[Download miễn phí] Mẫu giấy ủy quyền công ty mới nhất

17/11/2022
2500

Giấy ủy quyền là hình thức đại diện ủy quyền do một chủ thể cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi pháp lý đơn phương. Trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người nhận ủy quyền thay mình hoàn thành các công việc theo nội dung đã ghi. Vậy mẫu giấy ủy quyền công ty có gì khác biệt với giấy ủy quyền thông thường? Các doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi tiến hành ủy quyền?

Bài viết sẽ giải đáp cho bạn tất cả các thông tin trên cùng các mẫu ủy quyền mới nhất.

1. Mẫu giấy ủy quyền công ty là gì?

Mẫu giấy ủy quyền công ty là văn bản pháp lý do một doanh nghiệp hoặc tổ chức lập ra, trong đó người đại diện pháp luật của công ty (người ủy quyền) trao quyền cho một cá nhân hoặc bộ phận khác trong công ty (người được ủy quyền) thực hiện một nhiệm vụ, giao dịch, hoặc hoạt động cụ thể thay mặt cho công ty.

mẫu giấy uỷ quyền công ty là gì?

Mẫu giấy ủy quyền công ty giúp đảm bảo tính pháp lý khi người được ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ hoặc giao dịch thay mặt công ty, đồng thời xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các bên liên quan.

DOWNLOAD ĐẦY ĐỦ CÁC MẤU GIẤY ỦY QUYỀN PHỔ BIẾN TRONG CÔNG TY, DOANH NGHIỆP

2. Trường hợp doanh nghiệp có thể sử dụng giấy ủy quyền 

Hiện nay, đại diện theo ủy quyền ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trong phạm vi công ty, doanh nghiệp. Các nhà quản trị cấp cao như Giám đốc, Tổng giám đốc, CEO,… luôn có nhiều công việc bận rộn nên không thể giải quyết tất cả thủ tục. 

Vì vậy, sử dụng mẫu giấy ủy quyền công ty cho cấp dưới là giải pháp tối ưu nhất. Doanh nghiệp vừa đảm bảo tiến độ làm việc kịp thời, vừa nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đối tác.

giấy ủy quyền công ty
Mẫu giấy ủy quyền công ty thường được sử dụng để cấp trên ủy quyền cho cấp dưới

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giấy ủy quyền không được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật. Bộ luật Dân sự 2015 chỉ ghi nhận tính pháp lý của hợp đồng ủy quyền. Điều này nghĩa là khi doanh nghiệp lập mẫu giấy ủy quyền công việc, bên nhận ủy quyền có thể thực hiện hoặc không thực hiện công việc ấy. 

Nếu muốn gia tăng mức độ chắc chắn, doanh nghiệp phải áp dụng hợp động ủy quyền – hình thức xác nhận thỏa thuận có mặt hai bên. Lúc này, bên nhận ủy quyền có nghĩa vụ nhân danh chủ thể hoàn thành công việc, chủ thể ủy quyền chỉ phải trả thù lao khi có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định. 

Về thời hạn, doanh nghiệp có thể tự quyết định thời gian trên giấy ủy quyền nhưng cần có sự bàn bạc thống nhất với hợp đồng ủy quyền. Trong trường hợp không đề cập rõ ràng, hợp đồng ủy quyền sẽ có giá trị trong vòng 1 năm.  

[Download] Mẫu giấy ủy quyền giải quyết công việc chuẩn nhất hiện nay

3. Cách soạn giấy ủy quyền cho công ty TNHH 

3.1 ủy quyền cho công ty TNHH là gì?

Giấy ủy quyền của Giám đốc Công ty TNHH là văn bản do giám đốc công ty soạn thảo với nội dung chỉ định người đại diện hực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi giấy ủy quyền. 

Giấy ủy quyền phải có chữ ký xác nhận nhận của Giám đốc Công ty TNHH, được công chứng, chứng thực hoặc đóng dấu pháp nhân. Thế nhưng, nó không có giá trị buộc người nhận ủy quyền phải thực hiện đúng theo yêu cầu. 

