Kiến thức Văn hóa doanh nghiệp FPT – Bí quyết dẫn đầu và thành...

FPT là tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Việt Nam với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng qua từng năm. Doanh nghiệp đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, tạo ra công việc cho hàng ngàn người lao động. Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp FPT cũng được biết đến là những giá trị văn hóa đáng học hỏi nhất hiện nay. 

Tại Hội nghị “Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”,  Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT – bà Bùi Nguyễn Phương Châu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm xây dựng, phát triển văn hóa mà FPT đang ứng dụng. Những thông tin đó được MISA AMIS tổng hợp và đúc kết trong bài viết sau. 

đôi nét về văn hóa doanh nghiệp FPT
Đôi nét về văn hóa doanh nghiệp FPT

I. Giới thiệu về FPT

Tập đoàn FPT, trước đây là Công ty Cổ phần FPT thành lập từ năm 1988. Trải qua 34 năm phát triển, FPT đã vươn lên dẫn đầu thị trường với ba lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm công nghệ, viễn thông và giáo dục. 

Hiện tại, Tập đoàn FPT là đại diện duy nhất thuộc nhóm công nghệ thuộc top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2021 do Tạp chí Forbes công bố, Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam theo VNReport đánh giá. 

giới thiệu về tập đoàn FPT
Giới thiệu chung về Tập đoàn FPT

Về quy mô, FPT sở hữu hạ tầng hiện đại, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành cả nước. Công ty cũng có hệ thống 46 văn phòng tại 22 quốc gia trên thế giới và đang không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế.

Đặc biệt, với tổng số cán bộ nhân viên lên đến 37.100 người, FPT luôn nỗ lực xây dựng văn hóa nội bộ với nhiều nét độc đáo riêng biệt. Điều này góp phần không nhỏ vào quá trình thúc đẩy sự phát triển chung của công ty. 

Tải ngay ebook: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TĂNG TRƯỞNG GẤP 4 LẦN – HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DÀNH CHO CEO

Lần đầu tiên, CEO & Manager có thể đánh giá và nâng cấp văn hóa doanh nghiệp – Có kết quả ngay!

II. 3 yếu tố văn hóa doanh nghiệp FPT quan trọng nhất

1. Sáng tạo không ngừng – STICO

Có thể bạn không biết, FPT đạt được nhiều thành tựu nổi bật như hiện nay nhờ có 5 triết lý nền tảng: “Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong”. Trong đó, “Sâu” là sâu sắc trong suy nghĩ, “Sáng” là sáng suốt trong công tác lãnh đạo, quản lý, “Tuyệt” trong chất lượng tuyệt vời, “Thông” là thông suốt về chọn lọc thông tin, “Phong” là phong phú, đa dạng trong thiết kế sản phẩm.

văn hóa STCO độc đáo tại FPT
Văn hóa STCO độc đáo chỉ có tại FPT

Đồng thời, các thành viên của FPT còn tự hào về một truyền thống độc đáo là STICO – văn hóa sáng tác các bài hát chỉ được lưu truyền nội bộ trong công ty. STICO sẽ tổ chức nhiều hoạt động tập thể, đội nhóm, câu lạc bộ văn nghệ… nhằm phát huy sức sáng tạo của mỗi thành viên. Các bài hát này đều mang theo giá trị triết lý về quản trị, tinh thần đồng đội hay khát vọng cống hiến tươi đẹp. 

Hoạt động này thể hiện trọn vẹn sự thấu hiểu của ban lãnh đạo khi tạo cơ hội cho đội ngũ thỏa sức hiện bản thân, trình bày ý tưởng mới. Nó cũng giúp nhân viên FPT giải tỏa căng thẳng, giữ được tinh thần làm việc năng suất, tích cực. 

