Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự Tiêu chí và mẫu đánh giá nhân sự cuối năm mới nhất

Đánh giá nhân sự cuối năm (year- end performance review) là một trong những quy trình quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện để có thể tính toán được mức độ hiệu quả của tất cả các công nhân viên, phát hiện ra những ưu điểm và hạn chế của nhân sự, từ đó đề ra những biện pháp và chiến lược để có thể phát triển nguồn nhân lực của công ty. 

Vậy đánh giá cuối năm là gì? Mục đích cụ thể của việc đánh giá nhân sự cuối năm là gì? Tất cả đều có trong phần mô tả chi tiết dưới đây.

1. Đánh giá cuối năm là gì?

Đánh giá nhân sự cuối năm (year – end performance review) là một hoạt động đánh giá toàn bộ kết quả vào cuối năm của một tổ chức doanh nghiệp. Việc đánh giá được tổ chức mỗi năm một lần.

Qua hoạt động này, người quản lý sẽ xem xét và đánh giá hiệu suất làm việc tổng thể của toàn bộ nhân viên. Từ đó, có cơ sở để cân nhắc các chế độ lương thưởng cho nhân viên có năng suất và thành tích cao. không những vậy, doanh nghiệp còn có thể phát hiện được các mặt hạn chế của công nhân viên để có thể kịp thời sửa đổi. 

Đánh giá nhân sự cuối năm là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng cần làm
Đánh giá nhân sự cuối năm là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng cần làm

2. Mục đích của đánh giá nhân sự cuối năm

Đánh giá nhân sự cuối năm là một sự kiện vô cùng quan trọng, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và bản thân công nhân viên. Vậy mục đích chính của việc làm này là gì? 

2.1 Đối với doanh nghiệp 

  • Đánh giá được năng lực của nhân viên thông qua hiệu suất làm việc, các dự án thành công,…
  • Đánh giá được năng suất làm việc hiệu quả của công nhân viên dựa trên KPIs.
  • Đánh giá và kiểm soát được hiệu quả các số liệu và công việc trong một năm.
  • Thống kê được những thiếu sót của các nhân viên trong các dự án của công ty.
  • Có cơ sở để đề ra các cơ chế lương, khen thưởng cho những nhóm công nhân viên làm việc xuất sắc. 
  • Giải quyết các mặt hạn chế của công ty và có cơ sở để đề ra những chính sách, mục tiêu cho những năm tiếp theo.

2.2 Đối với cá nhân các công nhân viên

  • Nhận ra những mặt tích cực và hạn chế trong công việc của cá nhân, từ đó có thể sửa đổi để hoàn thiện hơn.
  • Giúp nhân viên nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng và phát triển tổ chức doanh nghiệp, từ đó có thể gắn bó lâu dài với công ty. 
  • Xác định được mục tiêu làm việc, định hướng cá nhân trong suốt một năm để có thể được thăng tiến và phát triển trong công việc.
Đánh giá nhân sự cuối năm có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp và cả nhân viên
Đánh giá nhân sự cuối năm có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp và cả nhân viên

>>> Tìm hiểu thêm: Top 12 phần mềm quản lý nhân sự online tốt nhất

3. Tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm  

Doanh nghiệp thường áp dụng những tiêu chí sau, để có thể đánh giá nhân sự cuối năm một một cách hiệu quả: 

3.1 Thành tích

Đánh giá dựa trên các thành tích mà nhân viên đạt được trong suốt một năm. Doanh nghiệp có thể dựa trên tổng số KPIs đạt được; tổng số các dự án hoàn thành tốt hay các chiến lược thành công ngoài mong đợi, mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Đó cũng là một trong những cơ sở, giúp công ty có thể đánh giá nhân viên một cách hiệu quả, đề ra những chế độ khen thưởng thích đáng, đề bạt hay thăng chức cho những công nhân viên có thành tích xuất sắc của năm. 

