Kiến thức Tài chính - kế toán ACCA là gì? Tìm hiểu chi tiết về chứng chỉ ACCA

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính, quản trị doanh nghiệp… và muốn theo đuổi một sự nghiệp chuyên nghiệp đạt tầm quốc tế trong ngành này, bạn có thể đã nghe nói đến ACCA. Nhưng ACCA là gì? Học và thi ACCA có khó không, tốn kém nhiều chi phí không… Có rất nhiều câu hỏi và thắc mắc trong quyết định lựa chọn học thi chứng chỉ ACCA. Bài viết dưới đây MISA AMIS tổng hợp, chia sẻ đến các bạn những thông tin chi tiết về ACCA.

Hình 1: ACCA là gì

1. ACCA là gì?

ACCA là một chứng chỉ hành nghề chuyên môn được cấp bởi Hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc (The Association of Chartered Certified Accountants), được thành lập từ năm 1904. Là tổ chức nghề nghiệp quốc tế lớn và phát triển nhanh nhất thế giới trong ngành Tài chính, Kế toán và Kiểm toán với lịch sử gần 120 năm phát triển, với hơn 542.000 học viên, hơn 241.000 hội viên và có tới 7,828 Doanh nghiệp đối tác tại 178 quốc gia trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam, ACCA chính thức có mặt từ năm 2002 và là hiệp hội nghề nghiệp quốc tế duy nhất có hợp tác với Bộ Tài chính: đưa môn Luật và Thuế Việt Nam vào chương trình đào tạo dành cho học viên tại Việt Nam. (Hội viên ACCA có thể được miễn tối đa 40% câu hỏi trong kỳ thi chuyển đổi lấy bằng CPA Việt Nam). 

ACCA được các nhà tuyển dụng, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng và thuế đánh giá rất cao nên việc có được văn bằng ACCA là một lợi thế cạnh tranh, là bằng chứng cho năng lực của bạn trước các nhà tuyển dụng từ đó giúp bạn có cơ hội đạt được những vị trí và công việc mơ ước. ACCA còn có thể giúp bạn biến giấc mơ được làm việc ở nước ngoài trở thành hiện thực với sự thừa nhận rộng khắp khu vực và thế giới.

Không chỉ là cơ hội làm việc rộng mở, Học viên/Hội viên ACCA còn có các cơ hội lấy bằng cao học: 

  • Bằng Thạc sỹ Kế toán (Master in Professional Accountancy) do trường Đại học London cấp dưới khuôn khổ hợp tác giữa ACCA và Đại học London dành riêng cho học viên và hội viên ACCA. Đại học London là 1 trong 20 trường đại học được xếp hạng danh tiếng trên toàn thế giới.
  • Bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) do trường đại học Oxford Brookes cấp theo lộ trình dành riêng cho hội viên ACCA. Trường Đại học Oxford Brookes đạt danh hiệu trường đại học hiện đại tốt nhất do Cẩm nang các trường đại học chất lượng cao do Tạp chí Sunday Times bình chọn 7 năm liên tục. 

Có thể bạn quan tâm: CFA là gì? Thông tin chi tiết về chứng chỉ CFA cho người mới

2. Điều kiện học chứng chỉ ACCA

ACCA không có yêu cầu hay bài kiểm tra đầu vào học viên. Học viên có thể bắt đầu ACCA từ ngay khi học xong THCS/ đang là sinh viên các Trường Đại học / đang đi làm chuyên môn hay muốn thay đổi Chuyên ngành của mình với lộ trình:

  • Chương trình Kế toán Nền tảng (Foundation in Accountancy – FIA) dành cho các Học viên đã tốt nghiệp THCS/THPT trở lên hoặc muốn thay đổi chuyên ngành của mình.
  • Chương trình ACCA dành cho sinh viên hoặc đã tốt nghiệp các trường Đại học tại Việt Nam thuộc khối ngành Kinh doanh/Kinh tế/Tài chính/Kế toán.

3. Thời gian học, thi chứng chỉ ACCA

Với các môn học thuộc chương trình FIA & các môn ACCA (cấp độ Kiến thức Ứng dụng), học viên có thể chủ động đăng ký thi các môn bất kỳ khi nào theo hình thức On-Demand CBE (thi trên máy theo yêu cầu) tại các Trung tâm thi các môn này tại Việt Nam.

