Kiến thức Chuyển đổi số Top 10 lợi ích của chuyển đổi số đối với sự phát...

Top 10 lợi ích của chuyển đổi số đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên chuyển đổi số lại trở thành xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây ở cả Việt Nam và thế giới. Mang lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, tổ chức tạo ra sự tăng trưởng, trụ vững trước những biến động của thị trường, vai trò quan trọng của của chuyển đổi số là điều không thể phủ nhận.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi những lợi ích của chuyển đổi số và cách để doanh nghiệp tận dụng được giá trị đó.

những lợi ích của chuyển đổi số

1. Tại sao doanh nghiệp phải chuyển đổi số?

Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng không thể đảo ngược. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi số càng nhanh càng tốt. 

Trước khi Covid-19 nổ ra, Chính phủ đã nhận thức rất rõ được tầm quan định của chuyển đổi số và có những hành động thiết thực để tận dụng các cơ hội từ cuộc Cách mạng 4.0 như đầu tư vào việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực của kinh tế – xã hội.

Covid-19 nổ ra đã để lại những ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Tuy nhiên, nó cũng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Với những đợt giãn cách xã hội kéo dài, các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng các nền tảng công nghệ để trao đổi, họp, làm việc từ xa. 

Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp chuyển lên online

Đây cũng là thời điểm gia tăng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Người tiêu dùng lựa chọn mua hàng qua các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… qua thiết bị di động. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp buộc phải “go online” và ứng dụng các giải pháp công nghệ vào trong hoạt động. 

Hiện tại, Covid-19 đã kết thúc. Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp cần tham gia chuyển đổi số ngay và không ngần ngại.

Ngoài những yếu tố từ bên ngoài, bên trong nội bộ doanh nghiệp cũng tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động như nhiều công việc vẫn phải thực hiện thủ công, thiếu dữ liệu để phục vụ điều hành, khó khăn liên kết hoạt động giữa các phòng ban khiến cho hiệu suất bị ảnh hưởng.

Tất cả những yếu tố trên đều thôi thúc doanh nghiệp phải chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh.

tài liệu chuyển đổi số

2. 10 lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp 

Chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Tận dụng được sức mạnh của quá trình này, doanh nghiệp có thể tự tin với khả năng phát triển bền vững của mình. 

2.1 Tối ưu hóa quy trình làm việc và sự phối hợp giữa các phòng ban

Với việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động, chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình làm việc bằng cách số hóa, tự động hóa, giảm thiểu các thao tác thủ công.

Ví dụ như trước đây đội ngũ mất rất nhiều thời gian để in ấn tài liệu, xin chữ ký, xác nhận của các bên liên quan, chuyển phát tài liệu,… thì với chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể hoàn thành những công việc đó chỉ với vài thao tác đơn giản trên thiết bị có kết nối internet. 

Khi chuyển đổi số được triển khai toàn diện, doanh nghiệp có thể thiết lập các quy trình tự động hóa, phối hợp công việc liền mạch giữa các phòng ban. Đây là một trong những lợi ích của chuyển đổi số điển hình nhất, giúp đội ngũ có thể phối hợp với nhau trơn tru, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót và gia tăng năng suất hiệu quả.  

Tối ưu hóa quy trình làm việc và sự phối hợp giữa các phòng ban

2.2 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Kỳ vọng của người tiêu dùng về dịch vụ khách hàng đang tăng lên qua từng năm. Theo khảo sát Dịch vụ Khách hàng Toàn cầu của Microsoft thì 59% người tiêu dùng có kỳ vọng cao hơn so với năm trước đó. 61% thậm chí đã thay đổi thương hiệu đang dùng do dịch vụ khách hàng yếu kém. 

Chuyển đổi số có thể hỗ trợ khách hàng tối ưu trải nghiệm hiệu quả bằng việc thu thập dữ liệu khách hàng từ các nền tảng. Bằng việc phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng và tập trung vào giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất. Chuyển đổi số cũng hỗ trợ các nhà tiếp thị tự động tương tác với khách hàng qua các kênh với các thông điệp được cá nhân hóa. 

