Kiến thức Chuyển đổi số Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Trọng tâm của chuyển đổi số không chỉ nằm ở công nghệ mà là còn nằm ở yếu tố chuyển đổi về con người cũng như văn hóa của doanh nghiệp, tổ chức. Bước vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn nhân lực có tư duy đột phá, sáng tạo và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi. Đây chình là chìa khóa để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công và tạo ra sự phát triển bền vững.

Vậy, làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tải ngay ebook: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TĂNG TRƯỞNG GẤP 4 LẦN – HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DÀNH CHO CEO

Lần đầu tiên, CEO & Manager có thể đánh giá và nâng cấp văn hóa doanh nghiệp – Có kết quả ngay!

I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số đang diễn ra một cách mạnh mẽ và trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, không phải cứ áp dụng công nghệ là doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công. Chuyển đổi số phụ thuộc rất lớn vào sự trợ giúp, tham gia của nguồn nhân lực, tư tưởng và văn hóa doanh nghiệp.

Do đó, văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng nên tập trung vào xây dựng. Văn hóa ở đây là tài sản vô hình bao gồm toàn bộ các giá trị văn hóa đã được hình thành trong suốt quá trình phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.

Văn hóa số sẽ được hình thành cùng với lộ trình chuyển đổi số khi doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ vào trong quá trình vận hành. Công nghệ sẽ tác động và thay đổi cách thức liên kết trong và giữa các bộ phận, niềm tin và thái độ của mỗi nhân sự đối với tổ chức chung.

xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số
Văn hóa doanh nghiệp quyết định không nhỏ đến sự thành công của chuyển đổi số

Giáo sư danh dự James L. Heskett tại đại học Harvard, đã khẳng định:

“Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm đến 20-30% về hiệu quả của doanh nghiệp”

Vì thế có thể nói, văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số đóng vai trò không nhỏ trong việc thay đổi môi trường làm việc của tổ chức.

II. Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Tùy vào quy mô, loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, văn hóa ở mỗi doanh nghiệp sẽ có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số được tạo nên bởi các yếu tố dưới đây.

1. Triết lý kinh doanh và quản lý

Triết lý kinh doanh được xem là yếu tố trọng yếu và ý nghĩa nhất. Nó là những triết lý về quản lý và kinh doanh căn bản, cốt lõi của doanh nghiệp.

triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh là niềm tin và giá trị bền vững không thể nào thay đổi của doanh nghiệp

Với một triết lý cụ thể, người đứng đầu sẽ có cơ sở để xây dựng bộ máy, định hướng hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ chi phối trực tiếp đến cách thức doanh nghiệp xử lý vấn đề hay truyền thông tới khách hàng.

Chính vì vậy, triết lý kinh doanh được xem như niềm tin và giá trị bền vững không thể nào thay đổi bất chấp ngoại cảnh và thời gian. Ví dụ, Vinamilk có triết lý kinh doanh: “Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng“.

2. Động lực thúc đẩy tổ chức và cá nhân

Yếu tố quan trọng tiếp theo của văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số chính là động lực thúc đẩy nhân viên. Ngày nay, đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ, đội ngũ nòng cốt của tổ chức phải có sự nhận thức đúng đắn, cùng nhau tham gia vào các bước chuyển đổi số.

Các yếu tố về động lực này sẽ biểu hiện ra ngoài thông qua hành vi hàng ngày của mọi cá nhân trong doanh nghiệp. Từ đó, nó tạo nên tinh thần làm việc tập trung, sáng tạo hơn.

Xem thêm: Tổng hợp những phương pháp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất

3. Hệ thống trao đổi, xử lý thông tin

Hệ thống này sẽ đảm bảo những thông tin cần thiết cho doanh nghiệp được truyền thông nhanh chóng đến nhân viên thông qua việc thu thập, truyền đạt, xử lý và lưu trữ. Một hệ thống trao đổi, xử lý thông tin hiệu quả sẽ góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp khi nhân viên chủ động trao đổi, đăng tin mọi lúc mọi nơi còn những chủ trương, chính sách, thông điệp từ ban lãnh đạo được truyền tải một cách nhất quán, tập trung.