Tham khảo các Trung tâm thi trên máy các môn theo yêu cầu (On-demand CBE Centre) tại đây.

Với các môn thuộc chương trình ACCA (cấp độ kỹ năng ứng dụng trở lên), học viên có thể đăng ký theo lịch thi của ACCA trên toàn cầu: 4 kỳ thi/năm vào tháng 3, 6, 9, 12.

Tham khảo lịch thi của ACCA tại đây.

Hiện ACCA cũng có lựa chọn thi từ xa (ACCA Remote invigilation Exam) để học viên có thể thuận tiện tham gia thi các môn ACCA mà không cần tới các Trung tâm thi.

Tham khảo thêm về hình thức thi từ xa tại đây.

Lưu ý:

  • Học viên có thể đăng ký tối đa 4 môn / kỳ và 8 môn / năm
  • ACCA không quy định thời gian hoàn tất với các cấp độ FIA, ACCA (Kiến thức & Kỹ năng Ứng dụng). Với các môn ACCA thuộc cấp độ Chuyên môn Chiến lược, học viên cần hoàn tất trong vòng 7 năm.
  • Riêng môn Thuế Việt Nam (TX-VNM/F6 VNM) và môn Luật Việt Nam (LW-VNM/F4 VNM) chỉ có thể đăng ký cho kỳ Tháng 6 & 12 hàng năm.

Thời gian trung bình để hoàn thành 1 môn (học và thi): 2.5 – 3 tháng. Tùy khả năng và sắp xếp thời gian của từng học viên, bạn có thể học 2, 3 môn một kỳ. Trung bình thời gian để hoàn thiện toàn bộ chứng chỉ ACCA sẽ vào khoảng 3 đến 4 năm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều học viên hoàn tất chương trình sớm hơn thông qua việc bắt đầu sớm (từ khi còn đi học), lên kế hoạch cụ thể (rút ngắn lộ trình với một số môn được miễn).

Có thể bạn quan tâm: Các chứng chỉ kế toán, kiểm toán quốc tế tốt nhất

4. Số môn học và chính sách miễn thi

Hình 2: Chứng chỉ ACCA bao gồm 13 môn học, được chia làm 3 cấp độ

Chứng chỉ ACCA bao gồm 13 môn học, được chia làm 3 cấp độ bao gồm: Kiến thức nền tảng (3 môn), Kỹ năng nền tảng (6 môn) và Chuyên môn Chiến lược (4/6 môn). Để nhận được chứng chỉ ACCA, học viên cần hoàn tất 13 môn trong chương trình học ACCA; hoàn thành bài học phần về Đạo đức và Kỹ năng chuyên nghiệp và có ít nhất 3 năm làm việc trong các lĩnh vực liên quan. 

Hình 3: Các môn học trong chương trình ACCA
  • Chính sách miễn thi

ACCA có xét miễn thi một số miễn thi 1 số môn thuộc cấp độ nền tảng (FIA), Kiến thức và Kỹ năng ứng dụng (ACCA) tùy thuộc theo bằng cấp (tùy theo ngành học, chương trình học, trường học) / chứng chỉ hiện có của học viên. 

Thông thường sinh viên đã tốt nghiệp Ngành Kế toán – Kiểm toán tại Việt Nam có thể được miễn tối đa 4 môn, Ngành Tài chính có thể được miễn 2-3 môn và Ngành Kinh doanh/Kinh tế nói chung có thể miễn 1 môn ACCA.

Học có bằng CPA Việt Nam trong thời gian quy định được miễn 6 môn (BT, MA, FA, LW, TX và AA).

Bạn có thể tra cứu các môn học mình có thể được miễn tại đây.

5. Các hỗ trợ từ ACCA dành cho Học viên / Hội viên

Hình 4: Các hỗ trợ từ ACCA dành cho Học viên / Hội viên

ACCA Study Hub

ACCA Study Hub là một cổng thông tin trực tuyến hỗ trợ Học viên ACCA truy cập hoàn toàn miễn phí nguồn học liệu tất cả các môn FIA & ACCA (bao gồm cả cấp độ Chuyên môn Chiến lược), bao gồm cả: Giáo trình bản điện tử, Bộ câu hỏi thực hành, Tài liệu ôn tập.

