Kiến thức Chuyển đổi số Chuyển đổi số trong sản xuất: Cẩm nang hướng dẫn chi tiết...

Chuyển đổi số trong sản xuất: Cẩm nang hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp

Sản xuất là ngành có vai trò vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế dài hạn và ổn định. Không nằm ngoài xu thế chung, chuyển đổi số trong sản xuất trở thành một trong những từ khóa nổi bật trong ngành. Để đẩy nhanh tốc độ sản xuất, mở rộng quy mô và gia tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp sản xuất bắt buộc phải chuyển đổi số. 

Vậy chuyển đổi số được áp dụng vào doanh nghiệp sản xuất như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tải trọn bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số A – Z cho doanh nghiệp sản xuất và 10+ ngành nghề, lĩnh vực

1. Tại sao phải chuyển đổi số trong sản xuất?

Cũng giống như những ngành công nghiệp khác sản xuất là một ngành mũi nhọn giúp phát triển nền kinh tế. Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho lĩnh vực này những tác động tích cực giúp cải thiện độ ăn toàn, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng và hiệu suất cho doanh nghiệp ở mọi quy mô.  

Theo thống kê của IDC, 60% các nhà sản xuất lớn sẽ tạo ra doanh thu mới từ các sản phẩm và dịch vụ dựa trên thông tin, đồng thời trí thông minh nhúng (embedded intelligence) sẽ thúc đẩy mức sinh lời cao nhất.

Chính vì vậy, để tối ưu chi phí, duy trì tính cạnh tranh cũng như đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, chuyển đổi số trong sản xuất là điều tất yếu mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Mặc dù được nhìn nhận có tác động lớn đến hoạt động sản xuất song quá trình chuyển đổi số ở không ít doanh nghiệp sản xuất vẫn còn chậm. Điều này xuất phát từ những hạn chế về ngân sách, con người cũng như quy trình sản xuất truyền thống.

2. Xu hướng chuyển đổi số trong sản xuất

Xu hướng chuyển đổi số trong sản xuất

Chuyển đổi số trong sản xuất đang diễn ra diễn ra mạnh mẽ và tập trung vào các nhiệm vụ, chiến lược cốt lõi như cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng, tăng trưởng khách hàng,… 

Do đó, xu hướng công nghệ nổi bật giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bao gồm: 

  • Tự động hóa quy trình công việc (RPA): Tự động hóa các quy trình, công việc lặp đi lặp lại, bao gồm việc xử lý dữ liệu, nhập liệu, trích xuất thông tin từ tài liệu, và thực hiện các tác vụ tương tự. Ứng dụng RPA, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí, tối ưu hoá hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu lỗi. 
  • Ứng dụng (IoT) và cảm biến thông minh: Sử dụng cảm biến để giám sát, thu thập dữ liệu về hoạt động sản xuất, trạng thái máy móc và quản lý tài sản. IoT cho phép tự động hóa quá trình sản xuất, giám sát từ xa và dự báo các sự cố tiềm ẩn cũng như giúp cho các kỹ thuật viên hiểu rõ toàn bộ vấn đề để đưa ra các giải pháp tiềm năng.
  • Phân tích dữ liệu nâng cao: Tận dụng dữ liệu lớn (big data) để xác định vấn đề, đưa ra dự báo về tình trạng, lên kế hoạch sản xuất, bảo trì các thiết bị. Điều này, giúp cho chuỗi sản xuất hoạt động trơn tru, tiết kiệm được chi phí đồng thời việc điều phối nhân công diễn ra dễ dàng, chính xác hơn.
  • Trí tuệ nhân tạo và máy học: Sử dụng AI và học máy để dự đoán nhu cầu thị trường, phân tích dự báo tình trạng hệ thống thiết bị máy móc, tối ưu hóa lịch sản xuất và cải thiện quy trình kiểm tra chất lượng.
  • Hệ thống sản xuất linh hoạt: Sử dụng công nghệ để thích nghi nhanh chóng với thay đổi trong nhu cầu thị trường và đáp ứng yêu cầu sản phẩm đa dạng. Điều này bao gồm cả khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa sản xuất các sản phẩm khác nhau.

giải pháp AMIS chuyển đổi số toàn diện

3. Lợi ích chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp sản xuất

Chuyển đổi số trong sản xuất sẽ mang lại lợi ích ngay tức khắc, nhìn thấy ngay. Những lợi ích chủ yếu xoay quanh nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng, cắt giảm chi phí, đảm bảo an toàn.

