Kiến thức Portfolio là gì? Phân biệt Portfolio với CV xin việc

Portfolio đẹp sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng và nâng cao khả năng trúng tuyển. Vậy portfolio là gì? Khi nào thì cần nộp CV và khi nào nên nộp Portfolio? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật của CV và Portfolio để sử dụng phù hợp.

1. Portfolio là gì?

portfolio là gì
Portfolio là gì?

Portfolio còn được gọi là hồ sơ năng lực. Portfolio được coi như một cuốn sổ lưu lại những sản phẩm, tác phẩm mà một cá nhân đã thực hiện trong quá trình làm việc. So với CV, Portfolio không phổ biến bằng nhưng đây lại là một cách hữu hiệu để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, nhà đầu tư. Portfolio thể hiện đầy những kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên cho nhà tuyển dụng. Ngoài ra portfolio còn giúp mỗi cá nhân thể hiện được cá tính riêng và khả năng sáng tạo của mình, giúp nhà tuyển dụng có cơ sở đánh giá, lựa chọn ứng viên phù hợp.

Portfolio thường được dùng trong các ngành nghề nghệ thuật, truyền thông, marketing, các công việc triển khai theo dự án. Trên thực tế portfolio không giới hạn bất cứ nghề nào. Các ứng viên thể hiện bản thân rõ nét qua portfolio sẽ có tính cạnh tranh cao hơn khi ứng tuyển.

2. Portfolio gồm những thông tin gì?

portfolio là gì
Portfolio cần thể hiện được các sản phẩm, dự án đã thực hiện

Thiết kế portfolio thường tùy theo sở thích cá nhân, miễn là truyền đạt được những ý quan trọng bạn muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên một Portfolio hoàn chỉnh nên có những hạng mục sau:

Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Tuyên bố các sản phẩm, tác phẩm thuộc quyền sở hữu của bạn hoặc của các đơn vị bạn từng cộng tác. Các sản phẩm, tác phẩm này được bảo mật hoàn toàn và nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Triết lý công việc: quan điểmcủa cá nhân về công việc, ngành nghề, lĩnh vực đang theo đuổi

Mục tiêu nghề nghiệp: đưa ra các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, hoặc theo số năm cụ thể, ví dụ như 3 năm, 5 năm.

Sơ yếu lý lịch: các thông tin cá nhân cơ bản như họ tên, năm sinh, học vấn. Có thể dẫn link tới các mạng xã hội, hồ sơ cá nhân nếu làm Portfolio online.

Kỹ năng: cập nhật ít nhất 3-5 kỹ năng nổi bật và cần thiết trong lĩnh vực đang theo đuổi. Để tăng sự uy tín, bạn có thể thêm liên hệ của khách hàng, đối tác bạn từng tham gia, thư tiến cử, nhận xét của quản lý trước đó.

Bằng cấp, chứng chỉ: liệt kê các bằng cấp mà bạn có được, các chứng chỉ mà bạn đã hoàn thành.

Các sản phẩm, tác phẩm từng thực hiện: cung cấp hình ảnh, file tài liệu về các dự án bạn đã tham gia, việc này giúp nâng tầm Portfolio trong mắt nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm những dấu ấn riêng bằng cách xác định 1 từ khóa xuyên suốt về bản thân và năng lực, lựa chọn phong cách thiết kế ấn tượng để trình bày. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về trình độ chuyên môn cũng như cá tính, quan điểm của bạn.

phần mềm tuyển dụng nhân sự

3. Phân biệt Portfolio với CV xin việc

Mặc dù đều là tài liệu để cung cấp thông tin cá nhân, nhưng Portfolio và CV xin việc vẫn có sự khác biệt. Nếu bạn vẫn đang nhầm lẫn và gửi sai file cho nhà tuyển dụng, có thể bạn sẽ bị loại ngay từ đầu. Dưới đây là bảng so sánh Portfolio với CV để bạn tham khảo:

Đặc điểm Portfolio CV
Nội dung Cung cấp thông tin cá nhân cơ bản, tập trung vào phần sản phẩm, tác phẩm, công trình đã thực hiện. Cung cấp thông tin cá nhân chi tiết bao gồm: tên tuổi, quá trình học tập, làm việc, các kỹ năng, thành tích và chứng chỉ, liệt kê theo trình tự thời gian.
Dung lượng Là một tập hồ sơ nhiều trang, có thể được in ra và mang đến buổi phỏng vấn hoặc trình bày online Thường ngắn gọn trong 1-2 mặt giấy A4. Theo một khảo sát tại Mỹ, 35% nhà tuyển dụng thích các CV 1 trang.
Hoàn cảnh sử dụng Thường dùng để ứng tuyển các công việc liên quan đến sáng tạo và nghệ thuật, truyền thông, quảng cáo, thiết kế. Sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành nghề, vị trí công việc.
portfolio là gì
Portfolio và CV thường bị nhầm lẫn