2. Đề cao tính dân chủ 

Tất cả những ý kiến đóng góp từ nhân viên đều được ban lãnh đạo công ty tôn trọng. Nếu xuất hiện các ý tưởng xung đột nhau thì chính văn hóa doanh nghiệp FPT sẽ điều hòa tình hình, cuối cùng tìm ra phương án tối ưu nhất. 

tính dân chủ trong văn hóa doanh nghiệp FPT
Tính dân chủ trong văn hóa doanh nghiệp FPT

Mỗi thành viên có quyền phát biểu, bảo vệ chính kiến dựa trên tinh thần đoàn kết. Lãnh đạo tập đoàn FPT từng khẳng định: “Dù sau này FPT có bị mua bán hay thuộc về tay tập đoàn nước ngoài đi chăng nữa, người FPT vẫn mãi là người FPT”.

3. Gắn kết bền chặt các thành viên

Văn hóa doanh nghiệp FPT còn được thể hiện qua các sự kiện nội bộ thường niên. Ban lãnh đạo công ty nhận thức rõ sức mạnh và sự đoàn kết cần nuôi dưỡng qua các trò chơi tập thể hay các buổi kickoff. 

gắn kết các thành viên
Một số hoạt động gắn kết các thành viên của FPT

Khi tham gia hoạt động đồng đội, nhân viên được tiếp xúc lẫn nhau, hiểu rõ về đặc điểm của từng bộ phận. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng kết nối mọi người, nâng cao tinh thần tự hào doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc văn minh, cởi mở.  

>> Đọc ngay: Giá trị cốt lõi của Samsung: Tầm nhìn và sứ mệnh

III. Văn hóa doanh nghiệp FPT qua các giá trị cốt lõi

1. “Tôn – Đổi – Đồng”

“Tôn – Đổi – Đồng” trong quy trình xây dựng văn hóa công ty FPT mang ý nghĩa “Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”. Đây là những giá trị cốt lõi mà bất kỳ nhân sự nào làm việc ở FPT cũng phải nắm được:

  • Tôn trọng: Nhân viên cấp dưới có thể trình bày ý kiến, phản biện thẳng thắn với cấp trên. Không có sự phân biệt cao thấp, quan hệ thân thích trong quá trình làm việc. FPT chấp nhận những cá tính riêng, sẵn sàng hỗ trợ thành viên của mình khắc phục điểm yếu để tiến bộ. Công ty cũng tạo điều kiện tối đa cho nhân sự tự nâng cao năng lực chuyên môn. 
  • Đổi mới: Văn hóa FPT định hướng đội ngũ không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác, đồng nghiệp. Việc suy nghĩ theo lối mòn hay chìm đắm trong chiến thắng là điều tối kỵ tại công ty. 
  • Đồng đội: Người FPT phải đồng tâm hướng đến mục tiêu chung. Chân tình khi đối đãi với nhau cũng như quan tâm, giúp đỡ tập thể khi có khó khăn, thách thức.

2. “Chí – Gương – Sáng”

“Chí – Gương – Sáng” nghĩa là “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”. Những giá trị này chỉ các phẩm chất cần có của một nhà quản trị doanh nghiệp tại FPT:

  • Chí công: Để lãnh đạo nhân viên đồng lòng, người quản lý phải tạo dựng niềm tin bằng sự công bằng, công tâm, làm việc minh bạch. 
  • Gương mẫu: Người đứng đầu sẽ là tấm gương sáng cho đội ngũ noi theo. Bởi vậy, nhà quản trị của FPT cần thấm nhuần tinh thần “Tôn – Đổi – Đồng”, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. 
  • Sáng suốt: Tầm nhìn xa cùng sự quyết đoán của người lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến công cuộc phát huy giá trị văn hóa cũng như điều hành kinh doanh vững vàng. 

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

CTA MGM 01

IV. Kết luận

Qua bài viết trên, có thể thấy văn hóa doanh nghiệp FPT là sự tổng hòa của những yếu tố khác biệt và giá trị cốt lõi đặc biệt. Chúng đóng vai trò như hạt nhân nhân rộng các hoạt động văn hóa từ đơn vị này sang đơn vị khác trong hệ thống tập đoàn. Nó cũng chính là bí quyết giúp FPT phát triển bền vững, lâu dài và không ngừng bứt phá. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 7 Trung bình: 3.1]