Lợi ích chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp sản xuất
Chuyển đổi số mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp sản xuất?

Thứ nhất là nâng cao năng suất. Nhờ vào công nghệ trong chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu thời gian chết (downtime), thời gian sửa chữa khắc phục lỗi của máy móc. Đồng thời, việc giám sát hiệu suất được đơn giản hóa, các điểm nghẽn trong hệ thống được phát hiện nhanh chóng và kịp thời xử lý. 

Thứ hai là cắt giảm chi phí. Nhờ áp dụng công nghệ vào quản lý mà doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt chính xác số lượng hàng tồn kho để xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp và tối ưu chi phí nhân công, vận hành hệ thống. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu chi phí sản xuất. Đây là cơ sở quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh. 

Thứ ba là cải tiến chất lượng. Thuật toán học máy được áp dụng để tự động giải mã nguyên nhân gốc của lỗi . Hay nhờ vào cảm biến độ nét cao, doanh nghiệp có thể giám sát các thông số sản xuất của sản phẩm trong toàn bộ quy trình dây chuyền sản xuất.

Thứ tư là đảm bảo an toàn. Robot thay thế con người làm việc ở các môi trường nguy hiểm, độc hại là biện pháp nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Các cảm biến chuyên dụng được đặt khắp nhà máy sẽ cảnh báo mối nguy hiểm trước mắt cho nhân viên. Nhờ vậy, tính an toàn sản xuất được nâng cao.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất là một cuộc đua về thời gian và công nghệ. Doanh nghiệp nào tiên phong chuyển đổi sẽ có cơ hội nắm giữ thị trường, tạo ra lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn như cách mà Nike hay Amazon Business đã làm.

Đo lường mức độ chuyển đổi số hiện tại ngay hôm nay qua: Bộ câu hỏi đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp

4. 6 giai đoạn chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất

Theo “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, có 8 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số trước, trong đó có sản xuất.

Chuyển đổi số trong sản xuất hay còn gọi là Industry 4.0 không diễn ra ngay lập tức mà trải qua một lộ trình gồm sáu giai đoạn, ở mỗi giai đoạn lại đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị một nền tảng, tổ chức hay tư duy quản trị phù hợp.

Giai đoạn 1: Tin học hóa

Tin học hóa là giai đoạn đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi số ngành sản xuất, tạo tiền đề cho các giai đoạn sau.

Ví dụ về số hóa trong quy trình cân của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm
Ví dụ về số hóa trong quy trình cân của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm

Nhờ vi tính hóa mà sản xuất ít tốn kém hơn, đạt tiêu chuẩn cao hơn, có độ chính xác cao và sản xuất hàng loạt dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn có những loại máy tuổi thọ cao vận hành thủ công mà không cần tới giao diện số. Ví dụ máy cắt CNC không kết nối, phải nhập dữ liệu bằng tay.

Trong trường hợp này, để tạo ra được mối liên kết giữa máy móc và các ứng dụng kinh doanh thì các trạm là sự lựa chọn đúng đắn.

Giai đoạn 2: Kết nối

Cái tên giai đoạn đã nói rõ các công việc doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện. Đó chính là thay thế các hệ thống công nghệ thông tin biệt lập bằng hệ thống có tính liên kết với nhau. Các phần trong hệ thống vận hành cung cấp sự kết nối và tương hợp cùng nhau, tuy nhiên sự liên thông của lớp công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) vẫn đạt đến 100%.

Để kết nối vạn vật với nhau, giao thức Internet được sử dụng rộng rãi. Ví dụ Ipv6 cho phép mọi cấu phần có thể kết nối với nhau mà không cần dịch địa chỉ mạng.

