Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự Các loại thưởng cho nhân viên là gì? Nên thưởng như thế...

Người xưa thường nói một đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng. Vì vậy mà khi đi làm ai cũng mong muốn bản thân được khen thưởng cùng với sự nỗ lực chính mình. Ngày nay các doanh nghiệp cũng đã khích lệ hiệu quả làm việc với các loại thưởng cho nhân viên.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Vì sao doanh nghiệp nên thưởng quà cho nhân viên

Đối với mỗi người lao động thì điều họ quan tâm trước tiên là kinh tế để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Do đó mà chế độ lương thưởng là vấn đề họ khá quan tâm đến. Nếu muốn họ phát triển và cống hiến hết mình cho công ty thì công ty cũng trả họ mức lương xứng đáng với công sức lao động. 

Có rất nhiều các loại thưởng cho nhân viên trong công ty
Có rất nhiều các loại thưởng cho nhân viên trong công ty

Để đáp ứng nhu cầu nhân viên cũng như tăng năng suất làm việc thì hiện nay doanh nghiệp đã đề xuất ra các loại thưởng cho nhân viên. Nhằm đánh vào ý chí và sự sáng tạo của nhân viên. Ngoài ra các phần thưởng còn mang ý muốn gắn bó lâu dài với nhân viên có trách nhiệm trong công việc.

Sự đa dạng trong lương thưởng còn tạo lên sự cạnh tranh lành mạnh để mỗi cá nhân được phát triển theo hướng tốt nhất. Vậy doanh nghiệp nên thưởng theo mức như thế nào là hợp lý nhất?

2. Các loại thưởng cho nhân viên mới được cập nhật 

Ở mỗi công ty sẽ có một chế độ lương thưởng khác nhau tuy nhiên các doanh nghiệp cần dựa vào một số tiêu chí nhất định để phân chia các loại thưởng cho nhân viên. Đặc biệt là đối với những bạn luôn không ngừng cố gắng tìm ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp.

2.1 Chế độ thưởng lương theo năm

Sau mỗi năm hoạt động và cống hiến cho doanh nghiệp thì họ sẽ chủ động trao cho nhân viên của mình. Đây sẽ một món quà vô cùng ý nghĩa với nhân viên bởi mỗi dịp cuối năm họ còn dùng tiền để mua sắm đồ đạc trong nhà. Cùng gia đình đón năm mới một cách trọn vẹn.

Đặc biệt nếu cuối năm nhân viên đạt chỉ tiêu KPI sẽ còn được công ty thưởng thêm tiền động viên cho sự chăm chỉ của họ. Với mức lương hậu hĩnh và hợp lý như vậy thì thời gian gắn bó giữa hai bên sẽ bền bỉ hơn.

>>> Xem thêm: Top 9 phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

2.2 Tiền thưởng do ký kết hợp đồng

Tiền thường do ký kết hợp đồng chính là dòng tiền nhân viên kéo về những bản hợp tác chất lượng có lợi nhuận cho công ty. Để có được chế độ lương thưởng như vậy nhân viên cần tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, tự tin giao tiếp, biết cách chỉ huy và lên được kế hoạch làm việc. 

Tiền thưởng do ký kết hợp đồng thường đi kèm một số điều kiện liên quan đến việc làm việc dài hạn cùa nhân viên. Và chúng đều phát triển theo hướng tích cực đều có lợi cho người lao động và người sử dụng lao động.

Nhiều công ty thực hiện thưởng cho nhân viên hoàn thành hợp đồng
Nhiều công ty thực hiện thưởng cho nhân viên hoàn thành hợp đồng

2.3 Đồng lương thưởng theo tháng 

Đây là loại lương thưởng được công ty cộng vào tiền lương hàng tháng. Nếu bản thân người lao động đạt đủ chỉ tiêu trong tháng. Do đó mà số lương thưởng của từng nhân viên sẽ không giống nhau. Bởi có bạn sẽ vượt chỉ tiêu nhưng cũng có một số bạn chạy được ít KPI hơn.

2.4 Loại tiền thưởng do giới thiệu

Tiền thưởng do giới thiệu có thể được coi là  một trong các loại thưởng cho nhân viên hậu hĩnh nhất. Ở một số doanh nghiệp việc giới thiệu và tìm kiếm được nhiều khách hàng mới cũng sẽ được công ty công thêm vào lương của nhân viên. 

Ngoài ra bạn quản lý cũng sẽ có đánh riêng của bản thân về năng lực của từng người. Không chỉ đối với việc tìm khách hàng mới doanh nghiệp còn khích lệ nhân viên tìm thêm đồng nghiệp có năng lực để cùng nhau gây dựng và phát triển công ty đặc biệt ở một số vị trí đặc thù có tính cạnh tranh cao. 

Bởi tính chất công việc nên khi lựa chọn nhân lực cũng cần phải cẩn trọng. Mặt khác, các chiến dịch quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp cần được biết đến rộng rãi. Sản phẩm sẽ được phổ biến rộng rãi trên thị trường Việt Nam và đến gần với người tiêu dùng hơn.

