Chiến lược “giải vây” khủng hoảng truyền thông của TH True Milk?

14/10/2024
35

Khủng hoảng truyền thông của TH True Milk năm 2013 đã gây tranh cãi lớn về quảng cáo “sữa tươi sạch”, tạo nên những hiểu lầm và phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.

Cùng MISA khám phá chiến lược giải quyết xử lý khủng hoảng truyền thông tài tình từ TH True Milk nhé!

“Sữa tươi sạch” – thông điệp quảng cáo gây tranh cãi

Năm 2013, khi thương hiệu triển khai chiến dịch truyền thông “Sữa tươi sạch” – thông điệp này tung ra với mục tiêu nhấn mạnh sự khác biệt và nguồn gốc sữa của TH True Milk. Tuy nhiên với cách truyền tải không rõ ràng, khủng hoảng truyền thông của TH True Mikh nhanh chóng bùng nổ với sự phẫn nộ từng công chúng và các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Học gì từ khủng hoảng truyền thông của TH True Milk
Tranh cãi nổ ra khi TH True Milk sử dụng thông điệp “Sữa tươi sạch”

Khủng hoảng truyền thông của TH True Milk không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, mà còn gây áp lực không nhỏ lên nhiều doanh nghiệp nhỏ trong ngành sữa, đặc biệt là những hộ nông dân chăn nuôi bò sữa nhỏ lẻ. 

Sự phẫn nộ từ dư luận, công chúng

Khi TH True Milk truyền tải thông điệp “sữa sạch,” vô tình điều này đã châm ngòi cho một “cơn bão” khủng hoảng truyền thông xảy ra. Không có định nghĩa chính thức trước đó về vấn đề sữa sạch, thông điệp này gây ra sự hoang mang trong công chúng và sự phẫn nộ từ đối thủ. Dù các cơ quan chức năng khẳng định rằng công ty không vi phạm pháp luật, nhưng chính sự thiếu minh bạch trong thông điệp quảng cáo đã khiến khủng hoảng truyền thông của TH True Mlik càng gây tranh cãi

Hiệp hội Sữa Việt Nam và nhiều doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng: Phải chăng TH True Milk đang ám chỉ rằng các loại sữa khác trên thị trường đều “không sạch”? Sự bức xúc ngày càng lan rộng khi công chúng đặt câu hỏi: Những sản phẩm khác họ tiêu dùng hàng ngày có đảm bảo chất lượng hay không?

Đứng trước bài toán khủng hoảng này, cùng MISA tìm câu trả lời về cách xử lý khủng hoảng truyền thông của TH True Milk ngay nhé!

“Chìa khóa” dập lửa từ gốc – phát huy hiệu quả giúp TH True Milk xử lý khủng hoảng truyền thông đúng cách

Theo nguyên tắc xử lý khủng hoảng truyền thông “dập lửa từ gốc”, ngay sau khi khủng hoảng truyền thông của TH True Milk nổ ra, thương hiệu đã từng bước xem xét mức độ nghiêm trọng của vấn đề, đồng thời thận trọng trong công tác xử lý để vượt qua khủng hoảng này.

Theo Báo điện tử VTC News, có 3 bước để TH True Milk xử lý sự cố này:

Đưa ra thông cáo chính thức từ Bộ Y Tế

Sau khi bị Hiệp hội sữa Việt Nam chỉ trích về quảng cáo “sữa tươi sạch” làm hiểu lầm rằng các loại sữa khác là “không sạch”. Bộ Y tế (Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm) đã vào cuộc và khẳng định rằng, cụm từ “sữa tươi sạch” của TH True Milk chỉ mang tính quảng cáo và không vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Điều này giúp giảm bớt áp lực trong khủng hoảng truyền thông của TH True Milk, đồng thời khẳng định rằng thương hiệu này không có ý định gây hại hay gián tiếp công kích các doanh nghiệp khác.

Nhanh chóng cung cấp thông tin tới công chúng về quy trình sản xuất sữa

TH True Milk công bố quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch

TH True Milk công khai thông tin về quy trình sản xuất sữa, bao gồm việc áp dụng công nghệ chăn nuôi bò hiện đại từ Israel và New Zealand. Đồng thời nhấn mạnh rằng toàn bộ quy trình sản xuất đều đạt chuẩn quốc tế, từ chăn nuôi đến sản xuất
Điều này không chỉ thể hiện sự minh bạch, giảm bớt nghi ngờ phát sinh trong quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông của TH True Milk

Trực tiếp tham gia đối thoại với Hiệp hội Sữa và đối thủ cạnh tranh

Để giảm bớt xung đột, doanh nghiệp đã trực tiếp tham gia vào các cuộc đối thoại với Hiệp hội Sữa và các đối thủ cạnh tranh. Thông qua việc giải thích rõ ràng về chiến lược quảng bá sản phẩm. Điều này đã làm giảm bớt căng thẳng trong khủng hoảng truyền thông của TH True Milk. Đồng thời, việc trao đổi minh bạch và cởi mở đã giúp thương hiệu dần tháo gỡ hiểu lầm với công chúng, tạo bước đệm thuận lợi cho việc xử lý khủng hoảng truyền thông của TH True Milk diễn ra hiệu quả

Nhanh-gọn-bài bản: Bài học cho các thương hiệu khi Xử lý khủng hoảng truyền thông?

Việc quản lý khủng hoảng truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích lâu dài của tổ chức. Với các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu lớn cần có sẵn kế hoạch ứng phó & quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả.

Bởi khủng hoảng truyền thông thường xảy ra nhanh & bất ngờ, các doanh nghiệp gần như ở trong tình trạng “khó trở tay kịp” nên quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông cần sắc nét, gọn gàng & hiệu quả nhanh chóng.