Ví dụ tích hợp kết nối hệ thống
Ví dụ tích hợp kết nối hệ thống

Ví dụ, với một bản thiết kế, dữ liệu của nó có thể được đẩy vào sản xuất để các quá trình sản xuất được thực thi (CAD/CAM). Khi khâu sản xuất hoàn thành, thao tác xác nhận, khẳng định có thể được thông báo tự động và ngay lập tức thông qua MES. Nó cho phép nhà sản xuất thực hiện bảo trì từ xa các sản phẩm khách hàng đang dùng nhờ vào các kết nối dữ liệu rẻ tiền, khối lượng lớn.

Giai đoạn 3: Hiển thị

Các cảm biến sẽ ghi lại quy trình từ đầu đến cuối với một lượng lớn điểm dữ liệu. Điều này cho phép doanh nghiệp thu được mô hình số của các nhà máy vào mọi thời điểm. Người ta gọi mô hình này là hình bóng số – nó làm rõ những gì đang diễn ra trong công ty theo thời gian thực. Người lãnh đạo căn cứ vào dữ liệu này để đưa ra các quyết định quản trị khách quan.

Tạo ra hình bóng số cho công ty là thách thức lớn với đội ngũ quản lý và nhân sự. Bởi lẽ, doanh nghiệp thường không có sẵn một nguồn dữ liệu duy nhất mà chúng sẽ được lưu trữ biệt lập, riêng lẻ trong từng bộ phận. Hơn nữa, các chức năng như sản xuất, hậu cần và dịch vụ cũng không được quan tâm thu thập dữ liệu. Nếu có, dữ liệu chỉ hiển thị cho một nhóm nhỏ gồm những người có quyền hạn tiếp cận hoặc thực sự thấu hiểu hệ thống chuyên môn.

Đây chính là lĩnh vực các công ty cần thay đổi tư duy quản lý. Thay vì chỉ thu thập dữ liệu để hỗ trợ việc phân tích cụ thể hoặc hỗ trợ một số hoạt động đặc thù, công ty phải có khả năng tạo ra mô hình cập nhật cho toàn bộ máy vào mọi thời điểm, loại bỏ cách thức làm việc riêng lẻ. Kết hợp các nguồn dữ liệu có sẵn với cảm biến tại nhà xưởng có thể cung cấp bức tranh toàn cảnh hay hiển thị tình trạng hoạt động thực tế nhất.

Đọc thêm lộ trình chuyển đổi số: Hướng dẫn lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Giai đoạn 4: Minh bạch

Giai đoạn 3 liên quan tới việc tạo ra hình bóng số phản ảnh thực trạng công việc hiện thời của doanh nghiệp. Khi ban lãnh đạo đã nắm được lý do, phân tích nguyên nhân, dữ liệu thu tiếp tục cần phải được phân tích bằng cách áp dụng kiến thức thiết kế.

Các công nghệ mới hỗ trợ việc phân tích khối lượng dữ liệu lớn cực kỳ hữu ích trong trường hợp này. Theo nguyên tắc, ứng dụng dữ liệu lớn được triển khai song song với hệ thống ứng dụng kinh doanh như ERP và MES. Nó cung cấp một nền tảng chung để tiến hành phân tích dữ liệu dự báo mở rộng nhằm tiết lộ những tương tác trong hình bóng số của công ty.

Minh bạch trong quá trình chuyển đổi số sản xuất
Minh bạch trong quá trình chuyển đổi số sản xuất

Tính minh bạch về các tương tác liên quan sẽ kiểm soát tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị. Các thông số ghi lại thông tin cho các sự kiện, xác định mối tương quan, rồi được gộp lại để tạo ra tổng thể phức tạp hơn phản ánh tình trạng của trang thiết bị. Tính minh bạch là một trong những điều kiện cần cho vấn đề bảo trì dự báo.

