Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Data Driven là gì? Các cách ứng dụng hiệu quả trong doanh...

Data Driven là phương pháp tiếp cận người dùng và xây dựng chiến lược kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng. Vậy Data Driven là gì? Các công ty, tổ chức tại Việt Nam có thể ứng dụng Data Driven trong hoạt động kinh doanh như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS giải đáp mọi thắc mắc qua bài viết dưới đây!   

Tìm hiểu Data Driven là gì
Data Driven là phương pháp tiếp hỗ trợ người lãnh đạo quản lý điều hành công việc

I. Data Driven là gì?

Data Driven mô tả việc doanh nghiệp phân tích, tổng hợp dữ liệu để người lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện thu thập dữ liệu, chọn mẫu và suy luận khách quan. Cách làm này đang thay thế hoàn toàn phong cách lãnh đạo truyền thống chỉ dựa vào kinh nghiệm hoặc suy đoán. 

Hiện nay, Data Driven được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là trong công nghệ và kinh doanh. Nó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả. 

II. Vai trò của Data Driven

Xuất phát từ sự thấu hiểu Data Driven là gì, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, Data Driven mang lại những lợi ích to lớn sau: 

1. Hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định khách quan

Các quyết định được đưa ra trên cơ sở dữ liệu có độ chính xác cao hơn so với những giả định thông thường. Bởi lẽ, Data Driven cung cấp nguồn Data rõ ràng, minh bạch để đánh giá quy trình làm việc hiện tại. Nó trợ giúp doanh nghiệp xác định hướng đi trong tương lai một cách phù hợp, chuẩn xác nhất. 

2. Nâng cao doanh thu bán hàng

Data Driven có thể gia tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng qua quá trình nghiên cứu chân dung khách hàng. Doanh nghiệp không cần tốn nhiều thời gian thử nghiệm nhưng vẫn dự đoán được các xu hướng tiêu dùng sắp tới. Từ đó, bộ phận Bán hàng – Marketing có cơ sở tư vấn, thu hút khách mua hàng nhanh chóng. 

Data Driven giúp doanh nghiệp tăng doanh thu
Data Driven giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả

 3. Đẩy mạnh hiệu suất làm việc 

Căn cứ vào định hướng làm việc mà Data Driven cung cấp, từng phòng ban, bộ phận sẽ đặt ra KPI để bám đuổi mục tiêu chung. Nhà quản lý chỉ cần theo dõi, kiểm tra kết quả định kỳ của nhân viên. 

Về lâu dài, điều này cải thiện hiệu suất làm việc của toàn bộ đội ngũ nhân sự. Doanh nghiệp xây dựng được nguồn lực vững mạnh để phát triển kinh doanh và mở rộng quy mô. 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo nhay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

IV. Ứng dụng Data Driven trong doanh nghiệp như thế nào? 

Không chỉ hiểu được khái niệm và lợi ích của Data Driven là gì, người lãnh đạo cũng phải biết cách triển khai Data Driven theo các bước dưới đây: 

1. Xác định mục tiêu

Trước khi ra quyết định, ban lãnh đạo công ty cần thiết lập mục tiêu quan trọng cho toàn nhân sự. Các mục tiêu này thường tập trung nâng cao doanh thu, lợi nhuận hoặc đi vào từng hạng mục chi tiết  như tăng số người tham gia sự kiện, số người đăng ký tư vấn sản phẩm… 

2. Xây dựng đội ngũ chuyên gia phân tích dữ liệu

Doanh nghiệp nên tập hợp những nhân sự giỏi chuyên môn để phân tích chuẩn xác những dữ liệu thu thập được. 

đội ngũ chuyên gia phân tích dữ liệu
Đội ngũ chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ phân tích dữ liệu để phục vụ công việc

Ví dụ, nhân viên Marketing có thể thực hiện khảo sát lấy ý kiến của người tiêu dùng về quá trình trải nghiệm sản phẩm. Bộ phận sản xuất, chăm sóc khách hàng cùng nhau tiếp nhận và xử lý Data. Mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp cải tiến chất lượng sản phẩm, thu hút thêm khách hàng mới.  

3. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu 

Nhờ ứng dụng Data Driven, doanh nghiệp có cơ sở xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu. Đây là một trong những ứng dụng phổ biến được nhiều đơn vị quan tâm phát triển hiện nay. 