ACCA Study Hub | ACCA Global

Ngoài ra ACCA cũng liên tục cập nhật các Webinar hỗ trợ học tập và thi các môn hàng tháng dành cho học viên.

ACCA Career Navigator

Công cụ định hướng nghề nghiệp do ACCA nghiên cứu và phát triển để Học viên hiểu được các năng lực cần thiết hiện nay được trang bị qua từng môn học ACCA từ đó nắm bắt được các cơ hội việc làm mới và phát triển sự nghiệp phù hợp.

ACCA Career Navigator

ACCA Career

Trang thông tin cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất hiện nay đi cùng với những ưu tiên dành cho các Học viên / Hội viên ACCA ở nhiều vị trí và lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam và trên toàn cầu. 

ACCA Career

6. Các phương pháp học ACCA và chi phí học

Hình 5: Các phương pháp học ACCA

“Nên tự học ACCA hay theo học tại các trung tâm?” là câu hỏi nhiều bạn quan tâm. Để các bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp, chúng tôi xin được tổng hợp ưu nhược điểm của 2 phương pháp như sau:

Nội dung Tự học tại nhà Học tại các Trường Đại học/ Cao đẳng tích hợp Chương trình FIA/ACCA Học tại trung tâm đạt chuẩn ACCA
Phương pháp học Các bạn tự học ACCA mà không cần tham gia các khóa đào tạo tại trung tâm. 

Kể từ Tháng 7/2023, ACCA chính thức mở nguồn học liệu miễn phí dành cho các học viên truy cập qua myACCA cho tất cả các môn FIA & ACCA (bao gồm cả các môn Chuyên môn Chiến lực) nhằm hỗ trợ các học viên có thể chủ động và linh hoạt trong việc học và chuẩn bị cho kỳ thi ACCA của mình.

Là phương pháp theo học các chương trình có tích hợp các môn FIA/ACCA để học viên có thể dễ dàng theo đuổi chứng chỉ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Là phương pháp bạn học ACCA tại các trung tâm đạt chuẩn của ACCA. (Phương pháp phổ biến nhất)
Ưu điểm Tiết kiệm chi phí, linh hoạt thời gian và không bị ràng buộc địa điểm. Được học tập với các giảng viên đại học có nhiều kinh nghiệm giảng dạy.

Tiết kiệm thời gian.

Có không khí học tập.

Được hướng dẫn bởi các giảng viên có nhiều kinh nghiệm.

Được hỗ trợ các tài liệu, bài tập và các dịch vụ khác tại trung tâm. 

Có không khí học tập nghiêm túc. 

Nhược điểm Cần tự giác, quyết tâm và có kỹ năng tự học tốt. Bạn cũng cần có vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành và sử dụng các tài liệu tiếng Việt để hỗ trợ. Chưa có quá nhiều lựa chọn. Chi phí cao hơn.

Tuân theo lịch học của trung tâm, tốn kém thời gian di chuyển, cách học thụ động.

Chi phí Miễn phí Theo chi phí tại các Trường/Cao đẳng. Học phí tay đổi theo môn học, hình thức giảng dạy (online/trực tiếp) của từng trung tâm.

Vui lòng liên hệ các Trung tâm đào tạo ACCA để có thêm thông tin về học phí.

Tham khảo các Trung tâm đạt chuẩn ACCA gần nhất tại đây.

Mỗi phương pháp học đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với cá nhân nhưng lưu ý dù là phương pháp nào người học cũng phải quyết tâm và nỗ lực rất cao để đạt mục tiêu đề ra.

Các chi phí khi trở thành học viên ACCA

STT Loại phí Nội dung Số tiền (Đồng bảng Anh) Ghi chú
1 Phí đăng ký mở tài khoản Chi phí liên quan đến việc mở tài khoản ACCA £89 (trên toàn cầu)

£36 (mức ưu đãi cho học viên Việt Nam năm 2023)