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng khách hàng trung thành.

2.3 Thích ứng linh hoạt với sự thay đổi

Chuyển đổi số không chỉ cung cấp các công cụ cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra sự linh hoạt và khả năng thích nghi để doanh nghiệp có thể đối mặt và vượt qua các thay đổi nhanh chóng của thị trường. 

Ví dụ, thời điểm Covid-19 bùng phát, giãn cách xã hội nhưng doanh nghiệp vẫn cần duy trì hoạt động. Khi đó, làm việc từ xa, trao đổi thông qua internet là giải pháp được các doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng và dần trở thành xu hướng mới.

Do vậy, chuyển đổi số giúp quy trình được số hóa giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt hơn, thích ứng nhanh với sự thay đổi.

2.4 Tăng khả năng mở rộng thị trường và tạo ra các cơ hội mới

Chuyển đổi số góp phần giúp doanh nghiệp theo kịp sự tiến bộ của công nghệ, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn, tìm ra các cơ hội kinh doanh mới như việc chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình dựa trên các nền tảng kỹ thuật số.

Tăng khả năng mở rộng thị trường và tạo ra các cơ hội mới

Công nghệ cũng cho phép doanh nghiệp kết nối với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng mới thông qua các nền tảng trực tuyến, tạo ra mạng lưới kinh doanh mở rộng.

2.5 Làm chủ và khai thác dữ liệu hiệu quả

Trước đây, thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp được quản lý dưới các dạng như giấy tờ, số liệu và phân tán ở nhiều kênh. Điều này không chỉ tăng nguy cơ bị hỏng, mất, bài toán đau đầu hơn ở đây đó là doanh nghiệp phải tổng hợp báo cáo, dữ liệu một cách thủ công. Nó không chỉ khiến cho đội ngũ mất nhiều thời gian, công sức mà còn dẫn đến sai số liệu.

Chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp thu thập và quản lý dữ liệu an toàn, hiệu quả và tập trung. Đội ngũ có thể tổ chức thông tin một cách khoa học, dễ dàng phân quyền và chia sẻ trong nội bộ. Đặc biệt, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện như MISA AMIS cho phép doanh nghiệp hội tụ dữ liệu từ tất cả các phòng ban trên một nền tảng duy nhất. Từ việc phân tích dữ liệu và dựa vào các báo cáo đa chiều được cập nhật tức thời, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác. 

2.6 Nâng cao hiệu suất lao động

Nâng cao hiệu suất lao động

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh, cung cấp các công cụ hiệu quả hơn để giám sát, đánh giá hiệu suất nhân viên.

Từ việc sử dụng máy móc tự động hóa trong sản xuất đến việc sử dụng phần mềm quản lý dự án, doanh nghiệp có thể tăng cường hiệu quả và hiệu suất làm việc tổng thể bằng cách quản lý hoạt động trên nền tảng số, tiết kiệm thời gian báo cáo, kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ làm việc của mỗi phòng ban cũng như liên kết chặt chẽ các phòng ban.

2.7 Tiết kiệm chi phí vận hành

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của chuyển đổi số là giảm chi phí vận hành. Tự động hóa quy trình và sử dụng các công nghệ có thể giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhân lực, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. 

Khi quy trình được tối ưu, hiệu suất tăng, doanh nghiệp có thể tối ưu được chi phí thuê nhân sự, chi phí văn phòng, nhân viên có thể dành thời gian để tập trung vào những mục tiêu quan trọng hơn.

2.8 Nâng cao năng lực cạnh tranh

Rõ ràng khi các quy trình kinh doanh được tối ưu, hiệu suất được nâng cao, trải nghiệm khách hàng được cải thiện, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng cao.

Đặc biệt, chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi dữ liệu thị trường và phản ánh các xu hướng mới để tùy chỉnh chiến lược kinh doanh và tận dụng cơ hội nhanh chóng. Đồng thời, doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với các biến đổi trong môi trường kinh doanh, duy trì sự cạnh tranh trong thời gian dài.

gói giải pháp amis misa

2.9 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là áp dụng công nghệ vào trong hoạt động. Để chuyển đổi số thành công cần có sự thay đổi cả tư duy lẫn con người.