4. Thiết lập quy trình 

Doanh nghiệp sẽ hoạt động ổn định khi những chính sách, quy trình được tiến hành theo tiêu chuẩn chung. Đây là yếu tố giúp đội ngũ tăng khả năng đáp ứng trước những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng.

Khi mỗi người đều tuân thủ và thực hiện đúng theo quy định của công ty, văn hóa doanh nghiệp sẽ dần được hình thành. Đơn giản nhất, nó có thể là văn hóa luôn đi sớm trước 5 phút, nghỉ ngơi đúng giờ hay tiết kiệm, tái chế năng lượng xanh khi làm việc,…

MISA AMIS Quy trình thuộc bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập, kết nối, quản trị hệ thống quy trình liên phòng ban trên một nền tảng duy nhất.

Dùng ngay miễn phí

Kết hợp cùng với những phần mềm quản lý công việc, trình ký từ xa trong bộ giải pháp, người quản lý cùng nhân viên có thể thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc thủ công rời rạc. Doanh nghiệp chuyển đổi công việc lên ứng dụng tự động hóa, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, nâng cao sự hài lòng của nhân viên và trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

5. Theo dõi những nghi thức, phong trào

Các nghi thức là bề nổi của văn hóa doanh nghiệp trong thời kỹ thuật số. Chúng sẽ phản ánh đời sống, sinh hoạt của nhân viên trong một công ty.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh nhưng nó có những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ yếu tố này, những đường lối, chính sách của công ty được thể hiện qua các hành động, sự kiện cụ thể.

Khi phổ biến ra bên ngoài, nó góp phần tạo nên hình ảnh tốt đẹp của công ty trước khách hàng, đối tác. Ngoài ra, nó cũng là minh chứng cho một tổ chức chuyên nghiệp, uy tín.

III. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò trung tâm trong việc hình thành, duy trì một môi trường làm việc hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Nó không chỉ giúp nhân viên thích nghi với những thay đổi công nghệ, mà còn tạo điều kiện cho sự đổi mới, sáng tạo và hợp tác hiệu quả, qua đó nâng cao năng suất, cải thiện kết quả kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp tích cực và linh hoạt là chìa khóa để chuyển đổi số thành công. Dưới đây là những lợi ích mà văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

  • Thúc đẩy nhân viên tiếp nhận cái mới: Văn hóa doanh nghiệp giúp định hình cách nhân viên nhìn nhận và tiếp nhận chuyển đổi số. Một văn hóa tích cực và linh hoạt sẽ thúc đẩy sự chấp nhận và thích nghi với công nghệ mới.
  • Tăng cường sự tham gia và cam kết của nhân viên: Khi văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ đổi mới và sự thay đổi, nhân viên cảm thấy được khích lệ để tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số.
  • Hỗ trợ đổi mới và sáng tạo: Một văn hóa mở cửa và chấp nhận rủi ro sẽ khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo, điều cần thiết cho chuyển đổi số thành công.
  • Tạo dựng sự tin cậy và minh bạch: Văn hóa doanh nghiệp xây dựng niềm tin và minh bạch giúp tạo ra môi trường làm việc nơi mọi người cảm thấy thoải mái chia sẻ ý tưởng và phản hồi.
  • Hỗ trợ phát triển kỹ năng và nghề nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp có tác động đến việc đào tạo và phát triển kỹ năng của nhân viên, điều cần thiết để thích nghi với công nghệ mới.
  • Khuyến kích giao tiếp và hợp tác: Một văn hóa hỗ trợ giao tiếp mở và hợp tác giữa các bộ phận và cá nhân, giúp giải quyết thách thức chuyển đổi số một cách hiệu quả.

