Agency là công ty chuyên cung cấp các giải pháp marketing cho các doanh nghiệp như dịch vụ quảng cáo, tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu… hoặc thậm chí là cung cấp giải pháp marketing tổng thể.
Vốn được coi như “phòng marketing” thuê ngoài của doanh nghiệp với chuyên môn “làm marketing” cho khách hàng, vậy làm sao để các agency “làm marketing” cho chính mình hiệu quả?
1. Tổng quan thị trường agency tại Việt Nam
Thị trường quảng cáo, truyền thông ngày càng cạnh tranh với sự ra đời của hàng loạt agency trong nước (local) và agency quốc tế (global). Với xu hướng thời đại công nghệ số, doanh nghiệp đã và đang sử dụng nhiều chiến lược marketing số để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Hiện tại, Việt Nam có đa dạng loại hình agency như:
- IMC Agency
- Research Agency
- Strategy & Branding Agency
- Creative Agency
- Digital Agency
- Media Agency
- Event Agency
- Production House…
Chiếm ưu thế nhiều ở Việt Nam chủ yếu là Creative Agency với một số cái tên nổi tiếng như Dentsu, Ogilvy, Isobar,… Ngoài ra Digital Agency với những giải pháp marketing trên nền tảng số như SEM, SEO, email marketing… cũng gia tăng về mặt số lượng.
Ở Việt Nam, các chiến dịch truyền thông của các công ty lớn thường có sự góp mặt của các agency nước ngoài như tập đoàn quốc tế WPP Group với các thương hiệu Ogilvy Vietnam, Bates CHI Vietnam, J.Walter Thompson Vietnam và Y&R Vietnam.
Các chiến dịch nổi bật như “Đi để trở về” (Biti’s Việt Nam), Làm gì phải hốt – Viettel Pay, Cảm ơn những anh hùng thầm lặng (For the human race) – Coca-Cola Việt Nam… đều được “nhào nặn” bởi bàn tay của Creative Agency – Dentsu – agency thuộc tập đoàn Dentsu Aegis Network – agency quốc tế nổi tiếng.
2. Vì sao agency cần xây dựng thương hiệu?
2.1 Xuất phát từ đặc thù của agency
Agency đóng vai trò giúp cho client (khách hàng) đưa ra các giải pháp marketing phù hợp với mục tiêu, thời gian và ngân sách của đối tác. Khách hàng của agency là những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ nhưng không trực tiếp marketing.
Agency sẽ làm việc với rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp, nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau trong cùng một thời điểm. Để làm được điều đó, họ thường tập trung làm tốt một hoặc một số nghiệp vụ marketing nhất định cũng như thường xuyên “làm mới” chính mình để thu hút khách hàng tiềm năng.
2.2 Tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng
Thông thường, client sẽ căn cứ vào một số tiêu chí lựa chọn agency, ví dụ như:
- PROFILE năng lực thực tế: đây là “bảng năng lực” chứng minh kết quả và thành tựu cũng như tiềm năng hợp tác của agency. Thông qua các chiến dịch đã thực hiện của agency, client sẽ có căn cứ lựa chọn agency phù hợp với thực tế thương hiệu
- Kế hoạch, lộ trình KPIs, chi phí rõ ràng: trong quá trình đàm phán, client thường chú trọng sự rõ ràng, minh bạch để việc hợp tác tương lai hiệu quả.
Do đó, có thể nói, việc biết cách “khoe” những thành tựu, những chiến dịch thành công, cùng với một “danh sách dài” những khách hàng đã hợp tác là cách mà các agency vẫn hay làm để “Marketing” cho chính mình trên thị trường. Việc này không chỉ giúp agency khẳng định uy tín, năng lực chuyên môn mà còn là cơ hội để họ tăng độ nhận diện, tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Dentsu Redder là cái tên không còn xa lạ trong ngành quảng cáo. Dentsu đã trở thành cái tên quen thuộc trong giới truyền thông marketing và được nhiều nhãn hàng “ưu ái” lựa chọn hợp tác.