3.2 Thái độ làm việc

Ngày nay, các tổ chức doanh nghiệp lớn không chỉ yêu cầu các nhân viên của của mình có kiến thức và năng lực làm việc mà còn yêu cầu tất cả mọi người phải có thái độ làm việc tốt. Các công nhân viên phải là người có tinh thần và thái độ làm việc tốt thì mới có thể tăng hiệu suất làm việc và mang về nhiều lợi ích cho công ty. Một số tiêu chí để có thể đánh giá nhân sự cuối năm qua thái độ làm việc của nhân viên:

  • Là người trung thực, thật thà, không gian lận, tham nhũng trong công việc. 
  • Là người hòa đồng, lịch thiệp với đồng nghiệp.
  • Là người biết tôn trọng cấp trên và cấp dưới, các khách hàng của công ty.
  • Luôn luôn đi làm đúng giờ, chuyên cần trong công việc
  • Biết lắng nghe những góp ý của cấp trên và đồng nghiệp.
  • Có tinh thần, trách nhiệm hoàn thành trong việc.
  • Luôn học hỏi, trau dồi kiến thức để cải thiện năng lực của bản thân.’
Doanh nghiệp cần căn cứ vào thành tích, năng lực, thái độ... của nhân viên để đánh giá chính xác nhất
Doanh nghiệp cần căn cứ vào thành tích, năng lực, thái độ… của nhân viên để đánh giá chính xác nhất

3.3 Năng lực chuyên môn 

Việc đánh giá năng lực chuyên môn, cũng là một trong những cách để có thể đánh giá nhân sự cuối năm, được dựa trên ba mục tiêu chính: Mục tiêu hành chính, mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành các công việc được cấp trên giao 

  • Đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu hành chính: 

Đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu hành chính là một việc làm khá phổ biến mà bất cứ công ty nào cũng thực hiện. Mục tiêu hành chính có nghĩa là đánh giá dựa trên khối lượng công việc, năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên. Qua đó có cơ sở chính xác và đầy đủ để thực hiện các chế độ khen thưởng hay phạt, thậm chí là cắt giảm nhân sự nếu không đáp ứng được khối lượng công việc được giao.

  • Đánh giá nhân sự dựa trên mục tiêu phát triển: 

Đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu phát triển là tiêu chí đánh giá dựa trên những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công nhân viên. Từ đây, các nhà đứng đầu doanh nghiệp có thể đưa ra được những giải pháp, cách thức để có thể hỗ trợ các công nhân viên của mình gặt hái được nhiều thành tích tốt nhất trong việc. Từ đó, giúp họ nhận ra trách nhiệm và định hướng bản thân từ đó cố gắng làm việc hết mình để có thể đóng góp trong việc xây dựng và phát triển công ty. 

  • Đánh giá dựa trên mục tiêu hoàn thành các công việc được giao: 

Các nhà đứng đầu sẽ dựa trên số lượng công việc được giao đã hoàn thành, kết quả và hiệu suất làm việc của nhân viên để có thể đánh giá nhân sự cuối năm, xem xét mức độ và hiệu quả làm việc của nhân sự trong công ty. Qua đó, xác định năng lực thật sự của nhân viên để có thể hỗ trợ và đào tạo giúp họ phát triển năng lực, cải thiện các kỹ năng còn yếu của bản thân. 

Đánh giá năng lực nhân sự theo chuyên môn có ưu điểm và nhược điểm
Đánh giá năng lực nhân sự theo chuyên môn có ưu điểm và nhược điểm

Đánh giá năng lực nhân sự theo chuyên môn có những ưu điểm như:

  • Có thể đánh giá chính xác mức độ làm việc hiệu quả của tất cả các công nhân viên trong tổng thể doanh nghiệp. 
  • Có thể giải quyết và hỗ trợ nhân viên gặp khó khăn trong công việc. Từ đó xem xét để có thể đào tạo và giúp đỡ nhân viên cải thiện các kỹ năng và phát triển bản thân.
  •  Nhận biết chính xác năng lực và thế mạnh của từng nhân viên, từ đó phân chia công việc phù hợp cho từng cá nhân trong công ty, để có thể đảm bảo khối lượng công việc hoàn thành đúng hạn và mang lại kết quả tích cực cho công ty.
  • Nhân viên nắm rõ vị trí và trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp để có thể lên ý tưởng, các kế hoạch thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu được đề ra. 

