Kiến thức Chuyển đổi số 4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp không nên bỏ qua

4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp không nên bỏ qua

158
hình thức chuyển đổi số

Với doanh nghiệp, không có ưu tiên nào lớn hơn chuyển đổi số trong giai đoạn này. Lý do rất rõ ràng vì công nghệ kỹ thuật số đang tạo ra những phương thức tiếp cận và phục vụ khách hàng hoàn toàn mới, thay đổi cả cách vận hành của nền kinh tế thị trường thậm chí định nghĩa lại cách thức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đáng ngạc nhiên là hầu hết các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận chuyển đổi kỹ thuật số ở một góc nhìn quá hạn hẹp. Chuyển đổi kỹ thuật số không phải ở mỗi quy trình hay văn hóa (Monolithic) mà có tới bốn hình thức chuyển đổi số là:

• Chuyển đổi quy trình kinh doanh;
• Chuyển đổi mô hình kinh doanh;
• Chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh;
• Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

Xem lại chuyển đổi số là gì? Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam

4 hình thức chuyển đổi số

Bản chất của chuyển đổi số là sự tham gia của cả bộ máy, dưới sự điều hành của Giám đốc điều hành (CEO) và sự tham gia của Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc Kỹ thuật số (CDO), Giám đốc kinh doanh (CCO) và Giám đốc chiến lược (CSO).

Nhưng trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp mới chỉ đang thay đổi văn hóa doanh nghiệp hoặc tiên tiến hơn là thay đổi cả quy trình kinh doanh mà không biết rằng mình đang bỏ lỡ những cơ hội phát triển chỉ vì nhận thức chưa đầy đủ về các hình thức chuyển đổi số.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về 4 loại hình chuyển đổi số mà doanh nghiệp có thể áp dụng vào ngay.

>> Đọc thêm: Giải pháp chuyển đổi số tích hợp toàn diện cho doanh nghiệp

1. Chuyển đổi quy trình kinh doanh

Quy trình kinh doanh là quá trình sử dụng tiền (vốn) để tạo ra số tiền nhiều hơn số tiền đã bỏ ra ban đầu. Đây là hoạt động cốt lõi, trọng tâm của doanh nghiệp. Nên khi áp dụng công nghệ (dữ liệu, API, học máy…) để cải tiến quy trình bán hàn, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều lợi ích lớn như giảm chi phí, tiết kiệm thời gian hoặc tăng chất lượng.

Chúng ta có thể thấy sự chuyển đổi quy trình kinh doanh ở khắp mọi nơi.

Đó là hãng máy bay Airbus đã sử dụng hệ thống kính head-up display có màu hồng hiển thị các thông số kỹ thuật, hỗ trợ cho phi công hiệu quả khi cất hạ cánh, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Kính head-up display được sử dụng trong dòng máy bay Boeing 737 của Airbus

Chúng ta cũng thấy những chuyển đổi quy trình kinh doanh để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, nơi Domino’s Pizza đã tổ chức lại cách thức đặt món bằng việc phát hành ứng dụng Dominos ‘AnyWare cho phép khách hàng đặt hàng từ mọi thiết bị. Chính sự đổi mới này đã giúp khách hàng thuận tiện hơn, hài lòng hơn và là nguyên nhân trực tiếp giúp doanh số của Domino’s Pizza vượt mặt Pizza Hut.

>> Đọc thêm: Bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số từ 5 doanh nghiệp thành công trên Thế giới

2. Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Trên thực tế, có một số doanh nghiệp đã thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống nhờ theo đuổi công nghệ kỹ thuật số. Trong khi hình thức chuyển đổi số quy trình kinh doanh chỉ tập trung vào các khía cạnh hữu hạn của doanh nghiệp, thì chuyển đổi mô hình kinh doanh lại hướng đến những nền tảng cơ bản, về cách phân phối sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng.

Các ví dụ về sự thay đổi này rất nhiều, từ việc Netflix định nghĩa lại cách xem phim của khán giả đến hình thức phân phối nhạc qua Itunes của Apple, hay gần đây nhất là Uber/ Grab tái tạo lại ngành vận chuyển hành khách.

Các công ty bảo hiểm lớn ở Mỹ như State Farm, Liberty Mutual, Allstate, Progressive phát triển công nghệ học máy để cải thiện hoạt động kinh doanh. Trong danh sách các công ty bảo hiểm kia, AI được ứng dụng phổ biến trong chatbot để tư vấn, hướng dẫn cho đại lý hình thức kinh doanh. Thuật toán học máy còn giúp thu thập dữ liệu khách hàng, thông báo sản phẩm mới cho khách hàng, từ đó mở rộng theo dõi xu hướng thị trường, xác định cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

4 ông lớn trong ngành bảo hiểm Mỹ đều vận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình

Bằng cách thay đổi nền tảng kinh doanh cơ bản, các tập đoàn, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh để mở ra những cơ hội phát triển mới lớn lao hơn rất nhiều.

>> Đọc thêm: 5 điểm khó khăn nhất trong chuyển đổi số là gì?

3. Chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh

Chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh được liệt kê vào danh sách này là một sự ngạc nhiên vô cùng. Các công nghệ mới đang xác định lại các sản phẩm và dịch vụ, xóa mờ ranh giới ngành và tạo ra những đối thủ cạnh tranh phi truyền thống hoàn toàn mới. Trong khi các giám đốc điều hành không đánh giá cao thì đây là cơ hội lớn để mở ra các hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới cho công ty của họ ngoài các thị trường đang phục vụ. Và thông thường, chính kiểu chuyển đổi này là cơ hội lớn nhất để tạo ra giá trị mới.

