Đơn đề xuất tăng lương giúp nhân viên trình bày lý do cho thấy bản thân họ xứng đáng được tăng lương, bằng cách cung cấp các thông tin về thành tích nổi trội trong công việc. Vậy làm thế nào để viết đơn này một cách chuyên nghiệp, thuyết phục? MISA AMIS HRM sẽ cung cấp các mẫu đơn mới nhất và một số lưu ý để xin tăng lương thành công.
1. Mẫu đơn đề xuất tăng lương là gì?
Đơn đề xuất tăng lương là văn bản được người lao động sử dụng để đề nghị với nhà quản lý xin tăng lương, dựa trên những cơ sở thuyết phục như thâm niên, thành tích vượt trội. Đơn này cũng có thể do quản lý cấp trung hoặc quản lý nhân sự gửi cho quản lý cấp cao, nhằm xin tăng lương cho nhân viên dưới quyền của mình.
Mẫu đơn đề nghị tăng lương cần thể hiện rõ ràng những mong muốn, đề xuất của nhân viên về đãi ngộ, lương thưởng. Căn cứ đề xuất bao gồm:
- Thành tích công việc: Trình bày những thành tựu và kết quả đáng chú ý mà người lao động đã đạt được trong công việc. Ví dụ như dự án thành công, mục tiêu đạt được, khả năng tạo ra giá trị cho công ty hoặc những công việc đạt kết quả vượt qua kỳ vọng.
- Năng lực và kỹ năng: Xin tăng lương bằng cách chứng minh rằng bản thân người lao động đã phát triển năng lực và kỹ năng của mình trong thời gian làm việc. Trong phần này nên trình bày các khóa đào tạo, chứng chỉ, bằng cấp học vấn mà người lao động đã đạt được.
- Đóng góp cho công ty: Đề xuất tăng lương bằng cách nêu rõ cách người lao động đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của công ty. Ví dụ, người làm đề xuất có thể đề cập đến việc tăng doanh số, giảm chi phí hoặc cải thiện quy trình làm việc.
2. Khi nào nên và không nên đề xuất tăng lương?
2.1 Thời điểm nên đề xuất tăng lương
Người lao động nên viết đơn xin tăng lương trong các trường hợp sau đây:
- Có thành tích và kết quả xuất sắc trong công việc: Nếu người lao động đã đạt được những thành tựu đáng kể, vượt qua kỳ vọng và có ảnh hưởng đến sự phát triển và thành công của công ty, đây là một lý do chính đáng để đề xuất tăng lương.
- Có thâm niên gắn bó lâu dài với công ty: Nếu người lao động đã gắn bó với công ty trong một thời gian dài và đã có sự phát triển về năng lực, trách nhiệm và đóng góp, việc đề nghị tăng lương là hợp lý để công nhận sự cống hiến của họ.
- Khi mức lương hiện tại chưa phản ánh đúng giá trị bỏ ra trong công việc: Nếu người lao động đã nghiên cứu về mức lương trên thị trường và phát hiện rằng mức lương hiện tại chưa tương xứng với giá trị và kỹ năng mà họ mang lại, việc viết đơn đề xuất tăng lương là một cách để đảm bảo công ty công nhận giá trị của người lao động và cân nhắc điều chỉnh mức lương.
- Khi công ty đang hoạt động tốt và có chính sách thường xuyên xem xét và tăng lương: Đây là cơ hội tốt mà người lao động nên tận dụng để viết đơn xin tăng lương và gửi đến nhà quản lý của mình.
2.2 Thời điểm chưa nên đề xuất tăng lương
Mặc dù việc làm đề xuất có thể là một cách để thể hiện giá trị bản thân, tuy nhiên cũng có những trường hợp mà người lao động nên cân nhắc, chưa nên xin tăng lương, bao gồm:
- Khi người lao động mới chỉ làm việc trong công ty một thời gian ngắn: Nếu người lao động chỉ mới gia nhập công ty và chưa có đủ thời gian để chứng minh giá trị và đóng góp của mình, việc tăng lương có thể không phù hợp. Người lao động nên đợi đến khi đã có một quá trình làm việc ổn định và thành tựu rõ ràng để tăng khả năng được chấp thuận.