Từ những dữ liệu phân tích, đội ngũ chuyên gia sẽ xác định được hành vi, sở thích, thời gian mua sắm, động lực và mong muốn của người tiêu dùng. Những đối tượng phù hợp với phân khúc sản phẩm, dịch vụ sẽ được đầu tư mạnh nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. 

4. Chọn lọc dữ liệu cần thiết

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều đơn vị đã có ý thức triển khai chuyển đổi số bằng cách số hóa, dùng phần mềm quản lý. Tuy nhiên, việc chuyển đổi gấp gấp, đồng loạt có thể gây ra tình trạng quá tải dữ liệu. 

chọn lọc dữ liệu cần thiết
Dữ liệu thu thập sẽ được tổng hợp và chọn lọc kỹ lưỡng

Lúc này, doanh nghiệp cần Data Driven để phân loại, sắp xếp thông tin dựa trên mục tiêu chiến dịch. Data Driven sẽ loại bỏ thông số trùng lặp, dư thừa và tổng hợp báo cáo dữ liệu hữu ích nhất.

5. Tự động hóa quy trình

Như đã đề cập ở trên, số hóa dữ liệu lớn yêu cầu nhiều thời gian phân tích trước khi đưa ra được insight khách hàng. Do vậy, sử dụng Data Driven sẽ giúp bạn tự động hóa việc cập nhật kết quả theo thời gian thực. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian lao động mà còn nâng cao năng suất và tăng trưởng doanh số. 

>> Xem thêm: MIS là gì? Kiến thức cần có về Hệ thống thông tin quản lý MIS

V. Các xu hướng mới nhất của Data driven 

1. Tiếp thị đa kênh 

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, người tiêu dùng ngày càng có nhiều kênh mua sắm như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… Tiếp thị đa kênh cũng trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp tạo độ phủ sóng trên thị trường, cung cấp đầy đủ tiện ích khách hàng tìm kiếm. 

2. Quảng cáo nhắm mục tiêu 

Doanh nghiệp có thể lấy dữ liệu từ hai nguồn offline và online để sử dụng cho hoạt động truyền thông, tiếp thị. Các quảng cáo nhắm mục tiêu được xem là ví dụ tiêu biểu nhất cho xu hướng này. 

quảng cáo nhắm mục tiêu
Quảng cáo nhắm mục tiêu là ứng dụng của Data Driven

Chiến lược tiếp thị thông minh đem đến trải nghiệm cá nhân hóa với khách hàng trên mọi nền tảng. Người mua vừa nhận được dịch vụ chăm sóc tận tình, vừa ghi nhớ về thương hiệu sâu sắc hơn. 

5. Ứng dụng trong SEO

Data Driven đang hỗ trợ đội ngũ SEO trong công ty cải thiện chiến lược từ hóa, tăng thứ hạng tìm kiếm trên các trang tìm kiếm. Cụ thể, nhân sự SEO có thể hoàn thành nhiệm vụ với Data Driven bằng cách: 

  • Tìm ra xu hướng tra cứu của người dùng.
  • Tìm ra volume tìm kiếm từ khóa quan trọng hàng tháng. 
  • Quyết định các từ khóa mang lại chuyển đổi tốt nhất. 

CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP ĐỒNG BỘ TRÊN NỀN TẢNG HỢP NHẤT MISA AMIS 

VI. Kinh nghiệm ứng dụng Data Driven thành công của Netflix, Google và Coca Cola

1. Netflix sử dụng Data Driven để tạo nên loạt bom tấn mới

Trong lĩnh vực dịch vụ sáng tạo, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm quá khứ. Hiểu rõ vấn đề này, Netflix đã phát huy sức mạnh của Data Driven để dự đoán những hình thức giải trí mà khách hàng ưa chuộng. 

Netflix phân tích dữ liệu người dùng
Netflix phân tích dữ liệu người dùng

Sau khi phân tích hơn 30 triệu lượt xem mỗi ngày của 4 triệu người đăng ký, 3 triệu lượt tìm kiếm, Netflix đã chứng minh được lợi ích mà Data Driven mang lại. Các bom tấn được hoan nghênh rộng rãi như “House of Cards’’ và “Arrested Development” chính là thành quả của quá trình này.

