Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo 8 công nghệ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Công nghệ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa & nhỏ là chủ đề nóng bởi hai lý do. “Thứ nhất, chi phí công nghệ đã giảm đáng kể với sự gia tăng của các ứng dụng SaaS dựa trên đám mây. Điều này làm cho các doanh nghiệp dễ tiếp cận công cụ hơn nhiều so với trước đây. Thứ hai, tính năng của các công cụ này đã tăng lên theo cấp số nhân” –  theo Kim McCumber, người sáng lập Floodlight Training & Consulting.

Nhiều sản phẩm trên thị trường đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào tương lai kỹ thuật số. Dưới đây là 8 ứng dụng, công cụ và nền tảng có thể giúp ích cho hành trình kỹ thuật số của họ.

8 công nghệ chuyển đổi số
8 công nghệ chuyển đổi số

Tám công nghệ chuyển đổi số được nhắc đến trong bài viết này là: Mobile, IoT, Digital Twin, Robotics, Cloud, AI/ ML, AR và Addtive MFG.

I. Công nghệ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

1. Điện thoại thông minh & ứng dụng di động (Mobile)

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của điện thoại thông minh, cũng vì thế mà các công cụ dành cho thiết bị di động cũng như hệ sinh thái các ứng dụng dành cho nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mọi người sử dụng ứng dụng trên điện thoại để điều chỉnh và quản lý mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ, từ việc lập kế hoạch cá nhân đến trợ lý ảo đến ghi nhớ bằng giọng nói…

Ngay cả cách chúng ta giao tiếp với nhau cũng đã thay đổi thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh. Các ứng dụng như Signal, WhatsApp và Facebook Messenger là phương thức giao tiếp chính của hàng tỷ người, khi mà gửi tin nhắn văn bản, ảnh và tin nhắn thoại an toàn trên khắp thế giới chỉ trong vài giây.

công nghệ chuyển đổi số mobile
81% CEO ngành sản xuất coi thiết bị di động là chiến lược quan trọng.

Google Maps và các ứng dụng tìm đường khác đã giúp bạn gần như không thể bị lạc. Thậm chí một số ứng dụng còn cho phép người dân New York biết nên ngồi ở đầu nào của tàu điện ngầm để có lối ra dễ dàng nhất. Mọi người có thể gửi tiền cho nhau, mua vé xem phim và xem chương trình yêu thích của họ chỉ bằng một thiết bị nhỏ gọn trong lòng bàn tay.

Trong các công ty sản xuất và công nghiệp, có vô số cơ hội do công nghệ di động mang lại, đặc biệt là với sự ra đời của 5G trong thời gian sắp tới. Không có gì ngạc nhiên khi 81% CEO ngành sản xuất coi thiết bị di động là chiến lược quan trọng.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

2. Vạn vật kết nối (Internet of Things)

Việc thu nhỏ các cảm biến đã thay đổi chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, cho phép thu thập thông tin nhiều hơn và tổ chức hệ thống tốt hơn.

Ngành công nghiệp như sản xuất và bán lẻ đã trang bị xe tải, nhà kho và nhà máy với Internet of Things (IOT) các thiết bị và các công cụ thông minh khác để thu thập thông tin rồi phân tích để tìm ra cách thức làm việc tối ưu nhất.

Khi ứng dụng IoT trong ngành công nghiệp sản xuất (IIoT) cho phép các công ty để thu thập dữ liệu trên máy và các công cụ của họ trước khi sử dụng máy học hay trí tuệ nhân tạo để phân tích nó và đưa ra khuyến nghị. Nhờ vậy mà doanh nghiệp cắt giảm được nhiều khoản bảo trì có thể xác định trước để tiết kiệm chi phí, mức độ an toàn cao và nhiều tiêu chí hiệu quả về vận hành khác. IioT cũng sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối dữ liệu, quy trình, nhà máy với người quản lý.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp được trang bị loại công nghệ này và các công cụ phân tích dữ liệu ngày càng cải thiện, các công ty hy vọng sẽ tìm ra nhiều con đường hơn nữa để tối ưu hóa dịch vụ của họ.

3. Bản sao số (Digital Twin)

Digital Twin là một bản sao kỹ thuật số của một vật thể thực tế, được tạo ra từ các luồng dữ liệu thu thập được từ các cảm biến gắn trong vật thể đó. Như vậy, bản sao số là hình ảnh phản chiếu song song của vật thể theo thời gian thực. Trong một số trường hợp, một bản sao số thể hiện cả tình trạng hiện tại và quá khứ của vật thể.

Theo đánh giá của Gartner vào năm 2019, digital twin là một trong mười công nghệ chuyển đổi số chiến lược hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số.

công nghệ chuyển đổi số digital twin
digital twin là một trong mười công nghệ chuyển đổi số chiến lược hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số.