- Chưa có các thành tích đáng kể trong công việc: Nếu người lao động không có những thành tựu xuất sắc hoặc không vượt qua kỳ vọng trong công việc, việc đề xuất tăng lương có thể không được chấp nhận. Làm việc để cải thiện hiệu suất và đạt được những kết quả ấn tượng trước khi đề xuất tăng lương là một lựa chọn hợp lý hơn.
- Khi công ty đang gặp khó khăn tài chính hoặc cắt giảm ngân sách: Nếu công ty đang đối mặt với tình hình tài chính khó khăn hoặc cắt giảm ngân sách, việc tăng lương có thể không được ưu tiên. Lúc này, hãy chờ đợi tình hình cải thiện trước khi đưa ra đề xuất.
- Khi người lao động mới được tăng lương gần đây: Nếu người lao động đã được tăng lương mới đây và không có sự thay đổi đáng kể trong công việc hoặc trách nhiệm, việc tăng lương liên tục có thể không phù hợp. Hãy đợi thời gian phù hợp trước khi đưa ra yêu cầu tiếp theo.
3. Nội dung đơn đề xuất tăng lương
Mỗi tờ trình đề xuất tăng lương thường phụ thuộc vào yêu cầu và quy định của mỗi công ty hoặc tổ chức. Tuy nhiên, dưới đây là một số nội dung cần có trong mẫu đề xuất tăng lương:
- Thông tin cá nhân: Họ và tên, chức vụ, vị trí công việc hiện tại, thời gian làm việc tại công ty và các thành tích đã đạt được.
- Nêu rõ mức lương hiện tại và thỏa thuận lương (nếu có). Xác định mức lương tăng mong muốn.
- Lý do đề xuất tăng lương: Mô tả các thành tích xuất sắc và đóng góp đáng kể mà nhân viên đã mang lại cho công ty. Sự phát triển chuyên môn, cải thiện kỹ năng, sự cam kết và trung thành với công ty. Sự tăng cường trách nhiệm và vai trò trong công việc…
- Ý kiến của các phòng ban như phòng nhân sự và giám đốc/người quản lý cấp trên hoặc các phòng ban liên quan.
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp và hợp pháp: Trong đơn đề xuất tăng lương cần đáp ứng các yêu cầu về trình bày và quy định của công ty. Đơn cần có tên cơ quan hoặc doanh nghiệp, logo, quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, ngày tháng làm đơn và đầy đủ chữ ký xác nhận của người viết đơn.
4. Các mẫu đơn đề xuất tăng lương, xin tăng lương cho người lao động
Dưới đây là 3 mẫu xin tăng lương mà người lao động và HR, quản lý có thể tham khảo:
4.1 Mẫu đơn đề xuất tăng lương 1
4.2. Mẫu đơn đề xuất tăng lương 2
4.3 Mẫu đơn đề xuất tăng lương 3
5. Những lưu ý khi viết đơn xin nâng lương
5.1 Về nội dung
Khi viết đơn xin tăng lương, có một số lưu ý quan trọng về nội dung người làm đơn nên xem xét:
- Trình bày lý do và căn cứ: Đầu tiên, giải thích lý do tại sao người lao động muốn tăng lương và cung cấp các căn cứ thuyết phục để chứng minh giá trị và đóng góp của người lao động cho công ty. Hãy tập trung vào thành tựu, kỹ năng và sự phát triển cá nhân đã đạt được trong công việc.
- Cụ thể hóa thành tích: Trình bày các thành tích và kết quả cụ thể mà người làm đơn đã đạt được. Sử dụng con số, dữ liệu và ví dụ cụ thể để minh chứng những thành công của người lao động và tầm ảnh hưởng của công việc đối với tổ chức.
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp và lịch sự: Viết đơn xin tăng lương phải tuân thủ các nguyên tắc viết thư chuyên nghiệp. Sử dụng ngôn từ lịch sự, gói gọn thông tin một cách rõ ràng và có cấu trúc, tránh sử dụng ngôn ngữ tiêu cực hoặc quá cảm xúc.
- Lựa chọn thời điểm phù hợp: Đảm bảo rằng người lao động chọn thời điểm phù hợp để viết đơn xin tăng lương. Đánh giá xem tình hình tài chính của công ty có khả quan hoặc công ty có chính sách xem xét tăng lương định kỳ không. Chọn thời điểm thích hợp sẽ tăng khả năng đơn của người lao động được xem xét một cách tích cực.
