Quản lý - điều hành Giao tiếp nội bộ & văn hóa doanh nghiệp Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Trong thời đại hiện nay, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhưng làm thế nào để phát triển văn hóa doanh nghiệp toàn diện? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay dưới đây! 

văn hóa doanh nghiệp là gì
Văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số có đóng góp to lớn

I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có thể hiểu đơn giản văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Nó bao gồm toàn bộ các giá trị văn hóa đã được hình thành trong suốt quá trình phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp có thể chi phối tình cảm, hành vi và cách suy nghĩ của các thành viên trong tổ chức. Bằng cách đó, nó tạo nên sự khác biệt được xem là nét nổi bật của mỗi doanh nghiệp.

định nghĩa văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số
Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Văn hóa doanh nghiệp luôn hình thành và phát triển song song với quá trình tiến bộ của một tổ chức. Nó không chỉ là văn hóa trong giao tiếp mà còn bao gồm những giá trị cốt lõi, những quy tắc, phương thức kinh doanh, cách thức quản lý hay hành vi, thái độ trong công việc của nhân viên.

Theo giáo sư James L. Heskett khẳng định “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm đến 20-30% về hiệu quả của doanh nghiệp.” Vì thế có thể nói, văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số đóng vai trò không nhỏ trong việc thay đổi môi trường làm việc của tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Nó bao gồm việc thường xuyên tổ chức các hoạt động, đề ra chính sách và nhắc nhớ về các giá trị trung tâm mà công ty đang hướng đến. Để làm tốt những hoạt động trên, người lãnh đạo cần có khả năng thu hút, dẫn dắt người nghe bằng năng lực, phong thái hay khả năng truyền đạt tự tin, mạnh mẽ. Với mong muốn giúp các nhà lãnh đạo, quản lý phát huy tốt hơn trong công việc này, MISA AMIS gửi tặng bạn bộ tài liệu chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO

 

II. Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Tùy vào đặc thù, mục đích kinh doanh mà các yếu tố văn hóa cũng trở nên khác nhau. Tuy nhiên, các tổ chức vẫn thường dựa trên các nền tảng cơ bản như sau:

1. Triết lý kinh doanh và quản lý

Triết lý kinh doanh được xem là yếu tố trọng yếu và ý nghĩa nhất. Nó là những triết lý về quản lý và kinh doanh căn bản, cốt lõi nhất.

triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh trong doanh nghiệp

Với một triết lý cụ thể, người đứng đầu sẽ có cơ sở để xây dựng bộ máy, định hướng hoạt động của doanh nghiệp. Nó cũng chi phối trực tiếp đến cách thức doanh nghiệp xử lý vấn đề hay truyền thông tới khách hàng.

Nó được xem như niềm tin và giá trị bền vững không thể nào thay đổi bất chấp ngoại cảnh và thời gian. Ví dụ, Vinamilk có triết lý kinh doanh: khách hàng là trung tâm và cố gắng đáp ứng mọi ngu cầu của khách hàng.

2. Động lực thúc đẩy tổ chức và cá nhân

Yếu tố quan trọng tiếp theo của văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số chính là động lực thúc đẩy nhân viên. Ngày nay, đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ, đội ngũ nòng cốt của tổ chức phải có sự nhận thức đúng đắn, cùng nhau tham gia vào các bước chuyển đổi số.

Các yếu tố về động lực này sẽ biểu hiện ra ngoài thông qua hành vi hàng ngày của mọi cá nhân trong doanh nghiệp. Từ đó, nó tạo nên tinh thần làm việc tập trung, sáng tạo hơn.

>> Xem thêm: Tổng hợp những phương pháp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất

3. Hệ thống trao đổi, xử lý thông tin

Hệ thống này sẽ đảm bảo những thông tin cần thiết cho doanh nghiệp thông qua việc thu thập, truyền đạt, xử lý và lưu trữ. Những thông tin nội bộ quan trọng cũng được gửi đến nhân viên một cách đồng bộ, người dùng dễ tiếp cận và sử dụng.

4. Thiết lập quy trình 

Doanh nghiệp sẽ hoạt động ổn định khi những chính sách, quy trình được tiến hành theo tiêu chuẩn chung. Đây là yếu tố khiến doanh nghiệp tăng khả năng đáp ứng những yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

quy trình trong văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được tạo nên nhờ quy trình, quy định

Khi mỗi người đều tuân thủ và thực hiện đúng theo quy định của công ty, văn hóa doanh nghiệp sẽ dần được hình thành. Đơn giản nhất, nó có thể là văn hóa luôn đi sớm trước 5 phút, nghỉ ngơi đúng giờ hay tiết kiệm, tái chế năng lượng xanh khi làm việc…

5. Theo dõi những nghi thức, phong trào

Các nghi thức là bề nổi của văn hóa doanh nghiệp trong thời kỹ thuật số. Chúng sẽ phản ánh đời sống, sinh hoạt của nhân viên trong một công ty.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh nhưng nó có những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ yếu tố này, những đường lối, chính sách của công ty được thể hiện qua các hành động, sự kiện cụ thể.

Khi phổ biến ra bên ngoài, nó góp phần tạo nên hình ảnh tốt đẹp của công ty trước khách hàng, đối tác. Ngoài ra, nó cũng là minh chứng cho một tổ chức chuyên nghiệp, uy tín.

NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ, TĂNG NGAY NĂNG SUẤT VỚI AMIS CÔNG VIỆC

III. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại mà thiếu đi yếu tố văn hóa, tư liệu, ngôn ngữ, thông tin nói chung. Chúng được gọi là tri thức doanh nghiệp. Nếu thiếu đi những hạt nhân này, doanh nghiệp sẽ rất khó để tồn tại và đứng vững.

Theo xu hướng chuyển đổi số hiện đại, văn hóa doanh nghiệp vẫn tiếp tục khẳng định những vai trò không thể thay thế. Nó tạo nên sự khác biệt và bứt phá của công ty so với đối thủ.

1. Tác động về mặt bên ngoài

  • Tạo sự tin cậy, uy tín đến cho đối tác.
  • Hấp dẫn nhân tài thông qua những hình ảnh, thông tin giới thiệu nổi bật ngay từ ban đầu.
  • Trở nên khác biệt hoàn toàn so với những đối thủ cạnh tranh.
  • Lấy được niềm tin quý giá của cộng đồng.
  • Bảo vệ doanh nghiệp trước những điều tiêu cực, sự công kích từ bên ngoài.

2. Tác động bên trong doanh nghiệp

  • Tạo dựng hình ảnh truyền thông có sức ảnh hưởng.
  • Đoàn kết, gắn bó những cá nhân bên trong doanh nghiệp.
  • Phát hiện kịp thời những tài năng để tiếp tục trau dồi thông qua những hoạt động văn hóa.
  • Tăng hiệu suất, kết quả làm việc.
  • Xây dựng cho nhân viên một niềm tự hào và tình yêu với công ty.

QUẢN LÝ TỪ XA, CHÍNH XÁC, TỨC THỜI VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

IV. Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

1. Tuyên truyền và tạo dựng những giá trị chung

Để làm được điều này, nhà lãnh đạo phải xây dựng được giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp đang hướng tới. Từ đó, người đứng đầu truyền bá đến đội ngũ nhân viên và khiến họ tin tưởng vào những giá trị lâu bền. Những giá trị này phải được xem như nguyên tắc hướng dẫn công việc của nhân viên và ghi sâu vào tiềm thức của họ.

2. Chọn lọc nhân viên

Việc chọn đúng người, đúng kỹ năng cho công ty cũng không phải việc dễ dàng. Những nhà lãnh đạo sẽ phải lựa chọn người có kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ phù hợp với tính chất công việc của công ty. Đồng thời, nhân viên phải có tính cách, giá trị đạo đức phù hợp với giá trị chung của công ty.

tuyển chọn nhân viên tài năng
Đội ngũ nhân viên tài năng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh nổi bật

Thêm vào đó, việc tuyển dụng cần xây dựng các khung năng lực, ưu tiên những ứng viên có thể tư duy chuyển đối số và ứng dụng vào thực tế công việc. Những nhân viên có thể thực hiện cải tiến sẽ đem lại những kết quả bứt phá những nhân viên bị giới hạn về khả năng ứng dụng công nghệ.

>> Tìm hiểu ngay: Phần mềm theo dõi công việc nhân viên: Các loại phần mềm phổ biến nhất và ưu nhược điểm

3. Hội nhập

Sau khi tuyển chọn thành công, người quản lý cũng cần lựa chọn ra những tấm gương thích hợp để hướng dẫn cho nhân viên mới vào. Họ sẽ nhanh chóng hiểu được những thông tin chung như giá trị, nguyên tắc làm việc,… của công ty.

4. Đào tạo

Đào tạo là hoạt động không thể thiếu cho phép nhân viên nhìn nhận tổng quan về vị trí, vai trò của mình. Họ sẽ có ý thức trách nhiệm học tập thêm các kỹ năng, kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc.

đào tạo văn hóa
Đào tạo văn hóa giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập

Quan trọng hơn, quá trình này giúp họ thấu hiểu văn hóa mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng. Từ đó, họ nhanh chóng trở thành một phần của tập thể.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TỪ XA VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

5. Tuyên truyền về những thành tích của công ty

Đây được xem là kiểu văn hóa truyền miệng ở mọi công ty. Những câu chuyện đáng tự hào sẽ góp phần làm hình ảnh về công ty trở nên gần gũi hơn, đem lại niềm tin cho nhân viên. Chúng có thể là những câu chuyện về lịch sử, người sáng lập, giám đốc điều hành hay là một thông điệp gửi tới đội ngũ.

6. Xây dựng hình tượng cá nhân tiêu biểu trong công ty

Những người có thành tích tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong công ty chính là một minh chứng rõ nét về văn hóa trọng người tài. Nó tạo nên những động lực mạnh mẽ bên trong mỗi cá nhân để họ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong tương lại.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01


V. Kết luận 

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ, quá trình hội nhập, ứng dụng công nghệ không hề dễ dàng.

Nó yêu cầu sự tìm hiểu, đầu tư nghiêm túc về ngân sách, nhân sự và cải tiến toàn bộ quy trình làm việc. Trong đó, đội ngũ nhân viên chính là những người trực tiếp thực hiện, hoàn thành các bước chuyển đổi.

Việc xây dựng văn hóa chung giúp gắn kết và hướng mọi thành viên cùng tham gia vào nỗ lực chung. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có sức mạnh để xây dựng hình ảnh tốt đẹp hơn trước công chúng cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết hữu ích này