3.2 Mục đích của giấy ủy quyền công ty TNHH

Giấy ủy quyền của Công ty TNHH là văn bản ghi chép những thông tin của Giám đốc công ty, nội dung mong muốn người đại diện tiến hành theo phạm vi quy định trong mẫu ủy quyền. Đồng thời, đây là hình thức bắt buộc để người nhận ủy quyền có đủ quyền hạn, khả năng đại diện trước các bên khác.

3.3 Hướng dẫn viết giấy ủy quyền công ty TNHH

Giấy ủy quyền của Giám đốc Công ty TNHH phải nêu rõ những nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân của người ủy quyền cùng người được ủy quyền
  • Liệt kê đầy đủ một hoặc nhiều công việc, giới hạn phạm vi mà người ủy quyền muốn ủy thác cho người nhận ủy quyền. 
  • Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu xác nhận cuối đơn để đảm bảo giá trị cho mẫu giấy ủy quyền công ty. 

MỜI BẠN DOWNLOAD MIỄN PHÍ: MẪU GIẤY ỦY QUYỀN DÀNH CHO CÔNG TY TNHH

4. Cách soạn giấy ủy quyền cho công ty Cổ phần

4.1 Giấy ủy quyền cho Công ty Cổ phần là gì? 

Giấy ủy quyền Công ty Cổ phần là văn bản được soạn thảo có chữ ký xác nhận của Giám đốc Công ty Cổ phần. Nó bao gồm nội dung ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thay Giám đốc thực hiện những quyền hạn, nghĩa vụ trong phạm vi ủy quyền. 

Công ty Cổ phần chủ yếu dùng quyết định ủy quyền trong trường hợp cấp thiết khi Giám đốc không có mặt công ty, không thể trực tiếp giải quyết thủ tục. Giấy ủy quyền không có tính bắt buộc với người nhận ủy quyền. 

Nội dung mẫu đơn ghi rõ thông tin người ủy quyền, người nhận ủy quyền, các công việc cần ủy quyền,…

4.2 Quy định về người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông Công ty Cổ phần

Điều kiện để  một cá nhân trở thành người đại diện cho Giám đốc Công ty Cổ phần là:

  • Cá nhân đã được ủy quyền qua văn bản nhân danh. 
  • Cá nhân không thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật doanh nghiệp 2020 như cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người chưa thành niên, người bị truy cứu trách nhiệm hình sự… 
  • Người nhận ủy quyền phải đáp ứng các tiêu chuẩn và một số điều kiện khác do Điều lệ công ty quy định.
  • Nếu tổ chức là cổ đông Công ty Cổ phần sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông thì có thể ủy quyền tối đa 3 người đại diện.
  • Nếu thành viên, cổ đông là doanh nghiệp nhà nước thuộc điểm b khoản 1 Điều 88 của Luật doanh nghiệp 2020 thì không được cử người có quan hệ gia đình với người quản lý công ty hay với người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty làm người đại diện cho công ty khác.
  • Nếu chủ sở hữu, thành viên, cổ đông công ty là tổ chức cử nhiều người đại diện thì phải xác định rõ ràng phần vốn góp, số cổ phần cho mỗi người đại diện. Trường hợp chủ sở hữu, thành viên, cổ đông công ty không xác định phần vốn góp, số cổ phần tương ứng cho mỗi người đại diện theo ủy quyền thì phần vốn góp, số cổ phần sẽ được chia đều cho tất cả người đại diện.
  • Mẫu giấy ủy quyền công ty của Giám đốc Công ty cổ phần phải được thông báo tới toàn bộ công ty và chỉ có hiệu lực kể từ ngày công ty nhận được văn bản. 
Vắng mặt tại công ty, không thể ủy quyền công việc cho cấp dưới khiến hoạt động bị trì trệ?Khám phá ngay giải pháp giúp Sếp ký duyệt mọi lúc mọi nơi & tự động hóa quy trình ký