Ngoài ra, người làm đơn cần chú ý đến định dạng và cấu trúc của đơn xin tăng lương để tạo sự chuyên nghiệp và gây ấn tượng tốt đối với nhà quản lý.
>>> Xem thêm: Mẫu thông báo tăng lương, điều chỉnh lương thưởng mới nhất
5.2 Về hình thức
Khi viết đơn xin tăng lương, hình thức chính là một yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý về hình thức người lao động cần chú ý:
- Định dạng đơn: Sử dụng định dạng chuyên nghiệp cho đơn xin tăng lương, bao gồm việc sử dụng giấy A4 hoặc khổ giấy thương mại thông thường. Đảm bảo rằng đơn được in sạch rõ ràng hoặc gửi qua email dưới dạng tài liệu PDF chất lượng cao.
- Thông tin liên hệ: Bắt đầu đơn xin tăng lương bằng việc ghi rõ thông tin liên hệ bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email. Điều này giúp cho người nhận có thể dễ dàng liên hệ khi cần thiết.
- Tiêu đề: Sử dụng một tiêu đề rõ ràng và chính xác để đưa ra mục đích của đơn xin tăng lương. Ví dụ, “Đơn xin tăng lương” hoặc “Đề xuất tăng lương”.
- Sắp xếp thông tin: Đặt các thông tin quan trọng như lý do, thành tích và kỹ năng ở những vị trí nổi bật. Sắp xếp nội dung một cách có logic và dễ theo dõi.
- Kết thúc đơn một cách lịch sự: Kết thúc đơn xin tăng lương bằng cảm ơn ngắn gọn và lịch sự. Ghi rõ rằng người lao động mong đợi phản hồi và sẵn sàng cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết.
- Chữ ký và ngày tháng: Kết thúc đơn bằng chữ ký của người làm đơn, sau đó ghi rõ ngày tháng khi viết đơn.
Hình thức đơn xin tăng lương phản ánh sự chuyên nghiệp và cẩn thận của người làm đơn, vì vậy cần đảm bảo kiểm tra kỹ các lỗi chính tả và ngữ pháp trước khi gửi đơn đi.
6. Đề xuất tăng lương dễ dàng với MISA AMIS HRM
AMIS Tiền Lương thuộc bộ giải pháp MISA AMIS HRM, là công cụ đắc lực giúp cho người lao động theo dõi tình hình lương của bản thân, nhờ đó có các căn cứ để đề nghị tăng lương. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ nhà quản lý và phòng nhân sự nhìn lại quá trình làm việc của nhân viên để có quyết định chính xác cho việc xét tăng lương.
Với AMIS Tiền Lương, quản lý nhân sự có thể điều chỉnh lương, thưởng, chế độ đãi ngộ từng kỳ giúp cân bằng lợi ích của công ty và thỏa mãn nhu cầu của nhân viên.
Tối đa hiệu suất quản lý nhân sự với MISA AMIS HRM
MISA AMIS HRM là giải pháp nhận được nhiều đánh giá tích cực từ nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó phải kể đến Trung tâm tổ chức tiệc cưới và sự kiện Trống Đồng Palace.
Với quy mô lên đến 1000 nhân sự, việc tính lương theo ca kíp của các bộ phận khác nhau khiến cho bộ phận C&B của Trống Đồng Palace gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, từ khi ứng dụng giải pháp phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM cũng như AMIS Tiền Lương, đội ngũ nhân sự của Trống Đồng Palace đã tiết kiệm được 50% thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả trong việc quản lý công lương cho nhân viên.
7. Kết luận
Mong muốn tăng lương là nhu cầu chính đáng của người lao động và tăng lương phù hợp cũng là cách thức hiệu quả để nhà quản lý giữ chân và tạo động lực phấn đấu cho nhân viên của mình. Để đề xuất tăng lương được thông qua nhanh chóng, người lao động cần có căn cứ xác đáng và lựa chọn đúng thời điểm để gửi đơn xin điều chỉnh lương cho cấp trên. MISA AMIS HRM mong rằng bài viết trên đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.