IV. Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

1. Tuyên truyền và tạo dựng những giá trị chung

Để làm được điều này, nhà lãnh đạo phải xây dựng được giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp đang hướng tới. Từ đó, người đứng đầu truyền bá đến đội ngũ nhân viên và khiến họ tin tưởng vào những giá trị lâu bền. Những giá trị này phải được xem như nguyên tắc hướng dẫn công việc của nhân viên và ghi sâu vào tiềm thức của họ.

2. Chọn lọc nhân viên

Việc chọn đúng người, đúng kỹ năng cho công ty cũng không phải việc dễ dàng. Những nhà lãnh đạo sẽ phải lựa chọn người có kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ phù hợp với tính chất công việc của công ty. Đồng thời, nhân viên phải có tính cách, giá trị đạo đức phù hợp với giá trị chung của công ty.

tuyển chọn nhân viên tài năng
Đội ngũ nhân viên tài năng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh nổi bật

Thêm vào đó, việc tuyển dụng cần xây dựng các khung năng lực, ưu tiên những ứng viên có thể tư duy chuyển đối số và ứng dụng vào thực tế công việc. Những nhân viên có thể thực hiện cải tiến sẽ đem lại những kết quả bứt phá những nhân viên bị giới hạn về khả năng ứng dụng công nghệ.

Tìm hiểu ngay: Phần mềm theo dõi công việc nhân viên: Các loại phần mềm phổ biến nhất và ưu nhược điểm

3. Hội nhập

Sau khi tuyển chọn thành công, người quản lý cũng cần lựa chọn ra những tấm gương thích hợp để hướng dẫn cho nhân viên mới vào. Họ sẽ nhanh chóng hiểu được những thông tin chung như giá trị, nguyên tắc làm việc,… của công ty.

4. Đào tạo

Đào tạo là hoạt động không thể thiếu cho phép nhân viên nhìn nhận tổng quan về vị trí, vai trò của mình. Họ sẽ có ý thức trách nhiệm học tập thêm các kỹ năng, kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc.

đào tạo văn hóa
Đào tạo văn hóa giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập

Quan trọng hơn, quá trình này giúp họ thấu hiểu văn hóa mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng. Từ đó, họ nhanh chóng trở thành một phần của tập thể.

5. Tuyên truyền về những thành tích của công ty

Đây được xem là kiểu văn hóa truyền miệng ở mọi công ty. Những câu chuyện đáng tự hào sẽ góp phần làm hình ảnh về công ty trở nên gần gũi hơn, đem lại niềm tin cho nhân viên. Chúng có thể là những câu chuyện về lịch sử, người sáng lập, giám đốc điều hành hay là một thông điệp gửi tới đội ngũ. Hệ thống văn phòng số, là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

6. Xây dựng hình tượng cá nhân tiêu biểu trong công ty

Những người có thành tích tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong công ty chính là một minh chứng rõ nét về văn hóa trọng người tài. Nó tạo nên những động lực mạnh mẽ bên trong mỗi cá nhân để họ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong tương lại.

MISA AMIS Văn phòng số – Giải pháp tinh gọn môi trường làm việc hiện đại cho mọi quy mô doanh nghiệp

V. Kết luận 

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ, quá trình hội nhập, ứng dụng công nghệ không hề dễ dàng. Nó yêu cầu sự tìm hiểu, đầu tư nghiêm túc về ngân sách, nhân sự và cải tiến toàn bộ quy trình làm việc. Trong đó, đội ngũ nhân viên chính là những người trực tiếp thực hiện, hoàn thành các bước chuyển đổi.

Việc xây dựng văn hóa chung giúp gắn kết và hướng mọi thành viên cùng tham gia vào nỗ lực chung. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có sức mạnh để xây dựng hình ảnh tốt đẹp hơn trước công chúng cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Xem thêm:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]