Phần mềm tự động tổng hợp, lọc thông tin từ CV và PortfolioNhận tài khoản free dành cho nhà tuyển dụng

4. Tầm quan trọng của Portfolio là gì?

Tại sao nên làm Portfolion? Portfolio có thực sự cần thiết? Câu trả lời là Portfolio rất quan trọng đối với ứng viên và các doanh nghiệp

  • Đối với ứng viên: Portfolio có thể giúp bạn nổi bật hơn rất nhiều so với các ứng viên khác khi ứng tuyển cùng một vị trí. Portfolio thường đi kèm với CV (hồ sơ xin việc) sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy được năng lực thực tế của bạn. Đặc biệt, đối với các công việc liên quan đến nghệ thuật, marketing, truyền thông, nó sẽ giúp bạn tiếp cận cơ hội việc làm hấp dẫn.
  • Đối với doanh nghiệp: Portfolio là một phương tiện quảng bá hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả, để lại ấn tượng tốt đối với khách hàng, đối tác. Nhờ có Portfolio, doanh nghiệp sẽ thể hiện được toàn bộ các dự án tiêu biểu, uy tín trên thị trường. Gửi Portfolio đến tay khách hàng sẽ dễ dàng thuyết phục họ hơn và giúp nhớ đến thương hiệu lâu hơn. 
portfolio là gì
Hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp là một tài liệu nên được chú trọng

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí hiện nay

5. Phân loại portfolio

5.1 Portfolio bản in

Sau khi thiết kế, Portfolio được in ra giấy và sử dụng trong cuộc phỏng vấn. Với hình thức này, ứng viên cần lưu ý về màu sắc khi in ra, khổ giấy phù hợp, tránh các lỗi in thiếu trang, căn chỉnh lệch. 

portfolio là gì
Hồ sơ năng lực dạng bản in

5.2 Portfolio bản PDF

File PDF phù hợp để gửi trực tuyến, xem nhanh và lưu trữ ở phía nhà tuyển dụng. Đây là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Khi sử dụng PDF, ứng viên cần kiểm tra số trang đầy đủ, hình ảnh hiển thị chân thực, không bị lỗi. Đặt tên file rõ ràng và trang trọng cũng là cách ghi điểm với nhà tuyển dụng.

5.3 Portfolio online

Ưu điểm của portfolio online là người dùng có thể cập nhật dự án mới dễ dàng, tham khảo portfolio của nhiều người khác và tận dụng các công cụ từ nền tảng online. Hiện nay có nhiều trang web, mạng xã hội chia sẻ Portfolio, là cầu nối nhanh chóng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

5.4 Portfolio dạng video

Định dạng video cho phép ứng viên thể hiện các sản phẩm của mình một cách cuốn hút và chuyên nghiệp hơn. Định dạng này cũng phù hợp với các công việc liên quan đến editor, quay dựng, hoạt họa. 

5.5 Portfolio dạng web

Portfolio dạng web mang đến trải nghiệm trực quan và tính tương tác cao cho người xem, thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên. Với sự hỗ trợ của các công cụ online, việc làm một landing page tập hợp các dự án cá nhân không hề khó khăn.

portfolio là gì
Portfolio dạng micro website, landing page ngày càng phổ biến

6. Bí quyết thiết kế portfolio ấn tượng

6.1 Phân cấp thông tin hợp lý, tạo bố cục dễ nhìn

Trước khi thiết kế Portfolio, bạn cần xác định độ dài và gạch đầu dòng các nội dung chính cho từng trang.

Để Portfolio trở nên sinh động và thu hút hơn, bạn nên chọn lọc những nội dung đắt giá nhất. Không nên đưa tất cả thông tin chi tiết hay quá nhiều dự án lên một trang. Đôi khi chỉ cần minh họa đẹp và một vài dòng mô tả ngắn gọn, súc tích.

6.2 Đầu tư cho các thiết kế, nâng cao tính thẩm mỹ

Portfolio nên có phong cách nhất quán và ưu tiên tính thẩm mỹ, sự trực quan. Người xem sẽ chú tâm hơn vào các hình ảnh, các tác phẩm của bạn nên hãy dành cho chúng diện tích thật nổi bật. 

Hiện nay, có nhiều hiệu ứng, tiện ích online  để tăng thêm sự sinh động cho Portfolio. Bạn nên lựa chọn và sắp xếp các yếu tố này một cách thật kỹ càng, tránh gây ra sự rối mắt.