Ví dụ như riêng trong dịp Tết năm 2021, Dentsu Redder đã thực thi gần 20 chiến dịch cho nhiều thương hiệu khác nhau. Một số chiến dịch thành công agency này đã thực hiện có thể kể đến như “Đi để trở về” (Biti’s Hunter), “Chuyện cũ bỏ qua” (nhãn hàng Mirinda), “Pepsi ngõ” (nhãn hàng Pepsi).
2.3 Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp
Nhiều nhân sự trẻ nhận định rằng, ngành quảng cáo là một ngành nghề sáng tạo, năng động nhưng cũng rất nhiều thách thức. Agency cần đến rất nhiều những content creator tài năng, graphic designer sáng tạo hay những account vừa khôn ngoan vừa nhiệt huyết.
Marketing hay xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín, mới lạ cũng là cách để Agency có thể lan tỏa những nét văn hóa độc đáo và cùng môi trường làm việc tiềm năng, chuyên nghiệp, trải nghiệm đa dạng với nhiều khách hàng và nhiều dự án khác nhau. Từ đó, gây ấn tượng và thu hút nguồn nhân lực cho mình.
3. Một số công cụ marketing hiệu quả cho agency
3.1 Email marketing
Agency tìm kiếm khách hàng là các chủ doanh nghiệp, giám đốc marketing, trưởng phòng marketing, tức là sẽ phù hợp sử dụng các chiến lược marketing B2B. Một trong các công cụ nổi bật của B2B Marketing đó là email marketing.
Xây dựng chiến lược nội dung email marketing để agency có thể tiếp cận đến khách hàng như sau:
- Email giới thiệu dịch vụ, sản phẩm
- Email chương trình khuyến mại
- Email tri ân khách hàng nhân dịp lễ/Tết
- Email cập nhật tin tức, xu hướng thị trường
3.2 Bán hàng cá nhân
Cũng giống như Sale trong các ngành hàng khác, trong agency vị trí bán hàng cá nhân dành cho “Account” với nhiều đặc thù riêng biệt, đóng vai trò quan trọng. Họ sẽ là những người đảm nhiệm việc tìm kiếm, tư vấn, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng.
Ngoài ra, họ tiếp nhận những yêu cầu cũng như phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó truyền đạt lại và hỗ trợ các bộ phận có liên quan như Content Marketing, Designer, Digital nhằm thực hiện chúng.
Dp vậy, đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ Account thường xuyên liên tục giúp gia tăng tỷ lệ “chốt” sale thành công. Bên cạnh đó, chính sách tạo mối quan hệ tốt giữa công ty – account – khách hàng cũng là bí quyết để duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài.
3.3 Social Media
Các kênh mạng xã hội phát triển nhanh chóng như vũ bão đã kéo gần hơn khoảng cách giữa agency và khách hàng của họ. Xây dựng thương hiệu trên các kênh social media vừa là kênh quảng bá hiệu quả chứng minh thực lực “thực chiến” của agency, vừa lan tỏa được văn hóa doanh nghiệp, thu hút nhân tài tinh anh trong lĩnh vực marketing. Mục đích chủ yếu của việc làm social media cho agency là gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng sự uy tín.
Fanpage
Agency có thể xây dựng fanpage của công ty hoặc xây dựng các fanpage sáng tạo nội dung thu hút cộng đồng thuộc các lĩnh vực khác nhau. Xây dựng fanpage thương hiệu của công ty nhằm mục đích tăng uy tín, khẳng định chất lượng dịch vụ. Xây dựng fanpage sáng tạo nội dung viral nhằm khẳng định năng lực sáng tạo. Tùy vào ngân sách, chiến lược của agency mà thương hiệu phát triển kênh fanpage cho phù hợp.
Một số tuyến nội dung có thể triển khai cho kênh Fanpage mang thương hiệu chính của Agency:
- Các chiến dịch tiêu biểu của agency
- Các đối tác của agency
- Hoạt động nội bộ của agency
- Câu chuyện thường ngày trong agency
- Các xu hướng, case study marketing
Các fanpage tham khảo: Advertising Vietnam, Dentsu vietnam, Brandsvietnam, Bút Chì – Agency Marketing….
LinkedIn là mạng xã hội lý tưởng cho B2B (kinh doanh hướng tới doanh nghiệp), giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư mà vẫn tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Hầu hết người dùng sử dụng LinkedIn vì họ muốn kết nối và học hỏi từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, đây là kênh hiệu quả để agency tìm kiếm nhân tài để cùng thực hiện các chiến dịch lớn lao, sáng tạo.