Để xử lý khủng hoảng truyền thông, MISA khuyến nghị các doanh nghiệp nên xử trí “nhanh-gọn-bài bản” qua 5 bước:

Mô hình 5 bước Quản lý lý khủng hoảng truyền thông
  • Bước 1: Chuẩn bị trước với khủng hoảng truyền thông
  • Bước 2: Xác minh vấn đề, đánh giá mức độ nghiêm trọng
  • Bước 3: Lên kế hoạch ứng phó với khủng hoảng truyền thông
  • Bước 4: Liên tục đo lường, theo dõi biến động
  • Bước 5: Phục hồi và đánh giá sau khủng hoảng

Đọc thêm: Quy trình 5 bước chi tiết xử lý khủng hoảng truyền thông chi tiết

Khi khủng hoảng truyền thông nổ ra, để nhanh chóng giải quyết hậu quả, lấy lại hình tượng trong mắt công chúng. Doanh nghiệp nên phân tích rõ ràng tình trạng thương hiệu gặp phải, đồng thời nhanh chóng xử lý thông qua 5 bước dưới đây:

4 gợi ý giải quyết khủng hoảng truyền thông nổ ra

Xử lý nhanh chóng và minh bạch nhất có thể:

Trong khủng hoảng truyền thông, thời gian phản ứng quyết định rất nhiều đến mức độ lan rộng của vấn đề. Theo chuyên gia Richard Levick – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược truyền thông Levick: “Một thương hiệu cần phản ứng trong vòng 24 giờ đầu tiên để hạn chế thiệt hại về hình ảnh”

Chủ động lên tiếng, nhận trách nhiệm xử lý sớm vấn đề

Thay vì đợi công chúng phản đối liên tục, nhanh chóng nhận trách nhiệm khi có lỗi là cách để thương hiệu chứng tỏ sự minh bạch và cam kết của mình với khách hàng. Điều này giảm bớt sự phẫn nộ từ công chúng và báo chí, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên uy tín thương hiệu

Khôi phục hình ảnh thương hiệu sau khủng hoảng

Khả năng giao tiếp tốt với công chúng, đặc biệt qua Mạng xã hội như hiện nay giúp thương hiệu nhanh chóng kiểm soát được thông điệp, thể hiện sự quan tâm đến người dùng. Theo Theo Lisa Buyer, một chuyên gia về PR kỹ thuật số, thương hiệu nên tận dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp rõ ràng và giải đáp các lo ngại của khách hàng

Tái định vị thương hiệu sau khủng hoảng

Sau khi khủng hoảng đi qua, việc tái định vị và khôi phục thương hiệu là bước then chốt để duy trì sự bền vững lâu dài. Theo các chuyên gia, thương hiệu cần lấy bài học khủng hoảng truyền thông để điều chỉnh chiến lược, củng cố giá trị cốt lõi và truyền đạt thông điệp tích cực “đúng lúc” nhất có thể

Vài nét về TH True Milk: “Tinh túy thiên nhiên được giữ trọn vẹn”

TH True Milk là một trong những thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập bởi Tập đoàn TH với mục tiêu mang đến sản phẩm sữa tươi sạch và chất lượng cao cho người tiêu dùng. Chỉ sau 5 năm kể từ khi ra mắt từ năm 2010, thương hiệu đã khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường nhờ sự khác biệt về quy trình sản xuất sữa hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.

Vị trí của TH True Milk trên thị trường sữa Việt Nam được củng cố nhờ các sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà còn hướng đến lối sống lành mạnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thương hiệu này đã trở thành biểu tượng của sữa tươi sạch với cam kết mang lại sản phẩm từ nông trại đến tay người tiêu dùng.

Hệ sinh thái sản phẩm TH True Mlik

Với slogan TH True Milk: “Tinh túy thiên nhiên được giữ trọn vẹn”, đây không chỉ là một “lời khẳng định từ thương hiệu” mà còn thể hiện rõ định vị của thương hiệu. TH True Milk nhấn mạnh sự tinh khiết và chất lượng tự nhiên trong từng sản phẩm, đồng thời phản ánh triết lý “tươi sạch” mà TH True Milk luôn theo đuổi.

Với chiến lược kinh doanh tập trung vào việc bảo vệ giá trị dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm đến từ thiên nhiên, TH True Milk khẳng định điểm khác biệt (USP) so với các đối thủ trên thị trường bằng cách khẳng định chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng mà còn khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sữa sạch tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng vì lời khẳng định này mà không ít lần doanh nghiệp này vướng phải khủng hoảng truyền thông nhằm vào chất lượng sản phẩm. Đây là điều doanh nghiệp không mong muốn, tuy nhiên nếu có kịch bản sẵn sàng ứng phó và nhanh chóng hành động. Khủng hoảng có thể dập tắt một cách hiệu quả

Truyền thông & quảng cáo cá nhân hoá đến khách hàng bằng Email Marketing:Dùng thử phần mềm MISA AMIS AIMARKETING & nhận 2.000 email miễn phí

 

Tạm kết

Việc xử lý khủng hoảng truyền thông của TH True Milk là ví dụ điển hình về cách mà một thương hiệu có thể vượt qua thử thách vô cùng nhanh chóng, chủ động.

Qua sự việc này, TH True Milk không chỉ củng cố lòng tin của người tiêu dùng mà còn lật ngược tình thế, biến khó khăn thành cơ hội và khẳng định chất lượng dịch vụ cung cấp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Phụ trách nội dung lĩnh vực Kinh doanh - Marketing
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả