Đứng top đầu trong ngành viễn thông, lại là một đơn vị chủ lực của quân đội, Viettel là một trong số những doanh nghiệp xứng đáng để học hỏi. Sự thành công của Viettel hôm nay đến từ đội ngũ nhân sự tài năng được xây dựng bởi chiến lược bền vững. Trong bài viết này, hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu rõ hơn về chiến lược nhân sự của Viettel.
1. Giới thiệu về Tập Đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội Viettel
Viettel được thành lập ngày 1/6/1989, là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, công nghiệp và công nghệ số. Với những đóng góp to lớn về doanh thu, lợi nhuận và ngân sách quốc gia, Viettel không ngừng khẳng định vị thế tiên phong trong ngành viễn thông tại Việt Nam.
Không chỉ dẫn đầu trong ngành viễn thông, Viettel còn là lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao. Tập đoàn đã làm chủ nhiều công nghệ lõi quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của các ngành như điện tử viễn thông, an ninh mạng, và công nghệ quốc phòng.
Vào ngày 7/1/2021, Viettel công bố tái định vị thương hiệu phù hợp với chiến lược và tầm nhìn mới, thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong tâm trí, trong hành động và định hướng tương lai.
Mang trong mình tầm nhìn Sáng tạo vì con người Viettel kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng của cộng đồng. Với hơn 50.000 nhân sự hoạt động tại 11 quốc gia trên 3 châu lục, Viettel đã trở thành một trong những thương hiệu toàn cầu, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng chục ngàn người.
Trong hành trình phát triển mới, Viettel đặt sứ mệnh Tiên phong kiến tạo xã hội số, ứng dụng những thành tựu của chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và mang lại giá trị tích cực cho con người.
Triết lý thương hiệu của Viettel là Cộng hưởng để tạo sự khác biệt với các giá trị dẫn dắt là Quan tâm, Sáng tạo, Khát khao.
- Quan tâm: Mang trong mình trái tim biết quan tâm, thấu hiểu và lòng trắc ẩn, Viettel tôn vinh bản sắc mỗi cá nhân, thúc đẩy gắn kết giữa người với người. Sự quan tâm ấy thể hiện qua việc lắng nghe từng nhu cầu, mong muốn khác biệt, khích lệ mỗi người thể hiện bản thân theo cách riêng.
- Sáng tạo: Con người là động lực giúp Viettel luôn dịch chuyển để tiên phong đón đầu thay đổi của thời cuộc, khai phá tiềm năng trong những thực tại mới. Ở Viettel, sự sáng tạo vượt xa sản phẩm, dịch vụ hữu hình để trở thành dòng chảy cảm hứng bất tận cho những ý tưởng mới lạ và tư duy đột phá với đích đến là con người để góp phần kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Khát khao: Ngọn lửa Viettel được thổi bùng từ khao khát hướng tới kiến tạo một tương lai vươn tầm. Khát khao cống hiến luôn là nguồn năng lượng dồi dào đưa Viettel bứt phá giới hạn, vượt qua thách thức và chinh phục đỉnh cao. Khát khao đối với mỗi người Viettel còn là động lực để nghĩ lớn, là mục tiêu để vươn xa, giúp thực hiện trọng trách quốc gia và đổi mới theo tư duy toàn cầu.
2. Chiến lược nhân sự của Viettel
Với slogan “Theo cách của bạn” (Your way), Viettel tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, cho phép nhân viên làm việc và sáng tạo theo cách riêng, khuyến khích trao đổi ý tưởng ở mọi cấp. Viettel cũng không ngại trao cơ hội cho những nhân sự trẻ, tạo điều kiện cho họ thử sức ở nhiều lĩnh vực, sản phẩm, địa bàn khác nhau. Bên cạnh đó chiến lược nhân sự của Viettel còn có nhiều điểm sáng.
2.1 Coi trọng năng lực thực tế hơn bằng cấp
Một trong những mục tiêu chiến lược trong vận hành nhân sự của Viettel là coi trọng tố chất cũng như kỹ năng của lao động hơn là bằng cấp. Những người lãnh đạo ở đây cho rằng, nếu không có kỹ năng, nhân sự sẽ rất khó để thích nghi cũng như cống hiến cho công việc. Tố chất của nhân sự dựa vào việc họ biết cách tìm ra giải pháp phù hợp để thực hiện những mục tiêu của bản thân và tổ chức. Yếu tố này chỉ dựa vào tấm bằng thì khó mà đánh giá được.
Viettel không dựa vào bằng cấp để sắp xếp vị trí công việc cho nhân sự khi mà họ không có kỹ năng. Chính vì thế, trong chiến lược nhân sự của Viettel nhân viên ai cũng được tôn trọng, được tạo cơ hội, điều kiện để phát huy khả năng của bản thân.
2.2 Chọn chiến lược nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp
Không giống như những đơn vị khác, quy trình tuyển dụng trong chiến lược nhân sự Viettel được ví von là “đãi cát tìm vàng”. Bởi ở đây các ứng viên được lựa chọn với tiêu chí khắt khe và quan trọng hơn cả là phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn.
Những tiêu chí tuyển chọn người tài của Viettel: có tinh thần làm việc cao, quyết tâm cao độ, ý thức hoàn thành công việc, phù hợp với giá trị sống tại đây… Những tiêu chí này được tuân thủ chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả tuyển dụng, đồng thời cũng giúp tổ chức có được những ứng viên sáng giá.
Bên cạnh đó, việc sàng lọc đội ngũ lao động cũng diễn ra thường xuyên. Một phần là để loại bỏ những người không phù hợp, chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Một phần là để những nhân sự khác biết được điểm yếu của mình và cải thiện điều đó, phát huy tốt thế mạnh hơn nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua.
2.3 Luân chuyển cán bộ theo chiến lược kinh doanh
Chưa bao giờ dừng lại và luôn luôn vận hành, chiến lược quản lý nhân sự của Viettel gắn liền với chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn. Khi cần thiết và có sự thay đổi, sẵn sàng luân chuyển cán bộ.
Luân chuyển cán bộ ở đây vừa là cách để đào tạo, tìm kiếm và phát hiện ra nguồn nhân lực tốt, vừa là cách tìm ra những cán bộ có tài năng cho những vị trí quan trọng và hơn hết, giúp cho nhân sự khai phá khả năng của bản thân.
Chiến lược nhân sự Viettel chú trọng luân chuyển cán bộ trong các chiến lược kinh doanh cũng là cách để tăng cường các mối quan hệ trong doanh nghiệp, giữa các phòng ban, các nhân sự, lãnh đạo với nhân viên, từ tập đoàn xuống đến các đơn vị nhỏ…
2.4 Lãnh đạo là tấm gương của doanh nghiệp
Những người lãnh đạo ở Viettel được đào tạo để đảm nhiệm được cả 3 vai trò: chuyên gia, lãnh đạo và người điều hành.
Người lãnh đạo phải có khả năng định hướng, đào tạo cho cấp dưới và có năng lực xử lý những vấn đề liên quan đến chuyên môn.
Người lãnh đạo được xây dựng trong chiến lược nhân sự của Viettel sẽ biết cách hoạch định chiến lược, tổ chức và điều hành để đạt được mục tiêu. Những chiến lược này sẽ đóng vai trò quan trọng vào thành công của tập đoàn.
Người lãnh đạo cũng phải cập nhật những xu hướng mới nhất của thị trường để dẫn dắt nhân sự của mình phát triển một cách tốt nhất, đáp ứng các nhu cầu thực tiễn từ thị trường, đồng thời gắn liền với tình hình thực tế của tập đoàn.
2.5 Chú trọng công tác điều hành
Những người quản lý, điều hành nhân sự ở Viettel dành nhiều thời gian để đào tạo thế hệ kế cận thấm nhuần các giá trị của doanh nghiệp. Viettel coi đây là yếu tố quan trọng để đội ngũ lãnh đạo tương lai có đủ năng lực cần thiết trong việc điều hành doanh nghiệp.
Nhận thấy vai trò của người lãnh đạo, Viettel luôn chú trọng từ đầu vào, chính là khâu tuyển dụng, tìm người thay thế và đảm nhận những vị trí phù hợp. Thế hệ lãnh đạo mới sẽ được sàng lọc, đào tạo, bồi dưỡng từ 3 đến 5 năm mới có thể trở thành những người lãnh đạo mới.
Viettel áp dụng phương pháp giao việc và đánh giá hiệu quả theo từng tháng đối với đội ngũ cán bộ quản lý. Mỗi cấp quản lý thường phụ trách không quá 20 nhân sự cấp dưới, đảm bảo việc giám sát và đánh giá được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả. Quy trình này giúp tối ưu quản lý và nâng cao chất lượng công việc.
2.6 Đẩy mạnh xây dựng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số
3. Kết luận
Coi trọng kỹ năng hơn bằng cấp, tuyển dụng theo văn hóa công ty, nâng cao vai trò người lãnh đạo, luân chuyển cán bộ kịp thời theo chiến lược kinh doanh và tập trung vào nguồn nhân lực cho chuyển đổi số là những chiến lược nhân sự của Viettel. Những chiến lược này đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Viettel trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023, Top 30 công ty viễn thông toàn cầu, tiếp tục đưa tập đoàn tiến đến những tầm cao mới.