Công nghệ digital twin ứng dụng vào công nghiệp sản xuất sẽ giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả quản lý thông tin bằng cách loại bỏ những dữ liệu không quan trọng; dự đoán các vấn đề xảy ra trong tương lai hay Cung cấp cho nhà quản lý dữ liệu theo thời gian thực trên một giao diện trực quan, thể hiện bản sao thực tế của máy móc, thiết bị. Bao gồm dữ liệu từ các cảm biến có thể theo dõi, lưu trữ và truyền tải các trạng thái hoạt động của thiết bị, như nhiệt độ, độ rung v.v…

4. Robotics

Robot là những cỗ máy lập trình có thể tự động hoặc bán tự động thực hiện một nhiệm vụ. Robot sử dụng các cảm biến để tương tác với thế giới vật lý và có khả năng di chuyển, nhưng phải được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ. Ngành kỹ thuật/ công nghiệp tập trung vào xây dựng và vận hành robot được gọi là robotics.

Đối với chuyển đổi số, công nghệ robotics đóng  vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khoa học vận hành và giải phóng con người khỏi các công việc hàm lượng chất xám thấp để giành thời gian giải quyết những công việc cấp cao hơn.

Robot có đủ loại hình dáng đa dạng từ cánh tay có khả năng cầm nắm cho tới máy bay không người lái (để gieo hạt, trồng trọt, dò tìm, giám sát,…) đến microrobot (nhỏ đến mức hoạt động được trong mạch máu con người) và robot hình người (robot bắt chước ngoại hình và hành vi của con người).

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và robot công nghiệp hoặc hợp tác có khả năng thay đổi thế giới. AI mở ra những khả năng hoàn toàn mới cho robot, mà không có AI, robot sẽ cứng nhắc và không phản ứng với thế giới xung quanh.

Ví dụ như hãng xe hơi BMW đã sử dụng nền tảng robot Isaac của Nvidia để thêm năng lực tính toán và trực quan hóa tiên tiến trong quy trình sản xuất những chiếc xe có cấu hình tùy chỉnh của mình.

BMW ứng dụng Robot tự hành với trí tuệ nhân tạo

Báo cáo của Liên đoàn Robot Quốc tế cho hay tốc độ robot hóa toàn cầu đang đạt đến ngưỡng cực nhanh. Dữ liệu mới nhất của Liên đoàn cho thấy trong năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất có 66 robot trên mỗi 10.000 người lao động. Chỉ trong một năm, dữ liệu trên tăng lên 77 robot trên 10.000 người lao động.

5. Công nghệ điện toán đám mây (Cloud)

Sự ra đời rộng rãi của điện toán đám mây đã biến việc thu thập dữ liệu của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng nhờ đó tăng năng lực cho mình. Cũng nhờ điện toán đám mây mà chi phí tốn kém cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được loại bỏ, các chế độ bảo trì rườm rà cũng không còn nữa. Doanh nghiệp tiết kiệm được vô vàn chi phí. ,

Bằng cách chuyển hầu hết các dịch vụ lên đám mây, các doanh nghiệp có thể quản lý quy trình tốt hơn bao giờ hết. Chi phí sử dụng ngày càng rẻ đã cho phép các công ty nhỏ hơn tiếp cận với các công cụ trước đây được đánh giá là tốn kém.

Có ba hình thức phổ biến của công nghệ điện toán đám mây là:

• Hệ thống Cơ sở hạ tầng dịch vụ (IaaS),
• Nền tảng dịch vụ (PaaS)
• Phần mềm dịch vụ (SaaS)

công nghệ chuyển đổi số cloud
Một báo cáo gần đây từ Forrester cho biết thị trường này sẽ đạt 411 tỷ USD vào năm 2022

Một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy ngành sản xuất đang trên đà vượt xa mức trung bình áp dụng điện toán đám mây vào năm 2020. The Economist nghiên cứu cho ra kết quả là 78% đồng ý rằng sự thâm nhập của công nghệ đám mây vào ngành sản xuất sẽ là yếu tố chính trong 5 năm tới.

Tận dụng điện toán đám mây sẽ quan trọng vô cùng với các sáng kiến chuyển đổi số vì nó tạo nên sự linh hoạt và nhanh nhẹn hơn trong một tổ chức, cũng như khả năng mở rộng nhanh hơn trong nhiều trường hợp.

6. Trí tuệ nhân tạo và máy học (AI)

Trí tuệ nhân tạo là một thị trường phát triển vô cùng nóng. Forrester Research cho biết các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang ngày càng chuyển sang tự động hóa cho nhiều nhiệm vụ mà trước đây con người xử lý. Điều này đang làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động, gây ra lo ngại về tình trạng mất việc hàng loạt trong thập kỷ tới .

