất lượng cao với nguyên liệu tự nhiên và khả năng kết hợp đa dạng với các món ăn. Thì Tương ớt Nam Dương lại nhấn mạnh vào sự uy tín và hương vị truyền thống. Trong khi đó, Cholimex lại chọn giá cả phải chăng là yếu tố ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Lúc này khách hàng sẽ đặt câu hỏi: Vì sao các thương hiệu cần phải xác định điều này?
Thị trường gia vị, đặc biệt là tương ớt, có sự tham gia có rất nhiều thương hiệu khác nhau. Một USP rõ ràng giúp mọi thông điệp truyền thông, quảng cáo và nội dung tiếp thị của Chinsu nhất quán, từ đó tăng hiệu quả của chiến lược Marketing. Điều này giúp sản phẩm Tương ớt Chinsu nổi bật hơn so với các đối thủ trong và ngoài nước khác thị trường.
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm
Với 5 loại tương ớt đang bán trên thị thị trường. Bao gồm: tương ớt Chinsu cay truyền thống, tương ớt Chinsu Sriracha, tương ớt Chinsu gói nhỏ tiện lợi, tương ớt Chinsu bùng vị phở bún miến, tương ớt Chinsu phiên bản đặc biệt, tương ớt Chinsu Wasabi.
Chinsu đẩy mạnh phát triển các loại tương ớt có độ cay khác nhau, cho đến các loại tương ớt phù hợp với khẩu vị món ăn. Điều này nhằm mở rộng đối tượng khách hàng và tạo sự lựa chọn linh hoạt.
Cải tiến đa dạng bao bì
Tương ớt Chinsu đa dạng bao bì sử dụng từ chai bóp, thay đổi kích thước của chai tương ớt hoặc đóng gói nhỏ tiện lợi cho việc sử dụng và bảo quản. Việc thay đổi kích thước rất phù hợp với người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ, dân văn phòng, người thích di chuyển
Bên cạnh đó, tận dụng các dịp lễ tết trong năm, tương ớt Chinsu cho ra mắt các phiên bản giới hạn với hương vị và bao bì “độc đáo”, kích thích trải nghiệm, từ đó kích cầu người tiêu dùng.
2. Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu về giá
Theo nhận định của Viện Đổi mới doanh nghiệp MIBI – Công ty Cổ phần MISA, Tương ớt Chinsu định giá dựa trên giá trị sản phẩm, nhấn mạnh vào tính an toàn, chất lượng, trải nghiệm ẩm thực phong phú hơn là chỉ cạnh tranh về mức giá thấp.
Định giá cạnh tranh
Chinsu áp dụng mức giá cạnh tranh tương đương hoặc thấp hơn so với đối thủ như Nam Dương, Cholimex nhằm thu hút người tiêu dùng cạnh tranh với các sản phẩm phủ thông
Đồng thời, Chinsu giữ giá ổn định cho phân khúc trung cao cấp.
Chính sách khuyến mãi và giảm giá
Chinsu có các chương trình khuyến mãi định kỳ vào một số dịp lễ, tết hoặc các sự kiện lớn như Black Friday, Tết nguyên đán để kích cầu mua sắm.
Theo khảo sát của MISA, ngày Haloween 31.10 vừa qua, trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, tương ớt Chinsu đồng loạt “tung” ưu đãi quà tặng khi mua combo sản phẩm, kích thích khách đặt hàng ngay.
Định giá tại hệ thống các kênh bán hàng
Hiện tại trên các kênh chính thức của tương ớt Chinsu chưa có thông tin chính thức về việc định giá bán buôn, bán lẻ các dòng sản phẩm tương ớt. Tuy nhiên theo quan sát, giá bán tại các kênh bán lẻ, sàn Thương mại điện tử luôn được đảm bảo nhất quán trên các kênh bán hàng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, công ty cũng có các chính sách chiết khấu, ưu đãi cho nhà phân phối và đại lý nhằm thúc đẩy thương hiệu phân phối, tạo động lực tiêu thụ sản phẩm.
Đọc thêm: 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing
3. Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu về quảng bá
Quảng cáo
Đối Quảng cáo Offline:
Chiến dịch Marketing của Chinsu tập trung nhiều vào hình thức quảng cáo Offline trên hệ thống các kênh có lưu lượng người nghe/xem/nhìn cao:
- Phần lớn các chiến dịch quảng cáo nhắc nhớ thương hiệu hoặc giới thiệu sản phẩm mới được truyền tải qua các TVC bắt mắt, được chiếu trên các chương trình truyền hình Quốc gia và các kênh giải trí phổ biến vào các khung giờ vàng.