Một ví dụ rõ ràng về việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh tạo ra giá trị là nhà bán lẻ trực tuyến Amazon. Amazon đã mở rộng sang một thị trường mới với sự ra mắt của Amazon Web Services (AWS), hiện là dịch vụ cơ sở hạ tầng / điện toán đám mây lớn nhất, trong khi trước đó là vẫn “sân chơi” của những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và IBM.

AWS không chỉ là một công ty vệ tinh của Amazon, mà là một doanh nghiệp kinh doanh một dịch vụ khác ở một thị trường cũng khác Amazon. Hiện tại mảng kinh doanh AWS chiếm gần 60% lợi nhuận hàng năm của Amazon.

Có thể các Giám đốc điều hành những doanh nghiệp phi công nghệ bị hấp dẫn bởi mô hình chuyển đổi của Amzon hay Apple, Google nhưng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, đã không còn những rào cản về công nghệ nữa nên đã mở ra những cơ hội kinh doanh mới với chi phí rẻ hơn mà vẫn đem lại hiệu quả cao, thậm chí còn cao hơn trước.

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các giải pháp công nghệ từ rất nhiều nhà cung cấp (Microsoft hay ỈM không còn độc chiếm trong lĩnh vực này nữa) và các loại công nghệ được áp dụng cũng đa dạng hơn: trí tuệ nhân tạo, học máy, internet vạn vật (IOT), thực tế tăng cường, v.v.

Chúng ta cùng xem xét câu chuyện của tập đoàn ThyssenKrupp, một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất thế giới từ CHLB Đức, thyssenkrupp hoạt động trên 5 lĩnh vực chính, Công nghệ sản xuất Linh kiện (Component Technology), Công nghệ Thang máy (Elevator Technology), Giải pháp Công nghiệp (Industry Solution), Dịch vụ Nguyên vật liệu (Materials Services), Sản xuất Thép tại Mỹ/Châu Âu (Steel America/Steel Europe).

hình thức chuyển đổi số
Thang máy thông minh MAX của ThyssenKrupp được trang bị công nghệ IoT

Doanh nghiệp này tập dụng sức mạnh công nghệ mà cụ thể là trang bị công nghệ Internet of Things (IOT) cho sản phẩm thang máy của mình không những giám sát mà hơn thế nữa có thể sửa chữa từ xa những lỗi phát sinh. Từ đó có thể giúp tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí sửa chữa nhờ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của đội ngũ kỹ sư. Còn đối với người dùng thì khi họ sỡ hữu một bộ thang máy có IoT thì hiển nhiên họ sẽ được hưởng chế độ hậu mãi vô cùng tuyệt vời.

Ngoài ra, ThyssenKrupp còn cho biết khi phổ biến IoT đối với các sản phẩm thang máy, thang cuốn của họ giúp họ tiết kiệm khoảng vài chục triệu Euro mỗi năm tiền chi phí đi lại của đội ngũ bảo trì.

4. Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp

Về lâu dài, chuyển đổi số đòi hỏi phải xác định lại tư duy, quy trình và năng lực của tổ chức. Những ký năng đó là: khả năng thích ứng nhanh, tự học và ra quyết định phi tập trung dựa vào số liệu có sẵn.

Experian, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quản trị và phân tích rủi ro tín dụng toàn cầu là một trong những tổ chức chuyển đổi kỹ thuật số thành công nhất, đã thay đổi cách thức làm việc của mình bằng cách đưa ra yêu cầu về hợp tác và hành động nhanh vào quy trình làm việc của mình; đồng thời thay đổi trọng tâm mối quan tâm của nhân viên về thiết bị làm việc dang dữ liệu trong phạm vi toàn công ty.

Tương tự, Pitney Bowes, nhà cung cấp hàng đầu thế giới các hệ thống, dịch vụ và giải pháp xử lý thư tín và quản lý tài liệu với hơn 100 năm tuổi, đã thực hiện chuyển đổi số thành công để trở thành “công ty công nghệ” bằng cách thúc đẩy văn hóa đổi mới.

hình thức chuyển đổi số
Pitney Bowes đã thúc đẩy văn hóa đổi mới để chuyển mình từ doanh nghiệp truyền thống thành “công ty công nghệ”

Nhưng ban đầu, cả hai công ty này đều không tập trung vào văn hóa thay đổi, hay tư duy đổi mới mà lại dựa vào những sáng kiến nội bộ để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, Mark Lautenbach – Giám đốc điều hành Pitney Bowes cho biết doanh nghiệp này bắt đầu chuyển đổi số với trọng tâm chính hướng đến là các dịch vụ khách hàng: “Khi bạn đang suy nghĩ về việc chuyển đổi một công ty… hãy cố gắng nhận ra những điều cốt lõi, đó là những viên ngọc quý mà bạn có để xoay chuyển toàn bộ hoạt động của mình. ”

Công nghệ ngày càng hiện đại và thay đổi từng ngày buộc các ngành công nghiệp phải thay đổi để thích nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Hiểu rõ và áp dụng bốn hình thức chuyển đổi số trên giúp doanh nghiệp đạt được thành công lớn.