Nhưng không thể phủ nhận được những ích lợi to lớn mà AI mang lại trong cả kinh doanh lẫn cuộc sống. Một số ví dụ về việc áp dụng AI vào các lĩnh vực là:

• Chatbots: giúp doanh nghiệp giải đáp các truy vấn của khách hàng mọi lúc mọi nơi theo một kịch bản đã được lập trình sẵn dựa vào chính thói quen tìm kiếm, các câu hỏi của khách hàng.
• Quản lý kho và chuỗi cung ứng tự động: Hệ thống này giúp quản lý hàng hoá và nguồn cung ứng hàng hoá, giúp ngành thương mại điện tử hoạt động hiệu quả hơn.
• Lĩnh vực y tế: chẩn đoán bệnh và chuẩn bị ứng phó với bệnh.
• Alexa và Siri: Trợ lý ảo bằng giọng nói, giúp người dùng thực hiện công việc nhanh và dễ dàng hơn.
• Facebook feed: Giúp đẩy các nội dung người dùng ưa thích trên newsfeed.
• Netflix: AI được dùng để tạo ra “movies you may like” – “phim bạn có thể thích” dựa vào kết quả tìm kiếm trước đó của người dùng.

công nghệ chuyển đổi số AI

Các doanh nghiệp ngày nay đang sử dụng AI cho mọi công việc từ bảo mật đến nhân sự, để máy tính xử lý các tác vụ tốn kém hoặc dư thừa.

7. Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)

AR là viết tắt Augmented Reality để chỉ loại công nghệ dùng để mô phỏng vật thể ảo, làm chúng xuất hiện và con người có thể tương tác chúng trong môi trường thế giới thật. So với VR thì AR cho phép kết nối liền mạch hơn giữa vật lý, kỹ thuật số và con người.

Jim Heppelmann, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PTC, đã mô tả thực tế ảo tăng cường theo cách này: “AR là IoT dành cho mọi người.”

Nhờ đeo Microsoft HoloLens mà nhân viên có thể kết nối với môi trường xung quanh chúng và phân tích dữ liệu dựa vào nền tảng điện toán đám mây để xác định thông tin trong thời gian thực với hình ảnh trực quan nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Microsoft HoloLens

Đây chỉ là một ví dụ về trường hợp sử dụng thực tế ảo tăng cường, công nghệ chuyển đổi số này còn được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác giúp cải thiện năng suất và chất lượng của công nhân.

8. Sản xuất bồi đắp (Additive MFG)

Sản xuất bồi đắp là quá trình chế tạo sản phẩm dựa trên một bản thiết kế kỹ thuật số ba chiều. So với in 3D, sản xuất bồi đắp mang đến sự chắc chắn và chính xác hơn cho thành phẩm.

AM đang dần thay đổi cách thức doanh nghiệp chế tạo sản xuất. Ngày nay, chúng ta có thể điều chỉnh thiết kế sản phẩm một cách dễ dàng chỉ với vài cú click chuột hoặc thiết kế những sản phẩm có hình dạng cầu kỳ, phức tạp mà không cần dùng bất kỳ khuôn mẫu nào.

Côn nghệ chuyển đổi số Additive MFG
Công nghệ bồi đắp mở ra kỷ nguyên mới cho ngành sản xuất

Theo McKinsey, thị trường sản xuất bồi đắp sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2020 và tăng vọt lên 250 tỷ USD vào năm 2025.

Các sản phẩm được chế tạo từ quy trình sản xuất AM cũng chắc chắn hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm hơn, đồng thời cũng giúp nhà sản xuất rút ngắn thời gian từ lúc thiết kế đến lúc chế tạo sản phẩm hàng loạt. Các kỹ sư của bạn giờ đây không phải họp mặt liên tục chỉ để điều chỉnh bản vẽ thiết kế. Thông qua phần mềm CAD, mọi chỉnh sửa đều có thể được thực hiện chỉ với vài cú click chuột và quy trình sản xuất có thể được hoàn thành chỉ sau một đêm.

Công nghệ chuyển đổi số này được áp dụng rộng rãi trong chế tạo oto, chế tạo máy bay với cấu trúc titan đạt chuẩn FAA, trong y khoa sản xuát tay chân nhân tạo hay răng phục hình,…

II. Lời kết

Tám công nghệ chuyển đổi số có thể là phổ biến nhất nhưng không phải duy nhất. Để đạt được chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp không thể nào chỉ triển khai một công nghệ mà phải tận dụng sức mạnh tổng hợp của chúng kết hợp với chiến lược chuyển đổi số.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]