Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị File mềm là gì? Những thông tin cần phải biết về File...

Chúng ta thường làm việc với máy tính và sử dụng rất nhiều File mềm, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ file mềm là gì. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu những thông tin về file mềm trong bài viết này.

1. File mềm là gì?

File mềm là những tệp tài liệu được tạo ra để người sử dụng có thể lưu trữ trong nhiều loại thiết bị khác nhau như máy tính bàn PC; laptop; USB. File mềm thường gồm các loại định dạng như ảnh, nhạc, văn bản và có thể chứa dữ liệu hoặc là một file trống.

2. Định dạng của File mềm

các định dạng File mềm

Có 4 định dạng chính thường được sử dụng là word, PDF, excel và ảnh. Trong đó các định dạng của File ảnh lại được chia nhỏ thêm.

2.1. File Word

Là một phần mềm soạn thảo phổ biến, Microsoft Word đã không còn xa lạ với mọi người. Để chuẩn bị một tài liệu mới thì người dùng cần phải bật word lên để soạn thảo. Người dùng có thể điều chỉnh phông chữ, màu sắc và thậm chí chèn âm thanh vào văn bản. Sau khi đã xong thì có thể lưu trữ File Word với đuôi .doc hoặc .docx.

2.2. File PDF

Giống như định dạng Word, PDF là một phần mềm hỗ trợ người sử dụng soạn thảo được phát triển bởi thương hiệu nổi tiếng Adobe. Điểm nổi bật của định dạng PDF là độ bảo mật cao, tài liệu không thể bị chỉnh sửa nên thường được sử dụng để gửi cho đối tác, khách hàng. Ngoài ra, một số ưu điểm của File mềm định dạng PDF có thể kể đến như sau:

  • Dung lượng File PDF thường nhỏ nên có thể dễ dàng chia sẻ, đính kèm qua email.
  • File PDF có thể được mở và xem trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
  • Có thể ký chữ ký điện tử, chữ ký số trên file PDF

2.3. File Excel

Excel là một phần mềm được phát triển bởi Microsoft, thuộc bộ Microsoft Office. File Excel thường được dùng để quản lý và lưu trữ những thông tin liên quan tới số liệu và thực hiện những phép toán phức tạp.

Ưu điểm của File Excel là các ô được phân chia rõ ràng, các công thức khá dễ nhớ và phối hợp nên được dùng rất nhiều bởi kế toán, kiểm toán, nhân sự, quản trị dự án … Người dùng có thể lưu File Excel với đuôi phổ biến là .xlsx hoặc .csv.

2.4. File ảnh

Định dạng File JPG

Đây là định dạng tệp cho ảnh phổ biến nhất hiện nay, được phát triển cho JPEG với mục tiêu trở thành tiêu chuẩn định dạng cho các nhiếp ảnh gia. Ưu điểm của định dạng file mềm JPG là nhẹ do các phần thừa của dữ liệu đã được nén lại và bỏ đi. Tuy nhiên, JPG chỉ dùng để lưu trữ chứ không chỉnh sửa được hình ảnh.

Định dạng File PNG

Định dạng PNG thường được dùng để lưu trữ logo, thiết kế nền web vì đặc điểm của định dạng này là màu nền có thể để trong suốt. PNG hỗ trợ hệ màu 8-bit và 24-bit RGB. PNG có ưu điểm là nén ảnh nhưng không làm giảm chất lượng ban đầu của hình ảnh.

Định dạng File GIF

GIF là định dạng file mềm được phát triển lâu đời nhưng vẫn được dùng phổ biến cho tới ngày nay. Điểm nổi bật khi lưu trữ file với định dạng GIF là ảnh có thể chuyển động và lưu lại được màu trong suốt.

Ngày nay, GIF thường được người ta dùng để lưu trữ các loại icon, ảnh động nhỏ hoặc ảnh trong suốt. Tuy nhiên thì định dạng này lại không được các nhiếp ảnh gia ưa chuộng vì có dung lượng nhỏ, bảng màu hạn chế.

Định dạng File WEBP

WEBP là một định dạng file mềm mới phổ biến trong thời gian gần đây. Định dạng này thường được sử dụng cho các ảnh trên website vì ưu điểm là dung lượng rất nhẹ, giúp tiết kiệm bộ nhớ. Tuy nhiên, nhược điểm của định dạng này là chưa được hỗ trợ trên trình duyệt Safari.

3. Phân biệt File cứng và File mềm

File cứng là các loại tài liệu đã được in trên giấy, đồng thời có thể cầm nắm được (ví dụ như những loại hồ sơ, CV đã in ra). Cả File cứng và mềm đều có nội dung giống như nhau, tuy nhiên hình thức lưu trữ lại khác nhau vì File mềm được lưu trữ trên các thiết bị như điện thoại, lap top trong khi File cứng đã được in ra rồi.

4. Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin về File mềm. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ về loại File này. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ nhé. Xin cảm ơn các bạn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]