2. Data Driven giúp Google cải thiện chính sách nhân sự

Đội ngũ nhân sự luôn được xem như nguồn lực để doanh nghiệp phát triển và đổi mới. Do đó, Google tập trung đào sâu vào khối dữ liệu liên quan đến con người nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Google tiến hành khảo sát năng suất cũng như mong muốn của từng thành viên về người lãnh đạo lý tưởng. Dữ liệu chỉ ra phương hướng cải thiện phong cách làm việc cho người đứng đầu, đồng thời cải thiện 75% hiệu suất của đội ngũ. Ngoài ra, sự thay đổi trên còn tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên lâu năm, tạo nên môi trường làm việc tích cực.

>> Tìm hiểu thêm : Những lợi ích của việc số hóa doanh nghiệp nhà quản trị cần biết

3. Coca Cola phát huy sức mạnh của quảng cáo 

Trong năm 2018, hơn 283 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo kỹ thuật số. Con số trên được dự đoán sẽ tăng lên 517 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên, nghiên cứu do công ty thương mại điện tử và Internet Rakuten (Nhật Bản) thực hiện lại chỉ ra rằng các nhà tiếp thị đang lãng phí khoảng 26% ngân sách quảng cáo do chiến lược truyền thông sai lầm.

Coca Cola sử dụng Data Driven quảng cáo hiệu quả
Coca Cola sử dụng Data Driven quảng cáo hiệu quả

Lấy ví dụ như Coca-Cola, với hơn 105 triệu người theo dõi trên Facebook và 2,7 triệu người trên Instagram, thương hiệu này sở hữu một kho tàng dữ liệu khổng lồ. Coca-Cola đã khéo léo tận dụng sức mạnh của công nghệ nhận dạng hình ảnh và phân tích dữ liệu từ khách hàng. 

Các quảng cáo cá nhân hóa phân phối dựa trên Data Driven có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn gấp 4 lần so với các phương pháp quảng cáo cũ. Như vậy, phân tích dữ liệu trước khi ra quyết định giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng, từ đó tối đa hóa ROI của chiến dịch quảng cáo.

VII.  Giải pháp triển khai Data Driven cho doanh nghiệp Việt Nam 

Để phân tích Data một cách bài bản và logic, doanh nghiệp nên ứng dụng nền tảng quản trị hợp nhất. Trong đó, gói giải pháp trang bị chuyển đổi số MISA AMIS là một trong những nền tảng hàng đầu thị trường hiện nay. 

Quản trị hợp nhất trên nền tảng MISA AMIS
Quản trị hợp nhất trên nền tảng chuyển đổi số MISA AMIS

Khi ứng dụng MISA AMIS, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ toàn diện như sau: 

  • Nền tảng đáp ứng hầu hết nghiệp vụ Tài chính – Kế toán, Bán hàng – Marketing, Quản trị nhân sự, Quản lý điều hành.
  • Tổ chức dữ liệu tập trung, chia sẻ dễ dàng giữa các phòng ban. Phân quyền truy cập thông tin quan trọng để tăng tính bảo mật, quản lý dữ liệu khoa học. 
  • Các thành viên có thể làm việc cùng lúc, báo cáo Online mọi lúc mọi nơi.
  • Cài đặt nhiều tính năng tự động hóa giúp doanh nghiệp theo dõi lượt tương tác, gửi email, đồng bộ hóa hồ sơ khách hàng. 
  • MISA AMIS có thể tách nhỏ thành các ứng dụng phù hợp với quy mô siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn. Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư riêng lẻ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chuyển đổi cao. 
  • Nền tảng mở kết nối đa dạng đến với các cơ quan Thuế Nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc bên thứ 3 để tạo điều kiện làm việc thuận tiện.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM GÓI GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP NGAY HÔM NAY

VIII. Lời kết 

Bằng cách thấu hiểu Data Driven là gì, doanh nghiệp không chỉ cải tiến quy trình mà còn nắm bắt nhiều cơ hội mới hơn. Tại MISA AMIS, chúng tôi đã xây dựng nền tảng hợp nhất cho phép các tổ chức khai thác, phân tích dữ liệu tối ưu hơn. Chính vì vậy, bạn có thể ứng dụng Data Driven cũng như chuyển đổi số thành công ngay từ hôm nay. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]