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại một số hạn chế, trong việc đánh giá nhân sự cuối năm như sau:

  • Khiến cho nhân viên bị áp lực khi chuẩn bị làm bài kiểm tra đánh giá, điều này có thể làm cho công việc bị giảm một phần hiệu quả. 
  • Các mục tiêu, KPIs đề ra khiến nhân viên chỉ xoay quanh các nhiệm vụ của cá nhân mà không nắm bắt được những mục tiêu chung hay mục tiêu lớn hơn của toàn bộ doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc chính xác nhất

4. Các bước đánh giá nhân sự cuối năm chuẩn

Để đánh giá nhân sự cuối năm, một cách chính xác và hiệu quả nhất, công ty hay các doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình sau: 

  • Cung cấp các tài liệu, biểu mẫu để nhân viên có thể tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo.

Đây là mẫu tài liệu dùng để đánh giá có thể là đánh giá cá nhân, đánh giá chéo các đồng nghiệp, đánh giá theo nhóm,… Từ đó, cung cấp cho người quản lý những nhận xét và quan điểm của từng cá nhân cụ thể trong từng phòng ban của công ty. 

  • Thu thập và tổng hợp lại tất cả các kết quả của biểu mẫu đánh giá 

Các nhà quản lý phải thực hiện quy trình thu thập và tổng hợp tất cả các mẫu đánh giá, để có thể có cái nhìn tổng quát đối với từng nhân viên cụ thể. 

Nhà quản lý cần thu thập, có cái nhìn khách quan để đánh giá chính xác nhất
Nhà quản lý cần thu thập, có cái nhìn khách quan để đánh giá chính xác nhất
  • Chuẩn bị những nội dung cần thiết cho buổi họp mặt để đánh giá các công nhân viên

Từ kết quả của việc tổng hợp và thu thập các biểu mẫu đánh giá, các nhà quản lý phải thực hiện và chuẩn bị những nội dung cần thiết cho buổi họp. Ngoài ra, họ cần phải chuẩn bị một số câu hỏi dành cho nhân viên, để có thể đánh giá nhân sự cuối năm một cách chính xác nhất. 

  • Tổng kết và công bố kết quả đánh giá của từng nhân viên trong buổi họp

Công khai kết quả đánh giá hiệu suất cuối năm cho toàn bộ nhân viên. Ngoài đánh giá, người quản lý nên lắng nghe những phản hồi của nhân viên để có thể chia sẻ và hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên, giải quyết những vấn đề tồn đọng của nhân sự. 

5. 3 Mẫu đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm

  • Mẫu đánh giá nhân viên sô 1:

Xem đầy đủ mà tải miễn phí mẫu đánh giá TẠI ĐÂY
  • Mẫu đánh giá nhân viên số 2:

Xem đầy đủ mẫu và tải miễn phí bản đánh giá TẠI ĐÂY
  • Mẫu đánh giá nhân viên số 3:

>>> Xem đầy đủ và tải miễn phí mẫu đánh giá TẠI ĐÂY

Kết Luận

Việc đánh giá nhân sự cuối năm là một việc làm rất quan trọng, yêu cầu công ty phải thực hiện để có thể đo lường mức độ làm việc hiệu quả của các công nhân viên. Qua bài viết này, chắc hẳn bạn cũng hiểu phần nào về mục đích và tầm quan trọng của việc đánh giá nhân sự. Mong rằng, các công ty và doanh nghiệp có thể đánh giá nhân viên cuối năm một cách khách quan nhất, để có thể có những chiến lược mới cho công ty trong những năm tiếp theo. 

Để dễ dàng theo dõi tình hình làm việc cũng như đánh giá nhân viên cuối năm chính xác, bạn có thể tham khảo phần mềm MISA AMIS HRM. Với nhiều tính năng hiện đại và chuyên nghiệp, phần mềm hỗ trợ theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên và giúp lãnh đạo có những quyết định chính xác nhất.

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]