2.5 Tiền thưởng vào dịp lễ tết cho nhân viên 

Ở nước ta thì có khá nhiều những ngày lễ tết mà doanh nghiệp thưởng tết cho nhân viên. Phần thưởng này không giống với thưởng KPI vì vậy mà nhân viên được thưởng thêm là như nhau. Dù món quà không quá nhiều nhưng là chút động viên tinh thần cho toàn bộ nhân viên. Một số ngày lễ như là 30/1 – 1/5, 10/3, tết Nguyên Đán,… 

2.6 Chế độ ăn lương theo hoa hồng

Trong thời kỳ lao động hiện nay việc bạn lao động tự do cùng lợi ích riêng cho công ty sẽ giúp cho người lao động có thêm tiền lương. Đây là một trong các loại thưởng cho nhân viên hấp dẫn và thu hút người làm nhất.

Phần thưởng lớn sẽ là động lực thúc đẩy sự vươn mình của toàn bộ nhân viên trong công ty. Cách thưởng thêm tiền hoa hồng cho họ cũng chính là một cách vinh danh nỗ lực của người lao động. 

Thưởng hoa hồng, nhân viên xuất sắc cũng nên được chú trọng
Thưởng hoa hồng, nhân viên xuất sắc cũng nên được chú trọng

3. Một số hình thức thưởng ngoài lương

Hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại thưởng cho nhân viên vô vùng hợp lý. Tiền thưởng không chỉ được tính vào lương mà còn tồn tại ở dạng vật chất. Để biết thêm một số hình thức ngoài lương thưởng thì các bạn nên tham khảo thêm bên dưới đây.

3.1 Thưởng tiền cho nhân viên

Một trong  các loại thưởng cho nhân viên ngoài lương thì việc thưởng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên khá hợp. Khi này các nhân viên đều có thể tự do mua sắm đồ cho bản thân. Tuy nhiên thước đo chính xác số tiền mặt mà mỗi người nhận được là do sự nỗ lực của từng người.

3.1 Thưởng hiện vật cho nhân viên 

Vào một số buổi tiệc lớn của doanh nghiệp thì các loại thưởng cho nhân viên được quy đổi sang hiện vật. Bằng cách công ty sẽ tổ chức trò chơi nhỏ như bốc thăm trúng thưởng hay nối chữ, đố câu hỏi,… Nhằm tìm ra người chiến thắng để có cơ hội trúng được phần quà từ công ty như: tivi, chảo, nồi, điều hòa,…

3.2 Thăng tiến chức vụ cho nhân viên lao động

Một trong các loại thưởng cho nhân viên giá trị nhất ngoài lương ra.Thì việc thăng tiến chức vụ chính là một cách để chỉ ra sự xuất sắc của nhân viên. Nếu các bạn xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp cùng năng lực giải quyết vấn đề tốt thì việc có một vị trí cao hơn là hoàn toàn xứng đáng.

Tuy nhiên các bạn cần hiểu khi có vị trí cao, quyền lợi càng nhiều nhưng đi đôi với đó là trách nhiệm ngày càng lớn. Ngoài ra đây là một cơ hội tốt các bạn được cọ sát với khối lượng công việc và môi trường làm việc khác nhau. Chưa kể còn là cách để doanh nghiệp duy trì sự nhiệt huyết trong công việc.

3.3 Chế độ phúc lợi bằng thời gian nghỉ phép

Nếu bắt ép nhân viên làm việc cả năm không ngừng nghỉ, hầu hết không có thời gian cho gia đình. Thì việc gắn bó lâu dài cùng công ty sẽ là không khả quan bởi vì gia đình vẫn luôn được đặt ở vị trí hàng đầu. 

Do đó chế độ nghỉ phép để bản thân thư giãn hay đi đâu đó cùng gia đình sẽ là một giải pháp hợp lý. Nhân viên vừa được thư thả đầu óc vừa có thể đưa ra giải pháp mới mà mang lại hiệu quả trong công việc.

3.4 Thưởng tiền cho nhân viên

Một trong  các loại thưởng cho nhân viên ngoài lương thì việc thưởng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên khá hợp. Khi này các nhân viên đều có thể tự do mua sắm đồ cho bản thân. Tuy nhiên thước đo chính xác số tiền mặt mà mỗi người nhận được là do sự nỗ lực của từng người.

Thưởng tiền được nhiều nhân viên yêu thích
Thưởng tiền được nhiều nhân viên yêu thích

3.5 Đào tạo nhân viên miễn phí

Không chỉ mang giá trị về tiền mặt mọi người còn có thể nhận được chế độ thưởng thông qua sự hỗ trợ kiến thức từ người lao động. Doanh nghiệp chủ động đào tạo bạn để trở thành một phần thiết yếu trong công ty. Đây sẽ là một chương trình bổ sung hữu ích cho cả nhân viên và công ty.

4. Lời kết

Các loại thưởng cho nhân viên hiện đang là một trong những tiêu chí quan trọng để ứng viên nộp đơn làm việc. Do đó mà mọi người nên nắm vững chế độ lương thưởng để biết được quyền lợi riêng của bản thân. Ngoài ra các bạn còn được nhân thêm chế độ đãi ngộ khác cũng vô cùng tiện ích.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]