Giai đoạn 5: Khả năng dự báo

Dựa trên giai đoạn minh bạch hóa, giai đoạn phát triển tiếp theo là khả năng dự báo của công ty. Lúc này, công ty có thể mô phỏng nhiều kịch bản khác nhau trong tương lai và xác định kịch bản dễ phát sinh. Điều này liên quan đến việc dựng ra hình bóng số của công ty trong tương lai nhằm dự báo các kịch bản khác nhau và sắp xếp thứ tự của chúng theo khả năng xảy ra.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất dự báo rủi ro, nhu cầu thực tiễn
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất dự báo rủi ro, nhu cầu thực tiễn

Nhờ đó, ban lãnh đạo dễ dàng tiên lượng tương lai để ra quyết định và triển khai các hoạt động đo lường phù hợp. Mặc dù việc đo lường vẫn phải làm thủ công, tiêu tốn thời gian xử lý dài hơn nhưng nó giúp doanh nghiệp hạn chế tác động tiêu cực. Khả năng dự báo cũng cảnh báo các vấn đề về hậu cần như trục trặc ở khâu giao vận ngay cả trước khi nó xảy ra cho công ty thay thế đơn vị vận chuyển kịp thời.

Giai đoạn 6: Thích nghi

Khả năng dự báo là yêu cầu căn bản cho các hoạt động hoặc việc ra quyết định được tự động hóa. Việc điều chỉnh liên tục cho phép công ty hình thành hệ thống công nghệ thông tin thích nghi với một môi trường kinh doanh luôn luôn thay đổi.

Mức độ thích nghi phụ thuộc vào sự phức tạp của các quy định và tỷ lệ chi phí – cơ hội. Vì thế, tính khả thi căn bản của việc thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại một cách tự động cần được nghiên cứu kỹ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đánh giá kỹ lưỡng những rủi ro của tự động hóa khâu phê duyệt, ghi nhận đối với khách hàng và nhà cung cấp.

Mục tiêu của giai đoạn này là xây dựng khả năng sử dụng dữ liệu từ hình bóng số của công ty để ra quyết định tối ưu trong khoảng thời gian ngắn nhất và triển khai đo lường tự động, hạn chế sự trợ giúp của con người.

CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT TOÀN DIỆN VỚI MISA AMIS

MISA phát triển Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, giúp doanh nghiệp số hóa mọi thông tin từ thông tin khách hàng, thông tin đối tác, quản lý công việc, quản lý nhân sự, quản trị tài chính – kế toán,… và liên thông trực tiếp với hệ thống quản trị doanh nghiệp như tài chính kế toán, nhân sự, quản trị công việc. Để rõ hơn hay đăng ký để chúng tôi tư vấn ngay!

bộ giải pháp chuyển đổi số

5. Những doanh nghiệp chuyển đổi số sản xuất thành công đáng học hỏi 

Công ty sản xuất thiệt bị nông nghiệp hàng đầu thế giới MacDon

MacDon là công ty hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị nông nghiệp và thu hoạch nông sản. Trong hơn 70 năm, MacDon đã hỗ trợ nông dân trồng nhiều loại cây thiết yếu và hỗ trợ cộng đồng toàn cầu. Theo thời gian, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng nhanh dẫn đến việc MacDon phải đối mặt với khủng hoảng lớn nếu không chuyển đổi nhanh chóng.

Cụ thể, trong quá khứ MacDon đã từng sử dụng phần mềm Liferay nhưng giao diện lỗi thời, người truy cập thường xuyên gặp sự cố hay dữ liệu phân tán khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Lúc này, MacDon đã quyết định bắt đầu hành trình chuyển đổi số dựa trên nền tảng Liferay vốn có.

công ty MacDon chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất
công ty MacDon chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất thiết bị nông nghiệp

Công ty chỉ cần di chuyển dữ liệu lớn từ các hệ thống cũ, nâng cấp công nghệ hiện có để giải quyết những thách thức quan trọng đồng thời tạo ra tính năng mới cho người dùng. Trên cổng thông tin đại lý MacDon mới, khách hàng không chỉ truy xuất thông tin hóa đơn, kiểm tra kho sản xuất, tạo danh sách mua sắm mà còn chủ động gửi yêu cầu bảo hành và thực hiện các tác vụ tự phục vụ. Quan trọng hơn, nhờ dữ liệu lớn, nhà sản xuất giờ đây có thể điều hướng và kiểm soát chặt chẽ, hoạt động quản lý tài liệu từ đó đem lại nhiều lợi ích hơn.