Áp dụng chuyển đổi số vào trong doanh nghiệp đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa khuyến khích đổi mới. Nhân viên được khuyến khích thử nghiệm, thay đổi, sáng tạo cái mới. Chuyển đổi số cũng đòi hỏi các bộ phận khác nhau trong doanh giao tiếp và hợp tác với nhau để cùng hướng đến mục tiêu chung, tạo niềm tin vào sự thành công trong tương lai.

Khi mọi cá nhân trong tập thể đều như vậy, văn hóa doanh nghiệp sẽ được bồi đắp và hình thành.

2.10 Gia tăng lợi nhuận

Chuyển đổi số tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, tiếp cận khách hàng với chi phí thấp hơn và tạo cho họ trải nghiệm tuyệt vời hơn. Cộng với những yếu tố bên trong doanh nghiệp như năng suất được cải thiện, chi phí được tối ưu, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp từng bước gia tăng lợi nhuận.

Gia tăng lợi nhuận

3. Giải pháp chuyển đổi số toàn diện dành cho doanh nghiệp 

Công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả và sự thành công của chuyển đổi số. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét rất nhiều yếu tố từ khả năng đáp ứng, chi phí, thời gian triển khai, dịch vụ hỗ trợ,…

Ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số, phần lớn doanh nghiệp chưa có lộ trình chuyển đổi số cụ thể và áp dụng các phần mềm cho từng bộ phận theo nhu cầu phát sinh. Khi đó, doanh nghiệp sẽ không tính toán được những vấn đề phát sinh đằng sau. 

Khi sử dụng phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau cho các phòng ban, các phần mềm thiếu sự kết nối dẫn đến việc dữ liệu doanh nghiệp bị phân mảnh, nhân viên tốn rất nhiều thời gian, công sức để tổng hợp báo cáo thủ công. Chưa kể, các bộ phận rất khó phối hợp với nhau một cách liền mạch theo quy trình.

Tự hào đóng góp vào quá trình chuyển đổi số của 250.000+ doanh nghiệp, MISA AMIS được đánh giá là giải pháp chuyển đổi số hàng đầu giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích lớn nhất.
Tìm hiểu về giải pháp chuyển đổi số – quản trị tổng thể MISA AMIS qua video dưới đây:

Với 30+ phần mềm chuyên biệt, MISA AMIS đáp ứng nhu cầu toàn diện của doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề ở từng thời điểm và hỗ trợ giải quyết các bài toán đang gặp phải.

  • Quản trị toàn diện các nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp như Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý – Điều hành trên 1 nền tảng duy nhất.
  • Kết nối chặt chẽ các phòng ban bên trong (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và bên ngoài doanh nghiệp (Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,…); kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng,… Toàn bộ dữ liệu được hội tụ, liên thông giữa các bộ phận để phục vụ điều hành và giải quyết bài toán lệch số liệu.
  • Phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhân viên; năng suất, tối ưu chi phí và nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh.
  • Báo cáo đa chiều, chính xác, tạo ra bức tranh hoàn chỉnh để chủ doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời.

Xem thêm: 6 tính năng nổi bật của giải pháp chuyển đổi số MISA AMIS

Với những tính năng và lợi ích vượt trội, MISA AMIS giúp các doanh nghiệp đạt được các lợi ích của chuyển đổi số, giải quyết triệt để những vấn đề thường gặp trong quá trình này.

5. Kết luận

Lợi ích của chuyển đổi số vô cùng to lớn. Doanh nghiệp cần bắt đầu và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số nếu không muốn bị tụt lại phía sau trên thị trường. MISA AMIS sẽ là giải pháp phù hợp để doanh nghiệp của bạn chuyển đổi số thành công và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đăng ký tư vấn để trao đổi 1-1 với đội ngũ của MISA AMIS nhé.

bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp hợp nhất

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]