Có thể sử dụng quy tắc 4-1-1 để xây dựng kênh LinkedIn cho agency. Quy tắc 4-1-1 được thực hiện như sau: Cứ mỗi 6 bài đăng sẽ bao gồm 4 bài đăng liên quan đến nội dung mới mẻ hoặc nội dung tương tác với người dùng, 1 bài đăng chia sẻ lại từ trang khác và 1 bài quảng bá doanh nghiệp.
Tik Tok
Tik Tok – mạng xã hội đang lên với tỷ lệ người dùng đang sử dụng ứng dụng Tik Tok tăng từ 34% (năm 2020) lên 62% (năm 2022), với thời lượng sử dụng tăng gấp đôi từ 4% – 8%. Nhiều agency đã xây dựng kênh Tik Tok vừa để quảng bá dịch vụ, xây dựng thương hiệu, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.
Các kênh Tik Tok tham khảo: @Cooked.vn, @marketing.brndy, @brandvietnam,…
3.4 PR
Ngoài những chiến lược PR xây dựng cho Client, Agency cũng nên xây một chiến lược PR để gia tăng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng năm, tham gia các sự kiện của chính nhãn hàng mình phụ trách chiến lược marketing hay tham gia các cuộc thi, giải thưởng dành cho giới sáng tạo như Agency of the Year (AOY), Campaign Asia…
>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình AISAS: Ứng dụng và triển khai trong hoạt động truyền thông marketing
4. Xây dựng mối quan hệ giữa Agency & Client
Mối quan hệ giữa Agency – Client là mối quan hệ win-win đôi bên cùng có lợi. Giữa Agency và Client thường có những mâu thuẫn khó giải quyết như:
- Mâu thuẫn về Kinh phí thực hiện
- Mâu thuẫn về Ý tưởng thực hiện
- Mâu thuẫn về thời gian
Vậy làm sao để giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trên, cùng đi sâu vào từng vấn đề để tìm ra giải pháp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Client và Agency.
4.1 Kinh phí thực hiện phù hợp với giải pháp đưa ra
Mâu thuẫn phổ biến Agency thường hay gặp phải với client của mình đó chính là nguồn kinh phí (Budget) thực hiện cho một chiến dịch Marketing – Quảng cáo, Tổ chức sự kiện, hay bất kỳ một dịch vụ nào khác.
Sản phẩm mà agency tạo ra có thể không đạt được như kỳ vọng của khách hàng, chính vì vậy một báo giá chi tiết với đa dạng sự lựa chọn nhưng vẫn bám sát brief khách hàng đưa ra chính là giải pháp cho agency.
4.2 Thống nhất về ý tưởng thực hiện chiến dịch
Marketing là ngành có đặc điểm “sáng tạo”, mà đã “sáng tạo” thì không có biên giới, dưới những góc nhìn khác nhau, ý tưởng sáng tạo sẽ có ý nghĩa khác nhau. Một ý tưởng với agency là sáng tạo không chắc sẽ là ý tưởng mà client thích, khách hàng của client thích. Chìa khóa ở đây chính là “sự phù hợp”.
Hãy đảm bảo rằng những người thực hiện ý tưởng của agency: Strategic Planner, Content, Design, Account… thực sự hiểu yêu cầu, sản phẩm của khách hàng. Nên có những buổi training hợp tác giữa cả hai bên để agency thực sự hiểu về sản phẩm và dịch vụ của client.
4.3 Rõ ràng về thời gian
Để tránh việc chậm tiến độ, client và agency nên có những cam kết rõ ràng về deadline, thống nhất timeline thực hiện và luôn theo sát các mốc thời gian đã để ra trong kế hoạch để có sự thay đổi kịp thời khi cần.
Việc tìm kiếm client cho agency không phải là một bài toán dễ dàng nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Agency xây dựng thương hiệu có tầm nhìn dài hạn cùng các kế hoạch triển khai hoạt động marketing, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực chính là cách để agency có thể phát triển bền vững, hiệu quả.
Tác giả: Trần Thị Hồng