Trong nhiều giao dịch dân sự, hành chính và kinh doanh, giấy ủy quyền đóng vai trò quan trọng giúp cá nhân hoặc tổ chức ủy quyền cho người khác thực hiện công việc thay mình. Các mẫu giấy ủy quyền viết tay hoàn toàn có giá trị pháp lý nếu được lập đúng cách và đầy đủ thông tin.
Trong bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ cung cấp cho bạn các mẫu giấy ủy quyền viết tay thông dụng và mới nhất 2025 đồng thời hướng dẫn cách viết giấy ủy quyền hợp lệ, tránh sai sót có thể dẫn đến tranh chấp sau này. Nếu bạn đang cần một mẫu giấy ủy quyền đơn giản, nhanh chóng và hợp pháp, đừng bỏ qua những thông tin chi tiết dưới đây!
Mời bạn tải ngay Các mẫu ủy quyền viết tay phổ biến nhất |
1. Tính hợp pháp của mẫu giấy ủy quyền viết tay
Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về mẫu giấy ủy quyền. Tuy nhiên, khi sử dụng giấy ủy quyền để làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ của hai bên ủy quyền – bên nhận ủy quyền thì đây vẫn là một giao dịch dân sự.
Cụ thể, căn cứ Điều 116 Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự là hợp đồng, hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.
Đồng thời, khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự cũng đề cập: giao dịch dân sự được thể hiện dưới hình thức lời nói, văn bản hoặc hành vi cụ thể.
Dựa trên những cơ sở pháp lý này, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng mẫu giấy ủy quyền viết tay trong việc và cuộc sống. Các bên chỉ cần lưu ý điều kiện có hiệu lực của giấy ủy quyền theo Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 là:
- Chủ thể ủy quyền phải có năng lực hành vi dân sự, năng luật pháp luật dân sự phù hợp với những nội dung mong muốn ủy quyền.
- Chủ thể ủy quyền một cách tự nguyện, không bị đe dọa hay ép buộc.
- Các nội dung ghi trong giấy ủy quyền không được phép vi phạm pháp luật cũng như đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục.
Tóm lại, giấy ủy quyền viết tay sẽ có tính hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ những điều kiện hình thức, giá trị theo quy định pháp luật.
2. Cách viết giấy ủy quyền viết tay chi tiết theo đúng quy định
Một mẫu giấy ủy quyền viết tay tiêu chuẩn cần có những nội dung cơ bản sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tiêu đề, mục đích lập giấy ủy quyền. Ví dụ: Giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
- Thông tin người ủy quyền: họ và tên đầy đủ, năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ theo hộ khẩu/địa chỉ hiện tại,…
- Phạm vi ủy quyền: Nêu rõ các công việc cần ủy quyền và giới hạn phạm vi thực hiện cho người nhận ủy quyền, Ví dụ: Chủ thể mong muốn ủy quyền để người được ủy quyền tiến hành thủ tục, nhận lương, nhận trợ cấp hay thanh toán khoản nào…
- Đặt ra thời hạn cụ thể: Nêu rõ ngày/tháng/năm bắt đầu và kết thúc công việc ủy quyền. Nếu không thể xác định chính xác thời điểm kết thúc, người ủy quyền có thể ghi “giấy ủy quyền có thời hạn đến khi hoàn thành xong công việc”. Trong trường hợp mẫu giấy ủy quyền viết tay thiếu thông tin, thời hạn này sẽ mặc định kéo dài 1 năm kể từ khi lập đơn.
- Thù lao cho người nhận ủy quyền: Pháp luật không quy định mức chi phí ủy quyền cụ thể nên đây không phải nội dung bắt buộc. Hai bên liên quan tự thỏa thuận khoản thù lao và ghi rõ trong giấy ủy quyền nếu có.
[MISA tặng bạn] Mẫu giấy ủy quyền giải quyết công việc chuẩn nhất hiện nay
3. Tải miễn phí các mẫu giấy ủy quyền viết tay phổ biến nhất
Mẫu giấy ủy quyền là văn bản ghi lại việc người ủy quyền cử một cá nhân, tổ chức khác thay mặt mình thực hiện một hoặc nhiều nhiệm vụ trong phạm vi ủy quyền. Giấy ủy quyền không có thẩm quyền ràng buộc bên nhận ủy quyền phải thực hiện đúng những nội dung trong giấy.
Vì vậy, các công việc dùng giấy ủy quyền viết tay chỉ nên mang tính chất đơn giản. Với những công việc phức tạp, cần chắc chắn hoàn thiện thì chủ thể ủy quyền nên chuyển sang hợp đồng ủy quyền.
Các mẫu giấy ủy quyền viết tay phổ biến nhất hiện nay là:
3.1 Mẫu giấy ủy quyền sử dụng xe ô tô
Ủy quyền sử dụng xe ô tô là thỏa thuận trong việc tổ chức, cá nhân giao xe cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện khai thác, sử dụng xe vào mục đích di chuyển hoặc kinh doanh. Do giá trị tài sản lớn và dễ phát sinh hao mòn nên hai bên cần có giấy ủy quyền tổng hợp quyền, nghĩa vụ liên quan.