Mueller – Công ty sản xuất xây dựng nổi tiếng của Mỹ

Mueller sở hữu danh tiếng hàng đầu với tư cách là nhà sản xuất, nhà cung cấp thép, tấm lợp kim loại và các cấu kiện xây dựng khác. Trước khi chuyển đổi kỹ thuật số, Mueller chủ yếu dựa vào hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở. Thế nhưng, hệ thống này không hỗ trợ các ứng dụng web được phát triển tùy chỉnh, cung cấp ít tùy chọn tự phục vụ và ảnh hướng nghiêm trọng đến trải nghiệm mua hàng.

Chẳng hạn, nền tảng chỉ cung cấp bản sao kỹ thuật số tĩnh về danh mục sản phẩm in, không mang tính cá nhân hóa để thu hút khách hàng có nhu cầu cụ thể. Hệ thống cũng không thể cung cấp rõ ràng vị trí của người dùng trong hành trình mua hàng. Nó buộc khách hàng phải đến chi nhánh bán hàng địa phương để hoàn tất giao dịch mua của họ.

Thấu hiểu bất cập này, công ty đã quyết tâm chuyển đổi sang một nền tảng mạnh mẽ duy nhất chứa tất cả công cụ cho khách hàng hoàn thành quy trình mua hàng ngay trên cổng thông tin. Bên cạnh các mô hình 3D minh họa bắt mắt, báo giá tự động, những yêu cầu đặt hàng riêng sẽ được chuyển trực tiếp đến đội ngũ tư vấn viên. Cách làm trên cải thiện đáng kể trải nghiệm cho người tiêu dùng và các đơn vị đối tác của công ty Mueller.

Tập đoàn ô tô Volvo

Là nhà sản xuất hàng đầu về xe tải, xe buýt, thiết bị xây dựng và động cơ công nghiệp, Tập đoàn Volvo sử dụng 95.000 nhân viên trong các cơ sở sản xuất trải dài trên 19 quốc gia tập trung vào sản xuất động cơ công nghiệp, thiết bị xây dựng, xe tải và xe buýt, cung cấp cho 190 thị trường khắp thế giới. Ngoài ra, Volvo đã nỗ lực theo đuổi chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số từ sớm để tăng hiệu quả, tính linh hoạt và sự nhanh nhẹn trong quy trình sản xuất.

Tập đoàn Volvo chuyển đổi số
Tập đoàn Volvo đã triển khai chuyển đổi số đồng bộ trong nhiều năm

Volvo đã chọn triển khai nền tảng Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), liên kết các quy trình thiết kế, sản xuất và kinh doanh có sự hỗ trợ của máy tính. Công ty sử dụng một nguồn dữ liệu trung thực duy nhất từ ​​cả hoạt động. Nhân viên quản lý chất lượng có thể truy cập cấu hình động cơ hiện tại và dữ liệu hỗ trợ bằng tai nghe thực tế ảo và thị giác máy tính.

Kết quả, Tập đoàn gần như định nghĩa lại toàn bộ quy trình hỗ trợ, đào tạo. Việc cập nhật và xác nhận danh sách kiểm tra chất lượng giảm xuống còn chưa đầy một giờ. Thời gian đào tạo kỹ thuật viên cũng giảm xuống còn dưới hai tuần, cho phép các quy trình giới thiệu nhân viên diễn ra nhanh gọn.

Về lâu dài, Volvo dự đoán tiết kiệm hàng nghìn Euro cho mỗi khâu kiểm soát chất lượng hàng năm. Từ đó, nó vừa loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, vừa sắp xếp hợp lý quy trình sản xuất, tăng mức độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

6. Kết luận

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết để quá trình chuyển đổi số trong sản xuất đi đúng hướng và đem lại hiệu quả.

Để ứng dụng công nghệ và từng bước chuyển đổi số theo lộ trình, nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS là lựa chọn hàng đầu giúp doanh nghiệp vận hành tối ưu, tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng trưởng năng suất và doanh thu vượt bậc.

TRẢI NGHIỆM GÓI GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN NGAY HÔM NAY

giải pháp chuyển đối số

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]