4.3 Hướng dẫn soạn thảo mẫu giấy ủy quyền Công ty Cổ phần

Giấy ủy quyền cho Công ty Cổ phần thường bao gồm những phần sau: 

  • Phần thông tin người ủy quyền:
    • Người ủy quyền: Ghi rõ họ tên người ủy quyền bằng chữ in hoa có dấu kèm danh xưng Ông/Bà. 
    • Chức vụ: Giám đốc Công ty Cổ phần – Tên công ty ghi chính xác theo giấy Giấy đăng ký kinh doanh. 
    • Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân: Ghi đầy đủ số chứng minh nhân nhân và số hộ chiếu (nếu có). Người ủy quyền cần chú ý ghi rõ nơi cấp, cơ quan cấp. 
  • Phần thông tin người nhận ủy quyền:
    • Người ủy quyền: Ghi rõ họ tên người nhận ủy quyền bằng chữ in hoa có dấu kèm danh xưng Ông/Bà. 
    • Chức vụ tại Công ty Cổ phần – Tên công ty ghi chính xác theo giấy Giấy đăng ký kinh doanh. 
    • Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân: Ghi đầy đủ số chứng minh nhân nhân và số hộ chiếu (nếu có). Người ủy quyền cần chú ý ghi rõ nơi cấp, cơ quan cấp.
  • Phần nội dung ủy quyền:
    • Giấy ủy quyền này giới hạn phạm vi người nhận ủy quyền thay mặt chủ thể thực hiện các công việc bao gồm:….  (Người soạn giấy ủy quyền liệt kê toàn bộ nội dung ủy quyền cho người nhận ủy quyền. Nội dung ủy quyền càng chi tiết sẽ càng dễ dàng tiến hành và giảm thiểu những rủi ro xảy ra tranh chấp). 
  • Phần cuối đơn: Người ủy quyền ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu xác nhận. 

MỜI BẠN DOWNLOAD MIỄN PHÍ: MẪU GIẤY ỦY QUYỀN DÀNH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN

5. Tải về mẫu ủy quyền công ty mới nhất

Dưới đây là các mẫu giấy ủy quyền công ty mới nhất, mời bạn tham khảo và tải về.

5.1 Mẫu giấy ủy quyền ký kết hợp đồng

Dưới đây là mẫu giấy ủy quyền ký kết hợp đồng cho công ty. Mẫu này cần được điền đầy đủ thông tin và có chữ ký của người đại diện pháp luật, đồng thời có thể cần được công chứng nếu yêu cầu.

mẫu giấy ủy quyền ký kết hợp đồng
Nội dung trong giấy ủy quyền ký kết hợp đồng

5.2 Mẫu giấy ủy quyền thu hồi nợ

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, việc thu hồi nợ từ các đối tác, khách hàng là một công việc quan trọng nhưng không hề đơn giản. Để đảm bảo quyền lợi và giúp việc thu hồi nợ diễn ra thuận lợi, nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án ủy quyền cho một cá nhân hoặc bộ phận có trách nhiệm đảm nhận.

giấy ủy quyền thu hồi nợ
Giấy ủy quyền thu hồi nợ cần ghi rõ số nợ và mong muốn ủy quyền của chủ thể

5.3 Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Trong quá trình làm việc, cá nhân có thể gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt khi không có đủ thời gian hoặc kiến thức chuyên môn. Giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN chính là công cụ pháp lý giúp xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của bên được ủy quyền, đồng thời đảm bảo quá trình quyết toán diễn ra thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Bảng tổng hợp danh sách ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhiều người

5.4 Mẫu giấy ủy quyền giao nhận chứng từ

Mẫu giấy ủy quyền giao nhận chứng từ được sử dụng khi một cá nhân hoặc tổ chức muốn ủy quyền cho người khác thay mặt mình thực hiện việc giao nhận các loại chứng từ (như hóa đơn, chứng từ ngân hàng, chứng từ xuất nhập khẩu, v.v.). Mẫu này cần được điền đầy đủ thông tin và có chữ ký của cả bên ủy quyền và bên được ủy quyền.