Chỉ cần trả duy nhất 1 lần
3 Phí thường niên năm đầu Mức phí hỗ trợ dành cho năm đầu £58
2 Phí thường niên Chi phí phải đóng mỗi năm 1 lần để duy trì tài khoản ACCA để đăng ký các môn  thi các môn thi, xem kết quả và sử dụng các dịch vụ cho Học viên £122 Mức phí thay đổi theo năm. Hiện các dịch vụ học viên ACCA bao gồm cả việc sử dụng ACCA Study Hub miễn phí: Truy cập nguồn học liệu chính thức từ ACCA cho tất cả các môn học
4 Phí miễn thi Chi phí để hoàn tất thủ tục miễn môn (không thi) với môn đủ điều kiện được miễn – Cấp độ Kiến thức ứng dụng gồm BT, MA, FA: trung bình £86/môn

Cấp độ Kỹ năng ứng dụng bao gồm LW, PM, TX, FR, AA, FM: trung bình £114/môn

5 Phí thi Lệ phí thi ACCA là chi phí phải trả cho các bài thi của từng môn. Với các môn FIA và ACCA cấp độ Kiến thức ứng dụng: Phí thi dao động khoảng £80 – £110 (cần kiểm tra & đóng phí trực tiếp tại trung tâm)

Với các môn ACCA cấp độ Kỹ năng ứng dụng và Chuyên môn Chiến lược, lệ phí thi các môn ACCA dao động từ £142 – £256 (Tùy môn)

– Mức học phí là khác biệt giữa các môn thi và có thể thay đổi theo mỗi kỳ thi.

– lưu ý về hạn đóng phí thi do Phí đóng trễ có thể cao gấp 2.7 lần mức đóng Phí tiêu chuẩn

6 Học phí học phần trực tuyến về Đạo đức và Kỹ năng chuyên nghiệp (Ethics and Professional Skills Module) Chi phí học đã bao gồm bài đánh giá £82 Để trở thành hội viên ACCA, bên cạnh việc hoàn tất 13 môn học, và có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan, học viên ACCA cần hoàn tất học phần này.

Học phần nên bắt đầu trong học sau khi hoàn tất cấp độ Kỹ năng ứng dụng.

Lưu ý: Các mức phí được nêu trong bài viết được cập nhật theo chính sách giá mới nhất của ACCA trên website tại thời điểm tháng 6/2023, phí có thể thay đổi theo thời gian phụ thuộc vào chính sách của từng thời kỳ. 

Đồng tiền sử dụng là đồng Bảng Anh, bạn đọc có thể sử dụng tỷ giá hàng ngày để quy đổi sang VND. 

Nguồn thông tin tham khảo để bạn đọc trực tiếp tra cứu tại đây.

Nhìn chung, ACCA là một chương trình dài hơi với chi phí thi của ACCA cũng không rẻ nhưng tương đối hợp lý so với các chứng chỉ quốc tế khác. Vậy nên, học viên nên có kế hoạch học và thi rõ rằng sẽ phải cố gắng để hạn chế tối đa số lần thi lại để đảm bảo tiết kiệm nhất nguồn lực tài chính. 

Bên cạnh tổng hợp các kiến thức hữu ích về kế toán để giúp kế toán doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu trong quá trình công tác, MISA đồng thời phát triển phần mềm kế toán mang đến giải pháp quản trị tài chính kế toán tổng thể vừa đơn giản, thông minh vừa an toàn chính xác. Anh/Chị kế toán doanh nghiệp hãy đăng ký phần mềm kế toán online MISA AMIS để thực tế trải nghiệm một giải pháp với nhiều tính năng, tiện ích như:

  • Hệ sinh thái kết nối: ngân hàng điện tử; Cơ quan Thuế; hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự: giúp doanh nghiệp dễ dàng trong các nghĩa vụ thuế, hoạt động trơn tru, vận hành nhanh chóng
  • Đầy đủ các nghiệp vụ kế toán: Đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo TT133 & TT200, từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, Giá thành,…
  • Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử, nhập khẩu dữ liệu từ Excel giúp rút ngắn thời gian nhập chứng từ, tránh sai sót.
  • Làm việc mọi lúc mọi nơi qua internet: giúp kế toán viên nói riêng và ban lãnh đạo doanh nghiệp nói chung có thể kịp thời đưa ra quyết định về vấn đề tài chính của doanh nghiệp.
  • ….

Tham khảo ngay bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS dùng thử miễn phí 15 ngày để quản lý công tác kế toán hiệu quả hơn!

Dùng ngay miễn phí

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]