- Quảng cáo OOH: tận dụng bản hiện quảng cáo ngoài trời tại các vị trí trung tâm lớn đông dân cư. Đây là những các khu vực có lưu lượng giao thông cao, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu.
- Quảng cáo tại điểm bán (POSM) tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi: bằng việc đặt chai tương ớt tại các vị trí đắc địa nhằm thu hút tại các điểm mua sắm
Đổi với Quảng cáo Online:
Hiện tại, các chiến dịch Marketing trên kênh Social Media Official như Facebook, Instagram, Tiktok… không được đẩy mạnh quá nhiều. Thay vào đó, chiến dịch Marketing của tương ớt Chinsu tập trung nhiều vào một số kênh trọng điểm như Youtube, Google.
Tuy nhiên các chiến dịch này cũng không diễn ra quá nhiều, nội dung quảng cáo ngắn gọn nhằm nhắc nhớ thương hiệu.
Khuyến mại
Chủ yếu là các chương trình giảm giá và ưu đãi mùa vụ vào các dịp lễ tết hoặc các sự kiện đặc biệt nhằm thu hút khách hàng mới và khuyến khích khách hàng trung thành.
Khuyến mãi trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki… vào các đợt sale lớn như 9.9, 10.10 hay 12.12, kết hợp với ưu đãi đặc biệt như mã giảm giá, tặng quà, hay combo ưu đãi để kích thích nhu cầu mua sắm online.
Chiến dịch PR
Tham gia các sự kiện Ẩm thực: Tương ớt Chinsu tham gia rất nhiều các sự kiện như Lễ hội Ẩm thực Đường phố Việt Nam, Ngày hội Ẩm thực Quốc tế (Tại Hội An), Sự kiện “Món ngon mỗi ngày”….Tại các sự kiện này, khách hàng được thử nghiệm sản phẩm và trải nghiệm các món ăn chế biến với tương ớt Chinsu, điều này tăng cường lòng tin từ khách hàng.
Influencer Marketing: Kết hợp với một số người có tầm ảnh hưởng nhu Chef Phạm Tuấn Hải, Influencer Giang ơi, diễn viên Trang Hý, Tiktoker Linh Cooking…. nhằm quảng cáo sản phẩm thông qua các bài đăng, video hướng dẫn nấu ăn. Chiến lược này giúp tăng tính tin cập cho sản phẩm.
Chiến dịch PR về an toàn và chất lượng sản phẩm: Duy trì mối quan hệ tốt với các kênh báo chí, truyền thông lớn, tạo ra những bài viết, phỏng vấn, và review về sản phẩm trên các trang báo, tạp chí uy tín.
4. Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu về phân phối
Phân phối trực tiếp
Chinsu phân phối trực tiêp sản phẩm qua kênh Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada…) để bán Online. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng Website và ứng dụng đặt hàng riêng cho thương hiệu Chinsu, tạo điều kiện cho khách hàng mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất
Bên cạnh đó, tương ớt Chinsu còn tích cực tài trợ các sự kiện ẩm thực và chương trình nấu ăn như hội chợ ẩm thực, lễ hội văn hóa, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng…. tạo cơ hội đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng.
Phân phối gián tiếp
Phân phối gián tiếp là hình thức chủ yếu của tương ớt Chinsu khi tiếp cận người tiêp dùng. Thông qua mạng lưới các siêu thị và cửa hàng tiện lợi như Coopmart, Big C, Vinmart, Circle K… hoặc các chợ truyền thống và đại lý bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng tiêu dùng.
Hợp tác hệ thống các Nhà hàng và quán ăn, các khu nghỉ dưỡng…. để phục vụ khách hàng trong các bữa ăn.
Phân phối độc quyền
Hiện tại phân phối độc quyền không phải là hình thức phân phối chính của tương ớt Chinsu. Tuy nhiên theo quan điểm của MISA, Chinsu có thể phân phối độc quyền trong một số trường hợp vào: các dòng sản phẩm cao cấp hoặc phiên bản giới hạn.
Ngoài ra có thể hợp tác với một số nhà phân phối độc quyền tại thị trường nước ngoài nhằm đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn địa phương.