Download ngay Mẫu giấy ủy quyền sử dụng xe ô tô |
3.2 Mẫu giấy ủy quyền nhận lương hưu
Mẫu giấy ủy quyền nhận lương hưu được sử dụng khi chủ thể vì lý do sức khỏe, điều kiện di chuyển mà cần một người đại diện nhận lương hưu thay. Thỏa thuận này phải có dấu xác thực tại Ủy ban nhân dân xã, phường hoặc văn phòng công chứng. Nội dung giấy viết tay cũng phải có chi tiết mức lương, thời gian cùng chữ ký người ủy quyền.
Download ngay Mẫu giấy ủy quyền nhận lương hưu |
3.3 Giấy ủy quyền quản lý tài sản
Ủy quyền quản lý tài sản bao gồm việc cho đại diện sử dụng xe, nhà ở hay tài sản giá trị khác. Quan hệ ủy quyền này không thuộc quyền nhân thân nên không cần dấu công chứng. Nếu hai bên lập hợp đồng ủy quyền thì mới cần thông qua cơ quan công chứng.
Download ngay Mẫu giấy ủy quyền quản lý tài sản |
3.4 Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính
Các cá nhân, tổ chức được phép sử dụng giấy ủy quyền để tìm người thay mình đến hoàn thành thủ tục tại cơ quan nhà nước như thủ tục xin cấp sổ đỏ, xin giấy chứng nhận, nhận chứng chỉ, nộp hồ sơ,…
TẢI NGAY BẢN ĐẦY ĐỦ CỦA CÁC MẪU GIẤY ỦY QUYỀN VIẾT TAY PHỔ BIẾN NHẤT
4. Giải pháp tự động hóa quy trình ủy quyền trong doanh nghiệp
Trong nhiều doanh nghiệp, giấy ủy quyền đóng vai trò quan trọng giúp quản lý ủy thác công việc mà không cần có mặt trực tiếp. Tuy nhiên, việc quản lý hay ký giấy ủy quyền truyền thống thường gặp nhiều hạn chế như sai sót thông tin, mất nhiều thời gian xử lý, tốn kém chi phí.
Mỗi phút chậm trễ trong quy trình phê duyệt, ủy quyền có thể khiến doanh nghiệp vận hành ì ạch và tạo ra khoảng cách ngày càng xa so với đối thủ.
Bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số chính là giải pháp giúp các nhà quản lý dễ dàng phê duyệt, ủy quyền công việc cho nhân sự mọi lúc mọi nơi ngay trên mobile.
- Tạo – quản lý – lưu trữ giấy ủy quyền điện tử trên hệ thống tập trung, dễ dàng tra cứu.
- Ký số ngay trên mobile mà không cần in ấn, tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Tự động hóa quy trình ủy quyền, phê duyệt
-
- Tự động chuyển giao giấy ủy quyền đến người liên quan từ bất kỳ đâu thông qua ứng dụng di động hoặc web.
- Quản lý phê duyệt, người liên quan đồng ý/từ chối ủy quyền ngay trên phần mềm.
- Gửi thông báo tức thời đến các bên liên quan khi giấy ủy quyền hoặc đề nghị, đề xuất được duyệt/ từ chối, đảm bảo quy trình diễn ra liên tục, giảm độ trễ do phải chờ đợi.
- Người dùng có thể xem, phản hồi ủy quyền một cách trực tiếp trên ứng dụng, cải thiện thời gian phản hồi và hiệu quả công việc.
Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, việc ứng dụng giải pháp văn phòng điện tử như MISA AMIS Văn phòng số giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí vận hành.
250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn giải pháp MISA AMIS Văn phòng số như Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, Đại học Công nghệ Đồng Nai, Công ty Cổ phần Công nghệ Novatek, Cao đẳng Dầu khí,.. và nhiều khách hàng khác.
Mời bạn dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Văn phòng số ngay:
- Miễn phí dùng thử trọn bộ 8 phần mềm: AMIS Công việc, AMIS Quy trình, AMIS WeSign, AMIS Esign, AMIS Tài sản, AMIS Mạng xã hội, AMIS Ghi chép, AMIS Văn thư.
- Miễn phí áp dụng thư viện mẫu 500+ mẫu quy trình liên phòng ban.
- Miễn phí 30 tài liệu ký trên mọi thiết bị kết nối Internet.
- Miễn phí Demo, hướng dẫn sử dụng và tư vấn 1-1.
5. Tạm kết
Như vậy, các mẫu giấy ủy quyền viết tay đều phải đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân, thời gian, phạm vi ủy quyền. Song bố cục trình bày hoặc nội dung chi tiết có thể khác nhau tùy vào mục đích ủy quyền. Vì vậy, bất kỳ ai cũng cần phải tìm hiểu cách viết giấy ủy quyền chuẩn xác, đầy đủ dữ liệu để có giá trị hợp pháp, đúng quy định pháp luật.
Nếu doanh nghiệp của bạn cần tự động hóa các quy trình trong doanh nghiệp, trải nghiệm MISA AMIS Văn phòng số ngay nhé.