6.3 Cập nhật dự án, sản phẩm mới thường xuyên

Thị trường tuyển dụng, yêu cầu công việc luôn có sự biến động và nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên bắt kịp xu hướng. Do đó bạn nên cập nhật những dự án, sản phẩm mới nhất của mình vào Portfolio. 

Với Portfolio bản online, đăng tải trên các nền tảng chia sẻ Portfolio thì việc cập nhật này rất dễ dàng, bạn chỉ cần upload thêm hình ảnh và mô tả, ẩn bớt các dự án cũ nếu muốn.

6.4 Chọn lọc những sản phẩm tốt nhất

Hãy đưa vào Portfolio những thông tin thể hiện được những điểm mạnh và lợi thế của bạn. Và đừng ngại loại bỏ những sản phẩm, dự án mà bạn chưa thực sự ưng ý. 

Ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, các sản phẩm chất lượng vẫn sẽ giúp bạn tỏa sáng trước nhà tuyển dụng. Bạn có thể đưa cả các sản phẩm mang tính chất phi lợi nhuận, dự án cá nhân vào Portfolio, không nhất thiết các sản phẩm này phải gắn liền với công việc.

7. Top website hỗ trợ làm Portfolio tốt nhất

7.1 Làm Portfolio trực tuyến bằng Canva

Canva là nền tảng thiết kế online phổ biến hàng đầu hiện nay, có vô vàn template phù hợp với nhiều công việc, có thể dễ dàng tùy chỉnh và xuất file. Chỉ cần vài thao tác kéo thả chuột, bạn đã có ngay một Portfolio đẹp mắt từ mẫu có sẵn. Ngoài ra người dùng có thể tự do sáng tạo Porfolio trên Canva một cách dễ dàng. Định dạng Portfolio phù hợp là PDF, bạn có thể xuất dạng video hoặc kết hợp cả hai để tạo nên một hồ sơ ấn tượng.

portfolio là gì
Kho template phong phú của Canva

7.2 Tìm cảm hứng Portfolio với Behance

Behance là mạng lưới sáng tạo hàng đầu thế giới, là nơi tập hợp hàng chục triệu người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Mỗi tháng có hơn 60 triệu lượt truy cập nền tảng này và 1 triệu hồ sơ được tạo mới. Behance cũng là nơi tìm cảm hứng cho Portfolio của bạn và cũng là nơi chia sẻ Portfolio rất hiệu quả. 

portfolio là gì
Behance – mạng xã hội lớn nhất thế giới dành cho cộng đồng sáng tạo nghệ thuật

Behance cho phép người dùng tải lên các dự án, sản phẩm, tác phẩm, thao tác đơn giản bằng cách kéo thả. Người dùng có thể sắp xếp cách hiển thị, liên kết đến các đường link tùy chỉnh, viết mô tả cho dự án, chọn tag, chọn công cụ thiết kế. Nhờ đó cộng đồng và các nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy các Portfolio phù hợp.

7.3 Adobe Portfolio – công cụ thiết kế Portfolio hữu ích

Adobe là thương hiệu nổi tiếng về công cụ thiết kế. Adobe Portfolio mang đến cho người dùng một công cụ toàn diện để tạo website portfolio. Người dùng chỉ cần chọn các theme có sẵn và tùy chỉnh theo sở thích để có được một Portfolio sáng tạo. Adobe Portfolio cũng liên kết trực tiếp với Behance để cập nhật nhanh các tác phẩm, dự án của bạn.  Adobe Portfolio có các tính năng nổi bật như cá nhân hóa đường dẫn URL, đặt mật khẩu, đa dạng font chữ…

portfolio là gì
Adobe là chủ quản của Behance và Adobe Portfolio được coi như bản nâng cấp tính năng tạo Portfolio trên Behance

7.4 Làm Porfolio với ứng dụng Morpholio

Morpholio là một ứng dụng miễn phí trên hệ điều hành iOS nổi bật với tính năng đánh giá Portfolio. Morpholio giúp quản lý, chia sẻ các dự án và đặc biệt là nhận phản hồi từ những người trong cộng đồng sáng tạo. Điều này giúp bạn học hỏi và điều chỉnh Portfolio một cách hiệu quả. Morpholio được sử dụng rỗng rãi trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, minh họa.

portfolio là gì
Morpholio là app miễn phí để cải thiện Portfolio

8. Kết luận

Mong rằng những chia sẻ trên của MISA AMIS HRM đã giúp bạn đọc hiểu Portfolio là gì, phân biệt giữa Portfolio và CV một cách dễ dàng nhất. Từ đó bạn có thể tạo cho bản thân một bản Portfolio hấp dẫn để thu hút các nhà tuyển dụng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]