IV. Chiến dịch quảng cáo nổi bật của tương ớt Chinsu
Năm 2023 vừa qua là năm ghi dấu ấn đậm nét của Chinsu trong lòng giới trẻ với các chiến lược Marketing đầu sức trẻ. Thành công này xuất pháp không chỉ từ việc nắm bắt tâm lý và xu hướng giới trẻ, mà còn thông qua sự kết hợp đa dạng của kênh truyền thông từ Online đến Offline.
- Chiến dịch nổi bật của Chinsu với thông điệp “Vạn món ngon bùng vị” đã chạm đến tệp người trẻ đam mê khám phá ẩm thực và tìm kiếm trải nghiệm bùng vị trong mọi khoảnh khắc.
- Quảng cáo truyền thông (TVC): TVC mô tả các bữa ăn gia đình và các món ăn quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày được thêm tương ớt, nhấn mạnh vào sự “bùng vị” khi sản phẩm xuất hiện. TVC có sự kết hợp cùng ca sĩ Mono
- Mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube): xây dựng các tuyến nội dung ngắn giới thiệu về công thức nấu ăn, chế biến món ngon với tương ớt Chinsu từ chia sẻ của các Influencer.
Đây là chiến dịch tiếp thị thành công trên nhiều nền tảng, đặc biệt là Tiktok nhằm mục tiêu làm mới hình ảnh thương hiệu và tiếp cận giới trẻ. Thông qua việc khuyến khích người dùng sáng tạo các món ăn ngon cùng Chinsu, đăng tải lên TikTok kèm hashtag “Vạn món ngon bùng vị”.
Bên cạnh đó, Chinsu cũng hợp tác với các Tiktoker nổi tiếng và ca sĩ Mono để tạo ra các video viral trên Tiktok. Điều này giúp thương hiệu thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi, những người yêu thích trải nghiệm mới mẻ trong ẩm thực. Đồng thời cũng tạo mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với khán giả trẻ, những người yêu lối sống hiện đại và những khoảnh khắc vui vẻ cùng gia đình.
Theo thống kê của REVU, chiến dịch đã thu hút 95 nhà sáng tạo nội dung tham gia, hơn 15 triệu views và hơn 250K tương tác, khẳng định vị trí Top-of-mind trong tâm trí khách hàng khi nghĩ về tương ớt.
- Trên các sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiktok, Lazada…): banner quảng cáo các chương trình ưu đãi, giảm giá và tặng kèm sản phẩm xuất hiện trong các sự kiện Sale 10/10, 09/09….
- Sự kiện ẩm thực và hội chợ: Tương ớt Chinsu tích cực tham gia các sự kiện ẩm thực hoặc tự tổ chức các sự kiện ẩm thực tạo điều kiện cho khách hàng trực tiếp dùng thử và trải nghiệm
- Ngoài ra, tương ớt Chinsu còn tài trợ một số chương trình thực tế, nổi bật trong số đó là chương trình “Hai ngày một đêm” tạo sức hút tiếp cận rộng rãi với giới trẻ yêu thích giải trí và ẩm thực. Đúng với định vị trở thành gia vị thiết yếu trong mọi bữa ăn, tương ớt Chinsu có mặt trong mọi bữa ăn của dàn cast, từ trải nghiệm ẩm thực địa phương đến những món ăn sang trọng. Không những thế, những cảnh quay có Tương ớt Chinsu được chương trình lồng ghép rất tự nhiên, qua đó chứng minh tính linh hoạt và khả năng “bùng vị” cho mọi món ăn.
Nhờ việc tài trợ cho “Hai ngày một đêm”, Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu khẳng định độ phủ sóng mạnh mẽ, đúng định hướng nhắm đến khách hàng mục tiêu là người trẻ yêu ẩm thực, thích khám phá. Đồng thời ngầm khẳng định chiến lược định vị thương hiệu nhất quán của sản phẩm.
Tạm kết
Chiến lược Marketing của tương ớt Chinsu không chỉ tập trung vào việc xây dựng hình ảnh sản phẩm chất lượng và đậm chất Việt Nam, mà còn khéo léo kết hợp các kênh truyền thông hiện đại và truyền thống để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
Với chiến lược Marketing thông minh, Chinsu là một minh chứng cho cách một thương hiệu có thể kết nối sâu sắc với khách hàng, tạo dựng lòng trung thành và gắn kết chặt chẽ với văn hóa ẩm thực Việt Nam.