Từ rất sớm, Vietnam Airlines luôn xác định sẽ sử dụng những giá trị văn hóa cốt lõi như nền tảng giúp định vị thương hiệu trên thị trường. Cho đến nay, văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines thực sự đã đưa công ty trở thành biểu tượng dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy, cao hơn nữa là biểu tượng của một quốc gia.
I. Đôi nét về văn hóa doanh nghiệp Vietnam Airlines
Văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines là hệ thống các hình ảnh, giá trị, biểu tượng được thể hiện thông qua nhận thức, hành vi của tất cả cán bộ nhân viên. Hãng hàng không quốc gia định hướng phát triển văn hóa theo hướng bền vững, sâu rộng.
Đồng thời, hãng coi trọng việc văn hóa doanh nghiệp phải được nhìn nhận một cách tổng thể. Mỗi cá nhân phải nắm bắt, thấu hiểu và cùng nhau xây dựng giá trị chung.
Để đảm bảo điều đó, Vietnam Airlines đã phát triển hệ thống truyền thông nội bộ vững chắc. Văn hóa doanh nghiệp có trong sổ tay nhân viên, thể hiện rõ nét qua các hoạt động, phương châm, quy tắc, kế hoạch hành động.
II. 3 đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines
1. Văn hóa an toàn được đặt lên hàng đầu
Tại Vietnam Airlines, an toàn là giá trị cốt lõi, lâu dài và ưu tiên của doanh nghiệp. Từ các thành viên chuyến bay đến bộ phận hỗ trợ hay giám sát phải cam kết cung cấp dịch vụ an toàn.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng luôn giữ vững nguyên tắc an toàn số 1. Dù đang phải đối diện với bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Vietnam Airlines vẫn có các khoản đầu tư vào hoạt động khắc phục điểm yếu hay thuê chuyên gia quốc tế đánh giá mức độ an toàn.
Hãng cũng triển khai nâng cấp văn hóa an toàn bằng hệ thống quản lý SMS giúp đội ngũ hiểu rõ cách thức vận hành và tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt. Trong tương lai, Vietnam Airlines hứa hẹn tạo nên văn hóa an toàn chủ động ở tất cả các mặt: báo cáo an toàn, điều tra an toàn, xử lý thông tin an toàn, phòng ngừa an toàn.
Ngoài ra, hãng còn chia sẻ các nguồn tri thức nội bộ tới toàn bộ hệ thống tổ chức. Mọi thành viên gắn bó với nhau bởi những tiêu chí chung, đảm bảo được sự hài hòa giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân. Từ đó, các cá nhân có ý thức thực hiện đúng vai trò theo định hướng của doanh nghiệp.
Nói về nét văn hóa khác biệt này, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đặng Ngọc Hòa khẳng định: “Hàng chục nghìn hành khách mỗi ngày, hàng chục triệu hành khách mỗi năm đang đặt niềm tin, và là cả sinh mạng vào mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines. Công cuộc đảm bảo an toàn và phát triển văn hóa an toàn sẽ luôn là hành trình trường kỳ của hãng”.
2. Đề cao tính kỷ luật
Song hành cùng yếu tố an toàn, văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines bao gồm nhiều chỉ thị nâng cao kỷ cương, kỷ luật khi khai thác chuyến bay và báo cáo tình hình. Bên cạnh các báo cáo bắt buộc, đội ngũ nhân viên Vietnam Airlines cũng quen thuộc với việc báo cáo tự nguyện.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã thành công vận hành hệ thống quản lý an toàn tổng hợp đa chiều dữ liệu để dự báo, xác định nguy cơ rủi ro. Dựa vào số liệu khách quan, bộ phận chuyên trách dễ dàng xử lý, phòng ngừa nguy hiểm kịp thời.
“Doanh nghiệp với văn hóa vững chắc sẽ có SỰ TĂNG TRƯỞNG VỀ DOANH THU GẤP 4 LẦN so với doanh nghiệp có nền văn hóa yếu” – Harvard Business Review. Một văn hóa doanh nghiệp thông minh và chuyên nghiệp không chỉ thu hút nhân tài mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ trung thành và hiệu quả cao.
Đăng ký ngay để nhận Ebook: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TĂNG TRƯỞNG GẤP 4 LẦN – HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DÀNH CHO CEO |
3. Luôn trung thực, minh bạch
Điểm ấn tượng của văn hóa của Vietnam Airlines nằm ở tính trung thực, minh bạch. Khi làm việc, các nhân viên không ngại báo cáo sai phạm. Bởi lẽ, công ty không kỷ luật những cá nhân thông báo ngay tức thì. Điều này giúp giảm thiểu tối đa các sự cố bất ngờ ảnh hưởng đến an toàn bay.
Theo ông Nguyễn Thái Trung, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, hãng luôn xác định an toàn là nguyên tắc cao nhất, không thể đánh đổi trong mọi trường hợp. Vì thế, việc thiết lập, củng cố và cải tiến văn hóa an toàn là mục tiêu trọng điểm hàng đầu.
4. Văn hóa nội bộ 4 xin – 4 luôn khác biệt
Nhằm phối hợp và đẩy mạnh sự phát triển văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức thực hiện phương châm “4 Xin – 4 Luôn” cho đội ngũ nội bộ.
Phương châm có “4 Xin” nghĩa là xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và “4 Luôn” với ý nghĩa luôn mỉm cười, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng. Nhờ thực hiện những nguyên tắc trên, cán bộ nhân viên sẽ có sự tu dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm với đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng. Nó góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp văn minh, vững mạnh.
>> Tìm hiểu ngay cách nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ & gắn kết nhân viên
III. Các hoạt động củng cố văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines
Những hoạt động Vietnam Airlines đang triển khai để thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp:
- Thường xuyên tổ chức hội thảo văn hóa, đào tạo nội bộ theo chủ đề văn hóa an toàn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu.
- Chủ động tìm kiếm thông tin đa chiều, nhận diện rủi ro và quản lý an toàn chặt chẽ. Chủ động ứng dụng thành tựu công nghệ kỹ thuật tiến tiến vào hệ thống với mục tiêu duy trì độ chính xác, an toàn cao.
- Tạo cơ hội trao đổi về văn hóa doanh nghiệp cho cán bộ nhân viên. Đây cũng là cơ hội để người quản lý định hướng đúng đắn cách nhìn nhận vấn đề của nguồn nhân lực.
- Ban hành chỉ thị kỷ cương, kỷ luật nghiêm khắc, coi trọng tính minh bạch, trung thực để mỗi cá nhân sẵn sàng báo cáo khi xuất hiện vấn đề.
- Đặt ra các mục tiêu như phát triển văn hóa doanh nghiệp tiến bộ, văn minh, tiêu biểu trên thị trường.
Phần mềm MISA AMIS Công việc – Công cụ hỗ trợ nhà quản lý xây dựng văn hóa doanh nghiệp số
IV. Lời kết
Qua những chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp của Vietnam Airlines, có thể thấy doanh nghiệp này đang tận dụng vô cùng hiệu những lợi thế mà các giá trị văn hóa mang lại. Nhờ đó, hãng đảm bảo mọi cá nhân làm việc đều có nhận thức, trách nhiệm tham gia vào công tác xây dựng, phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.