giấy ủy quyền giao nhận chứng từ
giấy ủy quyền giao nhận chứng từ

DOWNLOAD ĐẦY ĐỦ CÁC MẤU GIẤY ỦY QUYỀN PHỔ BIẾN TRONG CÔNG TY, DOANH NGHIỆP 

6. Ký giấy ủy quyền mọi lúc mọi nơi, doanh nghiệp vận hành thông suốt với phần mềm AMIS Quy trình

CEO, Giám đốc và các nhà quản lý doanh nghiệp thường xuyên phải đi công tác và phát sinh công việc cần ủy quyền cho nhân viên cấp dưới.

Với việc ký duyệt thủ công, doanh nghiệp sẽ vừa tốn chi phí in ấn vừa tốn thời gian chuyển phát, ký kết. Chưa kể, mỗi ngày, lãnh đạo có đến hàng trăm đề nghị, đề xuất cần ký, duyệt. Quá nhiều giấy tờ, hợp đồng mắc kẹt lại chỗ quản lý có thể khiến hoạt động của doanh nghiệp bị gián đoạn và kéo năng suất đội ngũ đi xuống

Mỗi phút chậm trễ trong phê duyệt có thể khiến doanh nghiệp vận hành ì ạch và tạo ra khoảng cách ngày càng xa so với đối thủ.

Mời ban dùng thử ngay phần mềm AMIS Quy trình của MISA để tự động hóa mọi quy trình của doanh nghiệp và dễ dàng phê duyệt đề nghị, đề xuất mọi lúc mọi nơi ngay trên mobile.

Giảm bớt gánh nặng trên vai, gỡ bỏ mọi “nút thắt cổ chai” trong quy trình và mang lại khả năng vận hành linh hoạt cho toàn bộ tổ chức chỉ với một giải pháp.

Dùng thử miễn phí

  • Số hóa tập trung và tự động hóa toàn bộ quy trình doanh nghiệp trên một nền tảng.
  • Tự động chuyển giao đề nghị & đề xuất cần ký duyệt, lãnh đạo phê duyệt hoặc từ chối các đề nghị và đề xuất từ bất kỳ đâu thông qua ứng dụng di động hoặc web.
  • Gửi thông báo tức thời đến các bên liên quan khi đề nghị, đề xuất được duyệt hoặc từ chối, đảm bảo quy trình diễn ra liên tục, giảm độ trễ do phải chờ đợi.
  • Người dùng có thể xem, phản hồi các đề xuất một cách trực tiếp trên ứng dụng, cải thiện thời gian phản hồi và hiệu quả công việc.
  • Lãnh đạo nhanh chóng nắm bắt được tình hình áp dụng quy trình theo phòng ban/nhân viên, phát hiện và ghi nhận những điểm vi phạm trong quá trình giám sát.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn AMIS Quy trình để tự động hóa quy trình doanh nghiệp, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh, trong đó có Trường Đại học Thương mại, Công Ty Cổ Phần Tin Học Bách Khoa, Công Ty Cổ Phần MGLAND Việt Nam, Công Ty TNHH NovaTech, Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh, Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam,…

Dùng thử và khám phá sức mạnh của phần mềm AMIS Quy trình tại đây:

  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

7. Tạm kết

Trong một doanh nghiệp, người đứng đầu thường gặp tình huống phải ủy quyền cho cấp dưới hoặc nhân viên đại diện thực hiện quyền hạn, nghĩa vụ vì tính chất công việc bận rộn. Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ cách thức soạn thảo mẫu giấy uỷ quyền công ty chính xác nhất để ứng dụng hiệu quả vào các trường hợp thực tế. Ngoài ra, các phần mềm giúp tự động hóa quy trình ủy quyền, ký duyệt cũng cần được ứng dụng để hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Nguyễn Phương Ánh
Tác giả
Trưởng nhóm nội dung Quản lý điều hành
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả